Mímir - 01.03.1983, Síða 51

Mímir - 01.03.1983, Síða 51
Andstæður Andstæður og samstæður eru mjög veiga- miklar í þessum sálmi. Það er strax í fyrsta erindi útleggingarinnar sem andstæður eru dregnar upp: Stríðsmenn ♦-------♦ Drottinn brjóta ♦-----------♦ varðveitir Samstæðupörin fjögur eru í senn andstæður. 4 Þar er sama hugsunin skýrð út bæði hlut- lægt, þ.e. með tilvísun í sögu eða orðna at- burði (yfirnáttúrulega) og síðan huglægt, þ.e. með túlkun á blóði Krists og líkama. I sjöunda erindi eru dregnar upp andstæðurnar, líkam- leg og trúarleg sjón Þessar einföldu andstæð- ur tengjast samstæðupörunum að því leyti að síðari hluti samræðnanna, huglægi hlutinn skýrist ekki nema maður hafi trúarlega sjón. I 13. og 14. erindi koma fyrir skýrar and- stæður til að draga fram dýrð guðs og yndis- leik: i, hryggðarmyrkur ♦------------♦ sólarljómi hryggðarmyrkur ♦--------♦ ástar birta guðs Þannig verður frelsunin miklu áhrifameiri. Sama aðferð kemur fram í 18. erindi þar sem Hallgrímur segir hjartað sitt vera saurgað og biður um hreinsun með blóði Krists. I 19. erindi beitir hann þeirri aðferð sem einkennir sálminn, að stilla hlutlægu gegn huglægu. Endurtekningar I þessum sálmi er mikið um endurtekning- ar, bæði í orðalagi og efni. Meginstefin sem ganga í gegnum allan sálminn eru marg- endurtekin og birtast í margskonar myndum. I 8.—10. erindi klifar skáldið á sárum og blóði Krists og virðist tilgangurinn vera að legaia áherslu á fórn Krists og óeigingirni. Endurtekningar á orðalagi eru líka innan samstæðunaranna eins og áður hefur komið fram. Með því að nota sömu orð, jafnvel í samsvarandi línum í báðum erindunum, teng- ir hann þau enn betur saman þannig að ekki er hægt að rjúfa þau úr samhengi hvort við annað. I sautjánda erindi notar hann sama rím- orðið, ég, þrisvar sinnum (epifora). Formleg atriði 48. sálmur er undir sálmahætti. Bragar- hátturinn er 6 vísuorð og víxlast kvenrím og karlrím, ababab. Tíðanotkun er dálítið öðruvísi í þessum sámi en hinum tveimur, það er ekki eins ein- dregin hreyfing frá þátíð til nútíðar. Sálm- urinn byrjar að vísu í þátíð og endar í nútíð, en eðli sálmsins, þ.e. samlíkingarpörin, felur í sér að þátíð er skotið inn í þegar líkingin er sótt aftur í fortíðina. Notkun persónufornafnanna verður ekki almenn fyrr en í þremur síðustu versunum. Þá er Hallgrímur horfinn frá útleggingunni og er orðinn persónulegur og bænheitur, sbr. rímið í 17. erindi. I fjórum af sex rímþrennd- um í síðustu þemur erindunum eru persónu- fornöfn rímorðin. Það er aðeins í þessum er- indum sem persónufornöfn eru rímorð, einu fornöfnin sem hann notar áður eru eignar- fornöfn, t.d. Jesú minn. Erindin tengjast vel saman eins og áður hefur komið fram og er uppsetning þeirra mjög markviss: Texti Útl. Millik. Ötl. Bæn - samtvinnun ______________________________ 1-3 4 3-6-7 -8-9-10 11-17 18 -19 __-ífe-___________ Heild I þessum sálmi færist friður og ró yfir í lokin. Myrkur og fordæðuskapur hermann- anna leysist upp í himneska ró. Til þess að allt þetta góða gæti orðið þurfti vonsku og pretti mannanna. Þannig virðist hið illa hafa veitt hinu góða brautargengi án þess að vita það sjálft. i- 49

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.