Morgunblaðið - 04.07.1975, Side 10

Morgunblaðið - 04.07.1975, Side 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 4. JULI 1975 Sigurður Bjarnason, forstöðumaður Eru frásagnir Biblíunnar sannar? Biblían er trúarbók kristinna raanna. Afstaöa manna til hennar er ákaflega misjöfn. Sumir telja hana vera ófullkomið mannanna verk, ósannsögulega og fulla af mótsögnum, jafnvel skáldverk á svipuðu stigi og Islendingasögur. Aðrir telja hana vera opinberun frá Guði, boðskap Guðs til mann- anna á öllum tímum. Afstaða okkar til Biblíunnar hlýtur að fara eftir því, hvort við teljum hana sannsögulega eða ekki. Grundvallarspurningin er þessi: Er hægt að bera traust til Biblíunnar? Eru frásagnir henn- ar sannar? Margir telja að spurningunni um sannfræði eða sannsögulegt gildi Biblíunnar geti sérfræð- ingar og fræðimenn einir svarað. Ég tel hins vegar að svo sé ekki, að hver sem hefur sæmilega dóm- greind og fróðleikslöngun geti kynnt sér málið og eigi að gera það. Hvernig á að fara að þvi? Til þess eru margar leiðir. Þrjú atriði verða nefnd hér sem dæmi. Þau eru saga Gyðingaþjóðarinnar, fornleifafundir og vitnisburður Jesú Krists. Gyðingaþjóðin Gyðingaþjóðin er staðreynd i sögunni. Saga þjóðarinnar er skráð í Gamla testamentinu. Mjög lítið er um samtímaheimild- ir sem nota mætti til að kanna sannsögulegt gildi frásögu Ritningarinnar. Fornleifarann- sóknir veita nokkra hjálp í þcssu efni. Allt sem þekkt er úr heimildum utan Biblíunnar er í fullu samræmi við frásögn Gamla testamentisins. Það eru ekki aðeins hinir sögu- legu þættir Gamla testamentisins sem bera vitni um óskeikula nákvæmni og áreiðanleik hvað snertir Gyðingaþjóðina, heldur og hinir spámannlegu. Fyrir mörgum öldum sagði Guð um Gyðingaþjóðina: „Það er þjóð- flokkur sem býr einn sér og telur sig eigi meðal hinna þjóðanna.“ 4. Mós. 23,9. Svo kann að virðast sem mótsögn felist í sumum öðr- um spádómum Drottins: „En yður vil ég tvístra meðal þjóðanna og bregða sverði á eftir yður." 3. Mós. 26, 33. „Eg skal svo um bjóða, að Israels hús verði hrist út á meðal allra þjóða eins og korn er hrist í sáldi án þess að nokkur steinvala falli til jarðar." Amos 9,9. Þjóðin dreifó, heldur samt saman. Ennfremur var svo sagt fyrir um dreifingu þjóðarinnar: „Og meðal þessara þjóða munt þú eigi mega búa I næði og hvergi mun hvíldarstaður vera fæti þfnum heldur mun Drottinn gefa þér þar skjálfandi hjarta, þrotnandi augu og ráðþrota sál. Líf þitt mun leika fyrir þér sem á þræði og þú munt hræddur vera nótt og dag og aldrei vera ugglaus um líf þitt.“ 5. Mós. 28, 65, 66. Þrátt fyrir ofsóknir og dreif- ingu var sagt fyrir um að Gyðing- ar mundu halda saman sem þjóð: „En jafnvel þá er þeir eru í landi óvina sinna, hafna ég þeim ekki og býður mér ekki við þeim svo að ég vilji aleyða þeim.“ 3. Mós. 26, 44. I þessum ritningargreinum eru fjórir skýrir spádómar: Sérkenni þjóðarinnar, dreifing hennar um öll lönd, ofsóknir gegn henni og athyglisverð varðveisla hennar. Uppfylling þessara spádóma hefur verið fyrir allra sjónum öld- um saman. Allt fram á þennan dag eru Gyðingar aðgreind þjóð, sem lítið hefur blandast öðrum. Þjóð þessi hefur verið hrjáó, hrakin og hötuð meir en nokkur önnur en hefur samt staðist reiði og ofsóknir óvina í aldanna rás. Fornleifafundir Gagnrýnendur Biblíunnar hafa löngum haldið