Mímir - 01.03.1983, Blaðsíða 52

Mímir - 01.03.1983, Blaðsíða 52
Samantekt Niðurstöður þessara þriggja athugana eru mjög svipaðar í grundvallaratriðum. Það hef- ur sýnt sig að Hallgrímur beitir mjög svipuð- um aðferðum í þeim öllum. Hann byggir sálmana upp eins, má skipta þeim öllum í þrjá hluta: texta, útleggingu og bæn eða persónulegt ákall. I þessum þremur sálmum heldur hann þáttunum aðskildum en í sum- um sálmanna fléttar hann textann inn í út- legginguna. Hann vinnur sálmana út frá text- anum og bindur útlegginguna við þá megin- hugsun sem fram kemur í honum. Þó að hann sé þannig rígbundinn háir það honum aldrei í útleggingunni. I þessum þremur sálmum notar hann mikið sömu orð sem koma fyrir aftur og aftur, en í nýju ljósi. 17. sálmur er að vísu sérstakur bar sem textinn er aukaatriðið og útlegging- in leggur til þá hugsun eða hugtök (akur- giald) sem heldur sálminum saman til enda, en auðvitað tengist hún textanum. Hallgrímur er meistari í að snúa orðum til og frá, og eru myndhverfingar mikill hluti af list hans. Hann líkir hugsunum eða illa út- skýranlegum trúarhugtökum við hlutlægan veruleika þó að stundum sé ekki um röklegt samhengi að ræða. En lesandinn fellst ein- hvern veginn á þessar samsamanir því að að- ferð Hallgríms felst að vissu leyti í dáleiðslu. Sálmarnir stigmagnast, allt frá textanum og síðan í útleggingunni þangað til að hápunkti er náð í bæn og himneskri ró. Hver sálmur srendur sem ein heild og gæti staðið einn sér. Textinn vekur upp spurningar sem útlegging- in vinnur úr en í bæninni er öllum þráðum safnað saman og andstæður leystar upp. Hallgrímur notar mikið hliðstæður og and- stæður. Stillir tveimur ólíkum athöfnum upp sem bliðstæðum og vinnur síðan upp úr þeim. Hann notar líka orðalegar andstæður, t.d. í sama erindinu talar hann um myrkur og ljós. Unphaf og endir sálmanna eru líka á vissan hátt andstæður. Það ríkir togstreita á milli textans og útleggingarinnar og bænarinnar í lokin. Lokaorð List er brothættur hlutur og vandmeðfar- inn. Hún verður ekki útskýrð fremur en feg- urðin og stundum er hætta á að maður eyði- leggi hann með því að kryfja of nákvæmlega. Sú var hættan þegar ég tók til að athuga Passíusálmana. En eftir að hafa velt þeim fyrir mér á alla vegu, bútað sálmana og ein- stök erindi niður er mér enn ljósar en áður hversu sálmarnir eru mikið listaverk. Hall- grímur var kunnáttusamur orðasmiður sem notaði vel þá möguleika sem textinn eða ein- stök orð buðu honum upp á. Hver sálmur er óvæntur því hugmyndaflug hans er slíkt. Þó að hann leiki sér aftur og aftur með sömu hugmyndirnar tekst honum á snilldarlegan hátt að varpa nýju Ijósi á yrkisefnið í hvert sinn. Það er mikill trúarhiti og einlægni í Passíu- sálmunum og er nauðsynlegt að vita nokkur deili á kristnum trúarhugmyndum ef maður á að geta slcilið skáldverkið til fullnustu. En sanntrúaður þarf rnaður ekki að vera því að skáldverkið stendur á svo traustum fótum að listin og snillin hrífur mann með. Góð listaverk þola krufningu og verða jafn- vel enn betri þegar innviðir þeirra eru athug- aðir. Passíusálmarnir verða betra og sannara listaverk þegar þeir eru kannaðir bókmennta- lega eins og hér hefur verið gert. Ég held að þó að margt hafi breyst í þjóðfélagi okkar, frá því að Hallgrímur Pétursson orti þessa sálma, breytist manneskjan lítið og sönn lista- verk þarfnast ekki ákveðinna aðstæðna, til að vera lifandi, heldur opins og gagnrýnins lesanda. TILVITNANIR: 1) Sbr. heimildaskrá. Helgi Skúli Kjartansson hef- ur að vísu skrifað um mál og stíl Passíusálm- anna en þær athuganir eru allt of yfirborðs- kenndar og tætingslegar til að verða að gagni. 50
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.