Morgunblaðið - 14.10.2021, Qupperneq 62

Morgunblaðið - 14.10.2021, Qupperneq 62
62 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. OKTÓBER 2021 Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is „Grunnkennd listamannsins er for- vitni. Forvitni um allt það sem við- kemur lífinu, ekki síst þegar það horfist í augu við dauðann, yfir landamærin. Það er auðvitað magn- að móment. Ég segi nú stundum að þegar höfundurinn skrifar þá á hann enga foreldra eða ættingja, enga ná- komna. Og þarna sat ég við hlið föð- ur míns og sá hann sjá sjálf endalok- in. Þá kviknaði þessi löngun til að tjá þá sýn, þegar lífið horfist í augu við ljósið, myrkrið eða eilífðina, hvað sem við köllum þetta. Ég sá hin deyjandi augu föður míns fyllast angist, undrun og lotningu, allt í senn. Þetta var of mikil áskorun til að láta í friði, þetta leitaði stöðugt á mig, í marga mánuði á eftir. Um leið spurði venjulegi borgarinn innra með mér hvort þetta megi. Hvort þetta sé tilhlýðilegt. Það togaðist á í mér – en listamannshlutinn af mér stökk á verkið, miskunnarlaus.“ Hallgrímur Helgason, mynd- listarmaður og rithöfundur, er að tala um myndefni nýrra verka hans í sýningu í safnaðarheimili Neskirkju. Sýninguna kallar hann „Það þarf að kenna fólki að deyja“ og á henni eru meðal annars myndir af föður Hall- gríms, Helga Hallgrímssyni, brúar- verkfræðingi og fyrrum vegamála- stjóra, á dánarstundinni en hann lést 8. október í fyrra. Heiti sýning- arinnar er sótt í setningu sem Helgi sagði nokkrum sinnum á dánarbeð- inum. Þá sýnir Hallgrímur einnig „tilgátuportrett“ af Dauðanum – og aðra af föður sínum í hlutverki Dauðans. Verkin eru sum hver æði grótesk og tjáningarrík, í þeim stíl sem Hallgrímur er þekktur fyrir, en eitt sker sig úr, stórt raunsæislegt og afar áhrifaríkt verk sem sýnir Helga daginn áður en hann lést. Í texta sem fylgir sýningunni úr hlaði segir Hallgrímur að það hafi verið stór reynsla að fá að sitja hjá föður sínum á líknardeild Landspít- alans í banalegunni. Og hann út- skýrir þar þörfina fyrir að mála verkin: „Allra síðustu dagana, þegar slokknað hafði á samræðum, lá pabbi og starði gapandi til lofts, svo magnþrunginn á svip að manni fannst hann sjá upp í sjálfan him- inseldinn. Andlitið lýsti í senn ótta og undrun, lotningarfullri hrifningu gagnvart ráðgátunni miklu. Loka- svipur pabba fylgdi mér næstu mán- uðina og á pappírinn og strigann flutu fram endalaus andlit sem áttu sitt hinsta andvarp. Ég gat nánast ekki málað neitt annað en deyjandi sálir, angist á líknardeild, krabba- meinslestina eða tilgátuportrett af nárakkanum. Dauðinn hafði náð heljartökum á mér. Að lokum fann ég mig nauðbeygðan til að ganga á hólm við sjálft tilefnið og mála hrein- lega pabba á dánarbeðinum, eins og ég sá hann daginn áður en hann dó.“ Stellingin þegar fólk á ekki orð Þegar við stöndum frammi fyrir veggnum á sýningunni þar sem Hallgrímur hefur raðað saman tutt- ugu og fjórum myndum sem sýna dánarstund, segir hann þetta hafa leitað sterkt á sig eftir andlát föður síns. „Það var þessi stelling sem hann var í síðustu dagana, starði bara gapandi upp í himininn. Stellingin þegar fólk á ekki orð.“ Hallgrímur þagnar, bætir svo við: „Það er visst óp líka í þessu. Munch. Ég byrjaði á þessum myndum þarna í september og október í fyrra,“ segir Hallgrímur og bendir á sex smærri verk sem hanga saman. „Þessar teikningar komu eiginlega ósjálfrátt þegar ég kom aftur á vinnustofuna eftir heimsókn á líknardeildina. Ég vann þær hratt með akrýlpennum, þær voru ein- hvers konar viðbragð. Eina mynd- ina, þessa með upphafsstöfum pabba, gerði ég tveimur dögum áður en hann dó. Þá var hann í raun far- inn og ég vann hana hálfgrátandi – en það var góð útrás. Á nýju ári fór ég svo ég í þessa stóru seríu, The Last Breath – Dánarstundina eða Hinsta and- varpið, og gerði það samhliða skrif- unum. Ég leyfði mér að gera eina mynd á dag, í hádegispásunni. Kannski var þetta mín leið til að við- halda tengslunum við pabba, fram- lengja banaleguna hans. En við átt- um alltaf gott samband þótt við værum ólíkir. Hann var einstakur maður og ég öfundaði hann alltaf af þessu austfirska jafnaðargeði, þess- ari búddísku ró sem einkenndi hann alla tíð. Og hann fór fallega, eftir auðugt líf sem „hamingjuhrólfur“ eins og hann orðaði það. Við náðum líka að kveðja hann vel þrátt fyrir Covid, þótt sóttkvíarreglurnar hefðu því miður haft lokavikuna af Ása bróður.