Morgunblaðið - 22.08.2020, Qupperneq 42

Morgunblaðið - 22.08.2020, Qupperneq 42
42 MENNING MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 22. ÁGÚST 2020 Grensásvegur 13 - 108 Reykjavík - Sími 570 4800 - gimli.is - gimli@gimli.is Bárður Sölustjóri 896 5221 Elín Urður Lögg. fast. 690 2602 Elín Rósa Lögg. fast. 773 7126 Lilja Viðskiptafr. / Lögg. fast. 820 6511 Kristján Viðskiptafr. / Lögg. fast. 691 4252 Halla Viðskiptafr. / Lögg. fast. 659 4044 Ólafur Sölu- og markaðsstjóri 690 0811 Ellert Lögg. fast. 661 1121 Sigþór Lögg. fast. 899 9787 Hafrún Lögg. fast. 848 1489 VIÐTAL Helgi Snær Sigurðsson helgisnaer@mbl.is Aðalsýningarsalur Listasafns Íslands er rústir einar. Þar vafra um gestir með undarlegan höfuðbúnað, eins konar ljósahjálm, gleraugu og heyrnartól. Úr þessum búnaði, sem kallast Hololens 2, liggur snúra yfir í bakpoka. Hér er á ferðinni innsetn- ingin Solastalgia og blaðamaður er einn gesta í salnum auk ljósmyndara Morgunblaðsins sem glímir við erfitt verkefni, að mynda herlegheitin. Aðrir gestir virðast, af samtölum að dæma, franskir. Skyndilega lýsist upp ferköntuð súla í miðjum sal, drungalegir tónar fara að óma og verða sífellt hávær- ari. Glitrandi rykkorn falla úr lofti og fólk tekur að birtast í ýmsum stell- ingum. Það talar íslensku, minnist liðinnar tíðar og óljósra atburða. Hljóðið breytist eftir því hvernig maður snýr í rýminu og verurnar með. Þær líta út fyrir að vera þrí- víðar. Ártöl eru á reiki, sumir tala til okkar frá 22. öld, aðrir frá þeirri 21. en þó úr framtíðinni. Af rústunum að dæma hefur eitt- hvað skelfilegt gerst, einhvers konar endalok mannkyns er það fyrsta sem manni dettur í hug og að framliðnir séu að ávarpa mann. Þegar um 30 mínútur eru liðnar lýkur verkinu og gestir ganga aftur út í veruleikann, úr hinum svokallaða aukna veruleika sem á ensku nefnist augmented rea- lity. Ekki sýndarveruleiki, nota bene, því hér birtast tölvuhönnuð fyrirbæri í raunverulegu umhverfi en ekki teiknuðu. Solastalgia er hugarfóstur frönsku handritshöfundanna og framleiðend- anna Antoine Viviani og Pierre-Alain Giraud. Í henni renna saman mynd- list, talað mál, hljóðhönnun, tónlist og tölvuhönnuð fyrirbæri. Mynd- listina skapaði Gabríela Friðriks- dóttir, rústirnar sem blasa við gest- um, en um hljóðhönnun og tónlist sáu þeir Nicolas Becker og Valgeir Sigurðsson. Forritun og mynd- sköpun voru í höndum Pierre-Alain Giraud og Mathieu Denuit og dans- höfundurinn Erna Ómarsdóttir samdi hreyfingar fólksins sem myndað var fyrir verkið. Blaðamað- ur fékk sér kaffi með þeim Gabríelu og Pierre-Alain, sem búið hefur og starfað hér á landi til margra ára, eftir að hafa upplifað verkið. Langt samstarf Pierre-Alain segist hafa fengið hugmyndina að verkinu með Viviani. Hún hafi í raun verið framhald á fyrra samstarfi þeirra, heimildar- myndinni Dans les limbes frá árinu 2015 sem Viviani leikstýrði og fram- leiddi en Pierre-Alain klippti. Í henni er fjallað um tilvistarlegt samband manna við netið og þörf fyrir að skapa sameiginlegt minni sem mun lifa okkur. „Við gerðum aðra útgáfu af verkinu sem við sýndum í Frakk- landi áður en við komum með það hingað og unnum líka með Gabríelu þar,“ útskýrir Pierre-Alain. Miklar breytingar hafi orðið