Morgunblaðið - 08.06.1971, Síða 15

Morgunblaðið - 08.06.1971, Síða 15
14 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 8. JÚNl 1971 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 8. JONI 1971 15 Otgefandi hf. Árvakur, Reykj'avík. Framkvæmdastjóri Haraldur Sveinsson. Rilstjórar Matthías Johannessen. Eyjóifur KonráS Jónsson. Aðstoðarritstjóri Styrmir Gunnarsson. Ritstjómarfulltrúi Þorbjörn Guðmundsson. Fréttastjóri Björn Jóhannsson. Auglýsingastjóri Árni Garðar Kristinsson. Ritstjóm og afgreiðsla Aðalstraeti 6, sími 10-100 Augiýsingar Aðalstraati 6, simi 22-4-80. Áskriftargjald 196,00 kr. ð mánuði innaniands. I lausasðlu 12,00 kr. eintakið. UM HVAÐ STENDUR VALIÐ? U’ftir því sem nær dregur kosningum, verður ljós- ara, að valið stendur milli öruggrar stjórnarforystu Sjálfstæðisflokksins, sem tryggt hefur festu og jafn- vægi í stjóm landsins sl. 12 ár, meiri framfarir og örari líískjarabata en dæmi em til um hjá okkar þjóð, og svo hins vegar sundraðra vinstri afla, sem hafa rekið neikvæða afturhaldspólitík allt þetta tímabil. Þessi staðreynd kemur glögglega í ljós, þegar athug- að er, hvað stjómarandstöðu- flokkamir hafa haft fram að færa í kosningabaráttunni. Tilraun þeirra til þess að gera landhelgismálið að kosninga- máli hefur farið út um þúf- ur og málið hefur snúizt í höndunum á þeim á þann veg, að þeir em nú komnir á undanhald í ábyrgðarlausum málflutningi sínum. Stjómar- andstöðuflokkamir hafa líka reynt að magna upp ótta al- mennings við horfumar í efnahagsmálum í haust, en þeir hafa enga tilraun gert til að segja kjósendum hvern- ig þeir mundu bregðast við þeim vanda, sem þá þarf að fást við er verðstöðvunar- tímabilinu lýkur. Framsóknarmenn hafa í kosningabaráttunni reynt að koma fram, sem baráttumenn gegn spillingu í opinbem lífi, en sú barátta þeirra hefur síðustu vikumar tekið skjót- an endi. Kommúnistar hafa með sama hætti reynt að ger- ast sérstakir málsvarar jafn- réttis kvenrna, en sá áróður befur fallið run sjálfan sig, þegar bent hefur verið á frammistöðu þeirra í þeim málum í þeim bæjarfélögum, þar sem þeir hafa ráðið mestu um langt árabil. Innbyrðis barátta stjómar- andstöðuílokkanna í þessum kosningum hefur einnig gef- ið kjósendum nokkra hug- mynd um, hvernig samstarf- inu yrði háttað þeirra í milli að kosningum loknum, ef þeir kæmust tii aukinna áhrifa. Framsóknarmenn og komm- únistar berjast af heift um sama kjósendahópinn og hið sama gera Alþýðuflokksmenn og hin svonefndu Samtök frjálslyndra og vinstri manna. Af þessum sökum er það val, sem kjósandinn stendur frammi fyrir á sunnudaginn kernur, tiltölulega auðvelt. Hann hlýtur að gera upp við sig, hvort hann vill hleypa glundroðaöflunum til auk- inna áhrifa í landinu með því öryggisleysi og upplausn- arástandi, sem því mun fylgja. Kjósandinn veit, að með því að efla Sjálfstæðis- flokkinn í þessum kosning- um er hann að kjósa ábyrga menn, sem hafa langa reynslu af stjómarstörfum og njóta trausts almennings í landinu. Hann veit einnig, að með því að tryggja stjómarforystu Sjálfstæðisflokksins að kosn- ingum loknum tryggir hann áframhald þeirrar stjórnar- stefnu, sem tryggt hefur öll- um almenningi betri lífskjör en nokkm sinni fyrr. Fiskverð hækkar CJamkomulag hefur náðst í ^ verðlagsráði sjávarútvegs- ins um verulega hækkun á fiskverði