Mímir - 01.03.1983, Side 52

Mímir - 01.03.1983, Side 52
Samantekt Niðurstöður þessara þriggja athugana eru mjög svipaðar í grundvallaratriðum. Það hef- ur sýnt sig að Hallgrímur beitir mjög svipuð- um aðferðum í þeim öllum. Hann byggir sálmana upp eins, má skipta þeim öllum í þrjá hluta: texta, útleggingu og bæn eða persónulegt ákall. I þessum þremur sálmum heldur hann þáttunum aðskildum en í sum- um sálmanna fléttar hann textann inn í út- legginguna. Hann vinnur sálmana út frá text- anum og bindur útlegginguna við þá megin- hugsun sem fram kemur í honum. Þó að hann sé þannig rígbundinn háir það honum aldrei í útleggingunni. I þessum þremur sálmum notar hann mikið sömu orð sem koma fyrir aftur og aftur, en í nýju ljósi. 17. sálmur er að vísu sérstakur bar sem textinn er aukaatriðið og útlegging- in leggur til þá hugsun eða hugtök (akur- giald) sem heldur sálminum saman til enda, en auðvitað tengist hún textanum. Hallgrímur er meistari í að snúa orðum til og frá, og eru myndhverfingar mikill hluti af list hans. Hann líkir hugsunum eða illa út- skýranlegum trúarhugtökum við hlutlægan veruleika þó að stundum sé ekki um röklegt samhengi að ræða. En lesandinn fellst ein- hvern veginn á þessar samsamanir því að að- ferð Hallgríms felst að vissu leyti í dáleiðslu. Sálmarnir stigmagnast, allt frá textanum og síðan í útleggingunni þangað til að hápunkti er náð í bæn og himneskri ró. Hver sálmur srendur sem ein heild og gæti staðið einn sér. Textinn vekur upp spurningar sem útlegging- in vinnur úr en í bæninni er öllum þráðum safnað saman og andstæður leystar upp. Hallgrímur notar mikið hliðstæður og and- stæður. Stillir tveimur ólíkum athöfnum upp sem bliðstæðum og vinnur síðan upp úr þeim. Hann notar líka orðalegar andstæður, t.d. í sama erindinu talar hann um myrkur og ljós. Unphaf og endir sálmanna eru líka á vissan hátt andstæður. Það ríkir togstreita á milli textans og útleggingarinnar og bænarinnar í lokin. Lokaorð List er brothættur hlutur og vandmeðfar- inn. Hún verður ekki útskýrð fremur en feg- urðin og stundum er hætta á að maður eyði- leggi hann með því að kryfja of nákvæmlega. Sú var hættan þegar ég tók til að athuga Passíusálmana. En eftir að hafa velt þeim fyrir mér á alla vegu, bútað sálmana og ein- stök erindi niður er mér enn ljósar en áður hversu sálmarnir eru mikið listaverk. Hall- grímur var kunnáttusamur orðasmiður sem notaði vel þá möguleika sem textinn eða ein- stök orð buðu honum upp á. Hver sálmur er óvæntur því hugmyndaflug hans er slíkt. Þó að hann leiki sér aftur og aftur með sömu hugmyndirnar tekst honum á snilldarlegan hátt að varpa nýju Ijósi á yrkisefnið í hvert sinn. Það er mikill trúarhiti og einlægni í Passíu- sálmunum og er nauðsynlegt að vita nokkur deili á kristnum trúarhugmyndum ef maður á að geta slcilið skáldverkið til fullnustu. En sanntrúaður þarf rnaður ekki að vera því að skáldverkið stendur á svo traustum fótum að listin og snillin hrífur mann með. Góð listaverk þola krufningu og verða jafn- vel enn betri þegar innviðir þeirra eru athug- aðir. Passíusálmarnir verða betra og sannara listaverk þegar þeir eru kannaðir bókmennta- lega eins og hér hefur verið gert. Ég held að þó að margt hafi breyst í þjóðfélagi okkar, frá því að Hallgrímur Pétursson orti þessa sálma, breytist manneskjan lítið og sönn lista- verk þarfnast ekki ákveðinna aðstæðna, til að vera lifandi, heldur opins og gagnrýnins lesanda. TILVITNANIR: 1) Sbr. heimildaskrá. Helgi Skúli Kjartansson hef- ur að vísu skrifað um mál og stíl Passíusálm- anna en þær athuganir eru allt of yfirborðs- kenndar og tætingslegar til að verða að gagni. 50

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.