Morgunblaðið - 08.07.2021, Qupperneq 37

Morgunblaðið - 08.07.2021, Qupperneq 37
37 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. JÚLÍ 2021 Forvitinn Ætli þessi köttur hafi verið að leita leiða til að fylgjast með leik Dana og Englendinga í gær? Eggert Fimm árum eftir Bretar samþykktu í þjóðaratkvæða- greiðslu að segja sig úr Evrópusambandinu og þar með frá samn- ingnum um Evrópska efnahagssvæðið liggur fyrir fríversl- unarsamningur við þetta mikilvægasta viðskiptaland okkar í Evrópu. Þessi sögu- legi samningur verður undirritaður í dag í Lundúnum og ég er sann- færður um að með honum hafi efna- hags- og vinatengsl Íslands og Bret- lands verið styrkt um ókomna tíð. Kjarnahagsmunir í höfn Nýr fríverslunarsamningur við Bretland hefur verið forgangsmál í ráðherratíð minni og mun skipta sköpum fyrir bæði íslensk fyrirtæki og neytendur. Ég hef lagt mikla áherslu á að tryggja gott framtíð- arsamband við Bretland eftir út- gönguna. Strax árið 2017 gáfum við í utanríkisráðuneytinu út skýrsluna Ísland og Brexit – Greining hagsmuna vegna útgöngu Bret- lands úr EES. Þar lögð- um við mat á áhrif þess að ákvæði EES- samningsins giltu ekki lengur í samskiptum við Bretland og þar með grunn að þeirri um- fangsmikilu vinnu sem fór í hönd við að skil- greina enn fremur markmið Íslands í framtíðarviðræðum við Bretland í náinni sam- vinnu innan stjórnkerfisins, svo og við atvinnulífið og hagsmunasamtök. Þegar Bretland gekk svo úr ESB, og þar með EES-samningnum, 31. janúar 2020 tók við aðlögunartímabil næstu tólf mánuði. Á þeim tíma gekk Ísland fyrst ríkja frá bráða- birgðafríverslunarsamningi við Bretland og loftferðasamningi sem tryggði áframhaldandi flug- samgöngur á milli ríkjanna. Auk þess höfðu réttindi borgaranna til áframhaldandi búsetu verið tryggð með samningi árið áður. Ekki má gleyma samkomulagi um samstarf ríkjanna til næstu tíu ára sem und- irritað var í maí 2020 sem öll stefnu- mörkun hefur síðan byggst á, en Ís- land er hið eina EFTA-ríkjanna sem gerði slíkan samstarfssamning við Bretland. Á grundvelli þess var svo gert samkomulag um framtíðarsam- starf í sjávarútvegsmálum. Útgang- an gekk þannig snurðulaust fyrir sig þegar aðlögunartímabilinu lauk, enda kjarnahagsmunir í höfn. Metnaðarfullur samningur á mettíma Fyrir rétt rúmum mánuði náðist svo samkomulag um nýjan fríversl- unarsamning til framtíðar á milli Bretlands og EFTA-ríkjanna í EES: Íslands, Noregs og Liechtenstein, en formlegar viðræður hófust í september í fyrra. Að ná að gera svo umfangsmikinn samning á innan við ári er afrek í sjálfu sér og það ekki síst í ljósi þess að heimsfaraldur hef- ur geisað allan þann tíma. Samning- urinn er afar umfangsmikill í saman- burði við aðra fríverslunarsamninga Íslands þrátt fyrir að hafa verið gerður á miklu skemmri tíma. Samningurinn veitir gagnkvæman aðgang að mörkuðum þegar kemur að vöruviðskiptum, þjónustu- viðskiptum og opinberum inn- kaupum. Fyrir vöruviðskipti eru kjarnahagsmunir Íslands tryggðir fyrir útflutning, þar með talið fyrir sjávarútvegs- og landbúnaðarvörur. Samningurinn auðveldar jafnframt þjónustuviðskipti milli