Hugur - 01.01.1989, Side 65

Hugur - 01.01.1989, Side 65
HUGUR ATLI HARÐARSON endanlegs sannleika. Þessi trú getur aldrei verið reist á vísinda- legum grunni, hún er krafa siðferðilegrar skynsemi, eða sið- vitsins, rétt eins og trúin á að vísindin nálgist stöðugt endan- legan sannleika er grundvölluð á kröfum skynseminnar um einingu og dýpri náttúrulögmál. Hér er ekki ætlunin að fara nánar út í kenningar T. H. Green. En eins og komið hefur fram virðist mér sú hugmynd hans vera býsna skynsamleg er kveður á um að þær hugsjónir, sem liggja til grundvallar siðviti okkar og siðadómum þróist. Með þessa hugmynd að vopni má, að ég held, sigrast á því vandamáli sem er einna erfiðast fyrir þá sem vilja verja sið- fræði í anda Kants. Ég minntist á þetta vandamál í inngangi. Til þess að skýra enn betur í hverju það er fólgið ætla ég að gefa Kant sjálfum orðið: Hver maður hefur samvisku [Gewissen] og finnur að þessi innri dómari fylgistmeð honum,8 ...samviskan [das Gewissen] er siðvitið [die praktische Vernunft], sem í öllu því sem heyrir undir lög, sýnir mönnum hver skylda þeirra er svo þeir séu sýknaðir eða sakfelldir.9 ...ég ...vil aðeins taka það fram ...að samviskunni skjátlast aldrei. [...ich ...bemerke nur ...dass ...ein irrendes Gewissen ein Unding sei.]10 Hér heldur Kant því fram að hver maður hafi samvisku; þessi samviska sé ekki aðgreind frá skynseminni, heldur sú hlið hennar sem kallast siðvit; hún upplýsi menn um hver skylda þeirra er og henni skjátlist aldrei. Astæða þess að Kant telur að samviskunni, eða siðvitinu, skjátlist aldrei í dómum sínum um hver skylda manns er, er líklega sú að hann taldi það æðstu skyldu hvers manns að hlýða sinni eigin skynsemi. Samkvæmt þessu er ekki kostur á neinu siðferðilegu kennivaldi. Eina leiðin til að breyta siðlega er að breyta í samræmi við boð sinnar eigin skynsemi. En sé þetta rétt hljóta þá ekki siðadómar allra að vera jafn réttháir? Hvað ef tvo menn greinir á um siðferðileg efni hlýtur þá ekki það sem er siðferðilega rétt 8 Immanuel Kant:Frumspeki siðferðisins [Metaphysik der Sitten] VI, 438. 9 Sama rit, VI, 400. 10 Sama rit, VI, 400. 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.