Morgunblaðið - 26.11.2021, Side 38

Morgunblaðið - 26.11.2021, Side 38
38 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 26. NÓVEMBER 2021 virkjunin, Búrfellsvirkjun, er und- anþegin gjaldskyldu samkvæmt þessum samningi vegna þess að ríkið lagði öll vatnsréttindi og réttindi í Þjórsá við Búrfell auk réttinda til vatnsmiðlunar við Þórisvatn og fleira sem hluta af stofnframlagi inn í Landsvirkjun við stofnun fyrir- tækisins árið 1965. Er því talið að fullgreitt sé fyrir réttindin, miðað við upphaflega stærð Búrfellsvirkjunar, 210 MW, með þeim samningi. Kárahnjúkavirkjun viðmiðið Með samningnum sem kynntur var í haust skuldbindur Landsvirkjun sig til að greiða ríkinu 84 milljónir á ári fyrir vatns- og landsréttindi virkj- ananna á Þjórsársvæðinu í 65 ár, auk verðbóta, frá 1. janúar 2017 að telja, auk 1,5 milljarða króna eingreiðslu fyrir afnotin á þeim tíma sem liðinn er frá gildistöku þjóðlendulaganna. Gjaldið virðist ekki hátt fyrir þau miklu verðmæti sem virkjanirnar skapa Landsvirkjun. Upphæðin kem- ur ekki að himni ofan, hún byggir á ýmsum fordæmum en mest er litið til niðurstöðu matsnefndar og dóms Hæstaréttar um vatnsréttindi Kára- hnjúkavirkjunar þar sem Lands- virkjun var gert að greiða 1,4% af stofnkostnaði virkjunarinnar. Ríkið sjálft var meðal landeigenda og fékk drjúgan hlut fjárhæðarinnar. Einnig er litið til samninga um Blönduvirkj- un en þar var gjaldið ákvarðað á sama hátt en hlutfallið er hærra í Kárahnjúkum vegna þess að sú virkj- un er hagkvæmari. Niðurstaða mats- nefndar sem dómstólar staðfestu grundvallaðist á því að bæta tjón landeigenda en ekki að veita þeim hlutdeild í ávinningi orkufyrirtæk- isins. Þess ber að geta að landeig- endur við Jökulsá voru óánægðir með niðurstöðuna, töldu vatnsréttindin miklu meira virði. Þessa viðmiðun mun einnig vera að finna í samskiptum stjórnvalda við ESA vegna skoðunar stofnunarinnar á hugsanlegri ríkisaðstoð við orku- fyrirtækin. Eftirlitsstofnunin taldi í ákvörðun sinni að ríkinu bæri að breyta lögum þannig að orkufyr- irtækjum sem nýta náttúruauðlindir í opinberri eigu til rafmagnsfram- leiðslu verði gert að greiða markaðs- verð fyrir. Það væri nauðsynlegt til þess að ekki verði litið svo á að orku- fyrirtækin nytu ólögmætrar ríkisað- stoðar sem raskaði samkeppni á raf- orkumarkaði. Ekki eru vísbendingar í ákvörðuninni um hvert endurgjaldið skuli vera en í svörum þáverandi stjórnvalda til ESA var vakin athygli á fordæmum, meðal annars nið- urstöðu dómstóla varðandi Kára- hnjúkavirkjun og samninga sem Landsvirkjun hafi gert við aðra, bæði fyrr og síðar, og grundvallast á sömu viðmiðunum. Grunnur útreikninganna í samn- ingunum við Landsvirkjun í haust er stofnkostnaðarverð virkjana eins og það var í ársreikningum Landsvirkj- unar í lok árs 2018. Vitaskuld skiptir þessi grunnur miklu við útreikning á leiguverði til ríkisins. Í ársreikn- ingum fyrirtækisins kemur fram að frá kostnaðarverði aflstöðva eru dregnar afskriftir og virðisrýrnun. Virði þeirra er háð mati stjórnenda á væntum nýtingartíma. Síðan er litið á kostnað við hverja kílóvattstund, í hverri virkjun fyrir sig, og hlutfallið lækkað eða hækkað miðað við sömu tölur í Kárahnjúkavirkjun. Það þýðir að gjaldið fyrir hagkvæmari virkj- anirnar er hærra en þeirra sem ekki eru eins hagkvæmar. Endurgjald vegna nýtingar lands- réttinda tekur mið af niðurstöðum matsnefnda eignarnámsbóta og samninga um sambærileg réttindi, að því sagt er. Aðrir fá sömu samninga Landsvirkjun er ekki eina opin- bera fyrirtækið sem rekur virkjanir. Flest stærstu orkuöflunarfyrirtækin, auk Landsvirkjunar, eru í eigu ríkis eða sveitarfélaga, svo sem Orka nátt- úrunnar, Orkusalan/Rarik, Orkubú Vestfjarða og Norðurorka. Ein- hverjar virkjanir þeirra eru á landi ríkisins. Í fréttatilkynningu um samning forsætisráðuneytisins og Landsvirkj- unar er tekið fram að gert er ráð fyr- ir að öðrum orkufyrirtækjum, sem eru í sambærilegri stöðu og Lands- virkjun, það