Morgunblaðið - 26.11.2021, Síða 62

Morgunblaðið - 26.11.2021, Síða 62
62 MINNINGAR MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 26. NÓVEMBER 2021 Sálm. 10.14 biblian.is Þú gefur gaum að mæðu og böli og tekur það í hönd þér. Hinn bágstaddi felur þér málefni sitt, þér sem hjálpar munaðarlausum. ✝ Einar Pálmar Elíasson fædd- ist í Vestmanna- eyjum 20. júlí 1935. Hann lést 15. nóv- ember 2021 á Heil- brigðisstofnun Suð- urlands. Foreldrar hans voru Guðfinna Einarsdóttir, f. 22.7. 1906, d. 16.10. 1999, og Elías Sig- fússon, f. 17.3. 1900, d. 7.5. 1997. Bróðir Einars er Sigfús Þór Elíasson, f. 31.1. 1944. Hálfsystkini Einars eru, sonur Guðfinnu, Sigurbergur Há- varðsson, f. 12.11. 1927, d. 30.8. 2015, og börn Elíasar, Erna Kristín Elíasdóttir, f. 21.3. 1926, d. 17.4. 2020, og Sigfús Ágúst Elíasson, f. 29.9. 1927, d. 4.11. 1948. Einar kvæntist Sigríði Berg- steinsdóttur, f. 12.4. 1941, frá Laugarvatni 19.07. 1959. Þau hófu búskap á Selfossi 1959, en þau skildu árið 1986. Börn Ein- ars og Sigríðar eru 1) Berg- steinn Einarsson, f. 16.9. 1960, maki Hafdís Kristjánsdóttir, f. 17.4. 1959. Börn þeirra eru; Sig- ríður Edda, f. 1980, Brynjar, f. 1985, og Kristján, f. 1992. 2) Guðfinna Elín Einarsdóttir, f. 14.3. 1963, d. 29.12. 2013, maki Einar Jónsson, f. 28.1. 1958, d. 1.8. 2020. Börn Þeirra eru Elías Örn, f. 1982, Þórunn, f. 1988, og kvöðla á Selfossi í atvinnulífi og flugmálum. Hann hóf eigin rekstur við byggingastarfsemi árið 1964 og framleiðslu stein- steyptra röra árið 1968. Áratug síðar stofnaði hann fyrirtækið Set ehf. sem í dag er meðal helstu iðnfyrirtækja landsins, framleiðandi á foreinangruðum fjarvarmarörum og fleiri vörum fyrir veitukerfi. Á yngri árum tók Einar þátt í stjórnmálastarfi innan Alþýðuflokksins, einkum á sveitarstjórnarstigi og var virk- ur félagi í Varðbergi, félagi um vestræna samvinnu í upphafi sjöunda áratugarins. Einar hóf flugnám hjá Flug- skóla Helga Jónssonar árið 1973 og varð forgöngumaður að stofnun Flugklúbbs Selfoss og byggingu Selfossflugvallar árið 1974. Hann var mikill áhuga- maður um byggingar og skipu- lagsmál og setti um tíma mark sitt á þá umræðu á Selfossi. Hann var virkur félagi í Rót- arýklúbbi Selfoss. Einar kom á síðustu tveimur áratugum upp merkilegu safni muna sem með- al annars tengjast flugsögunni, ekki síst starfsemi herflugvall- arins í Kaldaðarnesi í seinni heimsstyrjöldinni. Útför Einars fer fram frá Sel- fosskirkju í dag, 26. nóvember 2021, kl. 14. Sýna þarf fram á neikvætt hraðpróf við komu í kirkju sam- kvæmt sóttvarnalögum. Streymt verður frá athöfninni á slóðinni (stytt slóð): www.tinyurl.com/3nf4ppya og www.selfosskirkja.is Hlekk á streymi má finna á: www.mbl.is/andlat Bertha Ágústa, f. 1990. Hálfbróðir þeirra systkina samfeðra er Jón Þorkell, f. 1976. 3) Örn Einarsson, f. 16.2. 1966, maki Steinunn Fjóla Sig- urðardóttir, f. 7.7. 1973. Börn þeirra eru Kristín Rut, f. 1996, og Pálmar, f. 2002. Sonur Arnar af fyrra sambandi er Björgvin Heiðar, f. 1986. 4) Sigrún Helga Einarsdóttir, f. 25.5. 1970, maki Sverrir Einarsson, f. 3.3. 1967. Börn þeirra eru Einar, f. 1992, Þór, f. 1997, og Sif, f. 2008. Barnabörnin eru tólf og barna- barnabörnin eru fjórtán. Sam- býliskona Einars í tæpa tvo ára- tugi var Anna Pálsdóttir, f. 20.5. 