algengustu fiskteg- unda og yfimefnd hefur úr- skurðað um hækkun verðs á nokkmm öðmm tegundum sjávarafurða. Þessi fiskverðs- hækkun mun bæta kjör sjó- manna og útgerðarmanna verulega og tryggja að fast verður eftir því leitað að fiskvinnslustöðvamar fái nægilegt hráefni til vinnslu. Um síðustu áramót hækk- aði fiskverð almennt um 25% og nú nemur hækkun á al- gengustu fisktegundum frá 7% og upp í 28%. Er því aug- ljóst, að veruleg hækkun hef- ur orðið á fiskverði á þessu ári og þar með hafa kjör sjó- manna batnað með umtals- verðum hætti og hagur út- gerðarinnar eflzt. Vinstrisinnar í fjölmiðlum T Morgunblaðinu í dag birt- ist grein eftir brezkan blaðamann, sem sagður er vera óflokksb und inn og skipt- ir sér ekki af stjórnmálum. í grein þessari ræðir hann um starfsemi sjónvarps og hljóð- varps og þá hugmynd af heimsviðburðum, sem fólk fær með því að fylgjast með fréttafhitningi og öðru dag- skrárefni þessara fjölmiðla. í greininni kemst hine brezki blaðamaður að þeirri sinnaðra manna séu óeðlilega niðurstöðu, að áhrif vinstrí mikil við þessa fjölmiðla og að stjómmálaskoðanir þeirra hafi áhrif á dagskrárefni þeirra. Hér eru sett fram at- hyglisverð sjónarmið sem á- stæða er til að vekja athygli á. „Sjálfstæðisflokkurinn gengur til þessara kosninga með þá sannfæringu, reista á glöggum staðreyndum, að hann hafi unnið þjóð sinni gott verk með stjómarforystu sinni undan- farin 12 ár. Hann gengur til kosninganna með framfarasinn- aða og fastmótaða stefnuskrá, myndaða af bjartsýni og skilningi á þeim viðhorfum, sem nauðsynlegt er að horfast í augu við, og glöggt má marka af síðustu landsfundarálykt- un. Hann gengur til kosninganna sameinaður og sterkur og telur sig þess fullkomlega umkominn, að veita þjóðinni þá forystu, sem hún þarf á að halda, ef þjóðin vill veita flokkn- um traust. Haim gengur til kosninganna bjartsýnn vegna þess að hann hefur trú á því, að kjósendur þekki haldbeztu ráðin til þess að verða sinnar eigin gæfu smiðir og hjálpa til að verða sinnar eigin þjóðar gæfu smiðir tun leið og þess vegna muni þeir fylkja sér um Sjálfstæðisflokkinn og veita honum nauðsynlega forystuaðstöðu, sem geri upplausnar- og sundrungaröflunum það Ijóst, að þjóðin krefst þess, að ein- ing ríki um úrlausn vandamála hennar og hún treystir þeim bezt, sem sýnir mestan einingarvilja, samtakamátt og vilja til að taka vandamálin ábyrgum tökum.“ Þannig kemst Magnús Jónsson, fjármálaráðherra, að orði í viðtali sem Sverrir Pálsson, fréttaritari Morgunblaðsins á Akureyri, átti við hann þar fyrir nokkrum dögum. Viðtalið fer hér á eftir: legu leyti aftur tfl borgararma og þeir njóta mest góðs af. — Nú hefir þjónusta ríkisins við almenning farið vaxandi á öllum sviðum. Telur þú eðlilegt, að áframhald verði á slíku, og hvern skilning leggur þú í orð- ið hagsældarþjóðfélag? — Að minni hyggju er átt við þjóðfélag, þar sem enginn býr vdð skort, alldr hafa aðstöðu til að afla sér nauðsynlegrar menntunar og efnahagsleig af- koma fólks er tryiggð frá vöggu til grafar, eins og það hefir ver- ið orðað. Vafalaust er rétt og nauðsynlegt að auka samhjálp- ina á ýmsum sviðum og enn eru óleystar margar þarfir. Félags- legar umbætur þarf enn að auka og sama má segja um ýmsa þætti mennta- og heilbrigðismála. En hér verður að mínu viti, ef ekki á að stefna i