því fram að í henni úi og grúi af sagnfræðingum skekkjum. Þeir hafa margir hverjir látið I ljós furðu sína á því að nokkur upplýstur maður skuli vera svo trúgjarn að taka sem staðreynd umsögn Gamla testa- mentisins um menn og málefni. Þeir hafa viljað láta í veðri vaka að rannsóknir hafi leitt í ljós óyggjandi að eigi sé mark takandi á þessum gömlu ritum. Á síðustu árum hafa þessar raddir hljóðnað að mestu. Gagn- rýnendur eru ekki eins hvassir í dómum sínum. Ritningargreinar, sem áður var ýtt til hliðar, eru nú teknar sem dæmi um áreiðanleik og nákvæmni Biblíunnar. Þessi afstöðubreyting hefur orðið fyrir óþreytandi elju og starf fornleifafræðinga, sem hafa grafið í rústum horfinna menningarríkja. Allt það sem fram hefur komið við uppgröft fornleifafræðinga og snert hefur Biblíuna hefur staðfest frásögn hennar. Sagan um flóðið staðfest. Þó að frásögn Biblíunnar um flóðið hafi oft verið höfð í flimtingum hefur nú verið sýnt fram á að hún eigi fyllilega við rök að styðjast en það hefur verið gert með „sögu þeirri af þessum stórviðburði fornaldar, sem enn er skráð skýru letri á fjöll og dali í Evrópu og V-Asíu". — Melvin Grove Kyle, The Deciding Voice of the Monuments in Biblical Criticism, bls. 64. Fornleifafræðingur hefur þetta að segja um frásögnina um flóðið: „Hver hefði trúað þvf fyrir ári að „það ætti eftir að sannast að sagan um flóðið greindi frá at- burði sem raunverulega hefði gerst? Ég verð að játa að þetta er sú ritningargrein sem ég hafði ekki getað gert mér vonir um að fornleifauppgreftir ættu eftir að staðfesta. Samt hafa síðustu fundir í Babyloníu og nágrenni úr og Kish eytt öllum efa um það að á því tímabili sem sagan um Nóa og örkina hans fellur inn í var allt landið á kafi í vatni sem virðist hafa verað árum saman og bundið enda á allt líf. Sagan um Nóa birtist þvi í nýju ljósi.“ — J. Garrow Duncan, stjórnandi upp- graftar I Babyloniu, Egyptalandi og Palestínu, The Accuracey of the Old Testament, bls. VII. Menn hafa i jarðlögunum fund- ið mót eftir grafinn fisk á stórum svæðum með greinileg merki eftir hreistur og alla ugga útsperrta er sýnir að mikill fjöldi drapst sam- tímis og var grafinn skyndilega í feykilegu umróti. í Síberíu hafa fundist mamm- útar frá fosögulegu skeiði djúpt i gaddfrosinni jörð grafnir með ótuggið gras í munni og ómelta fæðu í maga, standandi eins og miklar náttúruhamfarir hefðu komið að þeim óvörum — skýr vitnisburður um heimsvíð- tækar náttúruhamfarir eins og Biblían greinir fráe Vísindamönnum er það ljóst þegar slíkar staðreyndir eru dregnar fram í dagsljósið að náttúruöflin hljóta einhvern tima að hafa vikið af venjulegri leið og svo skyndilega verkað af slíku afli að af leiddi heimsvíðtækar ham- farir. Biblían skýrir þetta með hinni einföldu frásögn um flóðið: „Fyrir það gekk vatnsflóð yfir þann heim, sem þá var, svo að hann fórst.