Helgarpósturinn - 27.11.1986, Blaðsíða 32

Helgarpósturinn - 27.11.1986, Blaðsíða 32
BALLETT eftir Elínu Eddu Árnadóttur m Bravura 01 Þjóðleikhúsid: Islenski dans- flokkurinn ásamt gestadansara. Ögurstund eftir Nönnu Ólafsdóttur. Amalgam eftir Hlíf Suavarsdóttur. Tónlist Lárus H. Grímsson. Duende eftir Hlíf Svavarsdóttur. Það verður að segjast að það er alltaf viss eftirvænting og spenna sem fylgir frumsýningum íslenska dansflokksins. Einkum vegna þess að íslenski dansflokkurinn flytur ekki það oft ný verk á leikárinu. Það hefur verið spennandi að fylgjast með þroska íslenska dansflokksins á undanförnum misserum. Meðlim- ir flokksins hafa náð umtalsverðum þroska í túlkun sinni og tækni, og er ég ekki frá því að styrkleiki dans- flokksins felist einmitt í því hversu góðir leiktúlkendur dansararnir eru. Á síðastliðnu misseri, fannst mér sem þróun væri í uppsiglingu hvað varðar stíl og form. Með heim- sókn Hollendingsins Ed Wubbe og trílógíunni Stöðugir ferðalangar tók íslenski dansflokkurinn gífurlegum framförum. Meðlimir flokksins virt- ust eiga gott með að aðlaga sig Modern-ballett og það form virðist henta þeim vel. En gott og vel, með þeirri frumsýningu sem fór fram síð- astliðið fimmtudagskvöld er sama metnaði* fylgt eftir með frumsýn- ingu á þremur verkum eftir sam- ferðakonurnar Nönnu H. Ólafsdótt- ur og Hlíf Svavarsdóttur. Hér er um að ræða þrjá balletta sem allir eru talsvert ólíkir í formi og framsetn- ingu. Fyrsti ballett kvöldsins var Ög- urstund eftir Nönnu með tónlist eftir Messiaen, búningar eftir Sigurjón Jóhannsson. Nanna talar um í við- tali að henni hafi reynst erfiður róð- ur við samningu Ögurstundar og er ég ekki frá því að vart verði við þá erfiðleika í byrjun og framundir miðbik verksins, því mér fannst Nanna ekki vera búin að gera upp við sig hvaða stíll og form hentaði verkinu, þannig að sú dramatíska spenna og framvinda komst ekki á skrið fyrr en undir lokin. Þar fannst mér verkið ná sannfæringu í túlkun og komast á gott skrið danslega. Á ég þá við stórgóðan Adagío kafla sem Katrín Hall dansaði. Hennar túlkun magnaði svo sannarlega upp áhrif þessa dramatíska kafla í verk- inu. Katrín er í mikilli sókn sem dansari (ekki síður sem túlkandi). Hún ræður yfir mikilli áherslutækni í hreyfingum sínum og næmni fyrir því sem hún er að túlka og er hreint út sagt frábær dansari. Áfram Katr- ín! Mér virtist flokkurinn í heild ekki vera nógu sannfærður í þessu verki með hlut sinn. Má vera að frumsýn- ingartaugar hafi átt sinn þátt í því. Svo voru búningarnir engan veginn nógu klæðilegir á dönsurunum. Eft- ir hlé rankaði maður heldur betur við sér. Þarna var eitthvað að ger- ast, þannig að öll skynfæri fóru í gang. Dynjandi síbylja Lárusar H. Grímssonar skall í eyru og innrás sex dansara í samfestingum með axlastoppi. Hér var á ferðinni verk Hlífar, Amalgam með frumflutningi á tónlist Lárusar H. Grímssonar. Amalgam er gífurlega krefjandi og áleitið verk fyrir áhorfandann. End- urtekningar miklar, og taktföst ná- kvæmni sem reynir töluvert á dans- arana. Hlíf hefur ávallt komið á óvart með frumleika sínum og veld- ur ekki vonbrigðum hér. Góðir danssprettir voru hjá Guörúnu Páls- dóttur og Patrick Dadey. Helga Bernhard átti góðan hlut með kaldri framkomu sinni. Þetta er verk sem gagntekur mann. Síðasta verk sýningarinnar er Duende, einnig eftir Hlíf með tónlist eftir George Crumb, búningar