1947. Heimilið að Hásteinsvegi 15 í Vestmannaeyjum, sem Elías fað- ir Einars hóf byggingu á árin áð- ur en Guðrún fyrri kona hans féll frá, varð æskuheimilið með foreldrum, þremur hálfsystkin- um og yngri bróður. Einar fór ungur að árum í sveit í Mýrdal. Hann vann ýmis störf í Vestmannaeyjum á yngri árum og nokkur sumur við end- urbyggingu Héraðsskólans að Laugarvatni. Hann hóf nám í húsasmíði hjá Kaupfélagi Árnes- inga 1959 og útskrifaðist 1964. Einar varð meðal helstu frum- Komið er að kveðjustund. Góð- ur afi og vinur er fallinn frá. Það var alltaf nóg um að vera í kringum afa og þannig vildi hann hafa það. Ef eitt verkefni klárað- ist tók ekki langan tíma að finna það næsta. Eftir farsælt starf í fjölskyldufyrirtækinu sneri hann sér að nýjum viðfangsefnum. Eitt af stærri verkefnunum var safnið sem hann kom upp í flugskýlinu. Það verkefni vatt svo hratt upp á sig að það þurfti að byggja við skýlið í tvígang. Með tímanum varð safnið þekktara og heimsóknir hópa urðu tíðari. Það er mér minnisstætt hvernig hann tók á móti gestum með ávarpi sem endaði yfirleitt með svo gróf- um brandara að sumir gestanna tóku andköf, en aðrir höfðu gam- an af. Safnið varð smátt og smátt félagsmiðstöð gamalla vina og kunningja sem nutu þess að vera saman og að hafa eitthvað fyrir stafni. Flugferðir okkar eru mér of- arlega í huga. Þá sérstaklega ferðir okkar til Vestmannaeyja en þar hafði afi mikla reynslu af flugi og kenndi mér allar bestu aðflugsleiðirnar með tilliti til vinda. Heimþráin til Eyja hafði upphaflega dregið hann í flugná- mið og þangað sótti hann reglu- lega. Þessum ferðum okkar fylgdu margar skemmtilegar frá- sagnir sem við rifjuðum reglulega upp og festum við margar þeirra á hljóðupptöku fyrir skömmu. Af þessum frásögnum að dæma hafa atvik í æsku, þá sér- staklega bróðurmissir, mótað þann mann sem afi hafði að geyma mun meira en hann þorði að viðurkenna. Afi hafði gaman af brasinu á mér og var aldrei langt undan þegar staðið var í framkvæmdum af einhverju tagi. Hann fylgdist með og kom gjarnan með góðar ábendingar um hvernig gera mætti hlutina betur. Hann kenndi mér að halda áfram, gefast ekki upp og að taka gagnrýnisraddir ekki of nærri mér. Það hefði hann sjálfur viljað tileinka sér fyrr. Með tímanum fór parkinson- sjúkdómurinn að bíta hraðar og þurfti hann þá á aðstoð að halda við daglegar þarfir. Það var ekki til umræðu að fara inn á stofnun eða dvalarheimili. Hann lét frek- ar gamlan draum rætast og inn- réttaði raðhús næst flugskýlinu svo hann gæti gengið þangað yfir hvenær sem er. Með ótrúlegum dugnaði, og þrjóskuna í fartesk- inu, tókst honum að búa heima mun lengur en við mátti búast. Það var ekkert sem gat heft framkvæmdaviljann og sköpun- arkraftinn og voru síðustu árin nýtt í að mála myndir og önnur áhugamál og verkefni heima fyr- ir. Fyrir vináttu okkar er ég afar þakklátur og þá sérstaklega fyrir að hafa smitast af flugáhuganum sem mótaði líf okkar beggja. Þetta sameiginlega áhugamál varð til þess að við tengdumst sterkum og órjúfanlegum vina- böndum. Ég mun sakna þess að heyra afa segja: „Góða ferð – farðu var- lega,“ sama hvert förinni var heit- ið. Því kveð ég hann nú með sömu orðum: Góða ferð – farðu varlega afi minn. Kristján Bergsteinsson. Dugnaður, áræði, þrjóska og vinnusemi eru allt orð sem koma í hugann þegar ég minnist Einars stóra bróður míns. Á Hásteins- veginum í Eyjum þar sem við ól- umst upp var það oft hlutskipti Einars að sjá um mig, níu árum yngri. Margar af mínum fyrstu og bestu minningum tengjast því Einari sem lék og spilaði við mig, dró á sleða, las fyrir og svæfði meðan foreldrar okkar voru í vinnu, oft langt fram eftir kvöldi á vetrarvertíðum. Einar fór snemma að vinna eins og gekk og gerðist í Eyjum um miðja síðustu