ríkjanna auk þess sem íslensk fyrirtæki munu hafa aðgang að opinberum útboðum í Bretlandi. Samningurinn inniheldur einnig metnaðarfullar skuldbindingar á sviði umhverfisverndar og baráttu gegn hlýnun jarðar auk skuldbind- inga á sviði vinnuréttar. Þar er jafn- framt að finna sérstakan kafla um jafnréttismál og valdeflingu kvenna í viðskiptum. Er þetta í fyrsta skipti sem slík ákvæði er að finna í fríversl- unarsamningi sem Ísland gerir. Þá er að finna í samningnum ákvæði á sviði hugverkaréttinda, heilbrigð- isreglna fyrir matvæli, tæknilegra reglugerða ríkisstyrkja, samkeppn- ismála starfsumhverfis lítilla og meðalstórra fyrirtækja, góðrar reglusetningar og samstarfs á því sviði og margt fleira. Gróska í samstarfi ríkjanna Til viðbótar við fríverslunarsamn- inginn stefnum við að því að und- irrita tvo samninga á næstunni. Annar þeirra fjallar um vinnudvöl ungs fólks sem á til dæmis eftir að gagnast íslenskum ungmennum á aldrinum 18 til 30 ára sem vilja búa og starfa í Bretlandi. Hinn samning- urinn varðar samstarf á sviði mennt- unar, rannsókna og nýsköpunar og geimvísinda. Sá árangur sem náðst hefur á undanförnum misserum við að tryggja áfram hagsmuni okkar gagnvart Bretlandi, okkar mik- ilvægasta útflutningsmarkaði í Evr- ópu, sýnir glöggt hve gróskumikið samstarf ríkjanna er. Nýi fríversl- unarsamningurinn gefur afar góð fyrirheit um bjarta tíma í sam- skiptum Íslands og Bretlands. Framtíðarsamningur við Breta undirritaður Eftir Guðlaug Þór Þórðarson Guðlaugur Þór Þórðarson » Að ná að gera svo umfangsmikinn samning á innan við ári er afrek í sjálfu sér og það ekki síst í ljósi þess að heimsfaraldur hefur geisað allan þann tíma. Höfundur er utanríkis- og þróunarsamvinnuráðherra. Nýafstaðið útboð á hluta- bréfum í Íslandsbanka samhliða skráningu bank- ans tókst vel. Markviss undirbúningur, vönduð vinnubrögð og hagstæð ytri skilyrði tryggðu að ríkið náði öllum sínum helstu markmiðum um dreift eignarhald, aðkomu al- mennings og gott verð. Eft- irspurnin var mikil og eign- in seldist vel yfir bókfærðu verði ríkisins. Frá skráningunni hefur markaður með bréf í félaginu hækkað töluvert. Það er ánægjulegt, ekki síst fyrir ríkið, sem enn heldur á 65% hlut í bankanum. Skráningin ein og sér hefur þannig ekki bara tryggt áhuga og eftirspurn langt umfram vænt- ingar, heldur einnig aukið verðmæti þess- arar eignar ríkisins um tugi milljarða. Það má því með sanni segja að mikill kraftur hafi verið leystur úr læðingi með því að ríkið sleppti hendi af þessum eignarhlut. Í aðdraganda útboðsins heyrðust sterk- ar úrtöluraddir, einkum af vinstri vængn- um. Sagt var að tímasetningin væri óheppileg í ljósi efnahagsástandsins, eft- irspurn myndi láta á sér standa, óvissa um ýmsa þætti myndi draga niður verðið og loks ætti alfarið eftir að endurskipuleggja fjármálakerfið. Af þessum sökum ætti að bíða með söluáform. Það ber minna á þessum fullyrðingum nú, eftir stærsta frumútboð Íslandssög- unnar. Um tveimur vikum eftir að verðbil í útboðinu lá fyrir reyndu stjórnarandstæð- ingar þó að smíða nýja sögu; Verðið hefði verið of lágt. Ekki nóg með það, heldur hefðu „hinir ríku“ makað krókinn á við- skiptunum. Þetta stenst ekki skoðun, frekar en fyrri fullyrðingar um málið, sem m.a. komu fram í umræðum um söluna á Alþingi í janúar. Banki almennings Bankinn er stærsta skráða almennings- hlutafélag landsins og hluthafar á þriðja tug þúsunda. Þátttaka almennings var veruleg að auki við trausta erlenda og inn- lenda fagfjárfesta, en hægt var að kaupa hluti fyrir allt niður í fimmtíu þúsund krónur. Þeir einu sem engum skerðingum á tilboðum sættu voru þeir sem keyptu fyrir milljón eða minna. Aðrir fengu mun minna en þeir sóttust eftir. Sá sem hefði spáð því verði sem fékkst fyrir eignarhlut ríkisins á fyrstu dögum ferlisins hefði þótt bjartsýnn. Niðurstaðan er góð, hvort sem borið er saman við bók- fært verð bankans, útboðsgengi Arion banka eða sambærilega erlenda banka. Því má svo ekki gleyma að með sölunni var dregið úr umsvifum ríkisins á mark- aðnum. Í Hvítbók um framtíðarsýn fyrir fjármálakerfið frá 2018 kom vel fram hve óæskilegt er að sami aðili, ríkið, sé ráðandi á fjármálamarkaði. Betur fari á því að ríkið dragi úr umsvifum sínum og skapi þannig heil- brigðara samkeppn- isumhverfi. Í þessum anda hef- ur eigendastefna verið uppfærð og gert ráð fyrir sölu á öllum hlutum í Íslandsbanka, en að ríkið verði áfram eigandi verulegs eignarhlutar í Lands- bankanum. Hvítbókin var að öðru leyti góður grunnur fyrir umræðu um fjármálamark- aðinn og framtíðina. Þar fékkst gott yfirlit yfir breytingar á regluverki sem átt hafa sér stað en einnig ábendingar sem fylgt var eftir fyrir útboðið, svo sem um tak- mörkun áhættu vegna fjárfestingabanka- starfsemi. Ríkið þarf ekki að reka allt Samkeppnisumhverfi fjármálafyr- irtækja tekur um þessar mundir örum breytingum samhliða tækniþróun og til- komu fjártæknifyrirtækja. Ríkið er hvorki vel til þess fallið að leiða þá þróun né ætti það að bera alla áhættuna sem fylgir. Bet- ur fer á því að aðrir undirbúi og leiði, marki stefnu fyrir þessa nýju tíma sem við okkur blasa. Salan er stórt og mikilvægt skref í þá átt. Mikilvægt er að gjalda varhug við mál- flutningi stjórnmálamanna sem segja að ríkið eitt geti átt og rekið alla skapaða hluti. Í slíkri afstöðu felst skýr yfirlýsing um að fólki úti í samfélaginu sé síður treystandi til að fara með rekstur, eignir og fjármuni en stjórnvöldum. Á endanum þýðir það ekkert annað en að stjórn- málamennirnir treysta sjálfum sér betur en öðru fólki til að gera flest það sem máli skiptir. Þótt ríkið hafi mikilvægu hlutverki að gegna á mörgum sviðum fer mun betur á því að stjórnvöld setji leikreglurnar, en veiti fólki frelsi til að taka ákvarðanir um rekstur, áhættu og ráðstöfun eigna. Með trú á fólk og framtakssemi byggjum við kraftmikið og samkeppnishæft samfélag sem eftirsóknarvert er að búa í. Treystum fólkinu Eftir Bjarna Benediktsson Bjarni Benediktsson » Þátttaka almennings var veruleg að auki við trausta erlenda og innlenda fagfjárfesta, en hægt var að kaupa hluti fyrir allt niður í fimmtíu þúsund krónur. Höfundur er fjármála- og efnahagsráðherra og formaður Sjálfstæðisflokksins.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.