Morgunblaðið - 01.10.1976, Page 13

Morgunblaðið - 01.10.1976, Page 13
MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR l.OKTÓBER 1976 13 við af honum 1924. Skömmu síðar klufu hægrimenn sig úr flokki Hertzogs, sem nú var talinn of hliðhollur Bretum. 1933 mynduðu Smuts og Hertzog samsteypu- stjórn og núverandi Sameiningarflokkur varð til. SIGUR APARTHEIT Dr. Daníel Malan stofnaði þá nýjan Þjóðernissinnaflokk, en þegar samþykkt var að Suður-Afríka berðist með Bretum í síðari heimsstyrjöldinni sneri Hertzog baki ýið Smuts og stuðningsmenn Hert- zogs og Malans sameinuðust. Það stóð þó ekki lengi því Hertzog stofnaði nýjan flokk þjóðernissinna og Klaasie Hav- enga tók við forystu hans að honum látnum. Flokkur Smuts sigraði i kosning- um 1943, en Malan og Havenga gerðu með sér bandalag, sem tryggði sigur þjóðernissinna í kosningunum 1948. Þjóðernissinnar fengu ekki meirihluta atkvæða i kosningunum þótt þeir fengju þingmeirihluta og jafnvel Malan var undrandi á úrslitunum, en síðan hafa þjóðernissinnar verið allsráðandi. Nýr kafli var hafinn í sögu Suður-Afríku. Þjóðernisstefnan hafði farið með sigur af hólmi. I fyrsta sinn frá 1910 átti enginn brezkur Suður-Afríkumaður sæti í ríkisstjórn. 1 fyrsta sinn höfðu kosning- ar í Suður-Afríku snúizt um kynþátta- mál. Blökkumenn voru álíka vopn í áróðri Malans og Gyðingar i áróðri Hitlers. Skipulögð aðskilnaðarstefna, apartheid, var tekin upp. 60 af rúmlega 90 frambjóðendum þjóð- ernissinna voru úr dularfullu leyni- félagi, Broederbond, sem hefur haft víð- tæk áhrif á þróunina í Suður-Afríku. Yfirlýst stefna félagsins var að varðveita kristið, þjóðlegt, kalvínskt lýðveldi Afrikaners, slíta öll tengsl við Breta og umgangast þá sem óæðri borgara, ef þeir kysu að vera um kyrrt, og hamla gegn áhrifum frimúrara, kaþólskra og Gyð- inga (Hertzog og Havenga voru þó frímúrarar). Kalvinistakirkjan er mikilvæg undir- staða valda afrikaansmælandi Suður- Afríkumanna og hefur nánast gegnt svipuðu hlutverki og kaþólska kirkjan á Spáni. Malan var gallharður kalvinisti, sem trúði þvi að Afrikaners væri guðs útvalin þjóð og boðberar hvitrar siðmenningar í myrkviðum Afríku. Hann hafði verið kalvinistaprestur („predikant") um árabil og var fæddur í Riebeck West í Höfðafylki, sama bae og Smuts, sem var leikbróðir hans og fjór- um árum eldri. Malan dró ekki dul á það hann vildi sigur Þjóðverja í síðari heims- styrjöldinni og i blaði hans, „Die Burger", birtist oft rætinn áróður i garð Breta og Gyðinga. Malan lét það verða sitt fyrsta verk að svipta Indverja í Natal og Transvaal kosningarétti og setti síðan lög um strangan aðskilnað kynþáttanna i Höfða- fylki. Saga Suður-Afríku síðan hefur verið áframhald þeirrar stefnu, sem hann mótaði. Eftirmanni hans, Johannes Strijdom frá Transvaal („ljónið frá Wat- erberg“), var lýst sem ofstækismanni og „harðbrjósta eldhuga". Hendrik Verwoerd, sem tók við af Strijdom og geðveikur maður réð af dögum, bjó apartheidstefnuna i „fræðilegan og vis- indalegan" búning og sleit sambandinu við Breta. Balthazar John Vorster var