Sjómannadagsblað Snæfellsbæjar - 01.06.2006, Page 26

Sjómannadagsblað Snæfellsbæjar - 01.06.2006, Page 26
24 Sjómannadagsblað Snæfellsbæjar 2006 Upphaf vélbátaútgerðar í Ólafsvík Gísli Ágúst Gunnlaugsson sagnfræðingur Bók um sögu Ólafsvíkur kom út á 300 ára verslunarafmæli bæj- arins árið 1987 eftir þann merka sagnfræðing Gísla Agúst Gunn- laugsson. Gísli, sem fenginn var til að skrifa bókina af afmælis- nefnd Ólafsvíkurkaupstaðar, dó langt um aldur fram. Hann skrif- ar þar m.a. um upphaf vélbátaút- gerðar í Ólafsvík. Eins og fram kemur í bókinni þá var íyrst sett vél í bát á íslandi árið 1902, en strax árið eftir eru Ólsarar farnir að huga að þessu mikla framfara- máli. Gefúm Gísla orðið: Mikil bylting varð í íslenskum sjávarútvegi á fyrsta áratugi þessar- ar aldar; Hafin var vélvæðing bátaflotans og togaraútgerð hófst; en hún setti ekki svip sinn á út- gerðarsögu Ólafsvíkur fyrr en á áttunda áratugi þessarar aldar. Öðru máli gegndi um vélbátaút- gerðina. Fyrst var sett vél í bát hér á landi 1902 og þá á Isafirði. Á næstu árum voru vélar settar í fjölmörg áraskip víðsvegar um land, enda kom brátt í ljós að á þessum fleytum, þótt litlar væru, mátti sækja lengra og afla meira en á þeim vélarlausum. Fyrir há- seta fylgdi vélunum það hagræði að nú lagðist seigdrepandi róður- inn að mestu af. Nú eru þeir fáir sem muna eftir vélbátaútgerð í Ólafsvík fyrr en um 1930. Tilraunir til vélbátaút- gerðar voru þó gerðar þar miklu fyrr, eins og nú skal að vikið. Eft- irfarandi frásögn af vélbátaútgerð í Ólafsvík er skráð eftir heimildum Lúðvíks Kristjánssonar sagnfræð- ings, en upplýsingum sínum safn- aði hann með viðtölum við menn fyrr á öldinni, einkum Þorkel Guðbrandsson. Þá er hér stuðst við tvær aðrar heimildir: Dagbæk- ur Magnúsar Kristjánssonar frá Skógarnesi ytra sem fluttist til Ólafsvíkur árið 1901, en þær eru varðveittar í handritadeild Lands- bókasafns, og samantekt Ottós Alberts Árnasonar, „Nokkur minnisatriði úr sögu Ólafsvíkur“, sem afkomendur hans létu höf- undi í té. Geysir smíðaður Ólsarar tóku fljótt við sér hvað varðar vélbátaútgerð, því að haustið 1903 urðu þeir Guðbjart- ur Kristjánsson, seinna bóndi á Hjarðarfelli, Haraldur Schou, Kristján Guðmundsson frá Helln- um, Jón Brynjólfsson úr Vestur- eyjum og Þorkell Guðbrandsson, síðar mágur Gðbjarts, ásáttir um að láta smíða fyrir sig bát og fá í hann vél. Tveir þeirra félaga, og var Þor- kell annar þeirra, fóru suður til Reykjavíkur haustið 1903. Þar höfðu þeir samband við Bjarna Þorkelsson skipasmið. Bjarni var föðurbróðir Þorkels, og hafði áður verið búsettur í Ólafsvík og starf- að þar að bátasmíðum. Hann var fyrsti Islendingurinn sem fékk umboð til að selja bátavélar. Voru þær danskar og kenndar við Möll- erup. Sömdu nú Ólsarar við Bjarna um að hann smíðaði fyrir þá bát og seldi þeim jafnframt vél í hann. Var báturinn pantaður á nafn Þor- kels og átti að kosta 3200 kr. Öll upphæðin var tekin að láni til óá- kveðins tíma í Landsbankanum. Annaðist Bjarni alla milligöngu við lántökuna og naut þar velvilja og skilnings Tryggva bankastjóra Gunnarssonar. Eins og greint var frá fyrr í þess- urn kafla hafði Bjami um nokkurt skeið þreifað sig áfram með nýtt lag á bátum svo þeir væru í senn örskreiðir, en verðu sig samtímis vel fyrir sjó. Var bátur Ólsara með þessu lagi og hefur að líkindum verið með alfyrstu bátum sem smíðaðir voru undir vél hér á landi. Báturinn, sem hlaut nafnið Geysir, kom til Stykkishólms með gufuskipinu Vestu í júnímánuði 1904. Geysir var álíka stór og teinæringur, þ.e. 3-4 smálestir. Báturinn var opinn nema hvað blikkhús var yfir vélinni sem var sex hesta Möllerup-vél. Danskur vélamaður kom með bátnum og reri í vikutíma með eigendum til að kenna þeim að fara með vélina, en eftir þann tíma kom það eink- um í hlut Kristjáns Guðmunds- sonar að annast hana. Hlutur 700 kr Geysi var haldið til fiskjar sum- arið 1904 og sumarið 1905 frá maímánuði til ágústloka. Svo sem venja var í Ólafsvík var Geysir tekinn upp eftir róðra, enda hafn- araðstaða engin. Báturinn var að sjálfsögðu mun þyngri en teinær- ingur vegna vélarinnar og var hann því tekinn upp með spili sem var staðsett fyrir handan og ofan verslunarhúsin gömlu. Til marks um aflabrögð á bátnum má geta þess að síðara sumarið sem hann var gerður út frá Ólafsvík var hluturinn 700 kr frá maí til ágústloka. Eigendur bátsins voru allir við útgerðina, sumir á sjó, aðrir við beitingu í landi, en veitt var með línu, sem var um 2000 önglar, en styttri ef hlaðburður var af afla. Róið var grunnt í Djúpið og lengst af kappfiski. Aflinn var einkum þorskur, en stundum brá svo við að hlaðafli fékkst af ýsu. Auk eigenda unnu tveir auka- menn við útgerðina, einkum við

x

Sjómannadagsblað Snæfellsbæjar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblað Snæfellsbæjar
https://timarit.is/publication/1990

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.