Mímir - 01.03.1983, Qupperneq 30

Mímir - 01.03.1983, Qupperneq 30
Spegill veraldarherrans hár, himinn og sjórinn blái, og grund, sem lætur gleðitár glitra á blómgu strái: minntu oss æ á ljósa leið lofðungsins heims, og dýrðarskeið, enn þótt það enginn sjái. (34) Þó Benedikt Gröndal sé vissulega ekkert trúarskáld, er lífssýn hans að mestu leyti þristileg. Þannig er tilgangur margra náttúru- kvæða hans að vitna um eða minna okkur á þá helgisögu sem kristnum mönnum ber að skoða líf sitt í ljósi. Á þessum forsendum meðal annarra gátu rómantíkerar haldið því fram að ídealisminn væri engin flóttaleið frá veruleikanum, heldur aðferð til að gefa heim- inum merkingu, skapa heild út úr reynslu einstaklingsins og koma að nýju á tengslum milli manns og heims og heims og guðs. Þannig segir Gröndal í hinum fræga fvrirlestri sínum um skáldskap árið 1888. Sú idealistiska lífsskoðun fjarlægir oss ekki frá lífinu, eða verulegleikanum, heldur eru Idealistarnir þvert á móti sannir veruleg- leikans menn, þeir eru altaf önnum kafn- ir í að gera Idealið -að__verulegleika, eða að-realiser-a -Idealið.18 En eins og frummyndir Platóns voru fyr- - irbæri sem útilokað var að höndla, eins fæst löngunin eftir hinu ídeala aldrei uppfyllt vegna fullkomleika þess. Þar af leiðandi er líf ídealistans sífellt ferðalag eða leit að tak- markinu. Um þessa endalausu leit fjallar Gröndal í kvæðinu Hugfró. Hugfró er að sumu leyti nokkuð skylt kvæði Steingríms Efi sem um var rætt hér að framan. En and- stætt Steingrími sér Gröndal vissa lausn í listinni. Hugfró hafði þannig upphaflega und- irtitilinn ,,Um hvíld andans í listum". I byrjun kvæðisins segir skáldið af ferð sinni frá jörðinni sem honum finnst of lítil fyrir sig og út í geiminn til hinna fjarlægu stjarna. Hann leitar þar svara við spurningum um líf- ið og tilveru mannsins til að fróa huga sín- um. En sama hvert hann fer þá veitist hon- um ekkert svar og engin hvíld, ,,alveldið þegir*‘. Og þó margt trufli á jörðinni kemst skáldið að því að þar sé hann allt eins nærri guði. En hvergi nema á list er heimsins ró, því hún er spegill drottins, öllum stærri — þar leiddi drottinn engilfagran unað úr öflum smám, sem fáa hefur grunað. (230) Þannig aðhyllist Gröndal þá skoðun að listamaðurinn sé tengiliður guðs og manna; keppikefli listamannsins er hið fagra eða með platónsku orðalagi andlegur getnaður í hinu fagra. Og af því að getnaðurinn er ævarandi þá er hann ódauðlegur. Listin er þannig að- ferð til að ómerkja dauðann, sbr. orð Hóra- tíusar: ,,Ég dey ekki allur. Ég reisti mér bautastein sem er óbrotgjarnari en eir“. Þó að allt farist stendur kvæðið eilífiega, ,,því orðið má ei deyja, æ það lifir“ (Hugfró, 236). Og í hinu eilífa eru allar mótsagnir upphafn- ar, þar ríkir ró og friður. En listin og þá sérstaklega ljóðið brúar ekki einungis bilið milli þess stundlega og þess eilífa, hún er einnig framsókn til auk- innar þekkingar, hún safnar saman sundr- uðum brotu.m tilverunnar og skapar heild, n.k. heim út af fyrir sig. Og með því að skoða og skilgreina hina jarðnesku hluti tekst lista- manninum að komast nær eðli þeirra, skoða þá eins og þeir birtast í hreinu formi. Eins stígum vér af myrkum moldar beð frá minnsta hlut, sem augað fær ei séð, í gegnum list að ljóssins vizkusal, þar lifir sá. er allt í engu fal. (231) Fagurfræði Gröndals er þannig nátengd því hugmyndakerfi sem hann aðhyllist. List- in á að hafa annan og meiri tilgang en þann 28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.