talinn enn meiri ofstækismaður en fyrir- rennarar hans þegar hann tók við af Verwoerd 1966, en nú réttum tíu árum síðar hefur álit manna á honum ger- breytzt. ARFURFEÐRANNA En þrátt fyrir fréttir um að Vorster hafi viljað milda apartheidstefnuna hafa litlar breytingar verið gerðar á löngum og flóknum lagabálkum, sem skerða frelsi blökkumanna, kynblendinga og Indverja, og kjöi;. þeirra og staða hefur ekki batnað eirts og óeirðirnar að undan- förnu sýna. Varðveizla yfirráða hvita minnihlutans er gömul arfleifð frá dög- um hollenzku landnemanna og hvítir harðlinumejin líta á yfirráð sín sem for- réttindi, sem hafi áunnizt fyrir fórnir forfeðranna og það starf er hvítir menn hafa unnið til að byggja upp landið. Að visu vilja margir hvitir menn, aðallega enskumælandi, milda apartheidstefn- una, en afstaða þeirra er óljós og þeir eru yfirleitt hlynntir aðskilnaði, því einnig þeir vilja tryggja yfirráð hvítra fhanna. Sárafáir hvítir menn eru hlynnt- ir jafnrétti og þeir hafa aðeins örfáa menn á þingi. Öraníufljóti 1867 og gull í Witwatersrand (nú kallað Rand) í Transvaal 1886 og Búalýðveldin urðu eftirsótt herfang. Jafnframt tóku Bretar lönd Zulumanna i Natal 1887 og einangr- uðu Búa frá sjó. Búarnir veittu Bretum viðnám undir forystu Paul Kruger, forseta Transvaals, um sautján ára skeið, sem nú er þjóðar- dýrlingur, einþykks og guðhrædds manns sem trúði því alla ævi að jörðin væri flöt. Höfuðandstæðingur hans var Cecil Rhodes, aðalforgöngumaður brezkrar heimsveldisstefnu i Afríku fyr- ir aldamótin, sem varð forríkur i demantaæðinu mikla i Kimberley 1872, stofnaði helztu gull- og demantafyrir- tæki Suður-Afríku (De Beers og Consolidated Gold Fields) og varð alls- ráðandi i þeim, kom á fót fyrirtæki til að hagnýta auðlindir héraðanna norður af Suður-Afríku (sem nú heita Botswana, Ródesia og Zambia) og varð forsætisráð- herra Höfðanýlendunnar 1890 37 ára gamall. Svokölluð Jameson-árás, 1895 til stuðnings uppreisn gullóðra útlend- inga“ (Uitlanders) gegn Kruger fór út um þúfur en varð honum að falli og var ein af orsökum Búastríðsins (1899—1902) sem siðan leiddi til sjálf- stæðis Suður-Afríku innan brezka heimsveldisins og aflaði Búum samúðar um allan heim sem andstæðinga heims- veldis- og nýlendustefnu. Áður hafði Rhodes lagt Ródesiu undir brezka heimsveldið (draumur hans var járnbraut frá Höfðaborg til Kaíró) og þar með varð hann einn fárra manna sögunnar sem lönd hafa verið skírð eftir. Fyrirtækið sem hann stofnaði, Brezka Suður-Afríkufélagið, stjórnaði Norður- og Suður-Ródesíu frá 1889 til 1922 þegar hvitir kjósendur Suður-Ródesíu sam- þykktu með naumum meirihluta at- kvæða að landið yrði ekki sameinað Suð- ur-Afríku, eins og gert var ráð fyrir og að Suður-Ródesía yrði brezk sjálfstjórn- arnýlenda (N-Ródesia varð brezk krúnu- nýlenda 1924). Sameining Suður- Ródesíu og Suður-Afriku var alla tíð eitt helzta baráttumál Smuts. Nú hafa S- Afríkumenn snúið baki við Ródesiu og yfirráð 250.000 hvítra manna þar eru senn á enda og við tekur meirihluta- stjórn 5.4 milljóna blökkumanna, ellefu árum