Morgunblaðið - 06.12.1968, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 06.12.1968, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 6. DES. 1968 tjltgiefandi H.f. Árvalcuir, iReykjavák. Friamkrvæmdastj óri Haraldur Sveinsaon. Œtitstjórai1 Sigurður Bjarnason frá VigUT. Matfchías Jdhanniesstesa. Eyjólfur Konráð Jónsson. Eitstjómarfulltrúi Þorbjöm Guðmundssoxt, Fréttaisitjóri Bjiöm Jóhannsson!. Auglýsingastjóri Árni Garðar Kristinsson. Ritetjórn oig afgreiðsla Aðalstoseti 6. Sími KMiOO. Auglýsingar Aðsdstræti ö. Síml 22-4-80. Áakxiiftargjald to. 3J5O.O0 á mánuði innanlands, í lausasölu kr. 10.00 eintakið. AÐALFUNDUR LÍÚ - OG RÁÐSTAFANIR TIL EFLINGAR SJÁVAR- ÚTVEGI áLsA y&j UTAN ÖR HEIMI Sovétríkin, og kapphlaupið til tunglsins EFTIR DEV MURARKA Tllikið hefur verið rætt um sjávarútvegsmál undan- farið, enda eðlilegt þar sem ráðstafanir ríkisstjórnarinnar nú beinast ekki sízt að því að rétta hlut hans. Ýmsum hefur þótt sem þessi undirstöðuat- vinnuvegur okkar sæti ekki í því öndvegi, sem vera ætti. Nú mun honum væntanlega skipaður sá sess, sem hann á. samkv. eðli sínu og mikilvægi. Auðvitað eru allir á þeirri skoðun, að efla beri sem frek- ast er kostur höfuðatvinnu- vegi þjóðarinnar og þá ekki sízt sjávarútveginn. Aftur á móti virðast ríkja nokkuð mis munandi skoðanir á því, hvort sjávarútvegurinn geti staðið undir þeirri sókn aukins fólksfjölda í at- vinnulífið sem búast má við hér á landi í náinni fram- tíð. En engum dettur þó ann- að í hug, en sjávarútvegurinn verði meginstoð íslenzku þjóð arinnar á næstu árum og hafa aðgerðir ríkisstjórnarinnar undanfarið verið viðurkenn- ing á þeirri staðreynd. Sjaldan hefur verið komið eins til móts við sjávarútveg- inn og nú, enda má segja að oft hafi verið þörf en nú nauðsyn. Sverrir Júlíusson, formaður LÍÚ sagði á aðal- fundi sambandsins, að það væri sameiginlegt hagsmuna- mál þeirra er að sjávarútvegi vinna, sjómanna, útvegs- manna og þeirra er vinna að verkun aflans í landi, að ráð- stafanir ríkisstjórnarinnar tak ist giftusamlega. Um athugan ir á afkomu sjávarútvegsins, áður en ráðstafanirnar voru gerðar, sagði hann: „Sýna þær að töp í hinum ýmsu greinum sjávarútvegs- ins munu nema um 1700 millj. króna og er þá sleppt opin- berum stuðningi við sjávar- útveginn á árinu. Eins og nú horfir er mjög óvarlegt að spá aflaaukningu á næsta ári frá því sem verið hefir á þessu ári eða verðhækkun sjávarafurða erlendis. Gengisbreytingunni 12- nóv ember og þeim hliðarráðstöf- unum, sem um er fjallað í hinu nýja lagafrumvarpi, er einmitt ætlað að jafna þenn- an mikla hallarekstur á næsta ári. En sjávarútvegurinn verð ur að taka á sig hallarekstur- inn á þessu ári, þótt vissulega sé reynt að sneiða af sárustu broddana með ráðstöfun geng ishagnaðarins, eins og frarr kemur í frumvarpinu.