öld. Hann eignaðist sinn fyrsta bíl, gamlan herjeppa, strax við bílprófsaldur. Móður okkar, sem var af kreppukynslóðinni, fannst eyðslusemin voðaleg og notaði matmálstíma til að predika ráð- deild yfir sonunum. Mér fannst bíllinn aftur á móti ekkert smá flottur, enda fáir einkabílar þar 1952 og því síður í eigu táninga, og ekki ónýtt fyrir átta ára peyja að fá að rúnta með stóra bróður. Einar var vinmargur og þegar ár- in liðu var litli bróðir oft ósáttur við að vera ýtt út úr herberginu þegar Bölli, Guðni eða Gaui á Kirkjubæ og fleiri komu í spjall og hátt var spilað á fóninn. Um tvítugt var Einar að mestu fluttur frá Eyjum. Fyrst var það sumarvinna á Laugarvatni, síðan mjólkurbílaakstur uns hann hóf nám í trésmíði hjá KÁ. Einar stefndi strax hátt og hóf eigin rekstur strax að smíðanámi loknu. Faðir okkar, alvanur húsa- smíði, var honum í byrjun til halds og trausts og ég, ungling- urinn, vann hjá honum tvö sumur og bjó þá hjá honum og Siggu. Reksturinn gekk brösuglega og Einari neitað um lánsfé og lóðir í bænum, enda tilheyrði hann ekki „maddömunni“ sem öllu réð á Selfossi á þessum árum. Hann sneri sér þá að steinrörasteypu og uppsteypu súrheysturna. Frumkvöðullinn Einar gerði sér fljótt grein fyrir að steinrör væru ekki framtíðin og stofnaði plast- röraverksmiðjuna Set, sem er nú orðið stórfyrirtæki með verk- smiðjur á Selfossi og í Þýskalandi og vörudreifingu í mörgum lönd- um. Einar var sannur krati eins og verkalýðsleiðtoginn faðir hans í Eyjum, og tók um tíma virkan þátt í bæjarpólitíkinni á Selfossi. Eftir að Alþýðuflokkurinn gekk inn Samfylkinguna, sem Einari hugnaðist lítið, skipti hann sér lít- ið af stjórnmálum. Í miðjum öldugangi lífsins lauk Einar einkaflugmannsprófi og fest kaup á lítilli flugvél. Hann þekkti illa orðið ómögulegt, og þar sem ekki var flugvöllur á Sel- fossi byggði hann bara flugbraut á mel fyrir sunnan bæinn. Hann naut þess að fljúga vítt og breitt um landið, og ótal sinnum var skroppið til Eyja og oftar var mér boðið með en ég gat þegið. En gott var að eiga hann að þegar er- lenda gesti bar að garði, en útsýn- isflug í boði stóra bróður gerði alltaf lukku. Einnig kom Einar upp viðamiklu safni, einkum með munum sem tengdust herflug- vellinum í Kaldaðarnesi. Þar er einnig upprunalegur herjeppi, svipaður fyrsta bíl Einars, nema ekki með Egilshúsi eins og sá fyrri. Safnið ber handlagni og skipulagshæfileikum Einars glöggt merki, en eftir hann liggur líka fjöldi listrænna ljósmynda, teikninga og málverka. Við Lóa sendum fjölskyldunni samúðarkveðjur. Sigfús Þór Elíasson. Þegar Einar, vinur minn í meira en 60 ár, er allur vil ég minnast hans með nokkrum þakkarorðum. Þegar ég var til heimilis hjá tengdaforeldrum mínum í Vest- mannaeyjum sumarið 1957 var vinskapur milli foreldra Einars og tengdaforeldra minna, enda nágrannar á Hásteinsveginum. Við Einar byrjuðum búskap um svipað leyti á Selfossi, laust fyrir 1960. Þá bað hann mig að hjálpa sér að innrétta tveggja herbergja íbúð í nýju húsi við Eyraveg, sem þau hjón hann og Sigríður fengu leigt með því að innrétta sjálf. Síðan byggðu þau fljótlega ein- býlishús við Engjaveg. Einar hafði lært húsasmíði og vann sjálfstætt við húsbyggingar fyrstu árin en stofnaði fljótlega fyrirtæki sitt í röraframleiðslu sem óx jafnt og þétt og er í dag stórfyrirtækið Set undir stjórn sona hans Bergsteins og Arnar sem tóku við þegar aldur færðist yfir Einar. Þegar ég fór í sveitarstjórn á Selfossi vorið 1974 fyrir Alþýðu- bandalagið leituðu þeir strax samstarfs við mig