Hugur - 01.01.1989, Page 48

Hugur - 01.01.1989, Page 48
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR Til að koma á einingu innan samfélagsins er löggjafanum hins vegar aðeins ein leið fær og hún er sú að bæta siðferði þegnanna. Eitt megin einkenni sannrar vináttu er, samkvæmt kenningu Aristótelesar, að vinimir séu dygðugar manneskjur og á dygð þeirra velta síðan flest af eðliseinkennum vináttunnar.5 Einhugurinn er þama engin undantekning, því að menn verða ekki einhuga nema þeir skilji að raunverulegir hagsmunir þeirra eru fólgnir í hagsmunum heildarinnar:6 Góðir menn vilja það sem er réttlátt og gagnlegt, og að þessu miða þeir í því sem þeir gera saman. En slæmir menn verða ekki samhuga nema að litlu leyti, ekki fremur en þeir verða vinir, þar sem þeir reyna að fá meira en sinn hluta af gæðunum, en leggja fram minna en sinn hlut í vinnu og þjónustu við almenning... (EN 1167b5-l 1) Ef hver og einn hugsar aðeins um eigin hag, þá er sundrung á næsta leiti: „...sérhver vill aðeins sinn hag sem mestan og gagnrýnir því náungann og stendur í vegi fyrir honum; því að fari fólk ekki að með fyllstu gát kemur fljótt að þvt að hin sameiginlega velferð tortímist.“ (EN 1167b5-15).7 Af þessu má ráða að einhugur sé eitthvað sem geri félagsskap manna að „meiri vináttu" - þ.e. líkari sannri vináttu. 5 Enda er vináttan dygð, sbr. EN 1155a4-5. 6 Reyndar telur Aristóteles að dygðir fólks hafi líka áhrif á það livort það er einhuga sjálfu sér - hvort það ríkir eining í sál þeirra, ef svo má segja. Breyskur maður þarf til dæmis alltaf að vera að iðrast, vegna þess að einn hluti sálarinnar fær hann til að gera hluti, sem annar hluti hennar vill ekki að hann geri (EN 9.4). 7 Kenningin minnir í sumu á réttlætiskenningu Platóns í Rfkinu. Þar er réttlæti í samfélagi sagt vera það þegar hver maður gerir það sem hann er hæfastur til, því að þá sé hagsmunum heildarinnar borgið. Þar segir, að samfélag sé hófsamt „...vegna vináttu og eindrægni sömu parta, nefnilega þegar sá hluti sem stjórnar og hinir tveir sem stjórnað er leggjast á eitt í þeirri trú að skynsemin eigi að stjórna og rísa ekki upp gegn henni“ (Ríkið 442d). Réttlátt verður samfélag þegar allir gegna sínu eigin hlutverki (Ríkið 441d). Það sem Aristóteles á við með orðinu „einhugur" er til dæmis það þegar „...jafnt almúgafólkið og betri stéttin vill að hinir bestu menn stjórni; því þá og því aðeins fá allir það sem þeir miða að“ (EN 1167a37-b2). 46
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.