eftir Joop Stokvis, leikmynd eftir Huub Van Gestel. Gífurlega fallegt dans- verk og ljóðrænt. Efni þess er sótt í ljóð Federico Garcia Lorca, Fornar barnaraddir. Verkið er þess eðlis að maður vill sjá það aftur og aftur. Heimspekilegar vangaveltur um til- gang (lista-)mannsins og þráhyggju, ást og kvöl. Mér reynist örðugt að skilgreina í orði nákvæmlega hvað þarna er að gerast. . . .Maðurinn í fjörunni.. . sjóndeildarhringur. . . fjörugrjót... syngjandi kvensópr- anrödd... þrá mannsins eftir ást? Þetta er ákaflega rismikið verk í samningu og orkar sterkt á áhorf- andann. Dansarar verksins þau Patrick Dadey, Katrín Hall, Guð- munda Jóhannsdóttir og Örn Guö- mundsson voru öll stórgóð. Mér fannst Patrick Dadey koma mun betur út sem dansari í þessu verki heldur en ég hef séð til hans áður (en hann var gestadansari á síðasta misseri í Stöðugum ferðalöngum). Nú þyrfti íslenski dansflokkurinn að gera átak í að fá karldansara til frambúðar. íslenski dansflokkurinn verður að hafa á að skipa karldöns- urum af sambærilegri getu og kven- dansararnir ráða yfir. Hlíf býr yfir miklum sköpunarkrafti sem dans- skáld og virðist eiga gott með að semja. Tengingar renna vel saman þannig að áherslur og hrynjandi mynda órofa þráð gegnum verkið frá byrjun til enda. Hlíf býr yfir sterkri myndrænni hugsun sem kemur víða fram í verkum hennar, þannig að mann langar að frysta hreyfingar og segja: „Hér þarf að mála mynd“! En hvað er ballett ann- að en myndlist, þar sem mennskur líkaminn er lifandi skúlptúr? Annars finnst mér afstætt að fjalla um ball- ett í orði því áhrifin eru svo huglægs eðlis, og erfitt reynist að yfirfæra þau hughrif í orð. LEIKLIST Að takast lífiö Mercedes eftir Tomas Brasch Leikstjóri Guðjón Petersen Leikarar Ellert A. Ingimundar- son, Bryndís Petra Bragadóttir og Þröstur Guðbjartsson. Leikritið MERCEDES eftir Tómas Brasch er sýnt í kjallara Hlaðvarpans. Það er leikhúsið FRÚ EMELÍA sem stendur fyrir sýningunni. Leikritið fjallar um tvö ungmenni sem eru atvinnu- laus og heimilislaus. Þetta verk er laust við ákveðinn tíma og stað, þótt það skírskoti til okkar tíma frekar en fortíðarinnar. Leikið er í miðjum salnum og áhorfendur sitja sitt hvorum meg- in við leiksvæðið. Sviðsmynd í hefðbundnum skilningi fyrirfinnst ekki. Bryndís Petra Bragadóttir leikur eina kvenhlutverkið og Ell- ert A. Ingimundarson Sakkó, og Þröstur Guðbjartsson leikur „Maður í bíl“. Bryndís Petra er eftirtektarverð leikkona. Hún hefur náð góðum tökum á þeim leikstíl, sem mikið var iðkaður á Norðurlöndunum og víðar frá ca. 1966 og framundir ca. 1980. Þessi leikstíll krafðist mjög góðrar líkamsþjálfunar, vegna mikils hraða í leiksýning- unum, hlaupum og stökkum. Oft voru áhorfendur settir upp á svið eða leikararnir settust út í sal, mitt á meðal áhorfendanna. Þessi leik- stíll er oft árásargjarn og uppá- þrengjandi, og kemur áhorfend- um úr jafnvægi. Ég mun koma að vali á leikstíl síðar í þessari grein. Ellert er athyglisverður, og komst vel frá sínu hlutverki. Hann má þó passa sig á því að verða ekki of spaugilegur. Hann virðist eiga létt með að spila á hláturtaugar áhorf- enda. Þröstur var látinn sýna mynd af dæmigerðum auðvalds- segg, stórglæpamanni, sem alltaf sleppur. Þessi mynd fellur ekki í minn skilning á hlutverki hans. Þresti gafst ekki tækifæri til að sanna leikhæfileikana í þessu hlut- verki. í byrjun leiksins er fjallað