eftir einhliða sjálfstæðisyfirlýs- ingu Ian Smiths. SÍÐASTA VIRKIÐ Virki hvítu mannanna í Suður-Afriku hrynja hvert af öðru. En öðru máli gegnir með hvíta ibúa Suður-Afríku en hvíta minnihlutann í Rhódesiu, sem getur setzt að I öðrum enskumælandi löndum ef hann vill ekki búa við stjórn blökkumanna. Afrikaners eru ekki leng- ur Hollendingar. Með þeim hefur þróazt sérstök menning, sem hefur gert þá að þjóð. Þróun tungunnar sýnir þetta. Land- nemarnir töluðu auðvitað hollenzku í upphafi, en um 1860 hafði talmálið breytzt svo mikið að hafin var barátta fyrir því að gera það sem nú kallast afrikaans að ritmáli. Afrikaners vildu ekki sæta því að þurfa að skrifa á öðru máli en þeir töluðu. hollenzku eða ensku. Samt var ákveðið þegar Suður- Afríka fékk sjálfstæði 1910 að hollenzka en ekki afrikaans skyldi vera opinbert mál auk enskunnar. Baráttan fyrir þvi að gera afrikaans að opinberu máli vannst ekki fyrr en 1925 og þar með urðu opinberu málin þrjú: afrikaans, enska og hollenzka. Þegar þjóðernissinn- ar komust til valda 1948 lét stjórn Mal- ans verða eitt sitt fyrsta verk að fá samþykkt lög um að Afrikaners fengju kennslu á „ntóðurmáli" sinu. Tungan lýsir afrikaansmælandi Suð- ur-Afrikumönnum bezt. Hugtakið apartheid lýsir hugsunarhætti Malans og eftirmanna hans. Orðið „Volkswil, vilji þjóðarinnar, er hugtak sem hefur dul- ræna merkingu og lýsir leyndardómi þjóðernisstefnunnar, sem er hafinn yfir lög, lifsskoðun og menningu afkomenda frumherja er einangruðu sig frá um- heiminum og börðust við blökkumenn og Breta. Orðið „laager" lýsir arfi forfeðr- anna. Því nafni kölluðust vígi, sem Bú- arnir gömlu hlóðu úr uxakerrum sinum og búslóð sinni til varnar gegn blökku- mönnum þegar þeir sóttu inn í Afríku með aleiguna á siðustu öld til að leita nýrra heimkynna í nýju fyrirheitnu landi. Orðið lýsir hugsunarhætti, sem enn er ríkur i Afrikaners. Spurningin er hvort þeir hörfa aftur inn í slíkt virki eða hvort þeir geta sætzt við blökku- menn eins og þeir sættust við Breta á sínum tima — að lokinni harðri styrjöld. Ótti, ofstæki og hleypidómar búa á bak við apartheidstefnuna. Hvítum mönnum fjölgar hægar en blökkumönnum. Þótt gull, demantar, úraníum og fullkominn iðnaður hafi gert Suður-Afríku að einu auðugasta landi heims getur minnihluti hvitra manna ekki haldið meirihluta blökkumanna niðri um alla framtið. Blökkumenn geta heldur ekki hrakið hvíta minnrhlutann i sjóinn. Apartheid- stefnan getur ekki borið árangur, en ef í hart fer geta Afrikaners hvergi leitað athvarfs. Bretar, Frakkar, Spánverjar og Hollendingar hafa getað snúið aftur til ættjarðarinnar en Afrikaners eru sér- stök þjóð eins og til dæmis Bandarikja- menn. Einu beinu tengsl þeirra við Hol- land eru trúarleg. Þeir eru með bakið að veggnum og geta ekki flúið og staða þeirra er sterk. SÖGULEGAR RÆTUR miklu hættulegri, ekki sízt Xhosa-menn, sem voru herskáir og stunduðu naut- griparækt eins og Búarnir. Bantumenn- irnir streymdu úr norðri á sama tíma og Búarnir færðu sig inn í landið og þeim laust saman. Loks var ákveðið 1776 að Stóra