Morgunblaðið - 08.07.2021, Side 37

Morgunblaðið - 08.07.2021, Side 37
37 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. JÚLÍ 2021 Forvitinn Ætli þessi köttur hafi verið að leita leiða til að fylgjast með leik Dana og Englendinga í gær? Eggert Fimm árum eftir Bretar samþykktu í þjóðaratkvæða- greiðslu að segja sig úr Evrópusambandinu og þar með frá samn- ingnum um Evrópska efnahagssvæðið liggur fyrir fríversl- unarsamningur við þetta mikilvægasta viðskiptaland okkar í Evrópu. Þessi sögu- legi samningur verður undirritaður í dag í Lundúnum og ég er sann- færður um að með honum hafi efna- hags- og vinatengsl Íslands og Bret- lands verið styrkt um ókomna tíð. Kjarnahagsmunir í höfn Nýr fríverslunarsamningur við Bretland hefur verið forgangsmál í ráðherratíð minni og mun skipta sköpum fyrir bæði íslensk fyrirtæki og neytendur. Ég hef lagt mikla áherslu á að tryggja gott framtíð- arsamband við Bretland eftir út- gönguna. Strax árið 2017 gáfum við í utanríkisráðuneytinu út skýrsluna Ísland og Brexit – Greining hagsmuna vegna útgöngu Bret- lands úr EES. Þar lögð- um við mat á áhrif þess að ákvæði EES- samningsins giltu ekki lengur í samskiptum við Bretland og þar með grunn að þeirri um- fangsmikilu vinnu sem fór í hönd við að skil- greina enn fremur markmið Íslands í framtíðarviðræðum við Bretland í náinni sam- vinnu innan stjórnkerfisins, svo og við atvinnulífið og hagsmunasamtök. Þegar Bretland gekk svo úr ESB, og þar með EES-samningnum, 31. janúar 2020 tók við aðlögunartímabil næstu tólf mánuði. Á þeim tíma gekk Ísland fyrst ríkja frá bráða- birgðafríverslunarsamningi við Bretland og loftferðasamningi sem tryggði áframhaldandi flug- samgöngur á milli ríkjanna. Auk þess höfðu réttindi borgaranna til áframhaldandi búsetu verið tryggð með samningi árið áður. Ekki má gleyma samkomulagi um samstarf ríkjanna til næstu tíu ára sem und- irritað var í maí 2020 sem öll stefnu- mörkun hefur síðan byggst á, en Ís- land er hið eina EFTA-ríkjanna sem gerði slíkan samstarfssamning við Bretland. Á grundvelli þess var svo gert samkomulag um framtíðarsam- starf í sjávarútvegsmálum. Útgang- an gekk þannig snurðulaust fyrir sig þegar aðlögunartímabilinu lauk, enda kjarnahagsmunir í höfn. Metnaðarfullur samningur á mettíma Fyrir rétt rúmum mánuði náðist svo samkomulag um nýjan fríversl- unarsamning til framtíðar á milli Bretlands og EFTA-ríkjanna í EES: Íslands, Noregs og Liechtenstein, en formlegar viðræður hófust í september í fyrra. Að ná að gera svo umfangsmikinn samning á innan við ári er afrek í sjálfu sér og það ekki síst í ljósi þess að heimsfaraldur hef- ur geisað allan þann tíma. Samning- urinn er afar umfangsmikill í saman- burði við aðra fríverslunarsamninga Íslands þrátt fyrir að hafa verið gerður á miklu skemmri tíma. Samningurinn veitir gagnkvæman aðgang að mörkuðum þegar kemur að vöruviðskiptum, þjónustu- viðskiptum og opinberum inn- kaupum. Fyrir vöruviðskipti eru kjarnahagsmunir Íslands tryggðir fyrir útflutning, þar með talið fyrir sjávarútvegs- og landbúnaðarvörur. Samningurinn auðveldar jafnframt þjónustuviðskipti milli ríkjanna