óefni, að þræða þann gullna meðalveg að gera ekki meiri kröfur til afskipta ríkisins i þessum efnum en svo, að þjóðfélagið, — skattborgar- arnir og atvinnuvegirnir — geti risið undir þeim án þess að það þurfi að leiða til þess, að hinn einstaki borgari verði að neita sér um sjálfsagðar og eðlilegar þarfir, eða atvinnureksturinn í landinu, sem er auðvitað undir- staða allra framfara, verði lam- aður af óhóflegum skattaálög- um. hreytingar verða á tekjum ein- stakiinga, og þess vegna hefir lengi verið rætt um það sem mik ilvægt stefnumið að koma á stað greiðslukerfi skatta. Að þessu hefur verið umnið í nokkur ár, og fjármáilaráðuneytið hefir lát- ið vilnna mikið rannsóknarstarf. 1 framhaldi af því var sett sér- stöík þimgkjörin nefnd tiil þess að athuga, með hverjum hætti rétt værí að koma á staðgreiðBlukerf inu. Eftir að sú nefnd skilaði störfum, kom það berlega i Ijiós að álilti nefndarinnar, að inn- heimtan mundi verða mjög flók- in, ne-ma gerðar yrðu miklar breytingar á núverandi skatta- kerfd. Ég hefi tvisvar Lagt til- lögu fyrir Alþingi til að fá stefnumörkun þingsins um það efnii, hvort rétt væri að imnDeiða staðgreilðslukerfið á þeim griund velli, sem umrædd nefnd lagði til. Ég hefi sjálfur lýst þeirri skoðun mimni, að ég teidi það óheppilegit, það mundi leiða til geysilegrar sk'riffinnsku og raunar verða lítt viðráðanlegt, nema skattakerfinu í heild yrði breytt. Ailþiinigi hefir ekki tekið neina formlega ákvörðun í mái- inu, en ég er sjálflur ákveðið þeirrar skoðunar, að ekki sé rétt að innleiða staðgreiðslukerfið nema því aðeims að gerbreyta skattakerfi obkar, sem nú er allt of flókið. Óhjákvæmilegt yrði að fækka úitisvarsstigum eða hafa þjóðarbúsins, — og þalð er ná- kvæanlega þetta, sem er tilgang- urinin með skattaeftirlitinu. — I vetur voru samþykkt á Alþinigi ný liöig um skattamál, Hvað vilitu segja almienmit um emdurskoðun skatta.mála í land- iinu? — Fyrir 2 árum var hafim end urskoðun á skattaimálum at- vinmurefcstrarins ■ fyrst og frerost, og embættismannanefnd hinina færustu mianma var ekip- uð til þess að endurakoða skatta- berfið með hliiðsjön af hugsan- legri aðild okkar að EFl'A, eni viðurkennt var af öiMum flokk- um, að íslenzk atvimnufyrirtæki magttu ekki skattalega séð viera erfiðar sett en í samkeppmis- lömdunum. Á síðasta þimgi voru endanlega samþykktar breyt- imigar á skat'talögum um skatta fyrirtækjá með þetta markmið í huga. Síðan eru íislenzik fyrir- tæki sízt verr sett en fyrirtæki I öðrum EFTAlöndum varðandi ríkiisskatta. Þá voru einmitt gerð ar ým'sar breytingar á persónu- sköttium til verulegra hagsbóta fyrir einstakliniga I samræmi við það, að á sílðastMðnu ári fól ég skattalaganefndinni að taka til athugunar þau atriði, sem hötfðu verið mest áberandi og til lögur höfðu komið fram um á Alþingi, að nauðsymllegt væri að hreyta varðandi ríkisskatta einstaklinga. Má þar nefna þre- að gæta við það, hvermig skatta- kerfi þjóðarinnar verður byggt upp í framtíðinni, bæði laúmþeg ar, vinnuveitendur og bænd- ur, auk sveitarstjórnarmanna, fengju aðstöðu til að koma að sjómarmiðum sínum við þessa endurskoðun, þvi að hér er um að ræða heildarútttekt á öiilu skattakerfinu. Stefnt verður að þvl, þó að þetta sé mikið verk, að reyna að ljúika þessu verk- efni fyrir næsta haust. __ Tii eru mernn, sem hafa