Einar og Stein- grímur Ingvarsson sem þá var fulltrúi Alþýðuflokksins í sveitar- stjórn. Einar var í forystu fyrir Alþýðuflokkinn. Þetta samstarf okkar var alla tíð gott og síðan varð Samfylkingin til um alda- mótin 2000. Það munaði um Einar hvar sem hann lét til sín taka. Þeir Einar og Jón Guðbrandsson dýralæknir voru frumkvöðlar að gerð Selfossflugvallar ásamt Jóni I. Guðmundssyni yfirlögreglu- þjóni. Þegar Samfylkingin keypti samkomusalinn á Eyravegi 15 leitaði ég til Einars um stuðning, sem varð til þess að Set gaf borð og stóla fyrir 70 manns í salinn. Það var myndarlegt framlag. Um tíma áttu þeir Einar og Jón I. Guðmundsson saman flugvélina TF P.J.E. sem gamansamir menn sögðu að þýddi „Perluvinir Jón og Einar“. Líklega er Einar þekktastur fyrir flugsögu- og stríðsminjasafn sitt sem hann byggði yfir rúmgóð húsakynni við Selfossflugvöll. Þetta er í raun fjölbreytt safn, þarna eru líka fornbílar og stórt mannamyndasafn en myndirnar hefir Einar tekið sjálfur. Þarna var hann öllum stundum síðustu árin. Safnið er vel þekkt og mikið sótt af ferðafólki. Ég heimsótti Einar að jafnaði einu sinni í mánuði og átti með honum skemmtilegar viðræðu- stundir. Að síðustu sótti parkin- sonveikin hart að Einari og felldi hann að lokum. Góður drengur er genginn. Ég þakka fyrir löng og góð vinakynni. Við hjónin færum hans nán- ustu innilegar samúðarkveðjur. Sigurjón Erlingsson. Einar Elíasson kom ungur frá Vestmannaeyjum hingað á Sel- foss með saltið í skegginu, at- hafnaþrá í blóðinu og jafnaðar- mennsku í hjartanu. Drengur sem alinn var upp í Vestmanna- eyjum og vissi ungur hvað vinna var og lærði að vertíð og aflahrota gáfu engum grið og skildu eftir peninga og kraft í samfélaginu. Í sextíu ár hefur Selfoss notið elju og krafta Einars. Hingað flutti hann 1959 og fimm árum síðar var hann kominn með eigið bygg- ingafyrirtæki, byggði íbúðarhús og votheysturna um allar sveitir. Steypuiðjan óx í höndum hans og varð frumburður að stofnun SET h/f sem í dag er stórveldi í iðnaði á Íslandi og starfar jafnframt í Þýskalandi og Danmörku með útibúi í Reykjavík. Nú stýra synir Einars og Sigríðar Bergsteins- dóttur þessu stórveldi. Hér á Sel- fossi var Einar einn helsti frum- kvöðull í atvinnulífi bæjarins og í flugmálum. Einari fylgdi hressandi and- blær og kraftur og hann var óhræddur að mæta samkeppni og nýjum straumum í samfélaginu. Oft kom ég til þeirra Set-feðga og hlustaði á ræður þeirra um al- þjóðlega samkeppni og viljann til að standast slíkar aðstæður. Í áratugi hefur SET starfað í virku samkeppnisumhverfi, starfað við hátt tæknistig framleiðni og gæðavitund. Þarna voru og eru þeir feðgar hoknir af reynslu. Það var fróðlegt fyrir mig sem land- búnaðarráðherra að hlusta á þeirra lífsbaráttu og jafnaðar- mannarök. Oft vorum við stjórn- málamennirnir einnar ræðu virði þar sem iðnaðinum og samkeppn- isaðstæðum við útlönd voru sett- ar þröngar skorður og vitlaust gefið í gengi og vöxtum. Ísland er grænasta land í heimi og orkan frá fallvötnum og nýting jarðhitans gefa okkur einstakt forskot í umræðunni. Þar kom Einar að með foreinangruðum fjarvarmarörum og hitaveitu- lögnum víða um land. Einar Elí- asson sá oft aðstæðurnar með öðrum gleraugum en samferða- mennirnir og þorði að boða nýja og breytta tíma. Hann mætti ekki erfiðleikum með uppgjöf eða böl- móði, Vestmanneyingurinn kunni að stýra skipi sínu þegar gaf á bátinn. Þá sótti hann á ný mið og náði aflahrotu og öðrum tækifær- um fyrir sig og samfélagið. Set er burðarfyrirtæki og langstærsta