Morgunblaðið - 14.12.2020, Page 19

Morgunblaðið - 14.12.2020, Page 19
UMRÆÐAN 19 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 14. DESEMBER 2020 Seinni heimsstyrj- öldin skók veröldina svo um munaði. Spurt var áleitinna spurn- inga um mannlíf, stjórnmál, menningu og vísindi. Gerð var krafa um jafnrétti kynjanna. Vinda þyrfti bráðan bug að því að fjölga konum í vís- indum. Franski heimspek- ingurinn Simone de Beauvoir (1908- 1986) virtist þó full efasemda um skynsemi slíkrar kröfu: „Konur skortir yfirsýn eins og sjá má, þegar þær vísa á bug siðboðum og lög- málum rökvísi – og lýsa vantrú á lög- málum náttúrunnar. Heimurinn virðist konunni ruglingslegt safn einstakra atburða. Þess vegna tekur hún meira mark á slúðri nágrannans fremur en vísindalegri skýringu.“ Norðuramerísku fræðimennirnir Daphne Patai (f. 1943) og Noetta Koertge (f. 1935) benda á að þau ein- kenni sem Simone lýsir séu reyndar hæfileikar sem sóst er eftir í kven- vísindum: „Þeir, sem stunda kven- frelsunarrannsóknir, skulu sýna hugmyndafræðilegri aðgerðaskrá hollustu sína, fremur en sýna hæfni til rannsókna og rökhyggju.“ Norðurameríski lögfræðingurinn Catharine McKinnon (f. 1946) gagn- rýndi vísindi karlanna, taldi karl- menn fremja vísindi í anda kyneðlis síns, þ.e. nauðgunareðlis og reð- urhugsunar. Þeir iðkuðu nauðg- unarvísindi. Þroski þeirra væri heft- ur og eðli þeirra eitrað, sagði hún. Catherine útfærir kenninguna um heftan þroska og eitraða karl- mennsku nánar með tilliti til vit- þroska og vísinda: „Skortur á sjón- arhorni (aperspectivity) er afhjúpaður sem drottnunarkænska af hálfu karlforustunnar. … Óhlut- drægni er hin þekkingarfræðilega afstaða karlanna, sem samræmist þeirri veröld er þeir skapa. … Huga karlmannsins teljum við í reðurlíki . … Það er að renna upp fyrir kven- frelsurum að vita hafi merkt að serða. “ Og karlar serða veröldina svo sannarlega. Elizabeth Fee (1946-2018) heldur sig við svipað heygarðshorn. Hún segir í ritgerðinni „Eðli konunnar og vísindaleg hlutlægni“ (Women’s Nature and Scientific Objectivity) að vísindaleg frjálslyndishugsun grundvallist á „röðum kynfólsku- legra tvígreininga (sexist dichoto- mies)“. Hún ítrekar: „Við ætlum, að eiginleikar vísinda séu eiginleikar karla; … kaldir, hörkulegir, óper- sónulegir, hlutlægir. … Ef við sam- sinnum róttækum kvenfrelsurum verður að umhverfa vísindunum. … stofna til nýrra tengsla milli mann- veru og eðlisheimsins …“ Í ritgerð sinni: „Áleiðis til að- ferðafræði kvenfrelsunarrann- sókna“ (Towards a Methodology for Feminist Research) segir Renate Klein (f. 1945): „Í stað þeirrar full- yrðingar, að rannsóknir séu óháðar gildum [og] hagsmunum – og séu óhlutdrægar gagnvart viðfanginu, þarf að koma meðvituð hlutdrægni. … Óhlutdræg og íhugandi „þekking rannsakandans“ verður að víkja fyr- ir aðgerðum, hreyfingum og baráttu fyrir frelsun kvenna.“ Barbara du Bois seg- ir í ritgerðinni „Tilfinn- ingaþrungin fræði- mennska“ (Passionate Scholarship): „Í hefð- bundnum vísindum er brugðist við samkvæmt samhljóma skilningi á veruleikanum. Gengið er að slíkum skilningi sem gefnum, raunveru- legum, innan seilingar hugans. Hver sem er getur borið kennsl á hann utan frá, hlutlægt og hlutlaust. Kvenfrelsarar vísa á bug skilningi feðraveldisins á veruleikanum.