Morgunblaðið - 03.09.2020, Síða 38

Morgunblaðið - 03.09.2020, Síða 38
38 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 3. SEPTEMBER 2020 Klippt og beygt fyrirminni og stærri verk ÍSHELLU 1 | HAFNARFIRÐI | S. 534 1500 | KAMBSTAL.IS Aðalskipulag Reykjavíkur 2010-2030 var samþykkt í nóv- ember 2013 og tók gildi 26. febrúar 2014. Þar var gert ráð fyrir að Reykjavíkurflugvöllur yrði lagður niður og uppbygging í Vatns- mýrinni hæfist af full- um þunga eftir 2020. Undanfari þessarar niðurstöðu var sam- komulag innanríkisráðherra, borg- arinnar og Icelandair Group frá 25. október 2013, þar sem ráðherra í fyrsta sinn undirritar samkomulag um að flugvöllurinn í Vatnsmýrinni víki. Í samkomulaginu segir m.a.: „Til að koma til móts við það (þ.e. að flug- völlur í Vatnsmýri geti sinnt hlut- verki sínu) og gefa svigrúm fyrir vinnu við að kanna aðra kosti hefur Reykjavíkurborg fallist á að gera þá breytingu á fyrirliggjandi tillögu að aðalskipulagi Reykjavíkur, að norð- ur-suður-brautinni verði áfram tryggður sess í aðalskipulagi Reykja- víkur til ársins 2022, í stað 2016 eins og fyrirliggjandi tillaga gerir ráð fyr- ir.“ Samgönguráðherra og borg- arstjóri undirrituðu breytingu í nóv- ember 2019 á þessu samkomulagi, sem gerir ráð fyrir að flugvöllur verði áfram í Vatnsmýrinni í núverandi mynd þar til annar jafngóður eða betri kostur verði tilbúinn. Sammála um að „fullkanna“ Í því samkomulagi segir einnig, að aðilar séu „sammála um að fullkanna aðra kosti til rekstrar innanlands- flugs en framtíðarflugvöll í Vatns- mýri“. Nokkrir kostir hafa verið skoðaðir á síðustu áratugum, þ.á m. Hólmsheiði og Löngusker, sem þóttu báðir ónothæfir sem flugvallarsvæði. Það er löngu ljóst að Hvassahraun er ekki fýsilegt flugvallarstæði, bæði vegna ókyrrðar í lofti og hættu á jarðhræringum og eldgosi. Stöðugt þrengt að Reykjavíkurflugvelli Á sama tíma þrengir meirihluti borgarstjórnar stöðugt meira að Reykjavíkurflugvelli, m.a. með stórfelldri íbúðabyggð í Skerja- firði við flugvöllinn, með allt að 1.500 íbúð- um, atlögu að Flug- görðum, athafnasvæði einkaflugs og flugskóla og starfsemi flugfélags- ins Ernis. Núverandi meirihluti mun vafa- laust finna fleiri leiðir til að gera starfsemi flugvallarins sífellt erf- iðari. Kosningar um framtíð Reykja- víkurflugvallar árið 2001 17. mars 2001 efndi Reykjavík- urborg til atkvæðagreiðslu meðal borgarbúa um það hvort innanlands- flugið ætti að fara úr Vatnsmýrinni. Tæplega 38% kjósenda í Reykjavík tóku þátt í atkvæðagreiðslu um málið og úrslit urðu þau að 49,3% þátttak- enda lýstu því yfir að flugvöllurinn ætti að víkja en 48,1% vildu hafa hann þar áfram. Munurinn var 384 atkvæði. Á niðurstöðu þessara kosn- inga hefur nær öll vegferð andstæð- inga Reykjavíkurflugvallar í borgar- stjórn byggst í tæp 20 ár. Lagt af stað í óvissuferð Nú hafa borg og ríki samþykkt að hefja óvissuferð í flugvallarmálinu. Skoða á Hvassahraun sem heppileg- an stað fyrir innanlandsflugið og ráð- stafa í það verkefni 200 milljónum króna. Þessi staðsetning er ekki fýsi- leg enda gallar við hana miklir. Stefnt er að því að taka ákvörðun um hvort af byggingu flugvallarins verði fyrir lok árs 2024 samkvæmt sam- komulagi ríkis og borgar frá 28. nóv- ember 2019. Langvarandi óvissa um framtíð Reykjavíkurflugvallar eru ekki góð tíðindi fyrir rekstraraðila á svæðinu. Í tilefni af þessu sam- komulagi sagði samgönguráðherra eftirfarandi: „Það er mjög ánægju- legt að hafa náð samkomulagi við borgina um að flugvöllur verði áfram í Vatnsmýri þar til annar jafngóður eða betri kostur verður tilbúinn.