AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Blaðsíða 62

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Blaðsíða 62
SALVÖR JÓNSDÓTTIR SKIPULAGSFRÆÐINGUR MENGUNARBÆTUR „Hvaða flfl eiga sök á þessum Ijóta leik?“ (Hannes Sigfússon, Mengun, 1973) Þessi grein er um „Mengunarbótaregluna" (e: Polluter Pays Principle), en samkvæmt henni er mengunarvaldur bótaskyldur. Fjallað er um hvernig erlend yfirvöld hafa reynt að framfylgja reglunni. Að auki er fjallað um hvort hægt sé að meta umhverfi til fjár og siðfræðileg atriði viðvíkjandi mengunarbótareglunni. Að lokum er vikið að aðlögun reglunnar að stefnuskrá íslenskra stjórnvalda. UMHVERFISSTEFNA- MENGUNARBÓTAREGLAN Umhverfisstefna þykir vera ómissandi hluti af stefnu- skrá sérhverrar ríkisstjórnar enda er talið að umhverf- isröskun sé vaxandi vandamál. Innihald og fram- kvæmd umhverfisstefnu er síðan háð pólitísku and- rúmslofti, ríkjandi hagkerfi og uppbyggingu stjórn- kerfis hverju sinni. Á undanförnum árum hefur sjálfbær þróun víða verið höfð að leiðarljósi við mörkun umhverfisstefnu. Þetta kallar á allmiklar breytingar á högum fólks þar sem núverandi fólksfjölgun og ríkjandi efnahagsstefna stangast á við hugmyndafræði sjálfbærrar þróunar. Lengi vel var litið á náttúruauðlindir sem bæði óþrjót- andi og ókeypis. Þetta leiddi til ofnotkunar og síðar þess að lög og reglur hafa verið sett um nýtingu auðlinda. Því hefur hins vegar verið haldið fram að erfitt sé að halda mengun og umhverfisröskun í skefjum með lögum og reglum eingöngu. Sjálfbærri þróun verði því aðeins náð, að tæknilegar nýjungar og efnahagshvatar séu notuð samhliða lögum og reglum. Augljóslega er ekki einfalt að ná kjörnýtingu náttúruauðlinda en líklega er vænlegast að beita hagrænu, pólitískum og stjórnsýslulegum aðferðum til að ná því markmiði. Umhverfisstefna hefur mikil áhrif á landnotkun og staðarval. Þættir í umhverfisstefnu, svo sem skattar og staðlar, geta til dæmis breytt staðarvali iðn- eða þjónustufyrirtækja. Umhverfisstefna getur þannig gjörbreytt samkeppnisaðstöðu fyrirtækja jafnt á alþjóðlegum vettvangi sem í heimahéraði. Þess vegna er mikilvægt að bæði alþjóðlegir og svæðis- bundnir staðlar um umhverfismál séu settir og virtir og samvinna og samráð sé höfð í mótun þeirra. Umhverfisstefna tekur venjulega til þeirra óæskilegu þátta sem fylgja atvinnurekstri og framkvæmdum og þar kemur mengunarbótareglan til sögunnar. Reglan var upphaflega kynnt af OECD árið 1972 og síðan hefur hún hlotið töluverða athygli bæði austan Atlantshafs og vestan. Upphaflegur tilgangur meng- unarbótareglunnar var að hvetja til hagkvæmrar nýt- ingar auðlinda, ákvarða bótakostnað og draga úr mengun.Samkvæmt reglunni er gert ráð fyrir að bóta- kostnaðurinn muni annaðhvort hækka verð fram- leiðslunnar og sé þannig ýtt áfram til neytenda, eða að framleiðandi muni draga úr mengun með því að draga úr framleiðslu. Mengunarbótareglan hefur verið túlkuð á margvís- legan hátt en fáar ríkisstjórnir hafa í raun fylgt henni fast eftir. Þar að auki hefur verið dregið úr henni og hún sniðgengin á mörgum sviðum, svo sem víða í landbúnaði. í fljótu bragði virðist sem auðvelt ætti að vera að beita mengunarbótareglunni, t.d. þar sem þarf að hreinsa upp mengaðan jarðveg. Auðvelt er að afmarka þessi svæði og mengunarvaldurinn er venjulega þekktur. Samt sem áður hefur reynslan sýnt að ekki er alltaf auðvelt að draga mengunar- valdinn til ábyrgðar. í Bandaríkjunum voru svo kölluð „Superfund“-lög samþykkt árið 1980. Lögin fjalla m.a. um hreinsun mengaðs jarðvegs og ábyrgð mengunarvalds, og mengunarbótareglan er grund- vallarhugmyndin að baki laganna. Ekki hefur þó tek- ist betur til en svo að Bandaríkjastjórn eyðir u.þ.b.10 billjónum dala á ári hverju til að hreinsa upp meng- 60
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.