Hugur - 01.01.1989, Page 88

Hugur - 01.01.1989, Page 88
TVENNIR TÍMAR í SIÐFRÆÐI DAVÍÐS HUME HUGUR og fremst á almennum lögmálum um mannlegt eðli, sem verði okkur ljóst af daglegri reynslu, fróðleik um sögu mannsins og lestri góðra bóka. Þar af leiðir, að framsemingin er nokkuð önnur í Raimsókninni, en þar er eftirfarandi að finna: Óþarft er að ganga svo langt í rannsóknum okkar, að við þurfum að spyrja sem svo, hvers vegna við höfum mannúð eða náungakærleik til að bera. Látum það nægja, að við vitum af fenginni reynslu að þetta eru lögmál mannlegs eðlis. Einhvers staðar verður að láta staðar numið í orsakaleit okkar, því í sérhverjum vísindum er að finna lögmál svo almenn, að ekki er nokkur von að fyrir finnist önnur sem almennari eru. Enginn maður er með öllu ónæmur fyrir hamingju eða áþján annarra. Hið fyrra hefur náttúrlega tilhneigingu til þess að veita ánægju, hið seinna kvöl. Þetta getur sérhver maður fundið í sjálfum sér og það er ekki líklegt að þessi lögmál megi upp leysa í önnur einfaldari og algildari, hvaða tilraunir sem menn hafa svo sem gert í þá veru...við getum því með vissu talið þessi lögmál upprunaleg.19 Samkvæmt þessu, þá er það fyrir tilstilli gaumgæfilegra athugana á manninum og sögu hans, sem okkur verða þessi lögmál mannlegs eðlis ljós. En þrátt fyrir þennan aðferða- fræðilega greinarmun á ritunum tveimur, þá er það athyglis- vert að í báðum er Hume er að fást við nákvæmlega sömu sið- ferðisvandamálin. Hann er þannig enn að leita skýringa á eðli siðferðilegs mats okkar á öðrum, hvort sem um ræðir ná- komna ættingja eða ókunnuga, og því hvort unnt sé að fram- kvæma slíkt mat á hlutlausan hátt. Og eins og ég hef sagt, þá em svörin hin sömu. Breyting á hugtakanotkun ætti ekki að verða til þess að mgla okkur í ríminu, því Ilume er í allflestum tilfellum að höfða til sömu fyrirbæranna og leggja það sama til málanna um þau. Það er vitanlega augljós munur á því, að reyna að grafast fyrir um það sem Hume hefur í raun til málanna að leggja, og hinu, að reyna að segja til um það hvort hann hafi á réttu eða röngu að standa. Það sem ég hef fyrst og fremst reynt að gera hér, er að beina athyglinni að fyrra atriðinu og í Ijósi þess vil ég halda því fram að kenning Humes um samhygð sé í raun allfrábrugðin þeirri sem vanalegast er við hann kennd og talin er meingölluð. Ef túlkun mín er réttmæt, þá bíður það verk- 19 David Hume, Samarit, bls. 178n. 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.