Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 58
Tímarit Máls og menningar og sjónvarp. Hugmyndin um opinbera þjónustu, ríkisrekna eða ríkisstýrða, hvort heldur hún hefur verið fjármögnuð af almannavaldi eða einkarekstri, hefur aldrei verið álitin komin til af hinu góða, heldur af tæknilegri nauðsyn vegna takmarkaðs fjölda útvarpsrása. Þeir sem hafa verið andvígir markaðs- lögmálunum í blaðaheiminum hafa aldrei verið meira en hálfvolgir í stuðn- ingi við opinbert útvarp eða sjónvarp. Þeir hafa einblínt á yfirráð og taumhald ríkisvaldsins. Þeir hafa starað á opinbera þjónustu sem væri hún gríma valds eða ásjóna viðskiptahagsmuna og gagnrýnt valdboð og tak- markanir þær sem jafnvægis- og hlutleysisreglur setja þessum stofnunum. Vinstrisinnar hafa annað hvort fallið í freistni draumóra um frjáls boð- skipti, án skipulags eða fjárstuðnings, eða látið freistast til að álíta fjölgun boðmiðla af hinu góða því hún muni leiða til fjölbreytni. Hvort tveggja er tengt, á einhvern hátt, hugmynd um frjálsa tjáningu, listræna og pólitíska. Ef þetta hefur ekki verið reyndin, þá hafa menn frestað frekari umræðu þar til ríkið væri komið í þeirra hendur. Að mínu mati verða yfirstandandi breytingar auðskiljanlegri, og vænlegra að sleppa út úr ríkis/markaðar umræðunni og kenningunni um frjálsa pressu, ef menn nálgst vandamálið út frá kenningunni um „almenning". Kenningin um „almenning“, eins og Júrgen Habermas færir fyrir henni rök, segir að rétt eins og beint lýðræði í Aþenu byggðist efnislega á þrælahaldi, hafi kapítalísk efnahagsþróun á samkeppnismarkaði skapað forsendur fyrir bæði kenningu um og útfærslu á borgaralegu lýðræði. Ný pólitísk stétt, borgarastéttin, fékk bæði fjármuni og tíma til að ríða net stofnana í samfélagi þegnanna, stofna dagblöð, lærðramannafélög og um- ræðuhópa, útgáfufyrirtæki, bókasöfn, háskóla, fjöltækniskólá og söfn, þar sem nýtt pólitískt vald, almenningsálit, gat orðið til.3 Þessi „almenningur“ bjó yfir eftirfarandi eiginleikum: Hann gat varist ágangi ríkis og kirkju og gengið að stórum hópi einstaklinga sem höfðu sjálfstæðan efnahag. Hann var opinn öllum á sama hátt Og markaðurinn var opinn öllum, og kostnaður við inngöngu var lágur, „almenningurinn“ var svo stór. Hann varð því altækur í líkingu við ríki Hegels, þar sem þegnskapur þýddi í raun þátttöku. Allir þátttakendur á „almenningnum“ voru, rétt eins og á markaðnum, jafnir að völdum, þar sem kostnaði var jafnt dreift og almennt, rétt eins og samfélagsauði var jafnt dreift innan borgarastéttarinnar. Hagsmunir „al- menningsins“ voru ólíkir einkahagsmununum sem stýrðu samfélaginu í heild. Umræðan þar fylgdi hefð Upplýsingarinnar, lét ráðast af skynsemi og rökum, pólitísk viðhorf voru opinskátt viðruð og ákvarðanataka opin, ekki í valdasamsæri, heldur með rökum byggðum á heimildum, vegna þess að einkahagsmunir voru ekki áhugamálið, heldur almannaheill. Þess vegna birtist „almenningurinn“ sem skynsemisásjóna á ríki Hegels. 46
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.