Fréttablaðið - 31.12.2022, Side 50
Rétt er að byrja á því
að segja að árið 2022
var í meira lagi við-
burðaríkt, hvort sem
litið er til safnanna eða
einkarekinna sýningar-
staða.
Á ritstjórnarárum sínum hafði
sá sem þetta skrifar fyrir sið að
taka saman annál um viðburði á
myndlistarvettvangi við lok hvers
árs. Þar var dregin saman tölfræði
um tegund og tíðni þeirrar mynd
listar sem gat að líta á árinu sem var
að líða, fjölda sýninga á hverjum
sýningarstað og ýmisleg önnur
ofarleg „trend“. Síðast en ekki síst
var í þessum annál reynt að gera
upp á milli sýninga út frá gæðum
þeirra, það er, hvort sýnendum eða
söfnum hefði tekist það ætlunar
verk sem þau lögðu upp með. Þessi
matsmaður var þá ekki einn um hit
una, því fyrir þrjátíu árum eða svo
birtu nánast öll dagblöð svokallaða
myndlistarkrítík og nokkur tíma
rit þar að auki. Meira að segja Frjáls
verslun og Læknablaðið ef ég man
rétt. Sumt af þessari „krítík“ var að
sönnu ekki upp á marga fiska.
En það var samt sem áður eitt
hvað ærlegt við viðbrögðin við
myndlistinni á þessum tíma. Þau
voru hluti af viðvarandi samtali
myndlistarmanna og upplýstrar
íslenskrar alþýðu, þar sem þeir fyrr
nefndu lögðu fram staðhæfingar,
ályktanir eða tilgátur í formi mynd
verka, eins og menn hafa gert í alda
raðir, í von um viðbrögð frá hinu
stóra „públikum“, helst jákvæð, og
auðvitað sölu á þessum verkum í
kjölfarið. Viðbrögðin, jákvæð eða
neikvæð, voru hluti af umræðu
um þá listsköpun – myndir, bækur,
tónlist, leiklist – sem gefur lífi okkar
gildi. Og þessi umræða er einskis
virði ef hún er ekki opinská; gerir
vægðarlaust, en af rökfestu, upp á
milli þess sem heppnast og þess sem
misheppnast.
Afskiptalaus myndlist
Nú er málum þannig háttað að
allar íslenskar listgreinar, utan
einnar, eru hluti af áðurnefndu
samtali listamanna og almennings,
eins og sjá má með því að f letta
helgarblöðum. Bókmenntir fá bæði
almenna umfjöllun og sérhæfða,
leiklist sömuleiðis, tónlist er brotin
til mergjar strax eftir f lutning og
áhugafólk er f ljótt að segja kost og
löst á ýmiss konar tilraunaverkum,
á prenti sem á vefmiðlum. Einungis
myndlist er, með örfáum undan
tekningum, látin afskiptalaus, af
ástæðum sem of langt mál væri að
ræða hér. Með huglægu matinu hér
á eftir er undirritaður því að tala út
í ákveðið tómarúm.
Rétt er að byrja á því að segja að
árið 2022 var í meira lagi viðburða
ríkt, hvort sem litið er til safnanna
eða einkarekinna sýningarstaða,
viðskiptagallería á borð við i8,
BERG Contemporary og Hverfis
gallerí, samvinnusýningarstaða á
styrkjum frá ríki og bæ (Nýlista
safnið, Kling & Bang) og minni staða
sem listamenn reka sjálfir (Gallerí
Port, Harbinger o.fl.). Söfnin og við
skiptagalleríin standa vissulega
betur að vígi en smærri sýningar
staðir þegar kemur að fjármögnun
sýningarviðburða og kynningum á
þeim. Með kynningunum, viðtölum
og aðkeyptum umsögnum geta þau
í rauninni haft veruleg áhrif á það
hvernig sýningargestir þeirra bregð
ast við sýningum. Afskipt smágall
eríin verða hins vegar að reiða sig
á auglýsinga og upplýsingamátt
netmiðla.
Dugandi einstaklingar
Velgengni smærri sýningarstað
anna og lífslíkur þeirra velta æði
mikið á dugnaði og útsjónarsemi
einstaklinganna á bak við þá. Sjálf
sagt gleymi ég einhverjum þeirra,
en þær sýningar smærri staðanna
á árinu 2022 sem glöddu mig sér
staklega má allar skrifa á reikning
slíkra einstaklinga: aðskiljanlegar
samsýningar í Gallerí Port, sýning
arnar í Þulu (þar sem Björg Örvar
sýndi), sýningar í Listamönnum (t.d.
Magnúsar Helgasonar) og Portfolio
(Gunnar Örn, Jón Laxdal).
Það er hins vegar svolítið undir
hælinn lagt hvernig tekst til í Mar
shallhúsinu, þar sem turnarnir
tveir, Nýlistasafnið og Kling & Bang,
eru aðalaðdráttaraf lið. Stundum
flökrar raunar að manni að þessar
tvær stofnanir væru best komnar
undir sama hatti. En akkilesarhæll
inn þar er sýningarstjórnin, sem er
alls konar. Sýning Helga Hjaltalín
í byrjun árs var vönduð, bæði að
uppsetningu og inntaki, enda lista
maðurinn sjálfur við stjórnvölinn.
Svo koma sýningar þar sem haldast
í hendur fáfræði og fáfengilegheit.
