Morgunblaðið - 13.11.2019, Side 16

Morgunblaðið - 13.11.2019, Side 16
16 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 13. NÓVEMBER 2019 Nýlega birtist grein um LED-væðingu götulýsingar í Frétta- blaðinu þar sem at- hyglinni var nánast eingöngu beint að orkusparnaði og stýr- ingum. Aftast í grein- inni var vitnað í for- mann umhverfis- og mannvirkjasviðs Ak- ureyrar þar sem hann benti á að hægt væri að fá „markvissari og sumir segja betri lýsingu“ (leturbr. höf.) og „að hægt sé að beina ljósinu beint niður og þá verður minni ljósmengun“. Á landinu öllu eru rúmlega 100 þúsund lampar í götu- og stígalýs- ingu og búið er að skipta út innan við 10% þeirra. Hlutfallslega er búið að skipta út flestum lömpum á Ak- ureyri en Reykjavík kemur þar fast á eftir. Árborg, Garðabær, Hafn- arfjörður, Kópavogur, Vest- mannaeyjar og Ölfus eru byrjuð og eru búin að gera áætlun um útskipt- ingu lampa. Uppsett afl í götulýs- ingu á landinu öllu er um 14 MW. Nýjar hugmyndir um gróðurhús í Ölfusi gera ráð fyrir 30 MW. Orku- kostnaður vegna götulýsingar er um 840 milljónir á ári og gera má ráð fyrir að viðhaldskostnaður sé svip- aður. Með 70% sparnaði sem greið- ist upp á 5-6 árum er hægt að lækka þessar tölur um 1,1 milljarð á ári. Kvikasilfurperan var bönnuð í apríl árið 2015. Á þeim tíma voru um 48% allrar götulýsingar kvika- silfur. Flestar kvikasilfurperur end- ast í 16 þúsund klst. eða í fjögur ár áður en ljósstreymið fer niður fyrir 70%. Ólíkt öðrum per- um þá deyr aldrei á kvikasilfurperunni en eftir því sem ljós- streymið minnkar þá eykst orkan og dæmi er um að orkunotkun geti tvöfaldast miðað við uppgefið afl peru. Enn eru að minnsta kosti á bilinu 30 til 40 þúsund lampar með kvikasilfurperu á land- inu öllu sem eru að verða ljóslausir. Í nýlegum dæmum við útskiptingu í LED þá sparast um 70% orka í lægri staurunum (Vesturbær Reykjavíkur, Háaleitis- og Bústaðahverfi, Árborg, Ölfus) og um 60% í hærri staurunum (hluti Hringbrautar í Reykjavík). Í flest- um tilfellum er birtan jafnmikil eða meiri en áður, meiri þar sem hún var ekki nógu mikil (Fossvogur, Vesturbærinn) og jafnmikil og áður á Hringbrautinni en ljósgæðin hafa aukist verulega og ég hvet alla þá sem tök hafa á að fara og skoða hana og upplifa. Að spara orku er sjálfgefið. Að bæta stýringar er sjálfgefið vegna þess hversu auðvelt er að kveikja, slökkva og dimma LED-ljósgjafa. Að auka ljósgæði ætti líka að vera sjálfgefið en þar er víða pottur brot- inn. Framleiðendur leggja ofur- áherslu á orkunýtni og eftir því sem ljósið er kaldara, þ.e. meira blátt, þá er betri orkunýtni. Við endurnýjun eigum við að huga að ljósdreifing- unni, jafnleika, litarhitastigi, lit- arendurgjöf, hlutfalli rauða litarins í litarendurgjöfinni til að umhverfið verði ekki grænleitt, ljósstyrknum og ljósmengun. Hingað til hefur nánast öll áherslan verið að lýsa upp götur fyrir bílana og gangstéttar meðfram götum fengið „aukaljósið“ sem lýsir út fyrir götuna. Eitt af leiðarljósum Reykjavíkurborgar um betri ljósvist er að lýsing skuli vera að minnsta kosti jafnmikil eða meiri en á aðliggjandi vegi og slík ákvörð- un ein og sér breytir allri hugsun við hönnun og setur auknar kröfur á framleiðendur lampa. Um næstu áramót taka ný lög um lýsingu gildi í Frakklandi þar sem meginmarkmiðið er að sporna gegn ljósmengun og má þar