Morgunblaðið - 04.07.1975, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 04.07.1975, Qupperneq 24
24 Brejjting á tímasetningu /járlagaárs: Ofvöxtur ríkisgeirans Guðmundur H. Garðarsson alþingismaður flutti á sfðasta þingi þingsályktun þcss cfnis, að rfkisstjórnin láti kanna mögu- leika á breytingu tfmasctningar fjárlagaárs þann vcg að það hefjist 1. júlf en ljúkf 30. júní. I röksluðningi fyrir tillögu sinni kcmur Guðmundur víða við, ræðir m.a. um þjóðnýtingu þjóðartekna og ofvöxt ríkis- gcirans, scm stefni frjálsum at- vinnurekstri í bráða hættu. Flest af því, sem fram kom f ræðu Guðmundar, á brýnt crindi til al- mennings, og er nauðsynlcgt fhugunarefni, eins og málum háttar nú í þjóðfclagi okkar. Ræða hans verður því birt að meginmáli hér á þingsíðunni. Þjódnýting vinnutekna og verðmætasköpunar þegnanna Ástæðurnar fyrir því, að þessi þáltill. cr flutt, eru inargþættar. En ineginástæðan er sú að fjárlög og umsvif hins opinbera eru orðin svo inikil og hafa svo víðtæk áhrif ó flestöll svið þjóðlffsins að öhjá- kvæinilegt er að staldrað sé við og athugað gauingæfilega hvort opinberi geirinn, ríki, sveitar- félög, opinber fyrirtæki og stofn- anir, tefli ekki fraintfðarþröun at- vinnulffsins, sein allt þetta búkn hvilii' á, i hættu og þar ineð vcrði grundvellinuin kippt undan rfkj- andi þjöðskipulagi. Augljöst er að það getur ekki verið vilji Alþ. að haga þannig störfuin sínuin í þágu þjóðar- heildarinnar að niðurstöður þess starfs og ákvörðunartöku, sem á sér stað á þingi, valdi landsinönn- uin tjóni. p]n því iniður getur sú þróun átt sér staö, sé ekki full aðgát höfð, að meiri hluti Alþingis vanineti svo raunveru- lega stöðu og getu þeirra gjald- stofna scin opinbera kerfið byggir á að afturkippur verði í atvinnu- starfseini þjóðarinnar ineð þar af leiðandi samdrætti í þjóðarfram leiðslunni og alinennri íýrnun lífskjara alls alinennings. Vmislegt bendir til þess að ef á Islandi á að þróast blóinlegt at- vinnulíf frjálsra inanna í fram- tíðinni verði að endurskoða af- stöðu löggjafar- og frainkvæmda- valdsins varðandi uinsvif og stærð hins opinbera ineð tilliti til greiðsluþols og getu fyrirtækja hins frjálsa atvinnulifs og hinna altnennu skattborgara. Ef of langt er gengið í þvi að auka stöðugt hlutdeild hins opinbera, ríkis og sveitarfélaga, í þjóðartekjunum, eins og átt hefur sér stað á síðustu áruin, getur svo farið að raun- verulcga tnegi segja, að megin- hluti þjóðarteknanna hafi verið þjóðnýttur í bókstaflegri inerk- ingu þess orðs. í þvf felst að svo hafi verið gengið á tekjur cin- staklinga og fyrirtækja vcgna opinberra álaga og opinberrar tilfærslu að nettóráðstöfunartekj- ur dugi rétt fyrir biýnustu nauðsynjuin frá degi til dags. Þar með væri svigrúin þessara aðila til sjálfstæðrar ákvörðunartöku uin neyslu og frainkvæindir frá þeim tekið og þeir orðnir háðir ríkiskerfinu f ölluin ineiri háttar athöfnuin. Hér áður fyrr var það drauinur sósfalista að stefna að þjóð- nýtingu frainleiðslutækjanna. I flestum lýðræðisrikjum hefur þeim ekkert orðið ágengt í þess- um efnum. 