við þá yfir- færslu, íslenskir leikarar kallaðir til og fleiri breytingar gerðar á innsetn- ingunni. Pierre-Alain er spurður að því hvort þetta heimsendalega umhverfi sem gestirnir ganga um, húsarúst- irnar, hafi leitt þá að Gabríelu og hennar list sem hefur á köflum verið grótesk og jafnvel ekki fyrir við- kvæma. Nei, svo er ekki heldur höfðu þeir félagar áður unnið með Gabríelu. Í ljós kemur síðar í viðtal- inu að samstarf Gabríelu og Pierre- Alain nær mörg ár aftur í tímann og að þau eru núna að vinna að sinni þriðju teiknimynd. Sú fjallar um púðluhund sem heldur í ferðalag, ótrúlegt en satt. En það er önnur saga. Gabríela segir frönsku félagana hafa notað hennar list sem viðmið þegar hugmyndin var kynnt í fyrstu og segist hún kunna vel við að færa lífrænt efni á borð við sand og steina, sem eru hluti af verkinu, inn í hið hvíta og hreina rými listasafns. „Þú færð þá tilfinningu að þú sért stadd- ur í þessum heimi, snertir hann með fótunum og finnur lyktina af honum. Þú ert umlukinn þessum efnum í stað þess að horfa á þau í ramma,“ segir hún. Mikil vinna að baki Samtalið berst að tækninni að baki verkinu, hinum aukna veruleika svo- kallaða sem Hololens 2-búnaðurinn færir gestum inn um augu og eyru, tækni sem er ekki algjörlega ný af nálinni en þó ekki gömul heldur. „Okkur fannst þetta rétta tæknin til að segja söguna,“ segir Pierre-Alain. Með henni leysast vofurnar upp, ef svo mætti að orði komast, og séu misgreinilegar. Þær virðast vera á ólíkum stigum milli þessa heims og hins ósýnilega, þess sem margir trúa að bíði okkar eftir dauðann. „Mat- hieu Denuit bjó til nýjan hugbúnað fyrir verkið og það er því einstakt að því leyti,“ bendir hann á. En hversu langan tíma tók að búa innsetninguna til, í ljósi flókinnar tækni og aðkomu margra lista- manna? Gabríela segir um tvö ár hafa farið í það að minnsta kosti, margt hafi þurft að þróa og laga. Gleraugun sem gestir nota eru glæný þar sem þau sem á undan komu virkuðu ekki nógu vel. Gera þurfti hlé á sýningum á meðan beðið var eftir betri gleraugum. Denuit og Pierre-Alain þurftu einnig að búa til app fyrir búnaðinn, svo dæmi sé tek- ið um þá miklu vinnu sem býr að baki þessu óvenjulega listaverki. Tækni og list haldast í hendur Sýndarveruleiki nýtur mikilla vin- sælda og þá sérstaklega í heimi tölvuleikja. Telja Pierre-Alain og Gabríela að þessi tækni verði meira áberandi í listsköpun framtíðar- innar? „Tæknin og listin hafa alltaf haldist í hendur og verða ekki að- skildar. Þær eru eins og líkami og sál. Tækin sem notuð eru þróast og listamennirnir með,“ svarar Gabrí- ela. „Ég hef unnið mikið með hug- myndina um endalausa umbreytingu án upphafs og endis og þessi hug- mynd færir hana lengra og gerir hana gagnvirkari fyrir áhorfandann. Ég hef verið með vídeó sem umlykja áhorfendur og hljóð en nú er komið annað svið inn í myndina. Það finnst mér alltaf spennandi en list verður samt alltaf líka þetta snertanlega, á pappír eða í leir t.d. en tæknin færir manni þennan möguleika á að um- lykja áhorfandann enn frekar þannig að hann verði hluti af landslaginu.