Morgunblaðið - 20.07.1969, Side 18

Morgunblaðið - 20.07.1969, Side 18
18 MORGUMRLAÐIÐ, SUMNUDAGUR 20. JÚUf 11969 Geimvísmdin hafa þegar fært þungrar mannfórnir. I>rír banda riskir geimfarar hafa farizt í greimfari, og einn rússneskur. Tvívegis hefur ekki munað nema hársbreidd að illa færi. Rnda þótt flesta furði á því örygffi og nákvæmni. seim yfir- leitt einkennir g'einiferðir, þá leynist hætta j hverjum áfanga (geimferðar. Ekkert má út af bera, svo að mikið verk sé ekki unnið fyrir gýg. En óhöpp in og slysin gera sjaldan boð á undan sér, og jafnan ©r illkleift að gera sér grein fyrir því í hverju þau eru fólgin — voru mistökin mannleg eða tækni- legs eðlis? Þannig er enn deilt um orsakir fyrri geimferða- slysa og mistaka, og sýnist sitt hverjum. HANDVÖMM CARPENTERS? Himn 24. maí átrið 1962 kl. 1'2.45 vatr Soott Carpenrtier sltootilð á kxft £rá Kenmiediyihöfða í .giejim- Æariimi Auimra 7. Geimifairið fór þorjá Ihirinjgi itmíhivierfig jörðirua, en þó eflaki með öiliu áfeflfliailaiuist, þvá að etftiiir trvio hirinigii letíit út ífyiriir að talkia yriXi geimifarið náðuir vegnia eldsney tiiaakoirts. Tifl þesis kiam þó ekfki. Auiroira 7 fór þriðja fliininiginm, og þá för að dinaga tl tíðinidia. Þegair þriðju Ihirinigiferðinini var að ljúika og Cairpeniter tóík að málgast vesrtjuæströnid Ramida- ríkjiammia laekfloaði ihamin 'fluigið. Þá tiikymnti stjórm/umiairmiiðisitöð in á Kemmiediyfhöfðla, að sjállf- várlktuir hiemflaíbúniaðluir í geim- Æarimiu hefðd hmuigðizt, ag 1® mlíniútiuir liðu, þair tifl. Oairpeniteir gia/t sjáfllfuir krveiikit á ihemilaeld- ffliaiuiguiniuim. Litfliu síðarr modmiaði aflflt samabamid Við geiimiflardð og IhieyTðiist efldkiert frá því í 3 stumriiairfjióiiðiuinga. Var þá fiar- ið að óttast iwn aifdrilf Carpen- ters, þvtí að skip og filuígvéfliar á þeám sflóðuim þar sem áætfliað var að fiarið kseimá miiður höfðu efldkd arðið þesg var. En litíliu síðar tifllkyninti miðfliuiniarifiuigvél Ærá bamidaríska toemium, að h-úin Ihetfðj fiumdiið geimaifrið í sjóm- uim — 200 mílur firá áæltfliuðóm Aemidlimigiarstað. Þyrfla var send á vettvamig, og Btlu síðar var út- vtampað írá þyriiummii fyrstu orð um Carpenters: „Méir líður áigætlega“, og þoragu fargi var lérbt atf Ibamidiarísiku þj óðiinmii, sem beðið haifðá í ofiveeni frétta aif geimtfaramium. En hvað offli því, að þessi gieimiferð giefldk efldkij að óSkum, endia þótt aflflt færi vefl að Itak- um? Var biflium hemflalbúnaðiar- iinis eim niaegilag sfkýrimg? Þrir Iblaðamenn brezflca stórhlaðsins The Sumriiay Tiimes hafa að umd amtfömiu dvalið í heflztu aðafl- stöðvum bamidiaríslkiu geimfierða- stafniumradmimar, og grafið þar upp ýmislegt nýtt um aðdrag- amdia múveranriii tumigfeikiots. — Þeir haifa m. a. farið í skjöl um þessa söguflegu íör Carpen/teris, og eftir athuigun á þeim fiuflll- yrða þeir, að mistökin