gagnrýnt mjög ákvæði nýju skattalaganna um skattfrelsi arðs af hlutafjáreiign. Telur þú þá gagnrýni réttmiæta ? __j»ví hefir verið haldið fram, að nú geti hfatabréflaeiigendnr — og þá jafnan talað um rika hlutabréfaeiigendur — eignazt allt að 60 þús. kr. skattfrjáisaír með þvi að gera fyrirtæki sin að hlutafélögum. Auðvitað er hugsanlegt að misnota þær heim ildir, sem þarna er um að ræða, eins og ótal mörg önnur ágæt lagafyrirmæli svo sem um at- vinniúleysistryggmgar, sem eng- um dettur þó í hug að afnema, en samt er hér um að ræða al- geran misskilning á eðM þessa máia. Hér er ekki verið að htynna að neinum rikum hluta- f járeigendum, og þegar talað er um það, að með þessum. löigum sé opnaður möguleiki fyrir menn að koma alls konar litfam S j álf stæðisf lokkurinn er kjölfestanííslenzku — Hver er grundvallarstefna Sjálfstæðisflokksins í fjármálum ríkisins? — Hún er sú, að ríkið hafi ekki afskipti af öðrum málefn- um borgaranna en þeim, sem nú- ömaþróað þjóðfélag krefst, að unnið sé að af hinu opinbera. Að öðru leyti telur Sjálfstæðis- flokkurinn, að það sé farsælast fyrir uppbyggingu þjóðfélags- ins, að einstaklingarnir ráðstafi sjálfir sjálfsaflafé stnu, sjálfum sér og þjóðfélaginu til hagsbóta. Þannig bomi það að beztum not- um og skili mestum afrakstri fyr ir þjóðarbúið. Háþróuð þjóðfé- lög gera sífellt auknar kröfur til samneyzlu, stóraukinnar þjónustu, ekki sízt á sviði fé- lagsmála, trygginga, heilbrigðis- mála og menntamála. Eftir þvi sem afkoma fólks almennt batn ar, verða kröfurnar um þessar sameiginlegu þarfir háværari. Hér á Islandi hafa þær eins og í öðrum hliðstæðum þjóðfélögum farið stórum vaxandi. Reynt hef ir verið að spoma við því, að ríkið tæki óeðlilega mikið af fé borgaranna til hinna sameigin- legu nota, og þó að opinber gjaldheimta hafi aukizt allmik- ið, er hún, þegar á heildina er litið, verulega lægri en í flest- um nágrannaþjóðfélögum okkar og t. d. miklum mun lægri en í Sviþjóð og Vestur-Þýzkaiandi. — Nú hafa niðurstöðutölur fjárlaga farið hækkandi síð- ustu ár, og stjórnarandstaðan hefur deilt mjög á ríkisstjóm- ina fyrir það. En segja niður- stöðutölurnar allan sannleik- ann, eru þær sambærilegar frá ári til árs? — Niðurstöðutölumar út af fyrir sig gefa að sjálfsögðu enga raunverulega mynd af þróun ríkisfjármála og gefa ekkert raunhæft svar við þeirri spurn- ingu, hvort um aukningu sé að ræða eða ekki. Það er rétt, að ríkisútgjöld á verðlagi hvers árs hafa því nær öfaldazt á árun- um 1958—1971, en þegar tekið er tillit til verðlagsþróunarinn- ar og fólksfjölgunarinnar, sem einnig verður að hafa i huga í þessu sambandi, kemur í ljós, að ríkisútgjöldin hafa raunveru- lega ekki nema tæplega tvöfald azt. Þó skiptir enn meira máli að gera sér grein fyrir öðru við- miðunaratriði, þegar það er skoðað, hvort um óhæfilega gjaldheimtu sé að ræða, og það er, hvort hlutfallsleg aukntog verður á gjaldheimtunni miðað við þjóðarframleiðslu og þjóðar- tekjur. Þegar þetta er skoðað, kemur í ljós, að t. d. árið 1960 voru ríkisútgjöld á mann 18,9% af þjóðarframleiðslu, voru 1970 aðeins 16,6% þrátt fyrir stór- fellda krónulega hækkun fjár- laga og eru áætluð i ár 19,5% eða aðetos 0,6% hærri en 1960 þrátt fyrir þá geysilegu nýju fjáröflun, sem á sér stað á þessu ári vegna verðstöövunaraðgerð- anna. Af þessu verður