um reglur. Oi, kvenleikarinn, hefur þá eintal við áhorfendur. Næsta ein- tal er flutt af Sakkó og fjallar það um tímarými og hið seinasta um tímaröskun. Kynni þeirra Sakkó og Oi hefjast með því að Sakkó hótar að aka yfir hana nema hún flytji sig. Auðvitað vill hún það ekki. Þau er bæði að drepa tímann og þrátta því um þetta. Sakkó á engan bíl en það virðist koma dömunni verulega á óvart. Draumur þeirra fellur þó fljótt saman, draumurinn um Mercedes. Mercedes er tákn um fólk sem heppnast í lífinu. I hinum vest- ræna heimi leitast fólk við að f inna sjálft sig. Unga fólkið vill vita hvað það er. Sá sem hefur vinnu veit hvað hann er. Maður sem á Mercedes veit líka hvað hann er. Honum hefur tekist í lífinu, hefur líkast til vinnu og á sér samastað. Mercedes þýðir líka „María guðs- móðir, sem náðar hina fjötruðu". Fjötrar Sakkó og Oi eru auðvitað atvinnuleysið. Oi stelur og selur sig til að lifa. Sakko eyðir seinustu aurunum frá fyrri atvinnurekanda til að lifa af. Leikritið endar á að Sakkó fellur fyrir bíl þegar hann er að telja hve margir Mercedes fara framhjá á klukkustund. Aðal fjandi þeirra er tíminn. Þessi endalausi tími, sem þarf að uppfylla. Ónýttur tími er lengsti tími sem til er. Hinn mikli hraði og krafturinn í sýningunni er ekki í samræmi við þennan ógnþrungna langa tíma sem þau urðu að drepa. Ég hefði viljað að valinn hefði ver- ið miklu lengri leiktími, meiri þreyta og meira vonleysi. Leikritið hefði átt að gera að „hægagangs- leikriti“. Þannig tel ég að hefði mátt fá miklu sterkari sýningu. Leikritið sjálft er gott. Boðskapur leikritsins á örugg- lega meiri hljómgrunn hjá ungu fólki í hinum vestræna heimi, þar sem atvinnuleysið er miklu meira en hjá okkur. Úngt fólk þekkir sig í Sakkó og Oi og þekkir tilgangs- leysið í því að drepa tímann alla daga. Að lokum óska ég FRÚ EMELÍU til hamingju með þetta fyrsta verk- efni og vona að það takist á við ennþá stærri verkefni í framtíð- inni og verði djarfari í framúr- stefnuleiklist. JOHANNA Bogadóttir lýkur sýningu sinni í Norrœna húsinu um þessi mánaðamót, en nú er hún með málverk á veggjunum í stað grafíkmynda eins og gjarnan á fyrri sýningum sínum. „Það hefði að vísu verið hagstæðara að vinna í grafík fyrir þessa sýningu, því ég vil helst hafa dagsbirtuna fyrir málverkin. En ég tek svona tímabil í sitthvorri tækninni." Hún hefur verið hálft annað ár að klára þessa sýningu sem felur ýmist í sér olíu á striga eða akrýl og krít á pappír. Verkin eru yf- ir þrjátíu — og sýna veðrin válynd, kröftuga hesta og þessa stríðu drætti: „Þetta er mín skapgerð," út- skýrir listakonan. „Þessir þættir láta mig ekki í friði. Nú, og svo er ég nú einu sinni alin upp í Vestmannaeyj- um, með brimið og veðragnýinn á næsta leiti.“ Það eru átök náttúrunn- ar sem heilla hana mest, átök sem koma skýrt fram í verkunum sem hafa sjaldan verið eins kraftmikil og litadjörf hjá Jóhönnu. Þetta er sjö- unda einkasýning hennar í Reykja- vík, en alls eru þær nálægt þrjátíu. Hún er sænsk- og franskmenntuð í listinni. Og íslensk. * HUMORistar þjóðarinnar hafa greinilega setið við í sumar — og sett á blað sitthvað grínið. Alíslensk fyndni Magnúsar Óskarssonar borg- ardómara er þegar komin út, en nú höfum við frétt af 1111 skrýtlum og skopsögum Svavars Gests, þessa dáða útvarpsmanns og fyrrum poppara. 32 HELGARPÓSTURINN

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.