beri að sflsnifa á Carpeniter sjálfian. Carpenter var sjóliðsforinigi. ag eámin atf aðllimium í gieimifairia- hópnium, því alð hamm var einn þeirra sjö maminia, siem fyrst varu valdiir 1S1 geim/ferða. Þj áilif um gieimffarammia hafðj verið löng ag strönig, ag geimifeirða- stoflniuiniin hafði teflcizt að Skapa þá ímiynri mieðal þjóð- erimmiar, að þaima færu yfirveg aðrir rnienn mieð stáltaugar." í þessum þremiur hrixkgfierðum síniutm unahrverfiis jörðu var heigðun Carpeniterg hiin® vegar Þessi mynd er tekin fáeinum minútum fyrir eldsvoðann af >e im Grisson, White og Scaffee. HÆTTUR LEYNAST í HVERJUM ÁFANGA GEIMFERÐA Ifik/uisit hegðuin ferðamiamins, siem leggiur ofiuirflcapp á a/ð kamast til 10 höíuðlbanga samiu helg- ina“ segja hrezlku blaðamienn- imiir. „Það sem varð Carpertter eán fald'lega að laflli var ú'tsýnið. Þrátt fyrir miarigitrelkiuð aðvör- uinararð stjórmiumiaristöðvairinn- ar ó jörðu n/iðri eydidii bamn igíf- urlegu eldsmieyti í að sniúa geiim farimu á afllar (hil'iðar til að korna miyndiavéliHVuim í sem vezta að- stöðu till að miymida eóflaruipp- risumia. fiSnu sirvnii neitaðii hamm að hlýða þedm tiflmœillum stjóm umuarstöðwariminiar að mæla hlóð þrýstimigliinin, því að. hamn hefði svo faflfl/ega sólairuippirásiu út um gluiggairm. „Ég senrii myndina. svo að þið giertáð eimmiig notáð hemmar“, saigði hamm. Á öðirum tirimg jiátaði hamn, að veira orð- imn lamgt á eftir tímiaáætliuirL fifidsneytið var arðið svo lítið, ag stjómiunarstöðin í Haustom var um tíma að huigsa um að hæitrta 'geimiferðámmti ag talka fair- ið niðiur. Um leið og Carpeniter bjó sig undir lendánigu uipplýsti Carp- enter, að svo lítið eiLdisinieyti væri eiftir, að hanm óttaðist jiafn vel að það nœgðj ekki til lenri- imgar. Einn tanikurinn var al- veg 'tómur, en rétt bortmifylli í öðrumi. Hann gerði þá hiofuð skysau að reyna að fljúga sjálf ur rnieð sjáflfstýrimgumia á, sem hafði í för irueð sér, að farið lét dkflri af stjóm. Um ieið ag óttinn tók að sækjia á hann, gflieymidi hann að draga niður lægri amidlitslhflÉfina, þar til stjórnlumarbiðstöðin hafði mimnt bamn tvisvair á að gera svo. „Ég vonia, að eldsneytið mægi“ sagði hairan hásri rödidiu, þegar Aur- ora 7 fiór inn í andrúimisliaftið. Eiraum af yfirmönmiuim NASA (Gteiimiflerðaisitafniuiniar Ramdia- rikj'anma) varð að arði, er hamm heyirði amgistJairóp Oar.penteris: „Heflddr hainin, að faaran sé þamraa til a0 fareyta um kyn“. Mömg Skjöl um för Oampen- teris eru enn læst niðri. í hirzfl.