Morgunblaðið - 28.04.1977, Blaðsíða 33

Morgunblaðið - 28.04.1977, Blaðsíða 33
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 28. APRIL 1977 33 utan skólatíma. Öll blekking í þessum málum er óþörf. Sem betur fer er ástand i þessum málum tiltölulega gott hér um slóðir. Eru kennsluhættir við skól- ann í nokkru frábrugðnir því sem vanalegt er í skólum? Á því er tæplega orð gerandi. Við höfum nokkur undanfarin ár kennt yngstu börnunum i nokkuð opnu formi þ.e.a.s. án rígbundinnar bekkjarskipunar. Þannig höfum við nýtt okkar kennslukvóta betur og skapað jafnframt meiri sveigjanleik i starfinu. Næsta haust er fyrirhugað að breyta í nokkru kennsluháttum i 7.—9. bekk á þann veg að rjúfa í nokkru hefðbundna bekkjarskipan, veita aukna val- möguleika i þvi skyni að veita nemandanum meira frelsi um nám, og reyna að sinna þörfum einstaklingsins betur. Tilraun þessi er gerð í sam- vinnu við skólarannsóknadeild menntamálaráðuneytisins og er á undirbúnignsstigi. Ilvert er viðhorf þitt til leng- ingar skólaskyldunnar og e.t.v. vaxandi þrýstings um lengingu skólaársins? Þetta er mjög vandasöm spurning. Níu ára samfelldur grunnskóli er þegar orðin stað- reynd. Hvar setja á mörkin um skólaskylduna er hins vegar meira vandamál. Ef við gætum treyst því, að allir foreldrar og forráðamenn barna í landinu væru þess umkomin að haga menntun og uppeldi barna sinna á þann hátt, er þeim væri fyrir beztu, væri svarið auðvelt, engin skólaskylda. Fáir munu gefa sér þessa forsendu. Þá er það ráðamanna í menntamálum að reyna að tryggja hverjum einstaklingi þá undirstöðu, er veiti honum sem fjölþættasta möguleika til lífs og starfa í þessu þjóðfélagi. Þeim er nokk- ur vandi á höndum. Raunar leggjum við oftast einhliða mat á orðið skólaskylda. Orðið skólaskylda þýðir þó bæði skylda einstaklings til að sækja skóla og skylda þjóðfélagsins við einstaklinginn varðandi skólagöngu. Síðari túlkunin er okkur þó ekki eins töm. Skyldur þjóðfélagsins ber okkur tvímælalaust að rækja. Mér er hins vegar til efs, að skyldu einstaklingsins til skóla- sóknar beri að auka frá því sem nú er, þó mér séu ýmiss rök ljós, er að því hnfga. Gegn því standa önnur jafngild. Hvað viðvikur lend skólaárs- ins, hef ég mun skýrari svör. Sé tekið tillit til mismunandi um- hverfis og aðstæðna í þjóðfélag- inu, er breytileg lengd skólaárs- ins ekki óeðlileg. Vandamál uppeldis í þéttbýl- inu aukast með ári hverju, skól- inn starfar í 9 mánuði, foreldr- arnir vinna úti allt árið um kring, hverjir eiga að annast börnin? Sveitir landsins búa enn við þá aðstöðu að geta veitt börnun- um fjölbreytt viðfangsefni á sumrum og þar eru þau til engrar óþurftar. Ef svo þróast mál t.d. í þétt- býlinu, að skólaárið verði enn lengt, er að minu mati nauðsyn- leg forsenda, að viðurkenna skólann sem afþreyingar- og vörslustað, því að það er sú hliðin, sem upp snýr í ásókn- inni í lengdan skóla en ekki hin, er að fræðslunni lýtur. Þegar þetta er viðurkennt getum við talað sama máli. Þá verður líka skemmri skóla- ganga í strjálbýli um leið sjálf- sögð og eðlileg. Við látum tíð- rætt um nauðsyn tengingu skól- ans við atvinnulífið. Fyrir þeim þætti ætti að vera bærilega séð í strjálbýlinu að svo miklu leyti sem aðstæður leyfa. Kennsluskyldan Mig langar sérstaklega að ræða vikulegan starfstima kennara og nemenda, en hann tel ég alltof langan. Kennarasamtökin hafa árum saman barist fyrir lækkun kennsluskyldu, sem er lengri hérlendis en annars staðar í nágrannarikjum, enda öllum skólamönnum ljóst, að brýnasta verkefnið i skólunum er bætt gæöi kennslunnar, og breyttir kennsluhættir, sem krefjast mikils undirbúningsstarfs af hálfu kennaranna. Til þess að svo geti orðið, þarf að minnka það óheyrilega vinnuálag, sem flestir kennarar búa við í dag. Þetta er i beinum tengslam við annað, jafn brýnt mál, þ.e.a.s. minnkað vinnuálag nemenda. Nemendur