AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Blaðsíða 66

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Blaðsíða 66
Sellafield á Norð-vestur-Englandi bar mengunar- bótaregluna á góma.Umhverfisráðherra lét þess getið í bréfi til kollega síns á Bretlandi að ísland myndi, í samræmi við samþykktir Ríó- ráðstefnunnar 1992, beita mengunarbótareglunni fyrir sig og draga mengunarvalda til ábyrgðar fyrir sérhver spjöll sem kynnu að verða á afla eða fiskmörkuðum íslendinga. Þessar hótanir virðast þó ekki hafa haft tilætluð áhrif. Að auki hefur ekki verið greint frá hvaða aðferðum skuli beitt til að meta hugsanleg spjöll eða til að draga mengunarvalda til ábyrgðar. [ skýrslu OECD um framkvæmd umhverfismála á íslandi er fjallað um hvernig megi beita mengunar- bótareglunni og hagstjórnartækjum til að beisla markaðsöflin í þágu umhverfisverndar. Aukið eftirlit með umhverfi krefst aukinna útgjalda á öllum stjórn- sýslustigum. Vegna þessa verður að þróa nýjar leiðir til fjármögnunar. OECD leggur til þrjár nýjar leiðir til fjármögnunar: - auka þjónustugjöld fyrir opinbera þjónustu, - virkja fyrirtæki og einstaklinga til frjálsra fjárframlaga til umhverfisverndar, - leita til fjársterkra alþjóðlegra banka og einstaklinga sem áhuga hefðu á að styrkja umhverfisvernd á íslandi. Nokkur umræða hefur verið um að auka þjónustu- gjöld hins opinbera en þar sem sterk hefð er fyrir því að fjármagna opinbera þjónustu með öðrum ráðum, eru þjónustugjöldin umdeilanleg frá pólitísku sjónar- miði. Þrátt fyrir það gætu íslendingar þurft að mæta auknum kostnaði vegna umhverfismála með nýjum fjármögnunarleiðum svo sem þjónustugjöldum. Það verður því að teljast tímabært að yfirvöld umhverfis- mála móti stefnu varðandi þjónustugjöld. Nú færist í vöxt að fyrirtæki reiði fram fé til umhverfis- bóta. Þetta er sannarlega gleðiefni. Hins vegar er hætt við að fyrirtæki vilji að árangur af framlögum þeirra sé bæði fljót- og auðsjáanlegur. Þess vegna verður að gæta þess að umhverfisverndareldmóð- urinn sé virkjaður með langtímamarkmið umhverfis- verndar að leiðarljósi. LOKAORÐ Ef beita á mengunarbótareglunni og framfylgja henni eftir hagrænum leiðum krefst það mats á umhverfinu í krónum og aurum. Ef markaðsöflin verða látin um það mat, mun það endurspegla framboð og eftir- spurn. En þarfir og óskir framleiðenda og neytenda sveiflast og þar með verðlagningin. Endanlegt mat verður því alltaf óljóst. Auk þessa er hefð fyrir því, í vestrænum hagkerfum, að vanmeta náttúruauðlindir. Vegna alls þessa er ekki hægt að mæla með því að markaðsöfl verði látin ráða verðlagningu á umhverf- inu. Opinberir aðilar verða að stjórna nýtingu náttúru- auðlinda og staðlar, reglur og leyfisveitingar auk eftir- lits verða að vera í höndum þeirra. Þróun staðla og reglna krefst afstæðs mats, þ.e.a.s. mats á því hversu mikla umhverfisröskun samfélagið þolir. Mat á umhverfi í krónum og aurum er hins vegar munflóknaraog nánastóframkvæmanlegt. Ákjósan- legra er að setja ákveðin viðmið og nota þau við mat á umhverfinu og stjórn umhverfismála. Þessi viðmið má innlima í mat á umhverfisáhrifum og þannig nýtast þau einnig við skipulag. Auk þessa verður opinber stefnumörkun í málaflokkum s.s. samgöngum og veitukerfum að vera í anda sjálfbærrar þróunar. Notkun hagrænna stjórntækja til að draga úr eða koma í veg fyrir umhverfisröskun kann að vera árang- ursrík að einhverju marki. Það krefst hins vegar mats á bæði náttúruauðlindum og umhverfisröskun í krón- um og aurum en slíkt er afar flókið. Rétt er þó að minnast þess að mat á umhverfi til fjár kann að auka virðingu fyrir náttúruauðlindum og á því er full nauð- syn. Mengunarbótareglan byggist á markmiði um sjálfbæra þróun. Þetta markmið er þó erfitt að meta til fjár: hvers virði er sjálfbær þróun í krónum eða öðrum mælanlegum einingum? Sjálfbær þróun er hugsjón sem er bæði pólitísk og siðfræðileg og krefst öðru fremur endurskoðunar á viðhorfum til nýtingar náttúruauðlinda og umhverfisins alls. Allar tilraunir til að framfylgja mengunarbótareglunni til þessa eru fremur pólitískar en vísindalegar og enn í mótun. Hverju sem um niðurstöður þeirra tilrauna má spá, mun umræðan um mengunarbótaregluna auðga alla umræðu um nýtingu náttúruauðlinda og skipulagsmál. Þess ber þó að gæta að sú umræða sé viðhöfð með mat á umhverfi og alþjóðleg markmið um sjálfbæra þróun í huga. ■ 64
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.