og umsvifamesta iðnfyrirtæki okkar Sunnlendinga, þannig að athafnaþrá eyjadrengsins ber að þakka af alhug við leiðarlok. Ein- ar var sögu- og menningarmaður. Þegar synir hans tóku að stýra fyrirtækinu sneri hann sér að öðru. Flugið var alla tíð hans hug- sjón og áhugamál enda byggðu hann og félagarnir í Flugklúbbi Selfoss flugvöll og voru með mikil umsvif í jaðri bæjarins. Í tvo ára- tugi hefur Einar svo byggt upp stórmerkilegt flugsafn við flug- völlinn sem meðal annars tengist starfsemi herflugvallarins sem Bretar starfræktu í Kaldaðar- nesi. Jafnframt er þar brot af at- hafnasögu Selfoss, bílaflota og myndum af mörgum þeim sem svip sinn settu á héraðið. Fyrir nokkrum árum kom ég til Einars í nýreist hús við flug- völlinn, það var hugur og kraftur sem geislaði af kappanum, en hann sagðist nú vera að hefja aðra glímu við vágest og það yrði örugglega hörð viðureign. Park- insonssjúkdómurinn sigraði hetj- una og lagði Einar Elíasson að velli. Nú hefur hann sest upp í flugvélina sína og svífur þöndum vængjum yfir Vestmannaeyjar og hnitar kveðju yfir æskuslóðir og hraðar svo för sinni til nýrra heimkynna í ríki Sumarlandsins. Hann markaði spor og skilur eftir sig dugandi afkomendur. Verkin lofa merkin um framtaksmanninn Einar Elíasson. Guðni Ágústsson. Ég starfaði í Steypuiðjunni sumarið sem Vestmannaeyjar gusu. Frændi minn Garðar Gestsson hafði fengið þar vinnu og því fór ég til Einars og var ráð- inn á staðnum, því mikið var að gera við að steypa klóakrör fyrir viðlagasjóðshús sem reist voru víða um land. Sumarið einkennd- ist af mikilli vinnu sem nú væri sjálfsagt skilgreind sem vinnu- þrælkun ungmenna. Þetta var skemmtilegt sumar, mikið fjör og Einar hafði gott lag á okkur strákunum og hafði gaman af ýmsum uppátækjum og stráka- pörum okkar. Eftir á að hyggja skapaðist þarna menning þar sem vinna og kappleikur runnu saman í eitt. Samskipti Einars og okkar strákanna einkenndust af þeirri staðreynd að hann leit á okkur sem jafningja sem þýddi að hann ætlaðist til þess sama af okkur og sjálfum sér. Víl og vol fékk lítinn hljómgrunn en umræður um vinnutilhögun og aðferðir fóru fram á jafningjagrunni þar sem framlagið skipti meira máli en sá sem setti það fram. Seinna meir rann upp fyrir mér hve mikið ég lærði á þessum tíma. Til dæmis nauðsyn þess að hrista úr hornum sementspokanna. Það fóru nefni- lega tveir pokar í hræruna og ef ekki var hrist úr hornunum urðu um það bil fimm prósent eftir, og það var nokkurn veginn sá gróði sem klóakrörin skiluðu. Mitt ævi- starf varð svo seinna meir fyrir- tækjarekstur og sú regla að hrista úr öllum hornum hefur dugað mér betur en flóknar stjórnunarkenningar sem settar eru fram í þykkum bókum. Í stærri fyrirtækjum eru bara fleiri horn, en prinsippið það sama. Nú í sumar var ég ásamt Berg- steini syni Einars við veiðar úti á landi. Einar var þá staddur í hvíldarinnlögn í nágrenninu enda orðinn heilsutæpur. Við töluðum um hve gaman það væri að heim- sækja hann, en einhvern veginn varð ekki af því. Þarna klikkaði ég á reglu Einars Elíassonar um að hrista úr öllum hornum strax og núna er það of seint. Ég mun Einar Pálmar Elíasson HINSTA KVEÐJA Líklega munum við best síðustu sólargeislana sem skinu síðustu faðmlögin sem við áttum og síðustu sorgina sem fylgdi okkur veginn og með það allt í fanginu getum við hæglega, örugglega tekið flugið á næsta áfangastað (Andrá – Anna S. Björnsdóttir) Hvíl í friði. Takk fyrir allt og allt. Sjøfn Har.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.