1 seinni tíð hafa hug- myndafræðingar róttækra vinstri manna tekið upp ný vinnubrögð og boðað að heppilegri leið að settu þjóðnýtingartakinarki sé fólgin í því að þjóðnýta sem inest af tekjuin manna og-stýra þannig eftirspurninni eftir hinuin ýinsu gæðuin og ákveða þar ineö ofan frá forgangsröð lifsgæðanna.Eft ir þvi sem hlutdeild hins opinbera í þjóðartekjunum eða þjóðarfram leiðslunni eykst vex sú hætta að þessi áforin takist og að frjálsum markaðsbúskap verði komið fyrir kattarnef, en á því kerfi byggist aflgjafi frelsis og framfara f lýð- frjálsuin lönduin. Svíar, sem hafa gengið hvað lengst vestrænna ríkja í uppbyggingu svokallaðs velferðarþjóðfélags, eru farnir að óttast þessa þróun þar í landi. 1 Svfþjóð fór árið 1971 uin 51% þjóðartekna eða þjóðarfrain- leiðslu í og uin opinbera geira. Skiptist það þannig, að opinber neysla eða útgjöld og opinberar framkvæmdir voru um 30% miðað við þjóðarframleiðslu, tekjutilfærsla uin 18% og opinber sparnaður 2—5%. Þrátt fyrir það að svfar hafa búið við efnahags- Iegt öryggi og jafnan og árvissan hagvöxt í áratugi og þrátt fyrir það að þjöðarauður svía er inikill hafa ráðamenn þar í landi, sein vilja viðhalda frelsi og lýðræði, iniklar áhyggjur af hinni miklu hlutdeild hins opinbera í ráðstöf- un og skiptingu þjöðarteknanna. Öttast er, að svigrúm skattborgar- anna, fyrirtækja og neytenda, til frjálsrar ráðstöfunar tekna sé að verða of þröngt. Hægfara ríkissósíalismi í vestrænum ríkjuin, sein byggja á frjálsuin inarkaðsbú- skap, er viða álitið að hlutdeild hins opinbera i þjóðarframleiðsl- unni inegi ekki fara frain úr 25—30% ef vel á að vera, algert hámark sé um V.\ þjóðarfrain- leiðslunnar. í Bretlandi er opin- beri geirinn farinn að nálgast 50%. Sjást afleiðingar þessa þeg- ar f efnahags- og atvinnulífi þcss- arar þjóðar, sem hefur hnignað inikið á síðustu áratuguin. Augljóst er að þcgar hið opinbera er farið að ráðstafa eða stýra 40—50% af þjóðartekjunuin, þá eru þessir aðilar orðnir afgerandi i allri þróun fjár- og peningamála. Það, hvcrnig haldið er á þessum inálum, ræður þróun hagvaxtar, verðbólgu, launa- og kjaraináluin o.s.frv. i viðkoinandi þjöðfélagi. Eftir þvi sem þjóðarbúskapurinn er minni og einfaldari í sniðuin og tekjuinöguleikar eru takmarkaðri er of inikil hlutdeild ríkisgeirans í þjóðartekjunuin hættulegri frá sjónariniði þeirra scin aðhyllast frjálsan markaösbúskap. Fyrir þá, sein aðhyilast sósíalisma, þar sem alinætti ópersónulegrar rfkis- forsjár skipar fyrirrúmið, er það æskileg þróun að stöðugt sé tek- inn meiri og meiri hluti tekna ein- staklinga og fyrirtækja í þágu hins opinbera. Niðurstaða slfkrar þróunar getur ekki verið neina á einn veg. Fólkið, almcnningur, á ekki annars kost en að snúa sér til ríkisins, opinberra aðila, ineð flest sín mál. I stuttu máli sagt, ríkið, valdainenn og kerfið ákveða stöðu inanna og örlög svo sein tiðkast i einræðisríkjum. Sá eða þeir, sein ekki hlýða eða lúta kerf- inu, eru settir til hliðar með ýins- uin hætti. Það, hvort þessi þróun á sér stað f skjóli vopnavalds eða vegna hægfara þróunar svo sem að framan hefur verið lýst, skiptir f sjálfu sér ekki aðalináli, heldur hitt, að það skuli vera hugsanleg- ur inöguleiki að hún geti átt sér stað án þess að alþýða tnanna fái rönd við reist. Það ber að forða íslensku þjóð- inni frá þessari