“ (2. Pét. 3, 6). Forn- leifafundir hafa staðfest frásögn Biblíunnar. Sódóma, Gómorra og Ninive. Frásögn Biblíunnar um fall borganna Sódómu og Gómorru hafði löngum verið tilefni aðkasts og aðhláturs meðal gagnrýnenda, sem höfðu talið hana tilbúning frumstæðra ættflokka. En á sin- um tíma hætti aðkastið snögglega. Árið 1931 tilkynnti leiðangur fornleifafræðinga fund Sódómu hinnar fornu nálægt Dauðahaf- inu. Margt kom í ljós sem benti til þess að borgin hefði verið eydd í eldi. Allt um kring mátti sjá vott þess að auk eldsins hefði verið um miklar jarðhræringar að ræða. Árum saman drógu menn I efa frásögn Biblíunnar um Nfnive- borg — sögðu að sú borg hefði aldrei verið til. Slíkar raddir hljóðnuðu, þegar fornleifa- fræðingarnir Botta og Layard hófu uppgröft og fundu borgina. I Jesajabók, 20. kapítula og 1. versi, er nefndur Sargon Assyrfu- konungur. Nafn hans var ekki kunnugt af skráðum heimildum utan Biblíunnar. Andstæðingar hennar bentu á þetta sem ástæðu til að efa sannfræði hennar og lýstu því yfir, að konungur með þessu nafni hefði aldrei verið til. Þegar franski fornleifafræð- ingurinn Botta hóf að grafa f rúst- um Nínive fann hann höll Sarg- ons konungs. Þar höfðu verið vfð- áttumiklir garðar og stórar tjarn- ir, allt umlukt háum múr. Forn- ieifafræðingar hafa nú fundið nær öll nöfn þeirra konunga Assyríu og Babyloníu, sem nefnd eru í Bibliunni. Ein saga Biblíunnar hafði jafnan vakið mikla kátínu meðal gagnrýnenda — sagan sem grein- ir frá þvf að engill Drottins hafi eytt öllum Assýríuher, 18500 manns. Var hún nefnd sem dæmi um helgisagnablæinn á Bibliunni. Slíkar raddir þögnuðu þegar vís- indamenn fundu sexstrending eínn sem á voru letraðir annálar Sennaeheribs Assyríukonungs. Þar er sagt frá helstu herferðum konungs, einnig herferð hans gegn Palestínu, þar sem her hans hafði verið eytt á yfirnáttúruleg- an hátt. Daníelsbók var lýst ómerk af gagnrýnendum þar sem Belsassar er þar nefndur sem sfðasti kon- ungur Babyloníu. Nafn hans var ekki nefnt í heimildum utan Biblíunnar og nafn hans ekki nefnt í skrám yfir konunga Babyloníu. I veraldarsögu var Nabonidusar getið sem síðasta Babelkonungs. Af þessum sökum var um langt árabil Daníelsbók talin í heild ómerk og óáreiðan- leg. En fornleifafræðin átti eftir að draga sönnunargögn fram í dags- ljósið sem lögðust á sveif með Biblíunni. Það var Sir Henry Rawlinson sem fann þýðingar- miklar áletranir er Nabonidus sjálfur hafði ritað. Þar gerir hann ljóst að hann hafi dregið sig í hlé og búið árum saman í Tema og „ekki komið til Babel“ og að sonur hans Belshassar ásamt aðalsmönnum og hernum hafi verið í Babylonfu. Ekki er mér kunnugt um að fornleifafundir hafi nokkru sinni afsannað f einu eða neinu frásögn Biblíunnar. I dag má segja að steinarnir tali til okkar og lýsi yfir sannsögulegu gildi Biblíunnar. Vitnisburður Jesú Önnur leið til að kanna sann- fræði Biblíunnar, einkum Gamla testamentisins, er að kynna sér afstöðu Jesú Krists til þess. Hlýtur sá vitnisburður að vega þungt að mati þeirra, sem trúa á Jesúm. Við byrjun starfs síns greindi Kristur frá kraftaverkum Elia og Elísa eins og frá er sagt f 21. kap. Lúkasarguðspjalls og er augljóst að hann Iagði trúnað á þessar sögur Gamla testamentis- ins. I 10. kap. Jóhannesar- guðspjalls greinir Kristur frá þvi að raust Guðs hljómi í Gamla testamentinu og því geti ritningin ekki raskast. Við lok starfs síns benti hann lærisveinum sínum á spádóma Daníels og kom þá fram að hann taldi þá sanna vera. Eftir upprisuna ávítaði hann lærisvein- ana fyrir að trúa ekki þvi sem ritað er í „lögmáli Móse og spá- mönnunum og sálmunum." Naumast er hægt að iesa frá- sögn Nýja testamentisins um líf og starf Drottins hér á jörð án þess að sannfærast um að hann trúði því sem Gamla testamentið greinir