AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Qupperneq 63

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Qupperneq 63
uð svæði. Mengunarvaldurinn er hins vegar venju- lega gjaldþrota þegar hér er komið sögu. Þessi út- gjöld eru afar umdeild og því haldið fram að pening- um sé kastað á glæ án þess að umhverfið sé bætt að neinu verulegu leyti. Auk þessarar gagnrýni hefur verið bent á að ekki sé rétt að beita mengunarbótareglunni aftur á bak. Mun auðveldara er að framfylgja reglum sem taka til fyrirhugaðrar framleiðslu enda er kostnaði þá venju- legast ýtt áfram til neytenda. Ef hins vegar á að krefja mengunarvald um skaðabætur fyrir löngu orðna mengun getur reynst erfitt að ná til þeirra sem nutu góðs af framleiðslunni og í raun ættu því að bera kostnaðinn. Þrátt fyrir þessa annmarka er enn vaxandi áhugi á að beita mengunarbótareglunni og þar með að meta og verðleggja bæði umhverfi og mengun. Ein af ástæðunum kann að vera sú að sumir vísindamenn og umhverfissinnar hneigjast til þeirrar skoðunar að fólk verði að taka þeim kostnaði og áhættu sem fylgi vestrænum lifnaðarháttum. Önnur ástæða er sú, að auknum reglum fylgir aukinn kostnaður og honum verður að mæta. Notkun mengunarbótareglunnar hefur verið gagn- rýnd frá sjónarmiði bæði markaðshyggju og umhverf- ishyggju. Gagnrýnin hefur m.a. beinst að þeim auknu álögum sem lagðar eru á framkvæmdaraðila og framleiðendur. Þeim sé gert að greiða fyrir eigin framleiðslu og auk þess beri þeir kostnað sem fyrir- rennarar þeirra hefðu með réttu átt að bera. Til að jafna þetta misrétti hefur verið stungið upp á „afnota- gjalda-reglu" þannig að í stað þess að leggja gjöld á framleiðendur og framkvæmdaaðila skuli skattar og gjöld lögð beint á neytendur framleiðslunnar. Þessi regla mun þó að líkindum reynast erfið-í fram- kvæmd þar sem erfitt er að ganga úr skugga um að skattar og álögur lendi ávallt á þeim sem notið hafa góðs af þeirri framleiðslu sem um ræðir. Umhverfissinnar gagnnrýna hins vegar að yfirleitt sé verið að verðleggja umhverfi og mengun. Þar með sé búið að viðurkenna mengun og sllkt sé óvið- unandi. AÐFERÐIR TIL AÐ FRAMFYLGJA MENGUNAR- BÓTAREGLUNNI Margar aðferðir hafa verið notaðar til að framfylgja mengunarbótareglunni. Þeim máskiptaí þrjáflokka: hagrænar aðferðir, lagasetningar og loks hvatningar til frjálsrar þátttöku. Hagrænu aðferðirnar felast í því að beita haghvötum til að örva umhverfisvæna hegðun. Þessar aðferðir eru t.d. gjaldtökur, niðurgreiðslur, fyrirgreiðslur eða mengunarkvótakerfi. Þar sem hagrænum aðferðum er beitt, ráðaframboð og eftirspurn nokkru um hversu mikil mengun er látin viðgangast. Hversu mikil mengun eða röskun verður á umhverfinu er því óþekkt stærð. Slíkt verður að teljast óheppilegt ef sjálfbær þróun er yfirmarkmið aðferðanna. Lagasetningar eru algengar til að framfylgja umhverf- isstefnu í flestum löndum. Andstætt því sem gerist með hagrænar aðferðir eru áhrif lagasetninga venju- lega þekkt fyrirfram, nema því aðeins að eftirliti sé ábótavant. Þriðja aðferðin til að framfylgja mengunarbótaregl- unni er ekki formleg heldur byggist hún á skilningi og vilja almennings og fyrirtækja til þess að bæta umhverfið. Áróður og upplýsingaherferðir eru notuð í þessum tilgangi en reynslan hefur hins vegar sýnt að þessi aðferð dugir ekki ein sér til að koma í veg fyrir umhverfisröskun. OECD hefur mælt með því að hagrænar aðferðir og hvatningar séu notaðar ásamt lagaboðum til að fram- fylgja mengunarbótareglunni. Auk þess verði að velja aðferðir með tilliti til annarra þátta, s.s. hagkerfis, jafnaðar og ríkjandi stjórnkerfis. Þar að auki er mælt með kostnaðar- og ábatagreiningu á hagrænum valkostum áður en endanlegur kostur er valinn. Stjórnunarkostnaður og skriffinnska munu augljós- legaaukastmeðtilkomu mengunarbótareglunnar. Á alþjóðlegum vettvangi er litið svo á að stjórn og eftirlit umhverfismála séu á ábyrgð einstakra þjóðríkja. Samt sem áður hefur þessi ábyrgð aldrei verið skýrt skilgreind. Mengun og önnur umhverfisvandamál virða engin landamæri og þess vegna er mikilvægt að samræmis sé gætt þegar mengunarbótareglunni er beitt. Ef það er ekki gert mun sjálfbær þróun I efnahags- og umhverfismálum aldrei verða að veru- leika.Enn sem komið er er ekki neitt sjáanlegt sam- ræmi í því hvernig mengunarbótareglunni er beitt. UMHVERFIÐ METIÐ í KRÓNUM, KÍLÓVATT- STUNDUM EÐA UNAÐSSTUNDUM? Framkvæmd mengunarbótareglunnar felur í sér fleiri vandasamar ákvarðanir, svo sem þá að verðleggja umhverfið, mengun og hreint loft. Þessi verðlagning verður að endurspegla hvers virði umhverfið er sam- 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.