Hugur - 01.01.1989, Side 30

Hugur - 01.01.1989, Side 30
MARTIN HEIDEGGER HUGUR En er þá heimspekin liðin tíð? Úrelt fyrirbæri og sögu hennar þarmeð lokið samkvæmt skoðun Heideggers? Svo hefði mátt ætla við fyrstu sýn, en svo er þó ekki. í ritgerð frá 1964 sem heitir „Lok heimspekinnar og verkefni hugsunarinnar“12 segir Heidegger að með endalokum heimspekinnar eigi hann ekki við það að sögu heimspekiiðkana sé lokið. Það er vel hugs- anlegt, segir hann, að endalokin eigi eftir að standa yfir lengur en sem líður sögu heimspekinnar til þessa dags. Með enda- lokum heimspekinnar er ekki átt við að henni sé hætt hér og nú, heldur „fullkomnun“ (Vollendung) hennar. Hún hafi verið fullkomnuð í þeim skilningi að allir þeir möguleikar sem í henni felist hafi verið kannaðir og reyndir til þrautar. I upphafi heimspekinnar tók skynsemin völdin, segir Heidegger, og nú á öld kjamorku og tækni er verið að vinna úr megingreinum heimspekinnar sem á 20. öldinni hafa þróast út í afmarkaðar vísindagreinar.13 Tilurð sálarfræði, félagsvísinda, mannfræði og annarra mannvísindagreina auk náttúruvísind- anna ber ekki vott um upplausn heimspekinnar heldur full- komnun hennar. Krafa frumspekinnar um útskýringar og rök hefur leitt af sér hin áreiðanlegu og tæknivæddu vísindi nú- tímans. Heimspekin er þannig augljóslega verkefni skynseminnar í skilningi Heideggers.14 Hann sniðgengur hins vegar markvisst einmitt þetta hefðbundna markmið heimspekihugsunarinnar. „Ilugsun“ segir hann, „hefur ekkert ineð rök og skilgreiningar að gera. Hún á að halda sig sem næst skáldskapnum. Hugsunin er því aðeins möguleg“, segir hann í Ástxðulögmálinu, „að hún komi sér út af áhrifasvæði reglunnar um fullnægjandi ástæður fyrir öllum hlutum“. Með öðrum orðum sagt: Hugsun hefð- bundinnar frumspeki er það sem hugsunin á ekki að vera, það er að segja heimspeki í skilningi samtímans sem leitar að full- nægjandi skýringum á öllu mögulegu og ómögulegu. 12 Martin Heidegger: „Das Ende der Philosophie und die Aufgabe des Denkens.“ í ZurSache des Denkens, Max Niemeyer, Tiibingen 1969, bls. 61-81. 13 Martin Heidegger: Was ist das - die Philosophic? bls. 32-33. 14 Sama rít, bls. 22-23. 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.