hættu. Það iná ekki hlekkja þessa sjálfstæðu og frelsisunnandi þjóð í kerfi hæg- fara ríkissósíalisina. Þess vegna er orðið tímabært að hv. alþin. staldri ögn við og spyrji sjálfa sig hvar þeir og íslenska þjóðin séu nú á vegi stödd í þessuin efnuin. Hversu stór hluti þjóðarfram- leiðslunnar fer til hins opinbcra? Ilvernig hafa fjárlög þróast satnanborið við þjóðarfrain- leiðslu? Hafa uinsvif hins opin- bera aukist of mikið á síðustu áruin? Getur þjóðin risið undir þeim iniklu skuldbindinguin sein hið opinbera leggur henni á herðar? Eru þessar skuldbind- ingar f sainræini við eðlilegar þarfir fólksins og geta atvinnu- vegirnir staðið undir þeiin? Hafa fjárlög þróast ár frá ári á grund- velli skemmri tíina sjónarmiða eða á grundvelli lengri tima stefnuinörkunar? Ræður Alþ. eða hv. alþm. raunverulega þróun þessara mála? Hver er hlutur hins, svo kallaða kerfis, áhrif embættisinanna, hagsinunahópa o.s.frv. í þessutn efnum? Ofvöxtur ríkisgeirans Þannig inætti lengi spyrja. Vafalaust er erfitt að gefa viðhlit- andi svör við ölluin þessuin spurn- inguin og ótal fleiri tengduin þessu cfni. En einföld staðreynd virðist blasa við ölluin. Þegar erfiðleikar steðja að í þjóðar- búskap íslendinga virðist alger- lega skorta sveigjanleika i fjár- inálaaðgerðuin hins opinbera. Úti- lokað virðist að færa ríkisútgjöld og rikisfrainkvæindir til sain- ræinis við ininnkandi þjóðarfrain- leiðslu. Á saina tíina sein áætlað er að þjóðarframleiðslan dragist saman og einkaneyslan ininnki uin 9—10% inilli áranna 1974 og 1975 cr áætlað að sainneyslan aukist uin 2—3%. Opinberi geir- inn stækkar jafnt og þétt, bæði beint og óbeint, og þá ýinist fyrir aðgerðir Alþ. og ríkisstj. eða vegna aðgerðarleysis þessara aðila um hag þeirra scin cru utan kerfisins, þ.e.a.s. þcss hluta þjóðarinnar, setn enn er i ineiri hluta, er starfar úti i hinu frjálsa atvinnulífi við margvísleg og þjóðnýt störf. Margt er hægt að telja er undirstrikar þessa neikvæðu og óæskilegu þróun sein hv. Alþ. hlýtur að verða að taka afstöðu tíl ineð öðruin og þjóðfélagslega æskilegri hætti en gert hefur verið undanfarin ár. Alþ. er skylt að taka upp ný og virkari vinnubrögð gagnvart of- Guðmundur H. Garðarsson, alþingismaður. vexti ríkisgeirans til þess að Iryggja og vernda hagsmuni alls almcnnings i landinu. Aðilar at- vinnulifsins eiga ekki og mega ekki verða hornrekur þjóðarinnar sein stöðugt er gengið á, en hinir, þ.e.a.s. þeir, sem eru á vegum hins opinbera, hvort sein er í starfi eða við nám, einhvers konar yfirstétt sem tekur sitt á þurru og lætur lönd og leið hvernig það er að búa við erfiði og áhættu íslenskra atvinnuhátta, hvort sem er til sjós eða lands. Ég er ekki þar ineð að segja að sá kjarni opinberra embættismanna, sein þjóðinni hlýtur að vera nauðsyn- legui; þessi kjarni eða þetta fólk búi við of góð kjör eða skili ekki sínuin störfum vel. Það, sem nauðsynlegt er að íjalla um og taka til ineðferðar, er jn.a.: 1. Stærð ríkisgeirans sein greinilegá er orðinn of stór. 2. Sveigjanleiki í fjármála- stefnu hins opinbera, en þar virðist skorta eðlilegan sveigjan- leika. En slíkt fær ekki staðist til frainbúðar við verðbólgu- aðstæður og óvissu í efnahags- og atvinnuináluin. 