Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 58
Tímarit Máls og menningar og sjónvarp. Hugmyndin um opinbera þjónustu, ríkisrekna eða ríkisstýrða, hvort heldur hún hefur verið fjármögnuð af almannavaldi eða einkarekstri, hefur aldrei verið álitin komin til af hinu góða, heldur af tæknilegri nauðsyn vegna takmarkaðs fjölda útvarpsrása. Þeir sem hafa verið andvígir markaðs- lögmálunum í blaðaheiminum hafa aldrei verið meira en hálfvolgir í stuðn- ingi við opinbert útvarp eða sjónvarp. Þeir hafa einblínt á yfirráð og taumhald ríkisvaldsins. Þeir hafa starað á opinbera þjónustu sem væri hún gríma valds eða ásjóna viðskiptahagsmuna og gagnrýnt valdboð og tak- markanir þær sem jafnvægis- og hlutleysisreglur setja þessum stofnunum. Vinstrisinnar hafa annað hvort fallið í freistni draumóra um frjáls boð- skipti, án skipulags eða fjárstuðnings, eða látið freistast til að álíta fjölgun boðmiðla af hinu góða því hún muni leiða til fjölbreytni. Hvort tveggja er tengt, á einhvern hátt, hugmynd um frjálsa tjáningu, listræna og pólitíska. Ef þetta hefur ekki verið reyndin, þá hafa menn frestað frekari umræðu þar til ríkið væri komið í þeirra hendur. Að mínu mati verða yfirstandandi breytingar auðskiljanlegri, og vænlegra að sleppa út úr ríkis/markaðar umræðunni og kenningunni um frjálsa pressu, ef menn nálgst vandamálið út frá kenningunni um „almenning". Kenningin um „almenning“, eins og Júrgen Habermas færir fyrir henni rök, segir að rétt eins og beint lýðræði í Aþenu byggðist efnislega á þrælahaldi, hafi kapítalísk efnahagsþróun á samkeppnismarkaði skapað forsendur fyrir bæði kenningu um og útfærslu á borgaralegu lýðræði. Ný pólitísk stétt, borgarastéttin, fékk bæði fjármuni og tíma til að ríða net stofnana í samfélagi þegnanna, stofna dagblöð, lærðramannafélög og um- ræðuhópa, útgáfufyrirtæki, bókasöfn, háskóla, fjöltækniskólá og söfn, þar sem nýtt pólitískt vald, almenningsálit, gat orðið til.3 Þessi „almenningur“ bjó yfir eftirfarandi eiginleikum: Hann gat varist ágangi ríkis og kirkju og gengið að stórum hópi einstaklinga sem höfðu sjálfstæðan efnahag. Hann var opinn öllum á sama hátt Og markaðurinn var opinn öllum, og kostnaður við inngöngu var lágur, „almenningurinn“ var svo stór. Hann varð því altækur í líkingu við ríki Hegels, þar sem þegnskapur þýddi í raun þátttöku. Allir þátttakendur á „almenningnum“ voru, rétt eins og á markaðnum, jafnir að völdum, þar sem kostnaði var jafnt dreift og almennt, rétt eins og samfélagsauði var jafnt dreift innan borgarastéttarinnar. Hagsmunir „al- menningsins“ voru ólíkir einkahagsmununum sem stýrðu samfélaginu í heild. Umræðan þar fylgdi hefð Upplýsingarinnar, lét ráðast af skynsemi og rökum, pólitísk viðhorf voru opinskátt viðruð og ákvarðanataka opin, ekki í valdasamsæri, heldur með rökum byggðum á heimildum, vegna þess að einkahagsmunir voru ekki áhugamálið, heldur almannaheill. Þess vegna birtist „almenningurinn“ sem skynsemisásjóna á ríki Hegels. 46
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.