Forvitin rauð - 01.06.1981, Side 9

Forvitin rauð - 01.06.1981, Side 9
9 dín. forréttindi? Bergþóra Gísladóttir: ófaglærðar, lágt launaóar, óirenntaóar,- þessar kcnur munu síst njóta þessara forrrétt±ndaák\æóa. Forr- éttindaákvæóin ein sér munu fyrst og fremst þjóna þeim kcnum sem eru sankepp- nisferar vió karlnenn á vinnumarkaðinum. Sankepp- nisferar t.d. vegna irenn- tunar eóa starfsþjálfunar. BSestar kanur eru sankepp- nisferar vegna aldagamallar kúgunar á kcnum. Þess vegna ber brýna nausyn til að berjast fyrir róttækum hliðarráóstöfunum til aó jafna aðstöðu kwnna og karla á vinnumarkaóinum. Viö þurfum sérstök starfs- þjálfunamámskeið fyrir allar konur san vilja ööl- ast starfsréttindi i hefö- bundnum karlastörfum og san tryggja þeim aðgang að þeim störfum. Það er engin tilviljun aó atvinnurekendur mega ekki heyra á forréttindi minnst. Þeir mega yfir- leitt ekki heyra á rajrn- verulegt jafnrétti minnst. Atvinnurekendur vita að timabundin forréttindi hugsuð, - en lítum nánar á. Það eru engin sams konar kiigunarmynstur í samfélaginu san meina körl um aógang að hefóbundnum kvennastörfum og sem úti- loka konur frá hefóbundnum karlastörfum. Þegar við skoðum hvaó hefðbundin kvennastörf eru, þá má gróflega skipta þeim i tvc hluta. Annars vegar eru það störf san kref jast sérmenntunar, svo san hjúkrunar og fóstrustörf. Þá sérmenntun annast sér- skólar og karlmenn hafa greiðan aðgang aó aó þess- um skólum, ég hef m.a.s. heyrt því lýst yfir af skólanna hálfu aó þeir vilji fá fleiri karlmenn inn. Hins vegar höfum við ófaglærð, lágt launuð kvennastörf. Það eina sar raunverulega kanur í veg fyrir aó karlmenn fari inn í þessi störf, eru launin, meðan þeir hafa völ á betri launum, þá velja þeir auóvitaö þau. Þess vegna mun aðeins reyna á það ákvæði san felst í hreytingartillögu gætu neytt þá til að taka tillit til þess, að vinnu- aflió á börn, t.d. á vinnustöðum þar san þeir hafa aldrei þurft að hugsa neitt un það. Andstaóa gegn heilsuspillandi vinnu aðstæðum gæti aukist. Þaó yrði kannski ekki eins auðvelt að fá fólk í eftir vinnu. Laun kvenna myndu almennt hækka og konur myndu síóur taka því með þögninni aö axla byróamar af lélegri félagsiegri þjónustu. Við þetta eru þeir hra3ddir . Þaó aö segja aó forréttindi séu misrétti, er bara leikur meó orö, það san þeir eru raunverulega hræddir við er'þetta san ég nefndi. Spurningin san konur verða að svara, er því þessi: Viljum vió raun- verulegt jafnrétti og tryggja það með lögum, eftir því san hægt er? Að lokum vil ég vikja nokkrun orðum aó breyting- artillögu Guðrúnar Helga- dóttur og kana með punkt san mér hefur fundist vanta í unræ3una. Tillag- an er því miðúr vitlaust Guðrúnar, þegar þessi val- möguleiki karla er skert- ur, þ.e. á atvinnuleysis- tímabilun. Þá væri um leið atvinnuleysi í hefð- bundnum kvennastörfum og forgangsréttindi karla í þau störf myndu þá útiloka konur sem verst eru settai á vinnumarkaðnum frá at- vinnu yfirleitt. Breytingartillaga Qaórdnar þjónar því eng- un skynsamlegum tilgangi og er gagnslaus til að stuðla að auknu jafnrétti 1 versta falli gæti hún aóeins