Morgunblaðið - Sunnudagur - 01.03.2020, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - Sunnudagur - 01.03.2020, Blaðsíða 17
hann er fyrsti bandaríski valdamaðurinn frá því að Georg 3. Englandskóngur var afþakkaður, sem fær kórónu á koll sinn. En í öðru samhengi talaði Shake- speare forðum um The Hollow Crown sem stundum sæti vel, en spynni stundum þeim sem bæru hana æði misgóð örlög. Verði kórónuveiran verri en vonir þeirra í Hvíta húsinu standa nú til mun það umsvifalaust benda öll- um á að hafa samband við Number One Observatory Circle, embættisbústað varaforsetans, þar sem ábyrgðin liggur í þessu tilviki. Ef þetta fer hins veg- ar allt vel þá mun Hvíta húsið auðvitað ekki skorast undan ábyrgð sinni í þeim efnum. Það er víðar brallað með ábyrgð Umræða um lögfræðilega þætti á vegum ríkisvalds- ins hefur veikst stórlega á síðustu árum, svo mjög að ástæða er til að hafa af því verulegar áhyggjur. Það er áberandi að stjórnkerfið hefur á sínum snærum launaða lögfræðiráðgjafa sem eru þó frekar að ráð- leggja um málflutning en veita fræðilegar upplýs- ingar. Það er mikil afturför og að auki bæði gáleys- isleg og heimskuleg. Ráðgjafarnir eiga að setja á blað rök sem réttlæta undirlægjuhátt gagnvart hinu evrópska valdi. Og það versta hefur gerst að þeir sem áður voru reyndir og þarfir stjórnmálamenn hafa keypt hræðslukast mislukkaðra embættis- manna. Þar með að sjálf forsenda þess að Íslend- ingum var fært að samþykkja EES-samninginn forð- um, því að það stóð tæpt, hafi horfið úr tilverunni án þess að þinginu eða þjóðinni hefði verið sagt frá því. Ef eitthvert vit er í ráðgjöfunum hefðu þeir allir sem einn mælt gegn þessari forkastanlegu og óheim- ilu afstöðu. En þegar svo er komið að menn eru ekki annað en málflytjendur er ekkert minnsta mark á þeim takandi nema þeir séu opinberlega í því hlut- verki einu. Bréfritari leyfir sér að fullyrða að hefðu hann og aðrir séð þessa þróun á ömurlegum undirlægjuhætti fyrir þá hefði EES-samningur sennilega aldrei verið samþykktur. Það er fróðlegt að fara yfir þær lög- fræðiritgerðir mætra manna sem lágu fyrir við af- greiðsluna. Annars vegar þeirra sem eftir ítarlega athugun töldu að vegna þess sem samningurinn bæri með sér þá myndi samþykkt hans, þrátt fyrir alvarlegar athugasemdir um annað, standast stjórn- arskrá landsins. Og svo hins vegar skýrsla lögfræð- inga sem færðu rök fyrir gagnstæðu sjónarmiði. Þegar stærsti flokkur ríkisstjórnarinnar gekk í fyrra þvert gegn samþykktum landsfundar Sjálf- stæðisflokksins og reyndar, svo merkilegt sem það er, þvert gegn mjög afgerandi og tæpitungulausri yfirlýsingu formanns flokksins á Alþingi, sem aldrei var aftur tekin, þá var eitt og annað smálegt notað til að auðvelda þingmönnum að snúast í málinu. Sumt var eins og hvert annað barnalegt bull, eins og vísun í óbindandi og þýðingarlaust snakk utanrík- isráðherra við andlitslausan kommissara í Brussel. Annað var þegar til viðbótar þeim lögfræðingum sem gengið hafa svo oft í vatnið fyrir þennan vonda málstað að þeir ná aldrei að þorna í gegn, þá voru fengin álit sem leit út fyrir að ættu að standast fræðilega en reyndust þegar skoðuð voru vera hluti af málflytjendapappírum til innanhússbrúks. Margt af þessu virtist gert beinlínis til að drekkja vönd- uðum og þó varfærnum sjónarmiðum reyndustu manna, eins og Stefáns Más Stefánssonar prófess- ors, sem bersýnilega höfðu áhyggjur af