3. Hvert er raunverulegt vald Alþingis yfir mótun og gerð fjár- laga. Það virðist á skorta að það sé sein skyldi. Neikvæð þróun f þess- um máluin, sein felur i sér ininnk- andi völd og dvínandi áhrif Alþ. í stefnuinótun og ákvarðanatöku i peningamáluin og fjármáluin þjóðarinnar, getur orðið þing- ræðinu hættuleg. Takist ekki að ininnka hlutdeild opinbera geirans í þjóðartekjunuin, m.a. ineð raunhæfri stefnuinörkun í fjárl. og samdrætti i rikisgeiran- uin, inun það hafa þjóðhagslega óæskileg og skaðleg áhrif þegar til lengdar lætur. Þak á ríkisútgjöld med hliösjón af þjóðartekjum. Er þessi ótti ekki ástæðulaus? Hví skyldi vera meiri hætta í þessuin efnuin nú en oft áður? Er hlutdeild hins opinbera, ríkis og sveitarfélaga, i þjóðarframleiðsl- unni óæskilega inikil? Við íslend- ingar eruin enn frekar skainmt á veg koinnir i söfnun og úrvinnslu tölfræðilegra upplýsinga uin þjóðarbúið í heild. Stafar það fyrst og freinst af þvi, að söfnun frumupplýsinga hefur oft á tíðum verið ábótavant af ýinsuin ástæð- uin. Á síðustu áratuguin hefur þó orðið á þessu breyting til hins betra, og rétt er og skylt að geta þess að Hagstofa íslands hefur i áraraðir safnað sainan inikluin og góðuin upplýsinguin um lands- hagi alinennt auk nokkurra sér- stofnana sjávarútvegs og land- búnaðar. En hvað sein því liður hefur lengi vantað á að unnt væri að set ja upp ábyggilega þjóðhags- reikninga er sýndu árlega þjóðar- framleiðslu og þjóðartekjur ineð tilheyrandi sundurliðun. Á síð- ustu árum hefur nokkur bót orðið á þessu vegna starfseini Efna- hagsstofnunarinnar á sinuin tíina og nú siðast vegna starfa Þjóð- hagsstofnunar og Seðlabanka Islands. Mikið skortir þó enn á í opinberri skýrslugerð varðandi undirliði helstu þátta í yfirlitum þessara stofn- ana um þjóðarframleiðsluna, þvi ekki er að vita hversu traustar þær upplýsingar eru sein stuðst MÞinCI er við við samningu uinræddra skýrslna. En við annað er ekki að styðjast þegar reynt er að gera sér grein fyrír stærð og hlutdeild hins opinbera á grundvelli fjárl., rikistekna og útgjalda sveitarfél- aga samanborið við verga þjóðar- framleiðslu. Það hefur að þvi er virðist verið alinenn regla á Alþ. i áraraðir við gerð fjárlaga að ganga fyrst frá og ákveða i samráði við einbættis- menn og opinberar stofnanir ríkisfrainkvæindir og upphæð ríkisútgjalda, án þess tillits til breytinga á þjóðar tekjum, hvort tekjur hafi raunverulega ininnk- að eða aukist. Eðlilegra virðist vera að ákveða fyrst hæð fjárlága og opinberra framkvæinda og setja þeiin ákveðið þak og ákveða síðan skiptingu innan fjárlaga eða þess rainina sein settur er á hverjuin tima á grundvelli raun- verulegra þjóðartekna og þjóðar- framleiðslu. Þessi háttur hefur greinilega ekki verið á hafður, enda ekki gert ráð fyrir því i afgreiðslu fjárl., sem hefur árlega tekið rúinléga tvo inánuði og fjár- lög yfirleitt verið samþ. 10—15 dögum áður en þau eiga að koina til framkvæmda. Slíkt er algert einsdæmi í lýðræðisríkjum, að þvi er ég best veit, og stenst ekki miðað við þýðingu fjárl. fyrir þjóðarbúið, bæði með tilliti til þess mikla valds, sem hið opin- bera hefur á íslandi, og einnig með tilliti til áhrifa fjárl. á alla