“ Sálum safnað í ský Í kynningarefni fyrir innsetn- inguna segir meðal annars að Sol- astalgia endurspegli spennu milli „frelsunarmáttar tækninnar og vís- indalegra útreikninga um válega framtíð“. Gestum bjóðist að ganga inn í innsetninguna með Hololens 2- höfuðbúnað og kanna jörðina við endalok mannkyns og eftir standi að- eins dularfullt, stafrænt ský, knúið af undarlegri vél. Meðan gestir gangi um plánetuna innan um steingerv- inga, brak og rústir þar sem mosi hafi numið land, birtist vofur og tjái hin gleðiríku, djúpstæðu og grimmu augnablik tilverunnar, látlaust, um alla eilífð. Ekki beinlínis uppörvandi en Pierre-Alain segist samt sem áður ekki trúa á heimsendi. Hann segir að í verkinu birtist skáldaður staður þar sem fólk hafi fundið sér leið til að lifa að eilífu í stafrænu formi. „Og þessi upplýsingasöfnun er þarna líka,“ skýtur Gabríela inn í, „sálnasöfnun og spurningin um hvað verður um allt. Þetta er gömul hugmynd sem við erum að velta fyrir okkur, hvað verður um allar upplýsingarnar um sálirnar. Það eru allir að safna upp- lýsingunum í einhver ský einhvers staðar en þarna erum við að reyna að búa til eitthvað. Manneskjurnar hverfa líkamlega í einhverjar eindir, leysast upp, en raddirnar eru þarna samt og hugurinn. Þetta er þessi spurning sem mennirnir hafa alltaf velt fyrir sér, hvað verður um sál- irnar?“ segir Gabríela. Eilíf umbreyting Pierre-Alain segir verkið vissu- lega líka fjalla um heim í krísu og hvernig mannskepnan tekst á við þá hættu sem steðjar að henni. Persón- urnar í verkinu hugsi sjálfstætt en séu þó í tengslum hver við aðra. Þeg- ar hætta steðji að okkur mannfólk- inu eigum við það til að þjappa okkur frekar saman og eru það þessi tengsl á milli manna sem í raun gera okkur að því sem við erum; manneskjur. Og hætturnar eru margar sem steðja að lífríki jarðar og mannkyn- inu, loftslagshlýnun og nú síðast heimsfaraldur. Verkið var samið fyr- ir Covid-19 þó óttinn við heimsfar- aldur hafi alltaf verið og verði alltaf til staðar. Fjöldinn allur af listamönnum hef- ur velt mögulegum heimsendi fyrir sér, biblíulegum eða annars konar, endalokum mannkyns, en Gabríela bendir á að líta megi á verkið þannig að hvorki sé á því upphaf né endir, aðeins hin eilífa umbreyting. „Þá er þetta ekki „apocalyptic“ heldur eins og sandurinn sem verður að gleri í eldingunni, frumefnin umbreytast úr einu í annað og að vera á slíkum stað býr til möguleika og er mikill inn- blástur fyrir listamenn og þá alls konar listamenn. Og ekki bara lista- menn heldur líka arkitekta, vísinda- menn … og bara alla!“ segir Gabrí- ela, augljóslega innblásin. Þar sem takmarkaður fjöldi gesta getur séð innsetninguna hverju sinni þarf að kaupa miða á hana og bóka tíma á vef Tix á slóðinni tix.is/is/ event/10216/solastalgia/. Morgunblaðið/Arnþór Birkisson Samstarfsmenn Gabríela Friðriksdóttir og Pierre-Alain Giraud eiga að baki langt og farsælt samstarf. Vofa Ljósmyndari náði mynd af einum hinna framliðnu með því að mynda í gegnum gleraugu höfuðbúnaðar síns á sýningunni í Listasafni Íslands. Hvað verður um sálirnar?  Listamenn úr ólíkum greinum komu að gerð innsetningarinnar Solastalgia  Aukinn veruleiki  „Þú ert umlukinn þessum efnum í stað þess að horfa á þau í ramma,“ segir Gabríela Friðriksdóttir Framtíðin Gestir virða fyrir sér innsetninguna Solastalgia.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.