“ Simone hafði greinilega ekki áttað sig á því, að vísindaleg nálgun karla skyldi víkja fyrir yfirburðavísindum kvenna. „Í nýjum vísindum tutt- ugustu og fyrstu aldarinnar verður kraftur andans allsráðandi á kostnað hins efnislega. Eftirspurn eftir efn- islegum hæfileikum mun réna, en aukast eftir hæfileikum til hugar og anda. Skynvit mun víkja fyrir yf- irskilviti. Konan mun aftur sýna yf- irburði á þessu sviði. Hún, sem einu sinni var dáð og dýrkuð af hinum fyrsta karli fyrir hæfileikann til að rýna í hið óræða, mun aftur verða þungamiðjan – ekki sem kynvera, heldur sem gyðja. Í hinni nýju menningu verður hún miðdepillinn.“ (Elizabeth Gould Davis (1910-1974)) Hin nýju gyðjuvísindi runnu sam- an við kvenfrelsunarþekkingarfræð- ina að sögn Florence Rosenfeld Howe (f. 1929), sem var meðal frum- kvöðla að stofnun kvenfrels- unarfræða við æðri menntastofnanir á Vesturlöndum. Í ritgerð sinni „Kvenfrelsunarfræðimennska: Framhald byltingarinnar“ (Feminist Scholarship: The Extent of the Re- volution) segir hún fullum fetum: „Kvenfrelsun og kvennafræði … eru samheiti fyrir mér.“ Í skýrslu henn- ar til menntamálaráðuneytis Banda- ríkja Norður-Ameríku ítrekar hún að „nauðsyn beri til að kennarar séu ekki einungis vel að sér á eigin fræðavettvangi heldur einnig í kven- frelsunarfræðum [kvenfrels- unargreiningu]“. Á grundvelli ofangreinds blómstra kvenfrelsunarvísindin, t.d. kvenfrelsunarjöklafræðin. Hér er útdráttur greinar, sem birtist í rit- rýndu vísindatímariti: „Með sam- runa vísindarannsókna á sviði nýlen- dukvenfrelsunar og stjórnmálalegrar kvenfrelsunarvist- fræði [skapast undirstaða] kven- frelsunarjöklafræða, sem elur af sér traustvekjandi greiningu á kynferði, valdi og þekkingaröflun, í kvikum, félagsvistfræðilegum kerfum. Þann- ig leiðir [greiningin] til réttlátari og jafnræðislegri vísinda og samskipta íss og manna.“ Hin nýju vísindi vífanna Eftir Arnar Sverrisson Arnar Sverrisson »Franski heimspek- ingurinn Simone de Beauvoir lýsti vantrú sinni á kvenlegri vísinda- mennsku. En raun ber vitni um að konur hafi gert henni skömm til. Höfundur er ellilífeyrisþegi. arnarsverrisson@gmail.com Stutta svarið er nei, skerðingar á lífeyri eru ekki eðlilegar. Ríkisbáknið gerir hluta af uppsöfnuðum sparnaði fólks í lífeyr- issjóðum upptækan. Ef eldri borgari freistar þess að stunda vinnu, sér hann e.t.v. aðeins 27-35 krónur af hverjum hundrað sem hann vinnur sér inn. Ríkið hirðir afganginn í formi skatts og skerðinga á mögulegum lífeyri. Ekki hvetjandi, eða hvað? Á sama tíma ræða sumir fulltrúar ríkisins um það fjálglega að hækka þurfi lífeyristökualdurinn. Með því á að neyða eldra fólk til vinnu leng- ur en það e.t.v. kýs sjálft. Ein af- leiðing gæti orðið sú að með því að þvinga eldra fólk til vinnu fram yfir sjötugt opnist færri atvinnutæki- færi fyrir þá sem eru að koma á vinnumarkaðinn. Tilgangurinn með því að ráðstafa hluta af launum í söfnun lífeyr- isréttinda í lífeyrissjóðum var m.a. að gera öldruðum kleift að lifa eðli- legu lífi sem lengst. Einnig að aldr- aðir gætu tekið eðlilegan þátt í menningarlífi og félagslífi á meðan heilsa leyfir. En ríkið virðist stað- ráðið í því að halda eldra fólki föstu í fátæktarhelsi og með því þvinga það til einfaldra lífshátta sem ein- göngu snúast um að halda lífi með nauðþurftum. Spurning hvort gamla bændasamfélagið sé enn við