Helgarpósturinn - 20.08.1987, Síða 25

Helgarpósturinn - 20.08.1987, Síða 25
eftir Vernharð Linnet Magnþrunginn Dexter Gordon Af lífi og list tenórsaxistans Það er bodid til yndislegrar veislu í Bíóhúsinu um þessar mundir, þar sem meistari Dexter Gordon fer á kostum í mynd franska leikstjórans Bertrands Tauernier: Round Mid- night. Hve lengi hefur madur ekki bedid þess ad sjá þessa mynd, marg- rómaöa og verðlaunada. Þeir er veita kvikmyndahúsinu forstöðu eiga allt hrós skilið fyrir framtakið. Það kemur engum á óvart er gjörla þekkir Dexter Gordon hve leikur hans er magnþrunginn. í hvert sinn er hann hefur lyft tenórn- um í lok tónleika er mikil leiksýning að baki. Voldug sýning þar sem mannshugurinn hefur verið kann- aður í gleði og sorg. Tónar, svip- brigði, hreyfingar eitt. Hann var út- nefndur til Óskarsverðlauna fyrir kvikmyndaleik en hvenær hefur hann hlotið æðstu tónlistarverðlaun Bandaríkjanna fyrir djassleik? Saga sem vert er að hugsa um. Ekki svo að skilja að Dexter hafi aldrei verið sýndur heiður fyrr. 1980 var hann kjörinn í heiðursfylkingu djassins af lesendum down beat sem jafnframt kusu hann djassleikara ársins og tenórista. Round Midnight hlaut Óskars- verðlaunin í ár fyrir bestu tónlistina og það var dálítið hlálegt að Herbie Hancock skyldi veita þeim viðtöku, en á hvíta tjaldinu stendur skrifað: Music composed and conducted by Herbie Hancock. Það er sjálfsagt rétt að Herbie skrifaði nokkra ópusa fyrir myndina og réð tónlistarmenn, en hvert eyra heyrir að tónlistin er sköpun Dexters. Djassópusar og dægurflugur hljóma sem ný verk úr gamla Selmernum sem Ben Webst- er arfleiddi hann að. Það er mikið mannval í músíkinni fyrir utan Dexter og Herbie. Bobby Hutchersson slær væbinn og leikur yndislega sælkerann Ace. Lonette McKee leikur vinkonu meistarans og syngur. Freddie Hubbard og Palle Mikkelborg blása í trompet og bregður fyrir dönsku er Dexter í hlutverki Dales Turner ávarpar hann. Wayne Shorter blæs í tenór- og sópransaxófón og svo slær John McLaughlin gítar. Stuttklipptur mið- aldra herramaður í ,,jakafötum“ með gamlan Gibson í hendi — ólík- ur hippanum fræga. Pierre Miche- lot, Ron Carter og Mads Winding eru bassaleikarar og Billy Higgins og Tony Williams trommarar — svo heyrist í Chet Baker og Bobby Mc- Ferrin í bakgrunni. Þó heitustu djassgeggjarar vildu fá meiri músík og minni kvikmynd hefur aldrei verið gerð leikin mynd þar sem djassinn nýtur sín betur og það sem meira er: allur efniviður myndarinnar og efnistök eru i anda tónlistarinnar. Maður þarf ekki að roðna niðrí tær yfir vanþekkingu eins né neins á efniviðnum (nema þá þýðandans), enda vann Taverni- er handritið í náinni samvinnu við tónlistarmennina og þeir fengu að breyta setningum sínum að vild. Sagan fjallar um tenóristann Dale Turner er flýr Bandaríkin og sest að í París, þar sem tónlist hans er þó einhvers metin. Hann er drykkju- sjúkur en spilar þó. Teiknarinn Francis tekur ástfóstri við hann og hjálpar honum á allan hátt til að tón- list hans megi blómstra. Dale hættir meirað segja að drekka og svo er haldið til New York og þar bíða Dales sömu örlög og Buds Powell er hann hélt með vini sínum frönsk- um, Francis Paudras, til sömu borg- ar. Þaðan var ekki afturkvæmt. Þetta er sagan en myndin er meiri, ólgandi fióð tóna og tilfinninga — manneskjan í allri sinni nekt, styrk og veikleika. Eins og tónlist Dext- ers: óður til mannsins. fimmtíu ára afmæli byltingarinnar gerði ég stuttan stans í Köben fyrir tuttugu árum og hlustaði á Dexter í Jazzhus Montmartre í fyrsta sinn. Með honum voru Kenny, Niels Tooti. Kvöld eftir kvöld seiddi meist- arinn en hápunkturinn var þegar Johnny Griffin blés með honum. Það var tenóreinvígi í þeim anda er Dexter og Wardell Gray skópu með The Chase. Skipst á hugmyndum í bróðerni og með fullri virðingu. Frá þessari stundu varð Dexter meira í huga mínum en venjulegur djass- gaur. Hann sat við fámennt borð snillinganna. Ég nam í Kaupmanna- höfn á árunum 1973—4 og dvaldi flest kvöld á Jazzhus Montmartre. Oft var von á Dexter en sjaldan kom hann. Afengisvandamálin hrjáðu hann mjög á þessum árum sem oft- ar. Einu sinni spilaði Joe Henderson fyrir hann og í annað skipti Jesper Thilo. Þá fengu allir einn bjór ókeyp- is í sárabót. Ekki það að Jesper væri ekki peninganna virði en Dexter er Dexter. Stundum mætti Dexter og stundum fullur, svo fullur að hann Round Midnight er tileinkuð Lest- er Young og Bud Powell og þó frem- ur sé leitað tii Powells um ytri stað- reyndir er hún full af minnum: Dale kallar vini sína lady eins og Lester gerði og hann gengur með keimlík- an porkpie-hatt. Dóttir