frá um sköpunina og syndaflóðið, einnig frásögunni um afskipti Guðs af Gyðingaþjóð- inni. Hann varði það, sem Móse sagði um margvísleg málefni og taldi höfunda Gamla testamentis- ins vera heilaga Guðs menn, sem töluðu knúðir af Heilögum anda. Svipaða afstöðu höfðu postular Krists. Þegar við tökum til við að athuga Nýja testamentið kynn- umst við hinum fullkomna manni, Jesú Kristi. Ekki veit ég til þess að nokkurs staðar annars staðar í heimsbókmenntunum sé að finna tilraun til að lýsa fullkomnum manni. Það vekur furðu að í Galíleu skyldi fiskimönnum til hugar koma það sem enginn annar hefur gert — að lýsa fullkomnum manni — og þó höfðu þeir enga sérstaka þjálfun hlotið i því að skapa ritverk eða festa hugsanir sinar á blað. Hvernig má skýra þessa stað- reynd? Einn maður af öllum mannanna sonum er sagður vera syndlaus! Hvernig gátu ólærðir alþýðumenn alið af sér slíkt hugarfóstur? Hvernig megnuðu þeir að uppdikta svo fullkominn mann að atgervi og eiginleikum öllum sem Jesú var? Niðurstaðan er þessi: Frásögnin skapaði ekki manninn. Þessi maður var ekki þeirra hugarfóstur. Þeir þekktu þennan mann og lýstu honum rétt eins og hann kom þeim fyrir sjón- ir. Þau orð, sem Kristur sagði um sjálfan sig ber einnig að sama brunni. Ein af höfuðkenningum hans var sú, að hann væri sonur Guðs og allar aðrar kenningar hans hafa þvf aðeins gildi, að þær séu skoðaðar í ljósi þeirra orða. Til eru þeir sem segjast veita kenningu hans viðtöku, aðhyllast siðgæðisboðskap hans og líta á hann sem mikinn réttlætispostula en veita ekki viðtöku kenning- unni um guðdóm hans. Hann sagðist vera Guð. Annaðhvort sagði hann þá sannleikann eða hann gerði það ekki. Þar er eng- inn millivegur. Það er furðulegt að taka þá afstöðu, að hann hafi verið góður maður en neita að trúa því, sem hann sagði. Jesús sagði ennfremur að hann og Guð væru eitt. Hann sagðist vera Messías og sendiboði Guðs og tala Guðs orð. Hann ræddi um fortilveru sína og sköpunarmátt, að hann hefði allt vald á himni og jörðu, vald til að fyrirgefa syndir, reisa hina dauðu og dæpia heiminn. Hann gerði mikil tákn og kraftaverk og renndi þannig stoðum undir orð sfn. Vatn og vindar urðu að hlýða honum, hann læknaði sjúka, varpaði út óhreinum öndum. Hann sagði að Guð gæfi sér að mæla orðin sem hann talaði og þau mundu vara við meðan heimurinn stæði. Og orð Krists hafa reynst sönn vera. Þau hafa staðist tímans tönn. Þau eru meðal okkar f dag. Ekki veit ég til þess að eitt þeirra hafi brugðist. Svipaða sögu segja postular Krists. Páll sagði: „I.honum býr öll fylling guðdómsins líkamlega og að Guð ætlaði að safna öllu þvf, sem er í himnunum og því sem er á jörðu undir eitt höfuð í Kristi." Pétur segir að Kristur „uppstig- inn til himna sitji Guði á hægri hönd, en englar, völd og kraftar undir hann lagðir." Jóhannes kallar hann drottin drottna og konung konunga. Þegar við athugum þessar frá- sagnir vekja þær hjá okkur traust. Þessir ólærðu Galíeumenn setja fram samfellda, trúverðuga mynd. Því fleiri dæmi sem við tækjum til íhugunar, þeim mun betur sannfærðumst við um að orð Heilagrar ritningar eru sönn. Ef það er rétt sem höfundar bóka Biblíunnar halda fram, að hún hafi að geyma boðskap til mann- ann< er sannarlega ástæða til að athuga hana gaumgæfilega.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.