lýði á ríkisstjórnarbænum og að þau ætli okkur þessum eldri að híma í horninu hjá venslafólki eða öðrum þangað til ein- hver tekur eftir því að viðkomandi hafi hrokk- ið upp af? Jólin eru á næsta leiti og sjá margir eldri borgarar fram á að geta ekki tekið þátt í gleðinni af fullum krafti. Ellilífeyrir frá Tryggingastofnun er langt fyrir neðan lægstu laun en er samt skertur um allt að 45% af uppsöfnuðum ævi- sparnaði fólks í lífeyr- issjóðum. Til stendur að frá og með 1. janúar 2021 hækki þessi smán- arlega lági ellilífeyrir um 3,6% sem er miklu lægra hlutfall en almenn launaþróun hefur verið á árinu 2020. Launavísitalan hefur t.d. hækkað um meira en 7% á yf- irstandandi ári. Ríkisstjórnin kynnti fyrir nokkr- um dögum hverja hún ætlar að verðlauna með „desemberupp- bótum“ fyrir jólin. Öryrkjar, at- vinnuleitendur og hælisleitendur fá allir svolitla jólagjöf frá ríkisstjórn- inni og við samgleðjumst þeim sem njóta. Ekki var minnst á eldri borg- ara. Þögnin á þingi um lífeyri og skerðingar sem eldri borgarar sæta er ærandi. TR verkfæri ríkisins til að skammta úr hnefa Sumir yppta öxlum og segja að það sé ekkert við þessu að gera. Reglur Tryggingastofnunar séu bara svona. En það er ekki stofn- unin sem setur reglurnar? Það ger- ir Alþingi, ráðherrar og ráðuneytin í umboði þess. Þingmenn þurfa ekk- ert að fela sig á bak við reglugerðir sem ráðherrar og ráðuneyti setja. Þingmenn geta breytt lögum þann- ig að núverandi reglugerðir verði gerðar ógildar og nýjar komi í stað- inn með mannlegri háttum. En ekki er að sjá að neinn vilji sé til þess á núverandi þingi. Stutt er í nýjar alþingiskosn- ingar. Líklegt má telja að ýmis framboð komi á ný með innihaldslít- inn loforðaflaum um allt það sem þau ætla að gera fyrir alla, þ.m.t. eldri borgara. En slík loforð þarf að skoða í ljósi fyrri loforða og bera saman við efndir á yfirstandandi kjörtímabili. Stundum guma ráðherrar af því að ellilífeyrir hafi hækkað um svo og svo mikið hlutfallslega á ákveðnu tímabili. Það gleymist þá að nefna að t.d. 5% hækkun á ellilífeyri á einu til tveimur árum er líklega ná- lægt 10 þús. krónur og af því koma rúmlega 6 þús. kr. í vasann. Sama hlutfall hækkar laun ráðherra um hundrað þúsund krónur eða meira. Það er ekki sama Jón og séra Jón. Eldri borgarar þurfa að þjappa sér saman og meta kalt hvaða fram- boð í næstu alþingiskosningum séu þess að verð að fá atkvæði. Eru skerðingar á lífeyri eðlilegar og réttlátar? Eftir Guðmund Inga Gunnlaugsson »Er eðlilegt að ríkið taki til sín hluta af uppsöfnuðum sparnaði af launum? Sparnaði af launum sem safnast hef- ur upp á áratugum? Fá- tæktargildra? Guðmundur Ingi Gunnlaugsson Höfundur er eldri borgari á eftirlaunum. gig@rang.is Á síðustu árum og áratugum hefur því miður ekki mikið ver- ið fjallað um bráð- gera nemendur í grunn- og framhalds- skólum á Íslandi. Víða í V-Evrópu hef- ur farið fram ýmiss konar kennsla og þjónusta við þessa nemendur. Nú þegar nokkuð er lið- ið á 21. öldina er sannarlega kominn tími til þess að taka fastar á þessu máli hér á landi. Allir sem fengist hafa við kennslu og stjórnun skóla um nokkurt árabil þekkja vel til þeirra nemenda sem hér um ræðir. Í mörgum skólum á Íslandi er reynt að skapa tækifæri fyrir þessa nem- endur með ýmsum hætti. En því miður er lítið sem ekkert um vel skipulagt