Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2010, Qupperneq 34

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2010, Qupperneq 34
Bernharð Haraldsson rifjar upp frá æskuárunum þegar hann og reyndar gjörvöll íslenska þjóðin fylgdist með baráttu danska skipstjórans Henrik Kurt Carlsen við að bjarga skipi sínu Flying Enterprise í fárviðri suðvestur af Bretlandseyjum um áramótin 1951- 1952. Siglingin Höfnin í Hamborg sefur aldrei, skip koma og fara, sum niður Saxelfi sem, eft- ir nærri 1100 km leið frá upptökunum í Risafjöllum á landamærum Póllands og Tékkóslóvakíu, fellur út í Norðursjóinn, mikil lífæð samgangna um aldir, enda skipgeng alla leiðina til Prag. Önnur koma úr Norðursjónum og til Hamborg- ar, það eru skip af öllum gerðum og stærðum, sem flytja ógrynni varnings til og frá borginni. Föstudagurinn 21. desember 1951 var að kveldi kominn, skemmsti dagur árs- ins, kaldur og rakur vegna þokunnar, sem lagði frá ánni. Sólarglætan, sú litla, sem verið hafði, var horfin, það var hrollur í körlunum á bryggjunni, þegar þeir slepptu landfestum gufuskipsins Flying Enterprise, sem var að leggja af stað til Bandaríkjanna, átti að vera komið þangað 3. janúar og þá ætluðu sjómenn- irnir fjörutíu að fagna bæði jólum og nýju ári með fjölskyldum sínum og farþegarnir tíu flestir nýjum heimkynn- um. Henrik Kurt Carlsen, skipstjóri, stóð í brúnni alla fyrstu nóttina, meðan siglt var niður Saxelfi, bæði vegna þokunnar, sem var svo þétt, að stundum sá ekki handa skil og einnig vegna þess, að áin var ekki alveg „hrein“ eftir atgang stríðsins. Ekki var heldur hægt að halda björgunar- æfingu með farþeg- unum. Laugardaginn var siglt suður Norðursjóinn í sæmilegasta veðri, en slæmu skyggni og farþegunum leið vel, enginn sýndi merki alvarlegrar sjóveiki. Sunnudaginn 23. desember, sem við Íslendingar köllum Þorláksmessu og sjóðum okkur skötu, hafði þokunni létt og Flyging Enterprise plægði öldur Ermasundsins, þessarar þröngu og fjöl- förnustu skipaleiðar Evrópu og reyndar alls vesturhvels jarðar, þar sem sigla verður með gát, bæði í björtu og dimmu. Á mánudagsmorguninn, aðfangadag, var aftur komin þoka, en hún hvarf fjótt, því nú tók að hvessa af norðvestri svo um munaði og sjó stærði. Carlsen gekk til náða. Síðdegis, þegar Carlsen kom úr káetu sinni, hafði vindhraðinn náð 7 vindstigum með óreglulegu sjólagi. Hann talaði þá við konu sína og dæt- urnar tvær í Bandaríkjunum, hann sagðist hitta þær eftir 10 daga, þá yrði hann í höfn. Um kvöldið reynd- ist bæði áhöfn og farþegum erfitt að borða jólakalkúninn og borð skipstjór- ans var autt, Carl- sen var á vakt í brúnni. Breska fraktskipið War Hawk, var þá skammt frá Flying Enter- prise í 7 vindstigum og óreglulegum sjó og lét illa. Morguninn eftir, á jóladag, sendu flestar veðurstofur Evrópu frá sér við- vörun: búast mætti við illviðri og minni skipum ráðlagt að halda sig í höfn. Carl- sen ákvað að hægja ferðina niður í 4 hnúta, meðal annars til að hlífa farþeg- unum við of miklu hnjaski. Undir kvöld versnaði veðrið og um miðnætti hafði vindhraðinn náð 12 vindstigum, fárviðri var skollið á. Þá var Flying Enterprise um 400 sjómílur suðvestur af Land´s End, syðsta odda Englands. Margar strandstöðvar á Bretlandseyjum tilkynntu um vindstyrk yfir 12 vindstig og talsvert tjón varð á landi og nokkur skip lentu í alvarlegum vandræðum. Við suðvestur- strönd Írlands sökk spænskt fiskiskip, Argentína, og áhöfnin, 15 manns, fórst. Að morgni annars dags jóla, 26. des- ember, hélt Flying Enterprise sjó eða sigldi mjög hæga ferð. Lítið miðaði skip- inu þann daginn. Fimmtudaginn 27. desember var Carlsen skipstjóri í káetu sinni að búa sig til að fara á vakt. Klukkan var hálf sjö. Allt í einu kom mikill slinkur á skip- ið og honum fylgdu þungir dynkir einn af öðrum. Það var eins og skipinu hefði verið lyft upp og því kastað niður af miklu afli, ekki einu sinni, heldur oftar. Farþegarnir hentust úr kojum sínum og allt laustlegt þeyttist um skipið. Illur grunur vaknaði og reyndist réttur. Flying Enterprise hafði brotnað miðskips. Bernharð Haraldsson HETJA í hafsnauð Hamborg, þaðan sigldi Carlsen í desember 1951. SKIPIÐ Flying Enterprise var smíðað í Wilmingston smiðjunum í Kaliforníu og var hleypt af stokkunum 7. janúar 1944. Fyrstu árin var það í eigu Bandaríkjastjórnar og bar nafnið Cape Kumukaki. Árið 1947 eignaðist danski útgerðarmaðurinn Isbrandtsen skipið, og gaf því nafnið Flying Enterprise, en hann rak umsvifamikla skipaútgerð í Bandaríkjunum og þegar Flying Enterprise sökk hafði hann um 120 skip í rekstri, en af þeim átti hann aðeins um 20, hitt voru leiguskip. Skipið var 6.711 burðartonn, 396 fet á lengd, knúið 2 Westinghouse gufutúrbínum, alls um 4000 hestöfl og ganghraðinn var 14 sjómílur. 48 manna áhöfn var um borð og það gat flutt 10 farþega. Isbrandt- sen var náfrændi A. P. Møller, útgerðarmanns í Danmörku og í fyrstu unnu þeir saman, en svo skildi leiðir og Isbrandtsen flutti til Bandaríkjanna, en Møller varð útgerðarrisi í Danmörku. 34 – Sjómannablaðið Víkingur

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.