nefna að há- ar sektir liggja við því að nota ljós- gjafa sem er kaldari en 3.000 K og ef ljósinu er beint þannig að meira en 5% ljósstreymis fara upp fyrir 75,5° frá láréttu https:// www.darksky.org/france-light- pollution-law-2018/. Kröfur eru um að LED- ljósbúnaðar í götulýsingu lifi í a.m.k. 100.000 klst. eða í 25 ár miðað við logtíma. Það þýðir að þegar sveitar- félögin skipta um götulýsingu þá „sitja þau uppi með hana“ næstu 25 árin. Við slíkar aðstæður er betra að vanda til verka og horfa ekki bara í sjálfgefinn orkusparnað og betri stýringar þegar ráðist er í endur- nýjun. Ekki bara orkusparnaður Eftir Guðjón Leif Sigurðsson » Að spara orku er sjálfgefið. Að bæta stýringar er sjálfgefið Að auka ljósgæði ætti líka að vera sjálfgefið. Guðjón Leifur Sigurðsson Höfundur er ljósvistarhönnuður IALD. gudjon@liska.is Marta Guðjóns- dóttir borgarfulltrúi í Reykjavík lýsir eftir afstöðu umhverfis- verndarsamtaka til áforma um frekari mannvirkjagerð í El- liðaárdal í grein sinni í Morgunblaðinu hinn 7. nóvember sl. Mér er ljúft og skylt að bregðast við þessari brýningu borgar- fulltrúans. Þess ber fyrst að geta að afstaða Landverndar mótast ekki af flokks- pólitískum sjónarmiðum eins og borgarfulltrúinn virðist óttast. Öll mál sem tekin eru til skoðunar hjá Landvernd eru skoðuð frá sjónar- horni náttúru- og umhverfis- verndar. Þess ber einnig að geta að samtökin hafa því miður ekki enn bolmagn til að sinna öllum mikil- vægum málum á sínum starfsvett- vangi. Vegna hvatningar borgarbúa kynntu fulltrúar stjórnar Land- verndar sér áformaðar deiliskipu- lagsbreytingar á svæðinu norðan Stekkjarbakka í Reykjavík með það í huga að afla sér þekkingar og til að leggja eigið mat á hver áhrif þeirra gætu orðið. Í þessu sambandi vöktu umsögn Umhverfisstofnunar og svör borgaryfirvalda við alvar- legum athugasemdum sem þar komu fram sérstaka athygli og áhyggjur. Stjórnin tók undir mörg þau gagnrýnissjónarmið sem koma fram í umsögn Umhverfisstofnunar og taldi að þau ein hefðu átt að gefa tilefni til að breyta áformum um nýtt deiliskipulag. Stjórn Landverndar telur að með þeim breytingum sem áformaðar eru sé verið að ganga á afar vinsælt og skjólsælt útvistarsvæði með fjöl- breyttu lífríki og áhugaverðum menn- ingarminjum. Græna svæðið í Elliðaárdal mun minnka auk þess sem ásýnd svæðisins verður manngerðari með byggingum og bílastæðum ef nýju deiliskipulagi verður fylgt með fram- kvæmdum. Landvernd hefur skilning á þeim þeim sjónarmiðum að stefnt sé að grænni starfsemi á svæðinu, en reynslan sýnir að fasteignir ganga kaupum og sölum og erfitt er að tryggja að hugmyndir um upp- runalega starfsemi gangi eftir þeg- ar fram líða stundir. Landvernd telur að ekki séu fyrir neinir almannahagsmunir sem kalla á þær breytingar sem gerðar hafa verið á deiliskipulaginu. Frekar kalla almannahagsmunir á bætta aðkomu að Elliðaárdal og frekari trjárækt norðan við Stekkjarbakka þannig að svæðið verði friðreitur fyrir borgarbúa. Stjórn Landverndar hvetur því til að málið verið tekið upp til frekari umræðu og skoðunar. Þessum sjón- armiðum hafa samtökin komið á framfæri við borgaryfirvöld. Von- andi hefur það ekki farið framhjá borgarfulltrúum. Landvernd og verndun Elliðaárdals Eftir Tryggva Felixson Tryggvi Felixson » Landvernd telur breytt skipulag í El- liðaárdal hafa neikvæð