Fiská skyldi mynda landamæri Búa og Bantumanna, en þeir réðust yfir ána og stálu nautgripum Búa, sem gerðu hefndarárásir. Þannig hófst fyrsta Kaffastríðið 1779, fyrsta af mörgum styrjöldum blökkumanna og Búa og saga Búanna minnir um margt á sögu „villta vestursins" f Bandarfkjunum. Bretar komu til skjalanna þegar þeir tóku Góðrarvonarhöfða af Hollending- um 1795 til þess að verja siglingaleið sina til Indlands og koma í veg fyrir að Napoleon næði honum á sitt vald. Yfir- ráð Breta voru staðfest í samningi í lok Nápoleonstyrjaldanna og brezkir land- nemar streymdu til landsins. Bretar treystu yfirráð sín í Höfðanýlendunni og sóttu inn í Natal á austurströndinni, afnámu þrælahald og Búarnir færðu sig inn i landið. Árið 1836 hófust miklir búferlaflutn- ingar („The Great Trek“) sem er þjóð- sagnakerindasti og ævintýralegasti at- burðurinn i sögu Búa. Nokkur þúsund Búar fóru með fjölskyldur sínar og alla búslóð í uxakerrum yfir hásléttuna (,,veld“), yfir Oraníufljót og því næst Vaal-fljót, þar sem þeir vildu fá að vera óáreittir og einangruðust svo að framfar- ir og andlegar hræringar nitjándu aldar fóru fram hjá þeim. Biblian og byssan voru þeirra traust og hald. BREZK ÁSÓKN Rætur apartheid liggja aftur í þeim tíma þegar hollenzku landnemarnir komu fyrst til Suður-Afríku og reistu girðingar til að bægja burtu innfæddum. Fyrsti landneminn var Jan van Riebeck, sem kom til Góðrarvonarhöfða 1652 og kom þar upp birgðastöð fyrir skip Hol- lenzka Austur-Indíufélagsins. Hollenzku landnemunum fjölgaði hægt, en mjög fljótlega færðu margir þeirra svokallaðir „Trekk-Búar“ eða „Voortrekkers") sig lengra inn í landið, sumir til að flýja félagið, aðrir í ævintýraleit. Fyrstu Húgenottarnir komu 1688 og hafa æ siðan gegnt mikilvægu hlutverki i Suð- ur-Afríku (Botha var af Húgenottaætt- um frá Lothringen og móðir Smuts var af Húgenottaættum). Þrælahald var fljótlega innleitt til að fá ódýrt vinnuafl á býlunum í Höfðanýlendunni. Fyrstu þrælarnir komu frá Vestur-Afriku og síðan voru fluttir inn Malayar frá Aust- ur-Indíum. Hollendingarnir réðu fljótlega niður- lögum hinna dvergvöxnu Hottentotta (þeir og þrælarnir frá Malaya eru for- feður kynblendinganna) og útrýmdu stórum hluta Búskmannanna, dvergvax- inna veiðimanna á steinaldarstigi, sem voru ekki eins auðsveipir og erfiðara var að nota til vinnu. Bantumennirnir, sem landnemarnir kynntust síðan, voru Meðan þessu fór fram náðu Zulumenn undir forystu herskárra konunga, Chaka og Dingaan, hluta Natals á sitt vald, en veldi þeirra var hnekkt um sinn í orrust- unni við Blóðá 1838 sem er annar atburð- ur sem er í minnum hafður. Búarnir stofnuðu síðan Suður-Afríkulýðveldið þar sem nú er Transvaal 1852 og tveimur árum síðar var Óraníufririkið stofnað. Tíu árum áður geisaði stríð milli Búa og Breta. Suður-Afríkulýðveldið var form- lega innlimað í brezka heimsveldið 1877 og íbúar Transvaal gerðu uppreisn gegn Bretum 1880. Demantar fundust í Jan Christiaan Smuts Dr. Daniel Malan Buahermenn í Ladysmith í Natal

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.