atvinnustarfsemi í landinu. Að inínu inati ber þróun fjárl. síðustu árin öll einkenni þess að réttir valdhafar í þessurn efnum, þjóðkjörnir alþm., hafi ekki fjall- að um þau sein skyldi. Þar af leiðir að þeir hafa oft á tíðurn ekki getað staðið við loforð sin í veigarniklum málum, sem fjárinálastefna ríkisins getur ráð- ið uin, auk þess sem stefnufestu með lengri tima sjónarmið i huga hefur skort. Afleiðingar þessa eru m.a. þær að islendingar eru komnir með umsvifamikinn rikis- geira sem mun að minu mati sliga þjóðarbúskapinn ef efnahags- ástand og viðskiptakjör batna ekki á næstu árum. Þótt margt af þvi, sem rikið gerir með þjónustu sinni og tekjutilfærslu, sé nauð- synlegt og æskilegt má ekki ganga svo langt I álögum á aðila atvinnu- lífsins að þeir sligist undir byrð- unum, athafnahvötin hverfi og fólkið flýi frá framleiðsluatvinnu- vegunum. Fari svo hrynur öll spilaborgin og um leið verða póli- tískir spilagosar afhjúpaðir, þ.e.a.s. þeir sem hafa hrópað hæst um aukna samneyslu án þess að vilja gera sér og öðrum grein fyrir að greiðsluþoli fámennrar þjóðar eru ákveðin takmörk sett í þessum efnum. Verðbólguhvetjandi fjármálastefna Ef litið er á hækkun fjárl. ann- ars vegar og aukningu þjóðar- frainleiðslunnar hins vegar sið- ustu árin keinur í Ijós að fjárlög hafa hækkað hlutfallslega rnun meira en þjóðartekjur og þjóðar- framleiðsla. Er greinilegt að fjárl. hafa hækkað óeðlilega, og að því er virðist óskipulega, miðað við þróun annarra þátta þjóðarbús- ins. Sern dærni rná nefna að tírna- bilið 1970—1975 hækkuðu fjárlög árlega sein hér segir: Arið 1970 18.3%, árið 1971 37.4%, árið 1972 46,5%, árið 1973 30%, árið 1974 33.9% og árið 1975 61.9%. Á þess- um árum var uppgangur í at- vinnulifi þjóðarinnar. Frarn- leiðsla var rnikil til lands og sjáv- ar, viðskiptajöfnuður mjög hag- stæður og atvinnustarfserni rnikil. Hefði því átt að afgreiða fjárlög ineð samdráttaráhrif í huga til þess að vinna gegn verðbólgu- hvetjandi áhrifuin, hins inikla góðæris úti í atvinnulífinu. Illu heilli fyrir íslensku þjóðina var fjármálastefna hins opinbera mjög verðbólguaukandi samtíinis því sein hið opinbera stórjók hlut- deild sina í þjóðarkökunni, eins og best sést á því að frá árunum 1970—1974 hækkaði hlutdeild ríkistekna miðað við verga þjóð- arframleiðslu úr 20.4% árið 1970 í 25.7% árið 1974. Kærni mér ekki á óvart þó að þessi hlutdeild væri kornin í eða yfir 30% í ár. Ef hlutdeild sveitarfélaga er bætt við er ekki ósennilegt, að hlut- deild þessara tveggja aðila, ríkis og sveitarfélaga, i þjóðarfrarn- leiðslunni sé komin i 33—35% árið 1974 og hærri verður hún væntanlega árið 1975. Ef lífeyris- greiðslur til annarra en þeirra, sern eru í opinbera geiranuin, eru teknar ineð er ekki óvarlegt að áætla að yfir 40% af þjóðarfrain- leiðslunni hafi farið i hinn svo- kallaða „socialsector" eða félags- geira árið 1974. Er það injög hátt hlutfall fyrir sináþjóð sern býr við tiltölulega óstöðuga atvinnuvegi og er injög háð utanríkisviðskipt- uin og þeiin sveifluin sern slíkuin viðskipturn fylgja. Nýverið sagði einn inerkasti hagfræðingur þjóðarinnar á fundi setn ég var staddur á, að sér

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.