áhrif á vinsælt og skjól- sælt útvistarsvæði með fjölbreyttu lífríki og menningarminjum. Höfundur er formaður Landverndar. Virkjunarkostir fyr- ir smávirkjanir hér á landi eru margir, en skiplags- og leyfismál smávirkjana eru flókin og reglugerðir íþyngj- andi. Ferlið frá hug- mynd að tengingu er kostnaðarsamt og tímafrekt og langt frá samsvarandi ferli framkvæmda, t.d. í landbúnaði þar sem framkvæmdir bæði á landi og mann- virkjum geta kostað umtalsvert rask. Smávirkjanir, þ.e. virkjanir með uppsett rafafl 200 kW til 10 MW, eru tilkynningarskyldar til Skipulags- stofnunar samkvæmt lögum um mat á umhverfisáhrifum. Fram- kvæmdum er í 1. viðauka við lögin skipt í flokka A, B og C með hliðsjón af því mati sem skal fara fram. Einfalda þarf kerfið Norðmenn hafa náð góðum ár- angri á sviði smávirkjana, en þar hefur ein stofnun, norska Orkustofn- unin (NVE), umsjón með leyfisveit- ingum. NVE hefur kortlagt mögu- lega virkjunarkosti. Norsk stjórnvöld lögðu til fjármagn svo að hægt væri að kortleggja alla virkj- unarkosti í vatnsafli og nota reiknilí- kön svipuð þeim sem Vatnaskil og Veðurstofan hafa yfir að ráða hér á landi til að spá fyrir um rennsli í vatnsföllum. Fyrirtæki hafa sprottið upp sem taka að sér að sjá um und- irbúning fyrir byggingu virkjunar, fjármögnun, hönnun og leyfi og gera langtíma- samninga við bændur um tekjur af virkj- ununum. Styrkja dreifikerfi raforku Ljóst er að smávirkj- anir eru ein leið til að styrkja dreifikerfi landsins og lækka kostnað við reksturs þess. Einföldun á leyfis- og skipulagsmálum smávirkjana opnar á leið til að ná niður dreifingarkostn- aði raforku í dreifbýli, jafna raf- orkukostnað, jafna tækifærin til at- vinnu og stuðla að sjálfbærri þróun byggða um allt land. Því hef ég lagt fram þingsályktun- artillögu þess efnis að Alþingi álykti að fela umhverfis- og auðlind- aráðherra og atvinnu- og nýsköp- unarráðherra að endurskoða lög og reglugerðir er gilda um leyfisveit- ingar til uppsetningar smávirkjana með það að markmiði að einfalda umsóknarferli í tengslum við þær. Smávirkjanir – einföldum kerfið Eftir Höllu Signýju Kristjánsdóttur Halla Signý Kristjánsdóttir » Smávirkjanir eru ein leið til að styrkja dreifikerfi landsins og lækka kostnað við reksturs þess og stuðla að sjálfbærri þróun byggða um allt land. Höfundur er 7. þingmaður Norðvesturkjördæmis. Í grein sinni „Farið að erindisbréfi ráð- herra“ (Mbl. 22.10. 2019) segir Björn Bjarnason: „Í EES- samningnum er ekki nein fótfesta fyrir ásælni ESB í íslensk- ar orkulindir. Samn- ingurinn takmarkar ekki heldur á neinn hátt rétt okkar til að nýta orkuauðlind- irnar.“ Þarna er vel lýst rökum Al- þingis og ríkisstjórnar þegar EES- samningurinn var samþykktur á sínum tíma og þegar orkupakkar ESB voru fyrst samþykktir 2003 en í hvorugt skiptið var komist að kjarna máls. ESB ásælist ekki eignarétt yfir orkulindunum, heldur stjórnun orkuvinnslunnar eftir sín- um þörfum. ESB vill ekki tak- marka rétt okkar til að nýta orku- lindirnar heldur tryggja að fjárfestar innan EES hafi þar sömu tækifæri og opinberu íslensku fyrirtækin. Samkvæmt skilningi ESB á EES-samningnum skulu öll sam- skipti hins opinbera við aðila á raf- orkumarkaði og í raforkuvinnslu byggjast á markaðslögmálum og tryggt skal vera að markaðurinn starfi óáreittur af hálfu hins op- inbera. ESB hagræðir