“ Þessar ráðstafanir verða ekki einungis útgerðinni til góðs, heldur einnig öllu fólki í landinu, því að með þeim eru væntanlega skapaðar for- sendur þess, að vofa atvinnu- leysisins nái ekki tökum á okkur, þrátt fyrir að illa árar í bili. En auðvitað er allt undir því komið að fólkið í landinu geri sér grein fyrir því, að kaupgjaldsstríð geti haft í för með sér aukna erfið leika og skapað hér ástand, sem enginn óskar eftir. Von- andi tekst okkur með sam- stilltu átaki að sigla fram hjá þeim skerjum sem þjóðarskút unni eru nú hættulegust. Nú, þegar fundur LÍÚ fjall- ar um sjávarútvegsmálin, ættu menn vegna fyrr- greindra ráðstafana að geta verið sæmilega bjartsýnir um framtíð þessarar atvinnu- greinar. Með samstöðu út- gerðarmanna og sjómanna ætti að vera hægt að hækka til muna risið á þessum höfuð atvinnuvegi þjóðarinnar með þeim happasælu afleiðingum, sem það mundi hafa í för með sér fyrir alla þjóðina. Útgerð- armenn, sem komið hafa að máli við Morgunblaðið, hafa látið í ljós þá skoðun, að nú muni færast fjörkippur í sjáv arútveginn og þar af leiðandi atvinnulíf allt í landinu, og skulum við vona að svo verði AUÐUNDIR HAFSINS að hlýtur í senn að vekja athygli og ánægju hér á landi, að í 2. nefnd allsherj- arþings Sameinuðu þjóðanna skuli vera rætt um auðlindir hafsins og framtíðarnýtingu þeirra. Er þar til umræðu skýrsla, sem samin var af sér- fræðinganefnd um haf- og fiskifræði, sem sett var á lagg irnar af Sameinuðu þjóðun- um 1966, og átti Jón Jónsson, forstjóri Hafrannsóknarstofn- unarinnar, sæti í sérfræðinga nefnd þessari. íslendingar hafa á undan- fömum árum bent á það á SOVÉZK yfirvöld bera sjálf- sagt á móti því að eiga aðild að kapphlaupinu til tunglsins, en það er þó staðreynd að mikið fjör hefur færzt í t geimrannsóknir þeirra undan- / farna tvo mánuði. Yfirlýsing J Bandarikjamanna um að þeir I ætli að reyna að senda þrjá menn í hringferð umhverfis tunglið um jólin hefur ýtt undir þessar tilraunir þeirra. Sannleikurinn er sá að eftir að hafa átt forystuna í geim- / ferðum tiil þessa (þótt Banda- J ríkjamenn hafi smám saman 1 dregið mjög á þá), eru Rússar i lítið hrifnir af því að hleypa þingi Sameinuðu þjóðanna, að hinar hraðstígu framfarir í fiskveiðitækni valdi vaxandi hættu á ofveiði og því sé senn nauðsynlegt að kalla saman nýja ráðstefnu um réttarregl- ur á hafinu til þess að endur- skoða gildandi ákvæði í þess- um efnum. í þessu sambandi hljóta ummæli fiskimálaráð- herra Kanada að vekja mikla athygli, en hann sagði að hvorki 12 mílna fiskveiðilög- sagan né starf svæðanefnda veitti fiskistofnunum á land- grunni Kanada nægilega vemd eða tryggði hagstæða nýtingu þeirra. Strandríki hlyti að láta sig miklu varða nýtingu og viðgang fiskstofn- anna á landgrunninu. Við íslendingar fylgjumst rækilega með framvindu þessa máls. Stór floti erlends heimsveldis hefur aukið sókn ina á fiskimiðin umhverfis landið, samkeppnin harðnar, á sama tíma og auðlindir hafs ins umhverfis ísland eru nytj aðar af fleiri aðilum. Á þessa þróun mála getum við ekki horft aðgerðarlaus, en fylgj- Ban'daríkjamönnum fram úr sér á þessu sviði, þar sem þeir ruddu brautina á Sivo einstak- an hátt er þeir fyrir rúmum áratug seindu fyrsta „Sputnik- inn“ á loft. Samt sem áður fara þeir að öllu með sérstakri gát, því huigsanlegt manntjón í tunglferð yrði mikið áfail'l fyrir málstað geimrannsókna meðan þau vísindi eru enin í bernsku, ef svo má að orði komast. Þeir vilja sannarlega ekki sitja undir ásök.umum um að hafa tekið óþarfa áhættu, og þeim er Ijóst að mástök á þessu sviði gaetu vaJdið al- mennri mótmæilaöldu. umst rækilega með því sem um þau er fjallað hjá S.