AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Page 66

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Page 66
Sellafield á Norð-vestur-Englandi bar mengunar- bótaregluna á góma.Umhverfisráðherra lét þess getið í bréfi til kollega síns á Bretlandi að ísland myndi, í samræmi við samþykktir Ríó- ráðstefnunnar 1992, beita mengunarbótareglunni fyrir sig og draga mengunarvalda til ábyrgðar fyrir sérhver spjöll sem kynnu að verða á afla eða fiskmörkuðum íslendinga. Þessar hótanir virðast þó ekki hafa haft tilætluð áhrif. Að auki hefur ekki verið greint frá hvaða aðferðum skuli beitt til að meta hugsanleg spjöll eða til að draga mengunarvalda til ábyrgðar. [ skýrslu OECD um framkvæmd umhverfismála á íslandi er fjallað um hvernig megi beita mengunar- bótareglunni og hagstjórnartækjum til að beisla markaðsöflin í þágu umhverfisverndar. Aukið eftirlit með umhverfi krefst aukinna útgjalda á öllum stjórn- sýslustigum. Vegna þessa verður að þróa nýjar leiðir til fjármögnunar. OECD leggur til þrjár nýjar leiðir til fjármögnunar: - auka þjónustugjöld fyrir opinbera þjónustu, - virkja fyrirtæki og einstaklinga til frjálsra fjárframlaga til umhverfisverndar, - leita til fjársterkra alþjóðlegra banka og einstaklinga sem áhuga hefðu á að styrkja umhverfisvernd á íslandi. Nokkur umræða hefur verið um að auka þjónustu- gjöld hins opinbera en þar sem sterk hefð er fyrir því að fjármagna opinbera þjónustu með öðrum ráðum, eru þjónustugjöldin umdeilanleg frá pólitísku sjónar- miði. Þrátt fyrir það gætu íslendingar þurft að mæta auknum kostnaði vegna umhverfismála með nýjum fjármögnunarleiðum svo sem þjónustugjöldum. Það verður því að teljast tímabært að yfirvöld umhverfis- mála móti stefnu varðandi þjónustugjöld. Nú færist í vöxt að fyrirtæki reiði fram fé til umhverfis- bóta. Þetta er sannarlega gleðiefni. Hins vegar er hætt við að fyrirtæki vilji að árangur af framlögum þeirra sé bæði fljót- og auðsjáanlegur. Þess vegna verður að gæta þess að umhverfisverndareldmóð- urinn sé virkjaður með langtímamarkmið umhverfis- verndar að leiðarljósi. LOKAORÐ Ef beita á mengunarbótareglunni og framfylgja henni eftir hagrænum leiðum krefst það mats á umhverfinu í krónum og aurum. Ef markaðsöflin verða látin um það mat, mun það endurspegla framboð og eftir- spurn. En þarfir og óskir framleiðenda og neytenda sveiflast og þar með verðlagningin. Endanlegt mat verður því alltaf óljóst. Auk þessa er hefð fyrir því, í vestrænum hagkerfum, að vanmeta náttúruauðlindir. Vegna alls þessa er ekki hægt að mæla með því að markaðsöfl verði látin ráða verðlagningu á umhverf- inu. Opinberir aðilar verða að stjórna nýtingu náttúru- auðlinda og staðlar, reglur og leyfisveitingar auk eftir- lits verða að vera í höndum þeirra. Þróun staðla og reglna krefst afstæðs mats, þ.e.a.s. mats á því hversu mikla umhverfisröskun samfélagið þolir. Mat á umhverfi í krónum og aurum er hins vegar munflóknaraog nánastóframkvæmanlegt. Ákjósan- legra er að setja ákveðin viðmið og nota þau við mat á umhverfinu og stjórn umhverfismála. Þessi viðmið má innlima í mat á umhverfisáhrifum og þannig nýtast þau einnig við skipulag. Auk þessa verður opinber stefnumörkun í málaflokkum s.s. samgöngum og veitukerfum að vera í anda sjálfbærrar þróunar. Notkun hagrænna stjórntækja til að draga úr eða koma í veg fyrir umhverfisröskun kann að vera árang- ursrík að einhverju marki. Það krefst hins vegar mats á bæði náttúruauðlindum og umhverfisröskun í krón- um og aurum en slíkt er afar flókið. Rétt er þó að minnast þess að mat á umhverfi til fjár kann að auka virðingu fyrir náttúruauðlindum og á því er full nauð- syn. Mengunarbótareglan byggist á markmiði um sjálfbæra þróun. Þetta markmið er þó erfitt að meta til fjár: hvers virði er sjálfbær þróun í krónum eða öðrum mælanlegum einingum? Sjálfbær þróun er hugsjón sem er bæði pólitísk og siðfræðileg og krefst öðru fremur endurskoðunar á viðhorfum til nýtingar náttúruauðlinda og umhverfisins alls. Allar tilraunir til að framfylgja mengunarbótareglunni til þessa eru fremur pólitískar en vísindalegar og enn í mótun. Hverju sem um niðurstöður þeirra tilrauna má spá, mun umræðan um mengunarbótaregluna auðga alla umræðu um nýtingu náttúruauðlinda og skipulagsmál. Þess ber þó að gæta að sú umræða sé viðhöfð með mat á umhverfi og alþjóðleg markmið um sjálfbæra þróun í huga. ■ 64

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.