t.d. í 7. og 8. bekk grunnskóla hafa i dag 38 stunda kennslu á viku auk heimanáms, félags og tóm- ustundastarfa auk þess tima, er í milliferðir er varið og til per- sónulegra þarfa. Þessi langa vikulega skólaseta nýtist örugg- lega ekki sem skyldi, nemendur eru orðnir þreyttir i e.t.v. 7. eða 8. tíma dagsing fá ekki það út úr sinni skólavist, er þeir annar gætu. Kennarar hafa ekki fengið lausn sinna mála á grundvelli þess kostnaðar er ætla má, að því fylgi. En skyldi fjármagni því, er varið er til þessarar maraþonkennslu nú vera varið af skynsemi? Þvi vil ég svara neitandi. Við eigum auðveldan leik á borði með aö létta vinnu- álagi af bæði nemendum og kennurum með þvi að stytta kennslutimann um ca 15 af hundraði eða um 5—6 stundir á viku og mæta á þann hátt að kostnaðarlausu fyrir ríkissjóð réttmætum og skynsamlegum kröfum beggja aðila. Sérmenntun kennara Grunnskólinn stendur frammi fyrir öðru feiknalegu vandamáli, sem er skortur á sérmenntuðu fólki til kennslu i ýmsum höfuðgreinum svo sem tónmennt, mynd og hand- mennt, svo alvariegustu dæmin séu tekin. í 'tækifærisræðum forsvars- manna i menntamálum hefir verið vinsælt að lauma nokkr- um orðum um nauðsyn aukinn- ar verkmenntunar í skólum. Reynslan hefir hins vegar orðið sú, að heldar hefir verið skert- ur sá tími á viðmiðunarskrá skólanna, er til þessara þátta er varið. Þar er þó aðeins hálf sagan sögð, því hitt er jafnvel enn alvarlegra, að ekkert hefir verið gert til að bæta úr þeim brýna skorti á kennurum í þess- um greinum, sem nú ríkir, jafn- vel á þéttbýlisstöðum. Flestir skólar a.m.k. á lands- byggðinni notast hér við ófag- lært fólk oft prýðisfólk, sem gerir sitt bezta til að leysa sín verkefni af hendi. Ég get auð- vitað ekki mælt með því að rétt- indalausu fólki sé beitt ómælt í skólana, en ef það er fyrirsjáan- legt, að nýtá þarf slíkt fólk á næstu árum t.d. i þeim greinum sem ég hefi nefnt, er það skylda þeirra, er fyrir menntun kenn- ara sjá, að gefa þessum ein- staklingum kost á verulegu námi. Námsstjórinn í mynd og handmennt tjáir mér, að síðan 1958 hafi aðeins 92 smíðakenn- arar útskrifast með réttindi, þar af séu um 60 í kennslu, en um 240 skólar þarfnast slíkra starfskrafta, og sumir margra. Sumir þeirra, er útskrifast hafa vinna því önnur, líklega betur launuð störf, þar sem menntun þeirra nýtist. Þetta er sorgar- saga. Ekki er ástandið betra í myndíðinni. Síðan 1953 munu innan við 100 kennarar hafa útskrifast með teiknikennara- réttindi. Ekkr er fullljóst hve margir eru f þeim störfum, en talið er að utan þéttbýlissvæð- anna séu aðeins 14 slíkir starf- andi. Tónmennta- kennslan Þetta eru uggvænlegar tölur, Kennari og nemendur að störfum - en því miður réttar. Allir þekkja ástandið i tónmenntar- málunum, ekki er það öllu betra. Hver yrðu viðbrögð fræðslu- yfirvalda og þeirra, er annast menntun kennara, ef fjölmarg- ir skólar stæðu uppi án þess að geta kennt greinar eins og t.d. ensku, reikning eða annað þess háttar. Líklega yrði þess getið i fréttum. Þvi miður búum við enn við rótgróið vanmat á gildi hinna ýmsu námsgreina skól- anna, og litlar úrbætur virðast á næsta leiti. Að visu er handmennta- kennsla innan Kennaraháskól- ans, sem val, en mjög óljóst er, hvort þeir kennarar skila sér út í skólana til kennslu í þessum greinum, og fram til þessa munu fáir hafa lagt stund á þau fræði. Af því ég drap á tónmennta- málin og hef getið þess, að hér við skólann sé starfandi tónlist- ardeild, finn ég mig knúinn að ræða þau mál frá minu sjónar- horni. Gert er ráð fyrir, að þegar um tónlistarnám t.d. hljóðfæra- kennslu sé að ræða, sé hún framkvæmd í sérstökum tón- listarskólum sbr. lög um tónlist- arskóla frá 23. maí 1975. Þar sem slíkir skólar eru fá þeir 50% af launum kennara greidd úr rikissjóði. Að fenginni reynslu, tel ég að á smærri stöðum sé mun hag- kvæmara að slík