auk þess sem íslensk fyrirtæki munu hafa aðgang að opinberum útboðum í Bretlandi. Samningurinn inniheldur einnig metnaðarfullar skuldbindingar á sviði umhverfisverndar og baráttu gegn hlýnun jarðar auk skuldbind- inga á sviði vinnuréttar. Þar er jafn- framt að finna sérstakan kafla um jafnréttismál og valdeflingu kvenna í viðskiptum. Er þetta í fyrsta skipti sem slík ákvæði er að finna í fríversl- unarsamningi sem Ísland gerir. Þá er að finna í samningnum ákvæði á sviði hugverkaréttinda, heilbrigð- isreglna fyrir matvæli, tæknilegra reglugerða ríkisstyrkja, samkeppn- ismála starfsumhverfis lítilla og meðalstórra fyrirtækja, góðrar reglusetningar og samstarfs á því sviði og margt fleira. Gróska í samstarfi ríkjanna Til viðbótar við fríverslunarsamn- inginn stefnum við að því að und- irrita tvo samninga á næstunni. Annar þeirra fjallar um vinnudvöl ungs fólks sem á til dæmis eftir að gagnast íslenskum ungmennum á aldrinum 18 til 30 ára sem vilja búa og starfa í Bretlandi. Hinn samning- urinn varðar samstarf á sviði mennt- unar, rannsókna og nýsköpunar og geimvísinda. Sá árangur sem náðst hefur á undanförnum misserum við að tryggja áfram hagsmuni okkar gagnvart Bretlandi, okkar mik- ilvægasta útflutningsmarkaði í Evr- ópu, sýnir glöggt hve gróskumikið samstarf ríkjanna er. Nýi fríversl- unarsamningurinn gefur afar góð fyrirheit um bjarta tíma í sam- skiptum Íslands og Bretlands. Framtíðarsamningur við Breta undirritaður Eftir Guðlaug Þór Þórðarson Guðlaugur Þór Þórðarson » Að ná að gera svo umfangsmikinn samning á innan við ári er afrek í sjálfu sér og það ekki síst í ljósi þess að heimsfaraldur hefur geisað allan þann tíma. Höfundur er utanríkis- og þróunarsamvinnuráðherra. Nýafstaðið útboð á hluta- bréfum í Íslandsbanka samhliða skráningu bank- ans tókst vel. Markviss undirbúningur, vönduð vinnubrögð og hagstæð ytri skilyrði tryggðu að ríkið náði öllum sínum helstu markmiðum um dreift eignarhald, aðkomu al- mennings og gott verð. Eft- irspurnin var mikil og eign- in seldist vel yfir bókfærðu verði ríkisins. Frá skráningunni hefur markaður með bréf í félaginu hækkað töluvert. Það er ánægjulegt, ekki síst fyrir ríkið, sem enn heldur á 65% hlut í bankanum. Skráningin ein og sér hefur þannig ekki bara tryggt áhuga og eftirspurn langt umfram vænt- ingar, heldur einnig aukið verðmæti þess- arar eignar ríkisins um tugi milljarða. Það má því með sanni segja að mikill kraftur hafi verið leystur úr læðingi með því að ríkið sleppti hendi af þessum eignarhlut. Í aðdraganda útboðsins heyrðust sterk- ar úrtöluraddir, einkum af vinstri vængn- um. Sagt var að tímasetningin væri óheppileg í ljósi efnahagsástandsins, eft- irspurn myndi láta á sér standa, óvissa um ýmsa þætti myndi draga niður verðið og loks ætti alfarið eftir að endurskipuleggja fjármálakerfið. Af þessum sökum ætti að bíða með söluáform. Það ber minna á þessum fullyrðingum nú, eftir stærsta frumútboð Íslandssög- unnar. Um tveimur vikum eftir að verðbil í útboðinu lá fyrir reyndu stjórnarandstæð- ingar þó að smíða nýja sögu; Verðið hefði verið of lágt. Ekki nóg með það, heldur hefðu „hinir