kennslustarf að ræða. Margir sérfræðingar í skóla- málum telja að þessir nemendur telji um 3-8% af hverjum árgangi en menn koma sér þó ekki saman um þessa tölu. Ef við gefum okkur töl- una 5% þá sjá allir í hendi sér að hér er um að ræða allmarga nem- endur. Þetta eru nemendurnir sem standa sig mjög vel í flestum náms- greinum, sýna áhuga og eru for- vitnir. Hver skóli getur gert margt sem gagnast þessum nemendum og þá sérstaklega þeir skólar sem eru með marga nemendur í hverjum ár- gangi. Hugmyndir til skoðunar Í Bandaríkjunum hafa menn sums staðar gengið svo langt að kanna af nákvæmni hvaða náms- efni/námsgreinar henti best hverj- um nemanda í viðkomandi skóla. Það var í senn ánægjulegt og eft- irminnilegt að verða vitni að því þegar rætt var við nýnema í ungl- ingaskóla (high school) og mennta- og háskóla (college) í Bandaríkj- unum. Námsráðgjafar spurðu þá jafnan nýnemann í hverju hann væri góður og/eða hvaða náms- greinar hann vildi skrá sig í. Áherslan hjá námsráðgjafanum var á þessa leið: „Við viljum kenna þér meira í þeim greinum sem þú hefur áhuga á eða ert góð(ur) í.“ Auðvitað höfðu skólastjórnendur þá kynnt sér vel námsferil nýnemans. Hug- myndin var sú að nemandinn væri í námi sem hann hefði áhuga á og yrði enn betri í þeim námsgreinum, en þyrfti ekki að verja tíma í nám sem hentaði honum alls ekki. Einstaklingsmiðað nám Frá byrjun skólagöngu blasir oft- ast við hvaða nemendur eru bráð- gerir, fljótir að tileinka sér efnið, áhugasamir og duglegir í hverri námsgrein. Þeir þurfa verkefni við hæfi og hvatningu frá kennurum sínum til að þeir missi ekki þennan sterka áhuga og metnað. Gott og náið samstarf umsjónarkennara og forráðamanna er gríðarlega mik- ilvægt þegar frá byrjun og fyrir alla nemendur en ekki síst þá bráðgeru. Þegar líður á skólagönguna á val nemenda að aukast og miðast við áhugasvið þeirra og viðmið- unarstundaskrá. Í hverjum skóla verður einstaklingsmiðað nám að vera eitthvað meira en orðin tóm. Mörg dæmi sýna að dugmiklir og bráðgerir nemendur í grunnskóla nýta stundum aðeins hluta hæfi- leika sinna þar sem námið er ekki nægilega krefjandi og þeim því í raun ekki sinnt nógu vel í skól- anum. Þeir fá jafnvel námsleiða vegna skorts á hæfilega erfiðum verkefnum til þess að glíma við. Þessu verður að breyta sem fyrst með faglegri umræðu, góðu skipu- lagi og vinnu í hverjum einasta skóla á Íslandi. Hugmyndavinna Til greina kemur að bjóða nem- endum í efstu bekkjum grunnskól- ans upp á grunnáfanga í tækni- og starfsnámi og nota bandarísku að- ferðina við móttöku nemenda í grunn- og framhaldsskóla og jafnvel á háskólastigi. Mestu máli skiptir að skólastjórnendur hefji umræður nú þegar og skipuleggi hugmynda- vinnu í hverjum skóla til að sinna þessu mikilvæga máli sem varðar bæði hagsmuni nemendanna sjálfra og samfélagsins, þar sem nám á ávallt að hámarka hæfni nemenda, metnað og áhuga til góðra verka. Eftir Þorstein Þorsteinsson og Gunnlaug Sigurðsson » Frá byrjun skóla- göngu blasir oftast við hvaða nemendur eru bráðgerir. Þeir þurfa verkefni við hæfi til að missa ekki þennan sterka áhuga og metnað. Höfundur eru fyrrverandi skóla- meistarar. thorsteinn2212@gmail.com Gunnlaugur Sigurðsson Þorsteinn Þorsteinsson Bráðgerir nemendur Hvar er næsta verkstæði? FINNA.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.