Ijóst, að það eru fullkomnar blekkingar, þegar því er haldið fram, að stórfelld hækkun álaga á borg- arana hafi átt sér stað á þessu 10 ára tímabili. — Hafa .optoberar frambvæmd- ir farið vaxandi, eða hafa þær dregizt saman undanfarin ár? — Því hefir verið haldið fram, að framkvæmdafé ríkisins hafi farið síminnkandi og verðbólgu hítin, eins og það hefir stundum verið orðað, hafi gleypt fjár magnið eða skattfé borgaranna, en verklegar framkvæmdir á vegum ríkistos raunverulega dregizt saman. Hér er um alger an misskilning að ræða, og ef við höldum okkur að því, sem hér skiptir meginmáli, að meta hlutfall framkvæmdanna miðað við þjóðartekjur, kemur í ljós, að 1958 voru heildarframkvæmd ir á vegum ríkistos 4,7% af þjóð artekjum, en nú, 1971, áætlaðar 7,9%. Langmest aukning fram- kvæmda er á sviði skólabyggtaga og sjúkrahúsa, en þær fram- kvæmdir hafa vaxið 4—5 falt, miðað við fast verðlag, frá árinu 1958. Vegagerð hefir einn ig vaxið geysilega á þessu tíma- bili, og þó að sleppt sé hrað- brautaframkvæmdum, hafa fjárveitingar til vegagerðar á föstu verðlagi hækkað um 145%, en framkvæmdamagnið að með- töldum hraðbrautum er ferfalt meira en 1958. Þar að auki fá borgararnir sí- aukna þjónustu af hálfu ríkis- ins, er það ekki rétt? þjóðfélagi — gengm til kosninga með fram- farasinnaða og fastmót- aða stefnu- skrá — segir Magnús Jónsson fjármálaráðherra, í viðtali við Morgunblaðið — Jú, Það er einmitt mjög fróðlegt að athuga það, hvemig hækkun fjárlaga hefir komið fram og í hverju hún er fólgin. Þá kemur i ljós, sem ég hygg, að allir hafi ekki áttað sig á, að langsamlega mesta útgjalda- aukningin, eða um 360% á föstu verðlagi, er vegna félagsmála, 160% vegna fræðslu- og menn- ingarmála, þ.e.a.s. rekstrarfjárút gjöldin ein, og samtals eru nær 90% aukningar ríkisútgjalda frá 1 árinu 1968 vegna félags-, heil- brigðis- og menntogarmála. Mjög gjarna er talað um, að rik- isibáknið sé sívaxandi —■ og með ríkisbákninu er oftast átt við stjórnsýslukerfið í þrengri merkingu, embættismannakerfið og ríkisstofnanir, en stjóm- sýslukostnaður ríkisins heflr á þessu 13 ára tímabili aðeins auk izt um 37,4%, þannig að sú aukn ing er hlutfallslega miklum mun minni en á hinum almennu þjón ustuliðum, sem ganga að veru- — Nú eru aðaltekjur ríkis- inis úkattar og tollar, bæði beiin- ar og óbeinar álögur. Hvort tel- ur þú æskilegra, að lagðir séu á beinir skattar eða óbeinir? — Þróunto í skattheimtu til ríkisins undanfarto 10—12 ár hefir ekki breytzt að verulegu leyö varðandi hlutfallið milli beinna og óbeinna skatta. Htos vegar hefir sú breyting orðið innan óbeinu skattanna, að Sí- fellt vaxandi hlutí þeirra er söluskattur, en minnkandi hluti þeirra aðflutntogsgjöld vegna þeirrar óhjákvæmilegu nauð- synjar, m. a. vegna aðildar okk ar að EFTA, að lækka aðflutn- iingsgjiöldito. Hvort ganga á lengra á þeirri braut að draga aimenint úr betoum sköttum, skal ég ekki segja. Ég held, að ekki verði hjá þvi komizt að hafa beina skatita sem allstóran tekjulið til opinberra þarfa vegna skattajöfnunar eða dreif- ingar skattabyrðarinnar, enhtos vegair tel ég, að það komi mjög til álita að breyta tilhögumnni á þann veg, að heinir skattar verði á einni hendi, en óbeinir á annarri. Þannig mætti vel hugsa sér, að afnema jafn- vel með öilu tekjuskattinn og að etois