síðan við- skiptareglum og kostnaðarfor- sendum raforkumarkaðarins til að ná fram sínum markmiðum. Eins og í öllu öðru sem EES-samninginn varðar er aðeins tekið eitt skref í einu þar til við ráðum ekki lengur eign okkar, orkulindunum. ESB hefur að minnsta kosti tvær leiðir til íhlutunar um ráðstöfun orku íslenskra auð- linda og bætti þriðju leiðinni við með orku- pakka #3, sem er sú að gera Orkustofnun (landsreglarann) óháða ríkisvaldinu í nánar til- greindum störfum, en tengja hana við Evr- ópusamtök landsregl- ara og þar með ACER. Sem dæmi má nefna þann úrskurð ESA 20.4. 2016, að leggja til viðeigandi ráðstafanir varðandi notkun rafmagnsframleið- enda á landi og náttúruauðlindum í opinberri eigu. Þetta er gert á grundvelli samkeppnisákvæða EES-samningsins um bann við rík- isaðstoð sem geti leitt til forskots einstakra aðila á markaði. ESA færir fram mörg ítarleg rök fyrir úrskurði sínum og kemst að lokum að þeirri niðurstöðu að verk- lag við úthlutun virkjanaleyfa á Ís- landi leiði til ólögmæts ríkisstuðn- ings. Því leggur ESA til að verklaginu verði breytt í þá veru að raforkufyrirtæki greiði markaðs- verð fyrir nýtingarrétt sinn og að endursemja skuli við alla er hafa slíkan rétt í dag. Fremur en að láta málið ganga til EFTA-dómstólsins samþykktu íslensk stjórnvöld þess- ar tillögur ESA með bréfi 19.5. 2016 og lofuðu síðar að allar breyt- ingar yrðu afturvirkar til 1.1. 2017. Á þeim grunni lokaði ESA málinu hjá sér 25.1. 2017. Það er erfitt að sjá hvernig þessum úrskurði verður framfylgt án þess að bjóða vinnslu- leyfi fyrir raforkuver út innan EES þannig að erlendir fjárfestar geti keppt á jafnræðisgrundvelli við ís- lensk fyrirtæki í almannaeigu. Það er ekki alveg í samræmi við hug- myndir almennings um full yfirráð yfir orkulindunum. ESB er nú að taka næsta skref til að koma vatnsorkulindum innan EES undir stjórn markaðarins sem ESB stjórnar. ESB krefst þess nú af 8 aðildarríkjum að viðlagðri mál- sókn, að öll vinnsluleyfi vatnsorku- fyrirtækja í opinberri eigu verði boðin út á 30 ára fresti. ESB telur að með því að veita fyrirtækjum í opinberri eigu vinnsluleyfi lengri tíma en 30 ára sé einkafjárfestum mismunað á þann hátt sem ekki samræmist fjórfrelsinu. Noregur mun þegar hafa svarað bréfi ESA um þetta efni og telur kröfuna ekki eiga sér stoð í EES-samningnum. Eftir er að sjá hvaða fordæmi Evr- ópudómstóllinn gefur í þessu máli en hans dómafordæmi hafa vægi hjá EFTA-dómstólnum. EES-samningurinn er lifandi samningur og tekur tíðum breyt- ingum með nýjum og breyttum reglugerðum. Úrskurðir ESA og dómar EFTA-dómstólsins hafa mikið gildi og stundum óvænt áhrif. Alþingi taldi að orkulindir Íslands hefðu fulla vernd í EES-samn- ingnum, en nú er ESB á annarri skoðun. Hafi ekki við samþykkt EES-samningsins verið í honum fótfesta fyrir ásókn ESB í íslenskar orkulindir, þá er svo nú. Þarna log- ar stórt rautt viðvörunarljós. Við þessar aðstæður verður smáríki eins og Ísland að gæta vel að full- veldi og yfirráðum yfir auðlindum sínum. Rautt viðvörunarljós Eftir Elías Elíasson »Eins og í öllu öðru sem EES-samning- inn varðar er aðeins tek- ið eitt skref í einu þar til við ráðum ekki lengur eign okkar, orkulind- unum. Elías Elíasson Höfundur er sérfræðingur í orkumálum. eliasbe@simnet.is Atvinna

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.