Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Side 95

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Side 95
93 Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008 Markmið kennaranáms: Starfshæfni og fagmennska Ragnhildur Bjarnadóttir Háskóla Íslands, Menntavísindasviði Ágrip: Í greininni er fjallað um notkun hæfnihugtaksins (e. competence) í tengslum við kennaramenntun síðastliðna hálfa öld. Megináhersla er lögð á að fjalla um tengsl hæfnihugtaksins við námshugtakið, umfjöllun um fagmennsku kennara og breytingar á kennarahlutverkinu. Hugtakið er nú ríkjandi í umfjöllun um námsmarkmið en skilgreiningar á því hafa breyst á undanförnum áratugum. Áður fyrr var hæfni notuð um frammistöðu og sýnilegan árangur þar sem verksvit og notagildi náms var í brennidepli. Í seinni tíð hefur hugtakið verið notað um afrakstur náms í breiðum skilningi og einnig hefur „starfshæfni kennara“ (e. teacher competence) verið tengd hugmyndum um fagmennsku kennara og um félagslega sýn á námshugtakið. Greininni er ætlað að vera innlegg í umræðu um það hvernig æskilegt sé að skilgreina þá starfshæfni sem stefnt skuli að í kennaranámi. Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008, 93–106 Hagnýt gildi: Grein þessari er ætlað að vera innlegg í umræðu um markmið kennaranáms og þá einkum um skilgreiningar á faglegri starfshæfni verðandi kennara. Hún hefur þannig hagnýtt gildi fyrir þá sem standa að skipulagi kennaranáms, bæði kennara og stjórnendur. Einnig má ætla að greinin nýtist kennaranemum og kennurum í framhaldsnámi, þar sem fjallað er um þróun hugmynda um inntak kennaranáms, námshugtakið og nýlegar hugmyndir um starfsmenntun þar sem leitast er við að tengja saman fræðilegt og hagnýtt nám. Í grein þessari er leitast við að varpa ljósi á notkun hæfnihugtaksins í tengslum við kennaramenntun1. Hugtakið hæfni (e. competence) hefur verið áberandi undanfarin ár í umfjöllun um námsmarkmið, m.a. í kennaranámi. Hugtakið á sér reyndar langa sögu í menntunarfræði en inntak þess hefur víkkað og skilgreiningar breyst á undanförnum áratugum. Starfshæfni kennara (e. teacher competence; d: lærerkompetence) hefur verið vinsælt umfjöllunarefni fræðimanna síðastliðin ár enda benda nýlegar rannsóknir til þess að þekking og hæfni kennara sé helsti áhrifaþáttur á árangur nemenda og þá umfram marga aðra áhrifaþætti, eins og félagslegar aðstæður, menningarlegan uppruna og bekkjarstærð (Darling-Hammond og Bransford, 2005; OECD, 2005). Markmið greinarinnar er að kanna þróun og inntak hæfnihugtaksins í tengslum við kennaramenntun undanfarin 50–60 ár. Stiklað verður á stóru í sögulegu yfirliti yfir notkun hæfnihugtaksins á þessu árabili og leitast við að varpa ljósi á tengsl hæfnihugtaksins við námshugtakið, umfjöllun um fagmennsku kennara og breyttar kröfur til kennara í nútímasamfélagi. Greininni er ætlað að vera framlag til umræðu um það hvernig beri að skilgreina þá starfshæfni sem æskilegt er að verðandi kennarar öðlist. 1 Grein þessi er að verulegu leyti samantekt á umfjöllun minni um hæfnihugtakið í fimm greinum um rannsóknir á kennaramenntun. Fjórar þeirra birtust á árunum 2004, 2005 (tvær greinar) og 2008 (sjá nánar í heimildaskrá). Ein þeirra mun birtast í tímaritinu Uppeldi og menntun haustið 2008.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.