Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 52

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 52
VINÁTTA OG RÉ'ITLÆTI HUGUR temjum okkur allt frá unga aldri; það skiptir mjög miklu máli, eða frekar öllu máli“ (RN 1103b23-25). Menn verða dygðugir ef þeir njóta góðs uppeldis. Lögin bjóða mönnum þess vegna að breyta ávallt eins og dygðugur maður rnyndi gera. Þau skipa mönnum að gera sumt og banna mönnum að gera annað (EN 1129b20-25). Af þessu má ráða að Aristóteles líti á beitingu lagavaldsins sem upp- eldisaðferð samfélagsins. Þegar samfélagið elst upp við réttlát lög, þá fær það tilhneigingu til réttlætis, eins og sá sem fær rétt uppeldi hneigist til réttrar breytni. Og vegna þess að þeir sem hafa tilhneigingu til réttrar breytni hver gagnvart öðrum eru vinir hefði Aristóteles getað sagt að vináttan væri „lyndis- einkunn samfélagsins“, rétt eins og einstaklingsdygðin er lyndiseinkunn einstaklings. Þannig virðist koma til álita, að þegar Aristóteles talar um borgaralega vináttu (sbr. EE 7.7), þá eigi hann við samfélag, sem einkennist af tilhneigingu þegn- anna til að breyta rétt hver gagnvart öðrum. Lögin væru þá tæki til að kenna mönnum þá dygð að vera vinir. Markmið þeirra væri að samfélagið í heild hel’ði til að bera þá dygð að þar ríkti vinátta. Vináttan væri félagsdygð. Um félagsvináttu Ef Aristóteles hugsar sér að vináttan sé félagsdygð hlýtur hann að gera ráð fyrir að hún einkenni samfélagið sem eina heild, fremur en að vinátta í samfélagi þýði einfaldlega að mikið sé um að meðlimir þess tengist vinaböndum. Ymislegt bendir til að Aristóteles skilji vináttu samfélagsins einmitt þessum skilningi: I fyrsta lagi má rifja upp að samkvæmt kenningu hans er einhugur samfélagsins vináttueinkenni sem veltur á réttvísi manna. Vinátta samfélagsins felur því í sér einhug þegnanna (EN 1155a24-5) en hann verður ekki tryggður nema þeir temji sér dygðugt lífemi. Einhugurinn sjálfur er hins vegar einkenni á samfélaginu sem einni heild, en ekki á einstökum meðlimum þess. Það sama hlýtur að eiga við um vináttuna, þar sem einhugur er „eitthvað sem líkist vináttu“ (EN 1155a24). 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.