“ Borgarstjóri lætur ekki sitt eftir liggja og segir m.a. af þessu tilefni: „Óopinbert markmið nefndarinnar var að vera síðasta nefndin um flug- vallarmálið. Ég bind miklar vonir við að það hafi tekist. Nú er kominn grundvöllur til að taka skýra stefnu í málinu og hefja rannsóknir á nýju flugvallarstæði í Hvassahrauni.“ Já, taka skýra stefnu í málinu og hefja rannsóknir! Í framhaldi af fyrrnefndu sam- komulagi hefur borgarstjóri nú kraf- ist þess af samgönguráðuneytinu að það finni án tafar stað fyrir kennslu- og einkaflugið. Hvað á borgarstjóri við? Einnig að Fluggarðar víki strax því þar eigi að byggja um það bil 300 íbúðir. Flugvöllur í Hvassahrauni og sjúkraflug Í skýrslu Þorgeirs Pálssonar, fyrr- verandi flugmálastjóra, í ágúst 2017 um „Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í öryggiskerfi landsins“ kemur eft- irfarandi fram: „Umfangsmiklar flugprófanir sem gerðar voru af Flugmálastjórn í lok sjöunda áratug- ar síðustu aldar um flugskilyrði yfir Kapelluhrauni, sem er á næsta leiti við Hvassahraun, bentu eindregið til þess að notagildi flugvallar á þessu svæði væri verulega lægra en á Reykjavíkurflugvelli.“ Með færslu innanlandsflugsins í Hvassahraun yrði sjúkrafluginu teflt í tvísýnu vegna fjarlægðar frá Land- spítala og útilokað að uppfylla kröfur um öryggi bráðasjúklinga með full- nægjandi hætti. Flugvöllurinn verði áfram í Reykjavík og þjóni Reykvíkingum og íbúum landsbyggðarinnar með jafn farsælum hætti og hann hefur gert í nær 80 ár. Kostnaður við flugvöll í Hvassa- hrauni er áætlaður um 50 milljarðar króna og um 70 milljarðar króna í Borgarlínu. 120 milljarðar í tvö óvissuverkefni. Það virðist ekki skorta fjármuni hjá ríki og borg. Átökin um flugvöllinn í Reykjavík Eftir Vilhjálm Þ. Vilhjálmsson » Flugvöllurinn verði áfram í Reykjavík og þjóni Reykvíkingum og íbúum landsbyggð- arinnar með jafn farsæl- um hætti og hann hefur gert í nær 80 ár. Vilhjálmur Þ. Vilhjálmsson Höfundur er fv. borgarstjóri. Á undanförnum ár- um hefur mikið verið rætt umhúsnæð- ismarkaðinn, enda þörf fyrir íbúðir vaxið meira en sem nemur fjölgun íbúða hér- lendis. Þessi mikla um- frameftirspurn eftir húsnæði hefur ýtt und- ir hærra húsnæð- isverð, sem hefur gert fólki mjög erfitt fyrir að komast inn á húsnæðismarkaðinn. Í þessu sam- hengi nægir að nefna Reykjavík, en íbúðir í byggingu sem hlutfall af heildarfjölda íbúða í lok árs 2017 voru 4% þar á sama tíma og þær voru 9% í Kópavogi, 12% í Garðabæ og 15% í Mosfellsbæ. Það er því ljóst að hækkun húsnæðisverðs að und- anförnu er að mörgu leyti í boði meirihlutans í Reykjavík, enda hefur sá meirihluti staðið sig einna verst í að svara þörfinni fyrir hagkvæmt húsnæði. Hugmyndin að baki hlutdeildarlánum Þessi þróun hefur orðið til þess að ýmsir hópar samfélagsins hafa kall- að eftir aðgerðum stjórnvalda í hús- næðismálum. Aðilar vinnumarkaðar- ins - sem dæmi – hafa gert kröfu um aðgerðir af hálfu stjórnvalda sem endurspeglast m.a. í lífskjarasamn- ingunum. Til að mæta þessum kröf- um hafa stjórnvöld lagt fram frum- varp um hlutdeildarlán sem ætlað er að hjálpa einstaklingum að eignast sína fyrstu íbúð og auðvelda þeim þannig að komast inn á markaðinn. Hugmyndin að baki hlutdeildarl- ánum er sú að aðstoða fólk undir ákveðnum tekjumörkum að eignast sína fyrstu íbúð eða þá sem hafa ekki átt íbúð í fimm ár að eignast aftur húsnæði. Aðstoð ríkisins felst í því að fjármagna eiginfjárkröfu við íbúðar- kaup með hlutdeildarláni. Sótt í smiðju breska Íhaldsflokksins Aðferðafræðin er ættuð frá Skot- landi en hún þekkist einnig vel í Bretlandi. Raunar var það rík- isstjórn Davids Camerons, forsætis- ráðherra Bretlands og þáverandi formanns breska Íhaldsflokksins, sem ýtti úr vör sams konar verkefni undir yfirskriftinni „Help to