ríku“ makað krókinn á við- skiptunum. Þetta stenst ekki skoðun, frekar en fyrri fullyrðingar um málið, sem m.a. komu fram í umræðum um söluna á Alþingi í janúar. Banki almennings Bankinn er stærsta skráða almennings- hlutafélag landsins og hluthafar á þriðja tug þúsunda. Þátttaka almennings var veruleg að auki við trausta erlenda og inn- lenda fagfjárfesta, en hægt var að kaupa hluti fyrir allt niður í fimmtíu þúsund krónur. Þeir einu sem engum skerðingum á tilboðum sættu voru þeir sem keyptu fyrir milljón eða minna. Aðrir fengu mun minna en þeir sóttust eftir. Sá sem hefði spáð því verði sem fékkst fyrir eignarhlut ríkisins á fyrstu dögum ferlisins hefði þótt bjartsýnn. Niðurstaðan er góð, hvort sem borið er saman við bók- fært verð bankans, útboðsgengi Arion banka eða sambærilega erlenda banka. Því má svo ekki gleyma að með sölunni var dregið úr umsvifum ríkisins á mark- aðnum. Í Hvítbók um framtíðarsýn fyrir fjármálakerfið frá 2018 kom vel fram hve óæskilegt er að sami aðili, ríkið, sé ráðandi á fjármálamarkaði. Betur fari á því að ríkið dragi úr umsvifum sínum og skapi þannig heil- brigðara samkeppn- isumhverfi. Í þessum anda hef- ur eigendastefna verið uppfærð og gert ráð fyrir sölu á öllum hlutum í Íslandsbanka, en að ríkið verði áfram eigandi verulegs eignarhlutar í Lands- bankanum. Hvítbókin var að öðru leyti góður grunnur fyrir umræðu um fjármálamark- aðinn og framtíðina. Þar fékkst gott yfirlit yfir breytingar á regluverki sem átt hafa sér stað en einnig ábendingar sem fylgt var eftir fyrir útboðið, svo sem um tak- mörkun áhættu vegna fjárfestingabanka- starfsemi. Ríkið þarf ekki að reka allt Samkeppnisumhverfi fjármálafyr- irtækja tekur um þessar mundir örum breytingum samhliða tækniþróun og til- komu fjártæknifyrirtækja. Ríkið er hvorki vel til þess fallið að leiða þá þróun né ætti það að bera alla áhættuna sem fylgir. Bet- ur fer á því að aðrir undirbúi og leiði, marki stefnu fyrir þessa nýju tíma sem við okkur blasa. Salan er stórt og mikilvægt skref í þá átt. Mikilvægt er að gjalda varhug við mál- flutningi stjórnmálamanna sem segja að ríkið eitt geti átt og rekið alla skapaða hluti. Í slíkri afstöðu felst skýr yfirlýsing um að fólki úti í samfélaginu sé síður treystandi til að fara með rekstur, eignir og fjármuni en stjórnvöldum. Á endanum þýðir það ekkert annað en að stjórn- málamennirnir treysta sjálfum sér betur en öðru fólki til að gera flest það sem máli skiptir. Þótt ríkið hafi mikilvægu hlutverki að gegna á mörgum sviðum fer mun betur á því að stjórnvöld setji leikreglurnar, en veiti fólki frelsi til að taka ákvarðanir um rekstur, áhættu og ráðstöfun eigna. Með trú á fólk og framtakssemi byggjum við kraftmikið og samkeppnishæft samfélag sem eftirsóknarvert er að búa í. Treystum fólkinu Eftir Bjarna Benediktsson Bjarni Benediktsson » Þátttaka almennings var veruleg að auki við trausta erlenda og innlenda fagfjárfesta, en hægt var að kaupa hluti fyrir allt niður í fimmtíu þúsund krónur. Höfundur er fjármála- og efnahagsráðherra og formaður Sjálfstæðisflokksins.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.