Vikan

Útgáva

Vikan - 02.12.1965, Síða 69

Vikan - 02.12.1965, Síða 69
Hugleiðing um jólin og mannlífið Framhald af bls. 9. Engin athöfn er síður metin að verðleikum en sú list að gefa. Engin þörf mannsins er meira vanrækt, því að það er þörf mannsins að gefa, jafnrík og að draga andann. Hann getur ekki lifað án þess að gefa, og margur maðurinn hefur veslazt upp af áhyggjum og kafnað innan um eignir sem aðra vanhagaði um — af því að hann kunni ekki að gefa. Ríkur maður þarf auð- vitað ekki að ausa út í loftið öll- um sínum eigum, eins og væri hann einhver óráðsíupési, þó að hann vilji gera þetta sjónarmið að sínu. Það sem honum er fal- ið getur líka talizt eins vel geymt hjá honum og öðrum, bara ef hann kann þá eðlu list að gefa. Og það má gefa fleira en ver- andleg auðæfi. Þetta kemur jólunum mikið við, af því fyrst og 'fremst að sá sem minnzt er með jólunum var höfuðsnillingur gjafarinnar, enda gaf hann líf sitt fyrir ham- ingju mannkynsins, — en eins af hinu að einn af jólasiðunum er að gefa, jólagjafir. Þegar við gefum jólagjafir skrifum við nöfn okkar kirfilega á gjöfina, því að það má ekki fara milli mála hver gefandinn er. En slíkt er auðvitað talsvert í ætt við að gera gott á torgum og gatnamótum, eiginlega sér- stök tegund af vöruskiptum þar sem manni er þó að minnsta kosti borgað fyrir með þakklæti. Þá er betra að hafa það eins og bóndadurgur einn sem ekkert mátti aumt sjá og var síleys- andi, oft og tíðum ótilkvaddur, úr vandræðum nágranna sinna, og bjó þó sjálfur við lítil efni. Þegar hann kom með harðfisk eða kaffivellu eða grjón í poka til einhvers fátæklingsins þá var han vanur að segja: — Ja, hún sendi mig með þetta hún Guðrún mín, þú veizt hún vill ekki að þú hafir orð á þessu. Það er gott að geta kennt henni Guðrúnu sinni um. En sjálfur veit ég hvað það er að fá þegar á lá rausnarlega gjöf án þess að hafa hugmynd um hver sendi. Ég gat engum þakkað, hvað þá meira. Fyrir því býr sú þakkar skuld enn í mér, og hefur auðg- að líf mitt jafnvel meira en sjálf gjöfin. Það er ekki nauðsynlegt að gefa eignir. Til er jólasaga úr Lundúna- borg um það að blindur betlari var snemma á jóladagsmorgun að reyna að draga að sér athygli manna með því að leika á fiðlu- ræfil. Hvorki var spilamennsk- an góð né hljóðfærið vandað, og jafnvel þótt það væru jól fengust menn ekki til að opna glugga og fleygja til hans kopar- hlunk, hvað þá meira. Þá komu þar að tveir menn, og annar þeirra greip af honum fiðluna og hóf að leika, með þeim af- leiðingum að allir gluggar opn- uðust og peningunum rigndi yfir betlarann. Þegar nóg virtist að gert fékk hann betlaranum fiðl- una og gekk snúðugt á braut. Þetta var fiðlusnillingurinn Paganini. Þannig er hægt að gefa. Gefðu það sem þú ert, orð þín, bros þitt, svip þinn og fram- komu og umfram allt hugsanir þínar — því ef þær verða gjöf verður allt þitt líf gjöf. Maður eignast aldrei annað en það sem maður gefur. Þetta þykir kannski fjarstæða, en það er þvert á móti sannreynd í lífi hvers glöggskyggns manns. Það stafar að því að mennirnir eru ekki aðgreindar eyjar sem ekk- ert koma hver annarri við. Þeir eru allir ein heild, og sú heild er miklum mun merkilegri en margfeldið af öllum einstakling- unum. Einhver dularfullur eig- inleiki, eitthvert X, verður alls staðar auðgreinanleg staðreynd þar sem menn vinna saman eins og menn í stað þess að rífast eins og hundar. Enginn maður er eyja, segi ég enn. Það sér hver heilvita mað- ur. Maður væri ekki til ef aðrir væru ekki til, ef hann ætti ekki foreldra, — og þeir væru ekki til ef ekki væru þeirra foreldr- ar, og svo koll af kolli í „ætt- anna kynlega blandi“. Þannig er eining lífsins stað- reynd. Mannlíf er það að vera saman, að tala saman, að eiga saman fjölbreytt skipti, gleðjast saman og þjást og neyta saman brauðs- ins. Allt sem heildin á, átt þú með fullum rétti. En það sem þú tekur fyrir sjálfan þig — með því hugarfari að það sé fyrir sjálfan þig, og þig einan — því ertu að stela frá sjálfum þér — og þú verður vesæll og óham- ingjusamur maður. Þetta finnst mér að sá sem við erum að minnast á jólunum hafi á öllum öldum verið að kenna þeim sem krossfestu hann. Vandamál mannsins — það að hann stofnar til ófriðar þó að hann þrái frið, sérhyggjan, eig- ingirnin — er í eðli sínu ekkert annað en hrapallegur misskiln- ingur. Og Jesús frá Nazareth tók VIKAN 48. tbl. QQ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.