AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.2004, Side 44

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.2004, Side 44
Skattar og skipulag Siguröur Ármann Snævarr borgarhagfræðingur Grundvöllur hagfræðinnar er frjálst val neytanda. Hagfræðin byggir á því að neytandinn leiti ætíð leiða til þess að hámark nyt sín (e. uti- lity) að gefnum tekjum eða eignum. Þessi einfalda sýn er sem rauður þráður í margvíslegum viðfangs- efnum hagfræðinnar. Henni má með árangri beita á greiningu skatta- mála og sömuleiðis á skipulagsmál. Hagfræðingar hafa látið skipulags- mál nokkuð til sín taka og má benda á, að í Bandaríkjunum eru hag- fræðingar jafnan í teymum er vinna að skipulagsmálum. Benda má á rafrænt tímarit Planning and Markets http://www-pam.usc.edu/ þar sem mætast hagfræðingar og skipulags- fræðingar. Hagrænir þættir hafa mikil áhrif á búestu og ásýnd borga. Frægt dæmi er, að árið 1784 lagði William Pitt yngri, þá fjármálaráð- herra Bretlands, á sérstakan skatt á glugga. Eigendum húsa sem voru með 10 glugga, var gert að greiða sex skildinga og eigendur 20 glugga húsa skyldu greiða 20. Afleiðing þessarar skattheimtu var vitaskuld sú, að húseigendur létu múra fyrir glugga í húsum sínum. Tekjur af þessum skatti urðu litlar en eftir stóð að dagsljós varð hörgulvara í húsa- kynnum Breta um nokkurt skeið. Oftsinnis er reynt að beita skött- um beinlínis til að hafa áhrif á neyslu. Samgöngur geta haft áhrif á þéttleika byggðar. Þessu gerði dr. Benjamfn H.J. Eiríksson, hagfræð- ingur sér góða grein fyrir. í efnahags- tillögum hans og Ólafs Björnssonar prófessors, sem lagðar voru fram í mars 1950, var lagt til að hækka bensíngjald m.a. til að sporna gegn dreifingu byggðar. En þess má geta að Hlíðarhverfið var að byggjast um þær mundir. Bifreiðar og bensín voru um áratugaskeið ein helsta uppspretta skatttekna ríkissjóðs. Árið 1986 var söðlað um. Til þess að liðka fyrir gerð kjarasamninga í febrúar það ár, ákvað ríkisstjórnin að lækka tolla á bifreiðar. Afleiðingarnar létu ekki á sér standa og bifreiða- eign landsmanna jókst skyndilega. Og bensínknúin byggðin þandist upp til fjalla. íbúðabyggingar á íslandi hafa mjög mótast af ýmsum lánaregl- um opinberra húsnæðislánasjóða. Þessar reglur voru settar til að skammta því litla fjármagni sem til reiðu var til íbúðabygginga, en líka til þess að snúa á verðbólgudraug- inn. Einn þáttur í þessu var að setja reglur um hámarksstærð íbúða, sem lánað var út á. Framhjá þessu mátti auðveldlega stýra með því að byggja neðri hæð með lægri loft- hæð. Fáir muna eftir þessum efna- hagsaðgerðum og engum sögum fer af þenslueyðandi virkni þeirra. En minnisvarðinn er steyptur í stein og getur að líta í mörgum húsum sem byggð voru á þessum tíma, t.d. í Seljahverfinu í Reykjavík, þar sem lofthæð neðri hæða húsa er jafnan lítil. Aðkrepptir húsbyggjendur voru ekki bara að fara á svig við reglugerðir gegn þenslu, heldur líka að spara gatnagerðargjöld. Gatnagerðargjöld í Reykjavík voru miðuð við rúmmetra allt til ársins 1997. Viðmiðun við rúmmetra má líta á sem skattlagningu á lofthæð, eins og skattur William Pitt yngri var skattur á dagsljós. Því má ekki gleyma að gatnagerðagjöld eru ekki skattur, heldur gjald fyrir þjónustu. í því felst að tekjun af gjaldinu er ætlað að standa undir útgjöldum borgarinnar við að „undirbyggja götur með tilheyrandi lögnum, við lagningu bundins slitlags og gang- stétta, gerð umferðareyja, gangstíga og opinna svæða.” Fjár til viðhalds er hins vegar aflað með almennum sköttum. Rétt er að skoða nánar ástæður þess að gatnagerðagj- öld eru innheimt af nýbyggingum fremur en með almennum sköttum. Meginhugsun er sú að gjaldtaka fyrir þjónustu sé vænlegri kostur en skattlagning, þegar auðvelt er að tengja þjónustu við einstaka neyt- endur. Reykjavíkurborg er stór landeig- andi og innheimtir lóðaleigu af fjölda lóða. Land er verðmæti og sker sig frá venjulegum vörum á ýmsan hátt sem hagfræðingar hafa fjallað um öldum saman. Landrými er af náttú- runnar hendi takmarkað og það sem meira er það er ekki hægt að auka framboð þess. Fast framboð lands hefur í för með sér að skattlagning hefur ekki áhrif á framboð þess, sem hins vegar er raunin t.d. við álagn- ingu skatta á launatekjur. Þetta hefur líka í för með sér að verð á landi ræðst alfarið af eftirspurn. Þótt land sé í föstu framboði er land mismun- andi og má nýta til ýmissa hluta. Framboð lands undir íbúðabygging- ar er og vitaskuld háð skipulagsyfir- völdum og lögum er um það fjalla. Hagfræðin fjallar um hin tak- mörkuðu gæði lífsins. Svar hennar er nánast alltaf það, að hagkvæmast og að nokkru réttlátast sé að deila þessum gæðum með hjálp markaðs- afla. Við úthlutun lóða undir íbúðir hafa ýmsar reglur verið notaðar í Reykjavík. Allt frá því að „gæðing- um” sjórnmálaflokka hafi verið í for- gangi fram yfir aðra, eða punktakerfi notað til að meta ,,þörf” manna og til þess að selja lóðir hæstbjóðend- um. Hliðstæður við þessar reglur er auðvelt að finna. Þjóðarbúskapur 44 avs

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.