Buy“. Reynslan frá Bretlandi sýnir að hlut- deildarlánin sem voru lánuð voru endurgreidd fyrr en áætlað var eða í mörgum tilfellum innan fimm ára. Í frétt Morgunblaðsins 31. ágúst sl. var greint frá því að samkvæmt niðurstöðum þjóðhagsreikninga hef- ur landsframleiðslan dregist saman um 9,3% að raungildi á 2. ársfjórð- ungi þessa árs borið saman við sama tímabil í fyrra. Skv. niðurstöðum þjóðhagsreikninga er þetta mesti samdráttur sem mælst hefur síðan ársfjórðungslegar mælingar hófust hérlendis. Gera má ráð fyrir að sam- drátturinn verði ennþá meiri vegna heimsfaraldursins. Við því þurfum við, sem samfélag, að bregðast. Ýtir undir hagvöxt Leiða má að því líkum að frum- varp um hlutdeildarlán ýti undir hagvöxt og örvi byggingarmark- aðinn á hárréttum tímapunkti. Ekki er hægt að ætla að aðgerðir þessar valdi þenslu eða bólu á húsnæð- ismarkaði, heldur þvert á móti virki sem kærkomin innspýting inn í efna- hagslífið og verði liður í að stemma stigu við samdrættinum. Enda mun frumvarpið skapa hvata fyrir bygging- araðila til að byggja hagkvæmt íbúðar- húsnæði og örva bygg- ingarmarkaðinn um leið. Mikilvægt er að Reykjavíkurborg, sem stærsta sveitarfélagið á höfuðborgarsvæðinu, fari rakleiðis að huga að því hvernig hægt sé að auðvelda byggingu hagkvæms húsnæðis samþykki Al- þingi frumvarpið. Tillögur borg- arstjóra í þeim efnum hafa nú þegar beðið skipbrot en verktakar sem fengu lóðir úthlutaðar fyrir hag- kvæmt húsnæði enduðu með því að skila þeim aftur til borgarinnar. Ástæðurnar voru ekki síst fólgnar í innviðagjaldi og háu lóðaverði. Framboð á ódýrum lóðum án inn- viðagjalda er nauðsynleg forsenda þess að örva markaðinn til góðs fyr- ir fyrstu kaupendur. Íbúðum þarf að fjölga um 1.830 árlega Þá er fyrirséð að til þess að út- rýma megi óuppfylltri íbúðaþörf og mæta þörfinni þarf íbúðum að með- altali að fjölga um 1.830 árlega á tímabilinu 2019-2040 skv. íbúða- þarfagreiningu Húsnæðis- og mannvirkjastofnunar sem birt var á Húsnæðisþingi í lok árs 2019. Ljóst er að Reykjavíkurborg þarf að leggja meira af mörkum og sýna meiri metnað við úthlutun lóða svo unnt sé að mæta þörf markaðarins. Niðurstöður viðhorfskönnunar meðal leigjenda sem Íbúðalánasjóð- ur lét framkvæma árið 2019 sýndi fram á að um 85% leigjenda segjast vilja búa í eigin húsnæði. Sú stað- reynd samrýmist frumvarpi þessu mjög vel, enda gerir hún leigjendum kleift að eignast sitt eigið húsnæði. Þá ýtir frumvarpið undir séreign- arstefnuna sem hefur verið hér við lýði undanfarna áratugi og hefur skapað mikil lífsgæði á Íslandi í gegnum árin. Frumvarp ríkisstjórnarinnar um hlutdeildarlán er mjög jákvætt skref, ekki síst á þeim tímum sem nú eru uppi í samfélaginu, en það er liður í að örva hagvöxt. Þá hefur frumvarpið tekið mjög jákvæðum breytingum í meðförum velferð- arnefndar Alþingis en nefndinni hefur tekist að binda lausa enda. Enn fremur felur frumvarpið í sér hvata fyrir stærstu sveitarfélögin að skipuleggja íbúðabyggð á hag- kvæmum lóðum, með húsnæði á við- ráðanlegu verði í huga. Það er ástæða til að hvetja alla þingmenn – hvar í flokki sem þeir standa – að styðja við frumvarpið með atkvæði sínu, enda er það liður í að hjálpa fólki að hjálpa sér sjálft. Hlutdeildarlán: Lyfti- stöng í eigin íbúð Eftir Björn Gíslason Björn Gíslason » Til að mæta þessum kröfum hafa stjórn- völd lagt fram frumvarp um hlutdeildarlán sem ætlað er að hjálpa ein- staklingum að eignast húsnæði og auðvelda þeim þannig að komast inn á húsnæðismark- aðinn. Höfundur er borgarfulltrúi Sjálfstæð- isflokksins og stjórnarmaður í Hús- næðis- og mannvirkjastofnun. Allt um sjávarútveg

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.