þ. Vonandi leiða afskipti S þ. af auðlindum hafsins til þess að fiskimið okkar og annarra verði vernduð eins og nauð- syn krefur — og á vísindaleg- an hátt. MIKILL ÁHUGI F^undur Farmanna og fiski- ^ mannasambandsins og þær umræður, sem þar fóru fram hafa vakið athygli. Ftmd armenn virðast hafa verið þeirrar skoðunar, að grund- völlur sé til að gera út 2500— 3000 tonna verksmiðjutogara, og af undirtektum virðist mikill áhugi ríkja á því máli, en auðvitað verður að fara varlega í sakimar og athuga það vandlega. Margvíslegar aðrar hugmyndir hafa skotið rótum sjávarútveginum til efl ingar. Verða þær vonandi allar gaumgæfilega athugað- ar, og þær framkvæmdar sem góðar þykja. Við höfum ekki efni á að halda að okkur hönd um, meðan aðrar þjóðir efla Af þesisiuim ástæðuim hafa síð'ustu tilraunir Sovétríkj- anna verið endurtekningar til að ganga úr s'kugga um að tækin verki eiins og þeim ber við öll skilyrði. Þanndig var I það þegar „Soyuz-2“ og 7 ,,Soyuz-3“ var skotið á loft J snemma í nóvember. Fyrra / geiimfarið var mannlausit, en í 1 hinu var geimfarimn Gere- I govoy ofursti, og stýrði hann t „Soyuz-3“ tvisvar upp að / ,,Soyuz-2“ til að æfa stefnu- 1 mót í geimnum. 1 Nú hafa sovézkir vísinda- i menn einnág tvívegis sent l mannlaus geimför umlhverfis / tunglið, oig hafa bæði verið 1 látin lenda aftur á jrðu, en 1 síðari tilraunin var betur út- i færð. Fyrri tilraunin var gerð með „Zond-5“, sem lenti á sjávarútveg sinn, ekki sízt Sovétríkin, sem hafa mjög hert sóknina á miðin umhverf is ísland og staðsett þar heilar flotaborgir. Er okkur nauð- synlegt að fylgjast með þess- ari síauknu sókn þeirra á mið okkar. Enda þótt verksmiðjutogar ar geti fært björg í bú, er land okkar betra en nokkur verksmiðjutogari, því að það er staðsett á einhverjum feng sælustu fiskimiðum heims og hefur í sjálfu sér alla kosti fram yfir slík skip. Þetta ber auðvitað að hafa í huga, þegar rætt er um smíði fiskiskipa okkar, og enginn getur mót- mælt því að vel hefur reynzt að byggja upp hinn nýja og glæsilega bátaflota, sem und- anfarið hefur fært okkur mikla björg í bú. Sá floti hef- ur kostað mikinn gjaldeyri en hann hefur ekki síður aflað okkur tekna og haldið merki íslenzks sjávarútvegs hátt á loft. Því skulum við ekki gleyma, þegar við ræðum um smíði úthafsskipa og sókn á ný og fjarlægari mið. Indlandslhafi, en „Zoind-6“ var hinsvegar létið lenda á landi. Framhald á bls. 13. Þetta er líkan af Vostok-geim fari og eldflaug, sem sýnt var á flugsýningu í París í fyrra. Það var í Vostok-geimfari, sem Yuri Gagarin fór fyrstur manna út i geiminn 12. apríl 1961.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.