AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Síða 78

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1994, Síða 78
HELGASON ARKITEKT Z o 0' c 73 BRÚIN Á FNJÓSKÁ HJÁ SKÓGUM Brúin á Fnjóská hjá Skógum var opnuð til umferðar árið 1908. Flún var byggð af Verkfræðistofu Cristiani og Nielsen í Kaupmannahöfn. Flún var þá lengst steinsteypuboga á Norðurlöndum og með lengstu brúm sinnar tegundar í heimi. Aðrir brúarsmiðir höfðu byggt brýr úr steinsteypu, í Sviss, Frakklandi og Ítalíu. Ekki voru margar brýr, jafnlangar eða lengri, byggð- ar um eða fyrir 1908. Brú yfir ána Isar í Sviss gæti verið einum metra lengri en Fnjóskárbrúin. Sú var byggð 1904. Fnjóskárbrúin er þeirrar tegundar brúa, sem hægt er að kalla afstífaðan steinboga, en steinsteypu- boginn er styrktur á þann hátt að efri bogi eða flöt akbraut er notuð til að koma í veg fyrir að burðar- boginn breyti lögun undir hreyfanlegri hleðslu og þar með minnki að styrkleika eða jafnvel brotni, en kunnugt er að bogi verður að brotna á fjórum stöðum til þess að hann hrynji. Hér kemur til nota sá eiginleiki steinsteypu að hún er samskeytalaus og getur því tekið upp hvaða form sem er, og getur þá myndað samhangandi burðar- form. Það er einmitt þetta sem er notað til að gera bogann stinnari, og þar með dreifa átakinu, með því að tengja akbrautina og burðarbogann með stífum súlum. Steinboga var áður fyrr aðeins hægt að styrkja með því að bæta á þá fargi, og þó urðu menn að fara varlega því hægt er að hlaða bogann um of nálægt undirstöðunum og brotnar þá boginn upp á við í miðjunni, og hrynur saman. Frægt dæmi um þetta frá 18. öld er brú byggð af William nokkrum Edwards í kringum 1755 hjá Pont y Pridd í Wales yfir ána Taff, en honum heppnaðist að halda uppi þriðju brúnni með því að gera stór göt yfir báða brúar- endana og þar með koma í veg fyrir, að boginn ýttist upp í miðjunni. Götin komu sér líka vel, þegar áin bólgnaði upp í vatnavöxtum. Að sjálfsögðu er enginn samanburður á því hversu miklu léttari steinsteypubogi er en bogi úr grjóti. Á seinni hluta nítjándu aldar voru miklar rannsóknir gerðar á steinsteypu með járnbendingu og menn komust furðu fljótt upp á lagið með að reikna út styrk- leika þessa nýja efnis. Um aldamót var svo komið, að þekking á hegðun járnbentrar steinsteypu hefur lítið þróast síðan, nema ef vera skyldi sú aðferð, að strekkja á járnunum. Árið 1899 byggir Hennibique til dæmis brúna yfir ána Vienne hjá Catellerault í Frakk- landi, notar þrjú höf úr steinsteypu, 40, 50 og 40 metra löng, og steypti öll höfin átímabilinu 15. ágúst til 5. nóvember 1899. Mótin voru fjarlægð 5. desem- ber sama ár og stendur brúin enn. Árið 1911 reisti hann svo brú yfir ána Tíber í Róm, Risorgimento- brúna, sem er 100 metra löng og risið á boganum 1 á móti 10. Lengstu bogabrýr úr steinsteypu eru nú yfir 300 metra en risið á boganum gerir slíkar brýr fágætari. Kemur hvorttveggja til, að landslag þar sem slíkar brýr henta er fágætt og bitabrýr úr stáli eða strengjasteypu eru auðveldari í byggingu. Hengibrýr og stagaðar brýr hafa nú öll völd þegar kemur að löngum höfum. Með byggingu Fnjóskárbrúarinnar er Ijóst að danskir verkfræðingar höfðu fylgst vel með öllum nýjungum í þessum málum og hafa reyndar síðan ávallt verið í fararbroddi í notkun steinsteypu og byggt mannvirki úr þessu efni um heim allan. Christian og Nielsen lánuðu mér myndir í þeirra eign af byggingu brúarinnar, og sýna þær aðferðir, sem notaðar voru áður en vélaverkfæri komu til sögunnar. Ekki var um annað að ræða en að byggja trégrind yfir ána, og er hún í engu frábrugðin því sem við eigum að venjast. Að sumarlagi er alltaf hætta á flóðum í ánni og þeir misstu hluta af uppslættinum í einu slíku. En eftir endurbyggingu og mikinn grjótburð á uppsláttinn stóðst allt og steypuvinna gat hafist og virðist hafa gengið slysa- laust. Að sjálfsögðu var öll steypa hrærð í höndum og eftir myndum að dæma var steypan höfð mjög þurr. Boginn er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.