snúist gegn þeim konum san síst skyldi. Framsaga flutt á fundi Rsh. 21. maí sl. Þó ég hafi kanið hér til að ræðá um jákvæða mianunun, eins og hun birtist okkur í frumvarpi Jóhönnu Siguró- ardóttur, verður ekki hjá því kcmist aó ræóa almennt um jákvæða mianunun, mark- mióið með henni og hvernig hún hefur gefist þar san hún hefur verið reynd. I opinberri umraaðu hér og manna á meðal, hefur þetta gjarnan verið kallað timabundin forréttindi,san er meira en lítið óheppi- legt orð og til þess gert, að valda misskilningi og skapa neikvæð viðbrögð. Því jákvæð mianunun hefur mér vitanlega aldrei verió boóuó eða reynd, nana san tilraun til að bæta stöðu þeirra san, svo illa eru settir aó þeir geta ekki nýtt sér þau réttindi san þeir þó hafa formlega, það er aó nafninu til. Til að setja þetta enn skýrar fram, vil ég taka dæni af fötluðum manni. Formlega séð hefur hann öll sömu réttindi og annað fólk En vegna fötlunar sinnar getur hann ekki nýtt sér nana hluta þeirra. Hann á því ekki sana val og aðrir. Er þá hægt að kalla það for réttindi að veita honum ein- hvern forgang inn í þau fáu störf, sem hann hefur um að velja. Þessu er svipað farið meó konur. Formlega liafa þær öll hin satu réttindi og karlar, en í reynd geta þær ekki nýtt sér þessi réttindi til jafns við þá svo er m.a. um réttinn til vinnunnar, san að mínu mati er sjálf undirstaðan undir öll önnur mannréttindi. Til þessa liggja flóknar og margslungnar ástæður og ætla ég ekki að ræóa það frekar aó svo stöddu. Og flestir vita hvemig stöðu kvenna er háttað á atvirmu- markaðnum, þótt enn sé hróp að á nýjar kannanir til að eitthvað sé hægt að gera. Scmu sögu er að segja rrr störf kvenna á heimilinum og að uppeldis og líknar- málum. Við vitan alveg nógu vel hverjir annast uppeldið og gamla fólkið, en svo þegar á að gera eitthvað virðist enginn vita neitt. Ég er því ekki, alls ekki á móti jákvæðri mis- rrurun, ef hún er hugsanleg leið, til að bæta einhverj- un þjóðfélagshópi upp fötlun eóa aórar hcmlur, sen á hann eru lagóar svo hann er ófær um að nýta rétt sinn til jafns við aðfa Ég vil endurtaka þetta, ég er ekki á móti jákvæðri misttunun san leið til jafn- réttis ef hún er faar. En athugum nj þessa leið Fyrst langar mig til að víkja lítillega að sjálfum jafnréttislögunum, san sett voru 1976, i kjölfar líf- legrar ( tiltölulega ) um- ræðu um stöðu og réttindi kvenna. Gerist þetta á Öllum Norðurlöndunum á svipuðum tíma og með svip- uðum hætti, þótt vissulegar sé munur á san vert er aó íhuga. Tilgangur laganna var aó hnykkja um betur á um jafn- an rétt karla og kvenna, og kcma á eftirliti un að lög har að lútandi vaaru virt.' Því ýmis lagaákvaói san sett höfðu verió, svo san lögin frá 1911 xm rétt kvenra til embætta oq lögin frá 1961 um launajöfnuð höfðu ekki haft þau álirifsen til var ætlast. Merkt nýmæl: í jafnréttislögurum var skipun jafnréttisráðs og ákvæði um rekstur skrir - stofu. Að vísu er þessari starfsani hlægilega þröngur stakkur skorim - f járhags- lega - mióað við öll þau hlutverk san hemi er ætlað aó sima - en ekki meira um þaó. 1 14. gr. þessara laga eru ákvæði um að "félags- málaráðherra skuli setja reglugerð um framkvænd lag- anna, að fergnum tillögum jafnréttisráðs". Þessi reglugerð hefur em ekki verió sett og bióur trúlega héðan af eftir heildarerd- urskoðun laganna. Reyrdar á ég bágt með að skilja hversvegna ekki hefur verið sett a.m.k. til bráðabirgða reglugerð. 