- um NASA, en í SkýrsHu sinni um ferðdna sergir geimifiarimn: ,.F'rábær fegurð útisýnásins í geiimmum hedflfliaði mág svo, að mér vairð á að láta stjórraast af tilfimraimgum míraum. Það Mck- aði mig tíil að eyða eldsmeytlinu gáleysisiega smemmia í ferð- inmi. Hdms vegar tel ég, að aldrei hafi verið uan verulega hæititu að ræða. Ég bíð spenmitiur eftiiir anmarri. geimiflerð." filn Oairpeniter beáð tifl eimSkiis. EJftir mbklkuirra ára Skrifstafluivinmu í aðalstöðvum NASA, hœititd hann störflum og hetflur mú smúið sér að toöfun. ELDUR f APOLLOFARI Fjórum árum síðár mumiaði öðru siimni mjóu að Siys yrðfl ú/t í fgeknimum. Var það í för Gem- imi 8, er stýrisútbúmaður hrást, en Anrnistrong bjiangaði því m/eð sraamræði símu, og hefur verið greimt frá þesgu atvifei í LeSbók Margiunhlaðsdns mú fyrir Skömmu. Fyrsta Maranfónmirmar, sem geimvísimdiatiliriauiniiriniar færðu, urðiu fairnn 28. jiamiúar 1967. Þrír geirraflairar, þeir Grissam, 'Whi'te og Scaffee varu við þjáfltfium á jörðu niðri í fyrsta Apaniafiar- imu. sem Skjóta átti mömn/uðlu á loft. Skyndilega kom upp eld ur inmi í farim/u, og létu gieim- farairmir þrír þar lífið. En er dieilt um arsakir Slyssims, emda þótt séretök r amnsóiknanefn d hafi samið viðamiklla SkýnsDiu uan þetta atriði, en sú skýrimg, sam oftast heyrist, er að eldJuir hafi karnið upp í súrefmástamflci gieimfamsinis, ag Iborizt þeðam uipp í stjómnfloleflainmi. Rnezflcu blaðamemmáinrair, sem fyrr er vitað rtáll, ranmsökiuðu eimmiig Skjöl vairðamdi þetta sflys, ag hallast ertmnig að því, að eiduirinm bafi átt upphaf sátt í súnefnistainflriinum, em teija að rraeð betri fnágangi og höran- um, hefði eldisvoðinm ekitoi erndi- lega þuirft að valda dauða geim faramraa þriiggja. Deila þeir -raakkuð faartoalega á fyrirtæki það, sem anmaðist smíði gedmfairs þessa, — Norifa Amierican Aviaitiom — ag eiins á Webb, fyrtnum yfirmamm NASA. Þeigar liiefjaBt ártrti faamda um smíði Apoflflio-'geimfairamma, vair toalllað saimam 190 mamiraa raranisóflcraaraáð og úrStouirðaði það Mairtin Oampamy í Rafllti- rraome, sem mifcla reymshi faafði í hengagnaframleiðsiliu, hæfasta fyriirtækiið til að ammasit veririð. Webb smiðgekk faiinis vegar úr- skwrð raefndairimraar ag fól NarrtJh Americam að anrnast smíð iraa, að sögn brtezflcu blaðamamm- araraa. Og þeir hafa það eftir aðal- fraimtovæmdastjóma NASA á þessum tíma, Brainierd Hoflmes, sem síðar hærtiti störfum eftir bairðia deáflu við Webb, að Nortlh Americam h/afi þairma verið gráð ugt um of og tefcið upp í sig of stóram bita til að gefa kyragt han/um. Fyrir tæflrið hafði áður raáð prýðisgóðuim áramgri við framleiðslu X-15 eldffliauigavéla, en þeta veikefnd var sivo mifcflu viðaimeiira, að það áititá í stórum erfiðflieiikium með la/umagreiðskir um tíma. í greám Tbe Surnday Timies seg ir emnfnamur: „í þamn miumd, sem þeir hófu vimrau við Apolkx, sagði vanafianseti fyrirtælrisdiras, Hanrisom Starm, við starfsmnemjni síraa: „Við verðum aflfliir að vaxa um eilnm þumlumg eða ieggj ast raiður að öðruim lcasti ag láita kasta ófhreiniimdum í amdflit oíkiB ar. Leyradardóm/ur þessa verkr- efnis er fióflgiiran í þvi að fámma ávaflit táil raávistar óittains — ótt- ams um það, að eirthvað gleym- ist.