“ Var hræddur við verkið Hallgrímur vann að verkunum í fyrravetur og fram á sumar, sam- hliða nýrri skáldsögu. „Þá voru þessi verk hér flest komin, en mér fannst ég alltaf vera að koma mér undan því að mála pabba eins og ég sá hann síðasta daginn. Ég mannaði mig að lokum upp í það, sem var mikil áskorun og erfitt. Mér fannst það viss sigur að ná að gera þessa mynd því þetta var nánast óvinnandi verk- efni,“ segir hann um hið raunsæis- lega og stærsta verk sýningarinnar, „Pabbi að deyja“. „Ég hafði málað hann tvisvar áður, á hinni öldinni, en það var ekki fyrr en þarna sem mér fannst ég loksins ná honum. Ég var bæði hræddur við verkið og hræddur eftir að ég var búinn. Þessi mynd hefur öðruvísi útgeislun en annað sem ég hef gert. Og svo reyndist þetta ekki auðvelt fyrir fjöl- skylduna, eins og við mátti búast. Ég var líka með samviskubit gagn- vart pabba, fannst ég vera að gera honum grikk, að mála hann svona á sínu veikasta mómenti, mann sem aldrei var mikið fyrir athygli. Og ég veit ekki enn hvort þetta megi. En síðan hefur fólk bent mér á mynd- listarmenn sem gert hafa verk um andlát foreldra sinna, til dæmis hinn fræga skúlptúr Dead Dad eftir Ron Mueck og einnig portrett-teikningu Lucian Freuds af móður sinni lát- inni. Þetta er auðvitað klassískt við- fangsefni í myndlistarsögunni.“ Dauðanum er haldið til hliðar í vestrænu samfélagi samtímans og því er skiljanlegt að Hallgrími hafi þótt erfitt að sýna ættingjum sínum verkin og sérstaklega „Pabbi að deyja“. „Jú, systkini mín voru ekki alveg ánægð með þetta, og mamma aldrei alveg viss, en vildi þó leyfa mér að ákveða þetta, sem ég virti mikils,“ viðurkennir hann. „Ég skil að þeim hafi þótt þetta óþægilegt. Að sjá svona mynd er kannski soldið eins og að fara aftur í kistulagningu ári eftir að viðkomandi deyr. Það voru alls konar tilfinningar í þessu – en á endanum fannst mér þetta vera eitt af betri málverkunum sem ég hef gert og bara gat ekki haft sýninguna án þess. Svo er sýningin hér nánast í kirkju, í safnaðarheimili, sem er vel við hæfi. Reyndar kom pabbi með þá ósk á banasænginni að það yrði eng- inn prestur í útförinni þannig að við fengum Siðmennt í málið. En ég vona að hann fyrirgefi mér hið kirkjulega samhengi hér. Mér finnst þetta reyndar einmitt rétti stað- urinn fyrir svona sýningu.“ Covid var gjöfult Samtímis því að mála verkin á sýningunni vann Hallgrímur að væntanlegri skáldsögu sem er fram- hald hinnar rómuðu Sextíu kíló af sólskini og kemur út í kringum mán- aðamótin næstu. Hann hóf lista- mannsferilinn í myndlistinni, sýndi fyrst í Ásmundarsal árið 1984, en frá 1990 hefur hann einnig starfað sem rithöfundur. Skrifin hafa tekið lung- ann af starfsárinu en hann hefur á milli tekið um tveggja mánaða rassí- ur í myndlist. En nú segist hann hafa reynt að blanda þessu meira saman. „Ég er að reyna að koma mynd- listinni inn í rútínuna, reyna loksins að sætta mig við að ég sé í báðum heimum, myndlistar og skrifta, reyna að fella hvort tveggja inn í daginn. Sem er flókið stundum … en ég vona að þetta blessist allt saman. Svo er ég líka að senda frá mér bók með jólakvæðum, í anda Jóhannesar úr Kötlum.“ Hann brosir og bætir við: „Covid var gjöfult.“ Morgunblaðið/Einar Falur Dánarstund „Það var þessi stelling sem hann var í síðustu dagana, starði bara gapandi upp í himininn. Stellingin þegar fólk á ekki orð,“ segir Hallgrímur Helgason um röð 24 verka á sýningunni sem hann kallar Dánarstund og er hér við. „Það er visst óp líka í þessu. Munch,“ bætir hann við. Dauðinn hafði náð heljartökum á mér - Á sýningu Hallgríms Helgasonar í safnaðarheimili Neskirkju eru verk sem hann málaði út frá banalegu og dauða föður síns - Hann skilur vel að ættingjum hans hafi þótt óþægilegt að sjá verkin NÁNARI UPPLÝSINGAR: Katrín Theódórsdóttir Sími: 569 1105 kata@mbl.is Við komum víða við í ár, heimsækjum fjölda fólks og verðummeð fullt af spennandi efni fyrir alla aldurshópa. Morgunblaðsins Kemur út 25. 11. 2021 Jólablað
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.