útsvör sveitarféilaiganna yrðu beinn skattur. Nú kunna að vera um þetta skiptar skoð- anir, en útsvðrin eru nú einn veigamesti tekjustofn sveitarfé- lagianna. Aftur á móti er tekju- skatturinn ekki nema um 10% af tekjum rikiissjióðs. Ef breyting yrði gerð á betou sköttunum, væri eðlilegt, að þeir yfirfærð- uist að öllu leyti til sveitatrfélag- anna, en ríkið hefði óbeinu skattania. — Er langt í land, að komið verði á staðgreiðslukerfi skatta fram yfir það, sem nú tíðkast um greiðsta söluskatts? — Söluskattsgreiðslur eru staðgreiðslur að því leyti, að neytandinn greiðir skattinn um leið og hann kaupir vöruna og skattinuim er skilað til ríkis- sj'óð.s tveim mánuðum síðar, en hins vegar eru bæði tekj'uskatt- ur og útsvör tanheimt eftir á miðað við tekjur gjaldlþegns á liðnu ári. Þetta leiðir af sér mik il vandfcvæði, þegar miklar jafnvel aðeins einn útsvarsstiga, og skattþrepum verður að fækka. — Breytingim verður þá ekki í náinni framtið? — Nei, enda hefir innleiðsla kerfisins tekið nokkur ár í öl- um þeim löndum, þar sem þvi hefir verið komið á. Danir hafa nýlega innleitt þetta kerfi hjá sér, og það hefir reynzt hörrnu- lega ilMa, bæði vegna skorts á undirbúnimgi ag hins, að það samrýmist ekki nógu vel skatta- kerfinu, Af þesísu hafa hlotizt stórkostleg vandræði þar I landi. Hins vegar er rétt að taka fram, að innileiði menn stað- greiðslukerfi, er ekki unnt að hverfa frá því aftur. Þá yrði að innheimta tvöfalda skatta eitt ár. — Hver hefir reynslan orðið af skattarannisóknadeildinni? — Ég tel afar mikilvægt, að bókhaldi fyrirtækja verði kom- ið í viðeigandi horí, en það vant ar stórkostlega á, að svo sé. Ný bókhaldslög voru sett fyrir fám árum, og unnið hefir verið að því að koma þeim i framkvæmd. Þau hafa þegar gert mikið gagn, en enn vantar mjög stórlega á það, að fyrirtæki hafi á þvi rétt an skilniing, að bókhald er ekki af hinu illa, heldur óhjákvæmi- legtt stjómunartæki til þess að geta á viðhlít>andi hátt fyilgzt með þróun fyrirtækj anna. Skatta eftirlitið, sem komið var á fyrir allmörgum árum, hiefir skilað mjög jákvæðum árangri, ekki endilega með þvi að ná sem allra flestum brotlegum og refsa þeim — sá er ekki höfuðtilgangur skattaeftirlitsins — heldur á þann háitt, sem er megintilgangur þess, að verka fyrirbyggjandi, þann- ig að menn freisöst ekki til þess að telrja rangt fram. Ef hvort tveggja fer saman, gott bókhald og einfalt og þjált skattakerfi, á ekki að vera erfitt að hafa eft- irlit með þvi, að skattarnir skili sér, en það er auðvitað stórkost- legt hagsmunamál skattgreið- endanna, að skattaeftirlit sé sem virkast, þanniig að fólk hafi það ekki á Ölfinniingunni, að einn sleppi betur en annar með rangilátum hætti við að leggja fram fé till sameiginlegra þarfa földiun skattfrádráittar konu, sena vtonur við samieiginlegan at vinnurekstur hjöna, hækkun skattfrádráttar einstakiinga yf- ir 67 ára aldri og umgltoga, svo og hækfcun þeirrair fjárhæðar fasteignaiána úr 200 þús. kr. í 600 þús. kr., sem menn mega skulda án þess að missa skatt- fríðindi vegna sparifjár. Hér var þó ekki um að ræða heild- arendurskoðun. — Jafnframlt því að tryggjla skaittalega að- stöðu fyrirtækja bar skattalaga nefindinni að stuðla að þvi, — og það var megtaatriði, — að aukið eigið fjármagn myndaðist í fyrirtæikjum, en það hefir lengi