Dales Turner heitir Chan eins og kona Charlies Parker og í Blue Note-klúbbnum má sjá tilvitnanir í plötuhulstur gamalla Dexter-platna eins og piltinn fagra sem styður hönd á höku: Our Man in Paris. Tvær skífur hafa verið gefnar út með tónlist myndarinnar: Round Midnight af CBS og The Other Side ofRound Midnight af Blue Note. Þar má flest finna er hreif mann í mynd- inni utan magnaða túlkun Dexters á Autumn in New York — hana vildi ég heyra til enda! Það hefði verið auðvelt að draga upp skrípamynd af Dale Turner. Nóg er af sérkennilegum sögum um Lester Young og Bud Powell. Lester batt stundum marglitar slaufur í hár sitt og sagði ekkert dögum saman utan: Bjöllur, ding dong, eða: Nú er það svart, allir páfarnir að deyja. Bud varð að hugsa um eins og smá- barn og geðklofasýkin lék hann illa. Eitt sinn var danski djassbaróninn Timmie Rosinkrantz á göngu í 52. stræti og hittir Bud og spyr hvað klukkan sé. Bud lítur á hann og ans- ar engu. Timmie heldur til Dan- merkur. Næst er hann kemur til New York hittir hann Bud að nýju í 52. stræti. Bud lítur á hann og segir: Hálfþrjú. Lester Young var drykkjusjúkur, Bud Powell háður lyfjum. Dexter Gordon þekkti hvort tveggja þó brennivínið yrði að lokum hans mikli vandi. Dexter byggir því á eig- in reynslu í túlkun sinni á Dale Turn- er. Þó er hann ekki að leika sjálfan sig heldur samnefnara þeirra djass- meistara er hafa orðið að berjast fyrir list sinni gegn óblíðum ytri að- stæðum og skilningsleysi landa sinna. París var þeim betri en New York — þó engin paradís. Það voru ekki allir jafn heppnir og Bud Powell að eignast sinn Paudras. Dexter settist að í Kaupmanna- höfn og varð kóngur í ríki sínu, dáð- ur og virtur. Þar kynntust margir Is- lendingar honum og Guðmundur Ingólfsson lék meirað segja með Dexter í Osló. Á leið til Moskvu að halda upp á gat ekki náð í eldspýtur í jakkavas- ann þó hann blési af list. Einu sinni átti hann að blása meðSonnyStitt — Sonny mætti ekki og þá varö Dexter dálítið montinn. „Gamli Dexter meikaði að mæta í kvöld, hahaha. Gamli Gordonsen frá Valby.“ Eitt sumar blés hann með Bent Jædig af vörubílspalli við Grábræðratorg og er hann ætlaði að ganga með mér að heilsa upp á góða íslendinga sviku fæturnir hann. En Dexter leysti allan vanda: „Bent, þú ert sendiherra minn. Ég sendi þig með kveðjur mínar til þessa góða fólks hahaha." Og Bent arkaði af stað eins og góðra sendiherra er siður. Dexter var litríkur í Kaupmannahafnarlíf- inu en það sem skipti mestu var þó list hans — þessi ómælda kraftbirt- ing lífsins sem hann gaf okkur er á hann hlustuðum. Þegar Jazzvakning fór að fá er- lenda djassmenn til landsins 1978 var Dexter ofarlega á óskalistanum. Hann hafði slegið í gegn að nýju í Bandaríkjunum — eða kannski í fyrsta skipti. Óskin rættist. Þann 18. október blés meistarinn í Háskóla- bíói. Miðinn kostaði fimm þúsund kall og þótti ansi dýrt, en væri hægt að fá Dexter til landsins nú þyrfti miðinn að kosta sexfalda þá upp- hæð til að fyrirtækið bæri sig. Það var gaman að taka á móti Dexter. Ég og Sigurjón Jónasson skutumst út á völl og keyrðum meistarann í bæ- inn. Hann var síðastur út úr vélinni, þurfti margt að spjalla við flugfreyj- urnar, og skildi ekkert í að enginn frá blöðum eða sjónvarpi og útvarpi Dexter saup oft drjúg- um, jafnvel svarta dauða þegar hann kom til ís- lands 1978. Samt fór hann á kostum eins og hann gerir í myndinni Round Midnight. var á staðnum (skyldi þá vanta kæmi Dexter nú?). „Haldiði að þeir væru ekki hér eins og mý á mykju- skán væri Frank Sinatra að koma! Hahaha." Svo var það gleymt og rætt um djassinn og dens problemer og ýmsa sameiginlega kunningja á enskuskotinni dönsku á leið í bæ- inn. ÖIl samskipti við Dexter gengu eins og í sögu nema hvað ég faldi brennivínsflöskuna meðan á tón- leikum stóð. Þegar hann fékk hana í hendur ljómaði hann og hló: „Black death hahaha.“ Svo var sop- ið í einum teyg niður fyrir axlir. Ég ætla ekki að tíunda veisluna á eftir. Morguninn eftir vaknaði ég í tví- breiðu rúmi veislusalarins og hafði týnt úrinu en Dexter var kominn út á flugvöll með sveinum sínum. Það var fyrir öllu. Svo og tónleikarnir þar sem hann blés undurfallega As Time Goes By — eins og í myndinni. Myndinni sem enginn má láta íara framhjá sér sem ann góðri tónlist og góðum kvikmyndum — enginn sem finnur til í stormum sinnar tíðar. Rhyth-A-Ning ding dong, sagði meistarinn þegar hann kynnti ópus Múnksins á Norðursjó í sumar og kreisti sálina gegnum rörið. Hann mun blása með reisn svo lengi sem leggirnir löngu bera hann. HELGARPÓSTURINN 25

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.