1980 - 81 flytur siðan Jóhanna breytingartillögur sinar, þegar hemi fimst seint mióa í jafnréttisátt. Eóa eins og stendur í grein argerð með frumv. " Ljóst er að framkvænd laganna hefur ekki tekist san skyldi". Þaó sem mest umraaða hef ur spumist um í þessum lagabreytingum er jákvæð misnunun kynjanna og vil ég ni ræða hana nánar og þá sérstaklega út frá hvaóa áhrif slik lagasetning hefði í reynd. Eins og ég vék að áðan á margt i jafnréttisbaráttu okkar sér hliðstæóur og kemur tvamt til. 1. líkar félagslegar aóstæó- ur kalla á svipaðar leiðir til félagslegar umbóta. 2. Bein formleg áhrif. Tillaga Jóhömu un jákv- æða mistnnm á sér sínar hliðstæóur á Norðurlöndun- um þó hvergi sé hægt að draga jafnaóarmerki á milli aðgerða i þessum efnum. Já- kvæð mismunun hefur víðast hvar verió reynd í einhverri mynd. Þótt litil reynsla sé kanin á framkvaandina víóast hvar, held ég aó flestir san af alvöru vinna að jafnréttianálum séu hlynntir bvi sem qert hef- úr verið, t.d. "kvóteringu" - hlutfallaskiptingu im i störf og skóla o.s.frv. En athugum nú íslenskar aöstæður - ekki er vert að rasa að neinu - og berum, bear saman við aðstctóur i gramlöndunum. Forsendur þess að hægt se að kcma jákvæðri miamrun vió, er að fyrir hendi séu almemar reglur - lög um auglýsingu á starfi, ráón- ingu i starf og uppsögn úr starfi. Hér á íslandi hefur þette allt orðið úturrianbótt stór- lega hafi mióað fram á við á öórun sviðun vimuréttar Vafalitið á næg atvinna eóa tiltölulega mikió rúm á vinnumarkaði sim þátt i að þessir þættir hafa orðið út- undan. I öðrum löndum bar sen al- mennt atvinnuleysi hefur verió lengi viðloóarrii og atvinnuleysi i vissum at- vimugreinim cg landshlutum alþekkt, hafa á siðustu ár- um þróast lög og fastar reglur um hvernig staðió skuli að ráðningu. Hér á eftir vitna ég fyrst og frenst til Sviðjóðar, þar sem ég þekki best til og að sjálfsögðu dreg ég fyrst og franst fram það san ég tel jákvætt og til að v.ið getum eitthvaó lært af. Þar er nd litið á ráðn- irgu i starf, san ooinbert mál, san varóar alla, en ekki einkamál vinnuveitarri- ans og starfsnams. Skylt er þar af leiðarrii að auglýsa hvert einasta starf sem ráóiö skal i hvart san er til langs eða skatms tima. Sérstakar reglur gilda um hvemig umsóknir skulu meðhörrilaðar og farið er eftir punktakerfi, san er tilraun til að meta urriir- hinirg og hæfni einstakling: undir starfió. Einstaklingar hafa rétt og möguleika til aó fylgj- ast meó þvi hvemig um um- sóknina er fjallað. Meðákvörðunarréttur - "Medbestarmande lagen"- gera verkalýðsfélögum kleift og skylt að fylqjast Frh. á bls. 22 \ \

x

Forvitin rauð

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Forvitin rauð
https://timarit.is/publication/56

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.