glanna- fengnum málatilbúnaði. Skilmerkileg sjónarmið Mjög athyglisverð og burðarmikil grein Arnars Þórs Jónssonar, sem birtist í Morgunblaðinu nú á fimmtudag, er á hinn bóginn mikilvæg undantekn- ing frá þeirri léttúð sem einkennir marga lög- fræðilega framsetningu um þessar mundir. Hún tekur til margra þátta sem farið hafa illa úr skorð- um síðustu misseri, svo veldur verulegum áhyggj- um. Á örfáum árum hafa mál þróast svo að það þykir keppikefli að skera á þráðinn á milli valda og ábyrgðar. Allir þeir tilburðir ganga þvert á grund- vallaratriði stjórnarskrárinnar og reyndar eru atriði sem tilheyra fyrstu blaðsíðu þeirrar bókar, eins og stundum er sagt. Mikill fengur er að þessari grein Arnars Þórs og gæti margur haft af því gagn að kynna sér hana. Varðandi fyrrnefnt atriði skal þessi málsgrein nefnd: „Í viðtali RÚV við sérfræðing í Evrópurétti sl. sumar kom fram að Ísland hefði aldrei í 25 ára sögu EES-samningsins hafnað upptöku löggjafar. Ástæðan að mati sérfræðingsins var sú að afleið- ingin væri bæði „lagaleg og pólitísk óvissa“. Í þess- ari stuttu grein sem hér birtist skal látið liggja á milli hluta að hve miklu leyti þessi fullyrðing sér- fræðingsins byggist á pólitísku mati fremur en lög- fræðilegu. Frammi fyrir þessu skal þó áréttað að EES-samningurinn geymir skýr ákvæði um neit- unarvald.“ Kollvarpa skal stjórnarskránni Eitt skrítnasta fyrirbæri þjóðmálanna er áráttan að endilega þurfi að breyta hér stjórnarskránni þar sem hér varð efnahagslegur skellur eins og á Vest- urlöndum. Hvergi annars staðar hefur nokkrum manni dottið í hug að þess vegna væri nauðsynlegt gera atlögu að stjórnarskrá viðkomandi lands. Aldr- ei hefur verið bent á eitthvað sem tengir stjórn- arskrána við að „hér varð hrun“. Jóhanna og Stein- grímur töldu bæði að nú hefði þeim gefist óvænt tækifæri sem aldrei kæmi aftur til að efna til óvild- ar og ófriðar sem nýta mætti gegn öllu því sem þau höfðu hatast við svo lengi. En hvaða erindi á Sjálfstæðisflokkurinn í þetta verk sem á ekki aðra rót en í súrrandi hatri þessara hjúa? Eina skýringin sem fæst út úr stjórnkerfinu er sú að það verði að auðvelda embættismönnum, sem nú ráða hvarvetna ferðinni, að afsala fullveldi landsins í hlutum, „þegar það er nauðsynlegt“. Bjarni vildi þveröfuga leið Þegar Bjarni Benediktsson, síðar forsætisráðherra, kynnti tillögur nefndar allra flokka um endurskoðun á stjórnarskrá í ítarlegri ræðu hjá Landsmálafélag- inu Verði í janúar 1953, sem birt var í Morgun- blaðinu dagana á eftir, þá segir hann: „Þá bendum við í nítjánda lagi á, að athugað verði, hvort þá að- ferð eigi að hafa við stjórnarskrárbreytingar, að á eftir samþykkt tveggja þinga með kosningum á milli verði frumvarpið lagt undir þjóðaratkvæði. Slíkt mundi auðvitað tryggja enn betur en ella, að almenningur væri í raun og veru samþykkur stjórn- arskrárbreytingu, en stundum mundi slík atkvæða- greiðsla þó e.t.v. þykja nokkuð umstangsmikil.“ Þarna er augljóslega verið að hugsa um að stjórn- arskrá og flas fari illa saman og þó einkum það, sem er svo athyglisvert, að kjósendur þurfi helst að hafa tvöfaldan lás. Fyrst með atkvæði í þingkosningum og svo enn með sérstakri atkvæðagreiðslu þjóð- arinnar um breytingarnar. Þarf öllu að fara aftur? Það þarf ekki. Því það? Morgunblaðið/RAX 1.3. 2020 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 17

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.