Yfirstandandi sýning um „hinsegin
listafólk“ gerir því til dæmis skóna
að tvær merkar listakonur, Róska
og Dorothy Iannone, séu/hafi verið
þeim megin við stakketið, sem eng
inn fótur er fyrir.
Það er hins vegar gleðilegt hve
mikinn metnað „bæjarsöfnin“
(Gerðarsafn, Hafnarborg, Listasafn
Árnesinga, Listasafn Reykjaness og
Listasafnið á Akureyri) leggja nú í
sýningar sínar. Öðruvísi mér áður
brá. Sérfræðingar á vegum þeirra
ástunda alvöru rannsóknir og temja
sér faglega sýningarhönnun, sem
ber ríkulegan ávöxt. Ég vil sérstak
lega nefna sýninguna um mynd
listartengsl ungverskra og íslenskra
nýlistamanna á 7. áratugnum, sem
Listasafn Árnesinga stóð fyrir, yfir
litssýningu á völdum verkum Gunn
ars Arnar í Hafnarborg og sýningar
Gerðarsafns, Óræð lönd og með
fyrirvörum, Geómetría. Listasafnið
á Akureyri tókst mér því miður ekki
að heimsækja á árinu.
List sem ratar til sinna
Hverfisgallerí setti upp fagmannleg
ar sýningar á nokkrum listamönn
um sem eru á mála hjá þeim. Þar
var að vísu fátt sem kom á óvart, en
einn af máttarstólpum þess, Stein
grímur Eyfjörð, staðfesti að hann er
enn með hugmyndaríkustu mynd
listarmönnum okkar í sýningunni
Wittgenstein? & Félag um lifandi
þjóðtrú. Þar var líka gaman að
endurnýja kynnin við hina fáguðu
belgísku listakonu Jeanine Cohen.
Guðmundur Thoroddsen, sem
vonir höfðu verið bundnar við, olli
hins vegar nokkrum vonbrigðum
með nýjustu sýningu sinni. Í BERG
Contemporary þurfa menn ekki að
beygja sig undir markaðslögmál, og
geta því ótruflaðir sinnt sinni uppá
haldsmyndlist, sem er stafræn. Og
sýningar af því tagi voru með því
áhugaverðasta sem í BERG var sýnt,
annars vegar verk Sigurðar Guð
jónssonar og svo Vasulkahjónanna.
i8 hafði sig ekki mikið í frammi
á árinu, en sinnti þó „sínu“ fólki,
Hreini Friðfinnssyni og Dieter Roth.
Fulltrúar nýjabrumsins voru aðal
lega þær Hildigunnur Birgisdóttir
og sá hæfileikaríki textíllistamaður
Arna Óttarsdóttir. Sú síðarnefnda
var sömuleiðis með framúrskar
andi verk á samsýningu í Listasafni
Reykjavíkur.
Fyrst Listasafn Reykjavíkur er hér
nefnt til sögunnar, er rétt að hrósa
því alveg sérstaklega fyrir framlag
þess til sýningarársins. Sýningar
safnsins og ýmsir atburði tengdir
þeim báru af öðru sem hér var borið
fyrir áhugafólk um myndlist, fyrir
ágæta rannsóknarvinnu og faglegt
yfirbragð sýninga. Allar stærri sýn
ingar safnsins, og þar með þær sem
settar voru upp í Ásmundarsafni,
sættu tíðindum: Errósýningin,
Spor og þræðir, Andlit úr skýjum
og Birgir Andrésson, og síðast en
ekki síst sýningin á ævistarfi Guð
jóns Ketilssonar. Sem að mínu mati
verðskuldar útnefninguna Mynd
listarsýning ársins.
Safn í álögum
Á hinn bóginn er engu líkara en
Listasafn Íslands sé í álögum. Engin
leið var að átta sig á ýmsum ákvarð
anatökum safnsins á fyrri hluta árs
ins. Á tímabili bar það sig að eins og
gallerí, stóð fyrir röð sýninga eftir
starfandi listamenn á besta aldri,
í stað þess að sinna eldri myndlist
okkar, eins og því ber að gera sam
kvæmt lögum. Síðan var það sjálfur
menntamálaráðherra landsins sem
með gerræði batt enda á starfsemi
þessa höfuðsafns þjóðarinnar árið
2022. Fyrir þá uppákomu hefur
stofnunin verið stjórnlaus í hart
nær sex mánuði. Og þegar þetta er
skrifað er ekki útséð að hún fái þá
stjórn sem hún verðskuldar. n
Aðalsteinn Ingólfsson fer yfir myndlistarárið 2022
Listin sem gefur lífi okkar gildi
Steingrímur Eyfjörð setti upp eftirminnilega sýningu í Hverfisgalleríi í haust.
Fréttablaðið/anton brink
Sýningin Geómetría í Gerðarsafni er umfangsmikið yfirlit yfir tímabil strangflatalistarinnar á Íslandi á síðustu öld.
Mynd/VigFús birgisson
Yfirlitssýning Guðjóns Ketilssonar, Jæja, á Kjarvalsstöðum er myndlistarsýning ársins að mati gagnrýnanda.
Fréttablaðið/anton brink
Hildigunnur Birgisdóttir sýndi í i8 í
byrjun árs. Fréttablaðið/anton brink
38 Menning 31. desember 2022 LAUGARDAGURFréttAbLAðIðmenninG FréttAbLAðIð 31. desember 2022 LAUGARDAGUR