er að segja þar sem ósamið er við ríkið vegna eldri virkj- ana, verði boðnir hliðstæðir samn- ingar. Samið um mikil verðmæti - Landsvirkjun greiðir ríkinu tiltölulega lágt gjald fyrir afnot af þjóðlendum á Þjórsársvæðinu til rafmagnsframleiðslu - Athugasemdir ESA ýttu á - Fyrirtækið gerði fyrirvara um greiðsluskyldu vegna eldri virkjana sem það hafði fengið leyfi til að koma upp án skilyrða um greiðslu eftirgjalds Morgunblaðið/Halldór Kolbeins Vatnsafl Vatnsfellsstöð er ein þeirra virkjana sem samið var um við ríkið. Hún nýtir fallið í veituskurðinum á milli Þórislóns og Krókslóns. BAKSVIÐ Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Landsvirkjun greiðir ríkinu 90 millj- ónir króna á ári fyrir afnot af þjóð- lendum til rafmagnsframleiðslu í sex vatnsaflsvirkjunum á Þjórsár- Tungnaársvæðinu og hluta afls í þeirri sjöundu. Uppsett afl sem samningurinn nær til er liðlega 800 megavött eða sem svarar til liðlega 40% af uppsettu afli allra vatnsafls- virkjana fyrirtækisins. Hluta þessara virkjanaréttinda hafði Alþingi veitt Landsvirkjun án nokkurra skilyrða um endurgjald en eigi að síður samd- ist svo um að greitt yrði af öllum virkjununum nema upphaflegu Búr- fellsvirkjun og miðast gjaldið mikið við niðurstöðu dómstóla um vatns- réttindi Kárahnjúkavirkjunar. Forsætisráðuneytið og Lands- virkjun kynntu í haust samning um endurgjald Landsvirkjunar fyrir nýt- ingu vatns- og landsréttinda í þjóð- lendum á Þjórsársvæðinu. Lands- virkjun hafði almennt ekki greitt fyrir þessi réttindi en fengið þau af- hent með sérlögum. Eftir að þjóðlendulögin fóru að virka hófst athugun á gjaldtöku rík- isins vegna nýtingar auðlinda innan þeirra. Lögin kveða á um að ráðherra sé heimilt að ákvarða eða semja um endurgjald fyrir nýtingu réttinda innan þeirra. Það var síðan ákvörðun Eftirlits- stofnunar Efta (ESA) frá 2016, um að það teldist ólögleg ríkisaðstoð til orkufyrirtækja að heimila þeim að nota orkuréttindi í opinberri eigu án endurgjalds, sem ýtti á frekari und- irbúning og samninga við Lands- virkjun. Sömdu þrátt fyrir réttindi Ýmis álitamál komu upp í samn- ingaviðræðum forsætisráðuneytisins og Landsvirkjunar, að því er fram kom í kynningu á samningnum. Það á ekki síst við um greiðsluskyldu í þeim tilvikum sem réttindi hafa verið falin Landsvirkjun með sérlögum. Landsvirkjun telur að réttindum vegna eldri virkjana á Þjórsársvæð- inu hafi verið ráðstafað ótímabundið til fyrirtækisins með lögum fyrir gild- istöku EES samningsins eða fyrir gildistöku þjóðlendulaga og því taki ákvörðun ESA ekki til þeirra, að því er fram kemur í forsendum samn- ingsins. Samningurinn var því gerður með einhliða fyrirvara um greiðslu- skyldu Landsvirkjunar. Þetta á við um Sigölduvirkjun, Hrauneyjafossvirkjun, Sultar- tangavirkjun og stækkun Búrfells- virkjunar. Geir Arnar Marelsson, forstöðumaður lögfræðisviðs Lands- virkjunar, svarar því ekki beint þegar leitað er álits hans á því hvort Lands- virkjun hefði getað staðið á rétti sín- um í þessu efni, segir aðeins að ákveðin óvissa hafi verið með gjald- töku en samkomulag hafi orðið um að greiða fyrir nýtinguna enda vilji hjá Landsvirkjun að skila arði til eigand- ans og greiða fyrir nýtingu auðlinda þjóðarinnar. Þessu til viðbótar má geta þess að haft var eftir Herði Arn- arsyni, forstjóra Landsvirkjunar, í kynningu að samningurinn staðfesti nýtingarrétt fyrirtækisins og sá fyr- irsjáanleiki sé því mikilvægur. Þessi álitamál eiga ekki við um nýrri virkjanirnar á svæðinu, Vatns- fells- og Búðarhálsvirkjanir, enda var samningurinn tvískiptur. Sér samn- ingur var um þessar tvær virkjanir. Þegar ráðherra veitti leyfi til að nýta réttindin, í samræmi við sérstök lög þar um, var tekið fram að síðar yrði fjallað um endurgjald fyrir þau og það myndi miðast við upphaf afnota. Sjö virkjanir eru á Þjórsár- Tungnaársvæðinu. Elsta og stærsta Vatnsréttindi virkjana 5 SJÁ SÍÐU 40

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.