verið eitt mesta vandamál at- vtonurekstrar á Isatodi, að hann hefir verið bygigður upp af lánum eingöngu, en af litíiu eigto fé. En samhliða þessu var kappkostað að girða fyrir það sem öi'uggaist, að hægt væri að dragia út úr fyrirtækjunum nokkurt fé, nema sem svaraði eðlilegum arði. — Þessi lög taka gildi um næstu áramótt, en nú er unmið að heildarendurskoðun alls skatta kerfisins á grundvelli erindis- bréfs, sem ég veitti embættis- mannanefndtoni á síðasta ári, en það var í þvi fólgið að taka skattakerfið alilt til heiidarend- urskoðunar, einnig persónu- skatta einstakiinga, með það i huga a8 gera skattakerfið sem einfaldast og ódýrast og að sniða af því þá agnúa, sem reynslan hefði sýnt, að á því væru. Skattamái sveittarfélaga koma hér að sjálfsögðu einnig til gretaa, og nefndin hefir einn ig fengið það tiú m'eðferðar að endiurskoða skattstofna sveitar- félaga. Meðan unnið var að at- hugun skatttamála fyrirtækj anna, var haflt samráð við ýmis samtök, sem hagsmuna átttu að gætta. Fyrir alliön'gu hefi éig for- ið þess á leit eftir samþykkt rík isstjórnarinnar, að ýmis samitök, fyirst og fremst Samband ís- lenzkra sveitarfélaga, en einnig Vtoniuveitendasamband Is- iands, Alþýðusamband Islands og Stéttarsamband bænda ttii- nefndu sérstaka fuliltrúa í skafcta málanefndina, þannig að þessir aðilar allir, sem hiagsmuna hafa atvinmureksttri yfir í hlutafélaga form oig fá af honum óeðLilegan skatttfrjáisan arð, ættu menn að hafa það í huga, að eftír hinni eldri skattalöggjöf gátu menn náð nákvæmlega sama markmíði með þvi að nota þær heimild sem þarna er um að ræða, eins og ótal mörg önnur ágæt laga- fyrirmæli', svo sem um atvinnu- leysistryigginigar, sem engum dettur þó i hug að afnema, en samt er hér um að ræða aiger- an mísiskilning á eðli þessa máls. Hér er ekki verið að hyinna að neinum ríkum hlutafjáreigend- og, og þegar talað er um það, að með þessum lögum sé opn- aður möguleiki fyrir menn að koipa alls konar litlum atvinnu- rekstri yfir í hlutafélagaform og fá af honum óeðlilegan skatt- frjálsan arð, ættu menn að hafa það í huga, að eftir hinni eldri skattalöggjöf gátu menn náð ná- kvæmlega sama markmiði með því að nota sameignarfélaga- formið og síðan þau göt, sem voru í skattalögigjöfinni til þess að draga arð út úr fyrir- tækjiunum með lánveitingum að nafninu til eða reikna sér óeðli- lega lágt kaup. Nú er fyTÍr þetta girfl. Maður, sem vili breyta fyrirtæki siínu í hiutafé- lag, verður í fyrsta lagi, til þess að njóta fríðtodanna að fuHiu, að leggja fram 600 þús. kr. hluta- fé, hann verður í öðru lagi, sem ekki var áður, að fylgja föstum reglum um viðskipti við sitt hlutafélag og getur ekki dregið út úr því fé með neimum óeðii- legum hætti eða reiknað sér óeðlilega lág laun, sem hingað til hefir réttiiega verið mjög gagnrýnt. — Hins vegar er það ljóst, að ættlum við byggja upp at- vtonurekstur og laða að honum fé, er ekki hægt að hafa þann mun á spamaðarformum, sem hafður hefir verið tíl þessa. Rík- ir menn hafa hingað tíl haft skattfrjálst sparifé, og engton virðist um það tala. Auðvitað er það fremur efnafólk en það, sem lítið á, sem hefir notið þessara hlunninda. , Hví skyldi vera nokkuð óeðlilegra, að fólk, sem vill leggja fé sitt í áhættu- Framhald á b!s. 26.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.