“ En þvi miiðiur, gleymidásit alltof margt“. Bfllaðaimemmimiir segjia emm- fremur að einkaslkjöl geiimferða sitiofraumarinmar beri með sér al- gjöra amdstæðu hiras glæsiifliega iðniaðaraifneks, sam menm udðu vitrni að mieð faimu siagufliega geimskoti sl. miðvifcudag. „Fumkenmd vinnubrögð geirraferðastofnunarinnar og verktaka hennar sameinast 1 fjölda vankanta, sem leiddu til dauða þriggja geimfara. Sönnunargögnin, sem nú liggja fýrir um eldsvoðamn á sflaotpafliM 3 í jamú- ar 1967, enu þess eðliis, að til- hugsiuináin um þá álhættu, sem nú er verið að taflca, veflour hjé mamirai hnofli", segja bliaðamiemin- imniiir Eim'kuim dieila þeir, sem fyrr segir, á firágamgimn inind í geiim- flarimu — að þar faaf i þess eíkfld veráð gætt að hafa sem mámmst af efldtfimium eámamgrumar- ag áklæðaefnium í fltíbefum geimflar- amraa. Þeir deiflia á ramnsóflcraar- raefradima, sem sett var á lagg- irmar til að kamma arsaikár elds- voðams. Hún hafi teflrið hefldiur léttuim töfcum á máliin/u, viiló— aradi, og eflcki siinmt grumdvall- aratriðum eflidsivoðains, þar siem þau faafi getað ieáitt til algjönrar eradursflcoðumar ApaMa-áætilaaira- ariinmar og veirtit Rússum dágatt farstoot í gedmflcappfaLaiupimiu. MiMjómuim arða faiafi í skýrslum raefradarinmar verið eytrt; í út- ékýrimgar á eMfaœitrtu súrefmiÍB og á því hversu erfitt er að úti- Mca að staaimmlhfliaiup mynddst í víraviirki .geimf arsáins, em afllliar rafleflðlsilur iþess séu samiamiagt 4J8 ikm að lemigd. Þriðja aitrdðið, fyirir uitam súr- efnið ag skamimfalaupsthættuinia, er hirns vegar aðalorsök slyss- iiras, segir eranfiremiur í grteim- ininl Er þar áitt við faimn mdflcla fjöida elidfimra efnia sem hafi ieitit til þess að el'durámn læsiti sig urn afllt í einiu vetfamgi. Hafi mikið af nælonefnuim verið í áhiafiniarkleflumuim, sivo ag málto- ið atf efirainu Veflcro, sean er mjög eflldfknit. Sagt er frá því í gneámámná, að skiamimu fyrir slysið faafi metfrad sú, sem yfirumsjóm hatfði með smíði geimtfarsiras fyrir (hörad NASA, haflidið síðaisrta furad simn með verktötoumum I faöfiuðsrtiaðvum faimmar síðtain- mefirad/u í Kiafllifiarmíiu. í óíbirtri sflcýrsiu frá þessum furadi kem- ur Ijósiega fraim, að startfsmenm NASA hafa mjög ótitast hversiu eldfiim efind, þá einflcum nælon ag Veloro, var að fiinma í geim- fiariimx. Fuflilrtrúar Nortfa Americ- an hafi hins vegar gert lítið úr hætiturarai ag talið aflfla vankanita á að bæta þar úr. Einm atf mönnum NASA lagði áherzlu á að „Velcro-efnið“ sem fiuðrar upp á sannri stumdu", yrði haldið burtu firá raifflieJðsl- uraum, en ytfiirverlcfiriæðámgur verictaflaairas tafldi það emga raauð- syn. „Ég faeflid, að aðaiatriðið sé“, saigði hamtn, „favart við get- um ábyngzt þá hiuiti, sem hafa raunverulega megáin(þýðám(gu“. Framhald & bls. 23

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.