Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Síða 13

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Síða 13
Gunnar Ragnarsson: Rangtúlkun grískrar heimspeki Fyrri grein Tilefni greinar þessarar er bók eftir Gunnar Dal, sem kom út á síðastliðnu ári og ber heitið Sókrates. Frá Gunn- ari Dal hafa áður komið tvær bækur heimspekilegs efnis: Rödd Indlands og Þeir spáðu í stjörnurnar. Er hin fyrri um indverska heimspeki, sem Gunnar Dal mun hafa lagt nokkra stund á, en hin síðari er stutt ágrip af ævi og kenningum tólf vestrænna heimspek- inga frá Ágústínusi til Hegels. „Sókra- tes“ fjallar að meiri hluta um heim- spekinga fyrir daga Sókratesar, og er því heiti bókarinnar heldur villandi um innihaldið. Að réttu lagi hefði hún átt að heita Grísk heimspeki frá Þalesi til Sókratesar eða jafnvel Ný túlkun á uppruna og eðli grískrar heimspeki, þar sem höfundur leitast við að sýna fram á, að austræn áhrif á gríska heimspeki sé grundvallaratriði, sem fræðimönnum hafi jafnan sézt yfir, annaðhvort af þekkingarskorti á stað- reyndum eða vísvitandi í þeim til- gangi að gera heimspekilegan hlut Grikkja sem stærstan og halda þannig á lofti ágæti vestrænnar menningar á kostnað austrænnar. Fræðimenn yfir- DAGSKRÁ Ieitt neiti því, að nokkuð, sem nefn- andi sé heimspeki, hafi verið til fyrir tíð Grikkja. Og vegna þess að fræði- menn hafa ekki vitað um eða vitandi vits lokað augunum fyrir hinum aust- ræna uppruna heimspekinnar, hafi þeir misskilið og rangtúlkað hina fyrstu grísku hugsuði, þeir hafi í raun og veru meint allt annað en þeir hafa verið taldir meina, viðfangsefni þeirra verið allt önnur en hin vestræna heim- spekihefð hefur talið þá hafa glímt við; þeir hafi verið miklu „dýpri“ en almennt er ætlað, enda reist kenning- ar sínar á fornum grunni, en ekki ver- ið neinir brautryðjendur í nýjum vís- indum. — Eitthvað í þessum dúr er hið heimspekilega inntak ritsins. All- mikið er af sögulegu efni í bókinni, og mun ég ekki fjalla um það í grein þessari, en vil þó taka fram, að sögu- legu kaflarnir finnast mér yfirleitt betur skrifaðir en þeir heimspekilegu. Hefur höfundur nokkuð glöggt auga fyrir einkennum og andrúmslofti sögustaða. Þeim, sem leggja stund á gríska heimspeki fyrir daga Platons, er mikill 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.