kennsla teng- ist grunnskólanum, sé undir sömu stjórn, noti sama húsnæði o.s.frv., og ráði sérstaka tónlist- arkennara, er annist kennsluna á sama hátt og við t.d. ráðum íslenskukennara eða hvern annan starfsmann skólanna. Þannig má spara rekstrarkostn- að, og um leið auðvelda nem- endum að stunda slikt nám. Eins og nú horfir, er slíkt ekki framkvæmanlegt, þ.e.a.s. ríkið greiðir ekki slíkan kostn- að. Það verður að stofna tónlist- arskóla, jafnvel þó slíkt sé bæði dýrara fyrir ríki og sveitar- félög. Brýna nauðsyn ber til að breyta þessum lögum og gera þeirn skólum, er þess óska kleyft að stárfrækja tónlistar- deild, með þátttöku ríkissjóðs með hliðstæðum stuðningi og um tónlistarskóla væri að ræða, enda fullnægi þeir skilyrðum um kennslukrafta og fylgi námsskrám þar að lútandi. Skora ég á velviljaða og skyn- sama alþingismenn að flytja breytingartillögu við fyrr- greind lög hið bráðasta, svo úr þessu verði bætt hið fyrsta. Nú hafa miklar umræður orð- ið um breytta tilhögun grunn- skólaprófa og margt f kringum það spunnist. Hvert er álit þitt á þessum málum? Ég vil í fyrsa lagi vara við öllum æsifréttaflutningi svo og hverri umræðu um jafn viða- mikil og flókin málefni, sem ekki er byggð á traustri undir- stöðu. Þeir sem um slik málefni fjalla, þurfa að hafa kynnt sér rækilega allar forsendur breyt- inganna og gert sér glögga grein fyrir þeim áhrifum, er þær hafa í för með sér. Hitt má til sanns vegar færa, að nú, eins og svo oft áður, þegar um skólamál er að ræða, hefir þeim ekki verið nægur gaumur gefinn og þess ekki gætt að kynna breytingar og kennslutilhögun skólanna fyrir almenningi m.a. með því að nota fjölmiðla í auknum mæli. Þessvegna á sér oft stað grund- vallar misskilningur, þegar á breytingarnar reynir. Ég er því mjög fylgjandi að draga úr því prófafargani, sem hefir tröllrið- ið skólunum vor hvert, einkum á þetta við um próf í yngri bekkjum skólanna. Einkunnir Eins og fram kemur í bréfi frá ráðuneytinu frá í des. sl., er ætlast til að skólarnir gefi eink- unnir í heilum tölum frá 1—10 í öllum bekkjum grunnskóla frá 1.—8. bekk og i 9. bekk (á grunnskólaprófi) í öðrum greinum en þeim er samræmd próf eru haldin í, sem eru fjór- ar greinar. Jafnframt er gert ráð fyrir, að skólarnir hafi frjálsar hendur um að gefa um- sagnir i 1—7. bekk í stað eink- unna í tölum, og raunar mælt með þeirri tilhögun. Margir skólar hafa farið þessa leið mörg ár m.a. höfum við smám saman dregið úr fyrirgjöf i tölum i yngri bekkjum, en tekið í þess stað upp námsmat á breiðari grund- velli. Með sliku taka skólarnir á sig meiri ábyrgð og fyrir starfs- lið skólanna þýðir það meiri vinnu, og krefst samvinnu allra þeirra, er með nemendum starfa í skólanum. Skólinn er vinnustaður nem- enda, og líkt og á öðrum vinnu- stöðum þarf að fylgjast með hvern árangur starfið ber. Það þarf að meta sem flesta þætti starfsins, ekki eingöngu hverju nemandinn kann að koma frá sér á einhverju ákveðnu prófi, þvi á slíkum prófum kemur margt fleira til greina, er ræður úrslitum um árangurinn en þekking namandans, og þaðan af siður hvert gagn hann hefir haft á náminu t.d. eiga nemend- ur mjög misjafnt með að tjá sig hvort heldur sem er á skrifleg- um eða munnlegum prófum. Leggja þarf sem nákvæmast mat á störf nemandans í skólan- um, vinnubrögð, ástundun og viðhorf nemandans. Að sjálf- sögðu þarf svo að hafa í huga hlutverk og markmið grunn- skólans að leiðarljósi. Námsmat Fyrir skólana sjálfa er náms- matið e.t.v. ekki þýðingar- minnst. Skólunum er nauðsyn- legt að gera sér sem gleggsta grein fyrir hvert stefnir, hvar úrbóta sé þörf o.s.frv. i keppni að þvi marki að veita hverjum einstaklingi sem besta fræðslu og uppeldi, hverjum eftir hans þroska of færni. Þar sem grunnskólinn er sem næst skyldunámsskóli, finnst mér jafnframt eðlilegt, að sem flestir fái tækifæri til fram- haldsnáms að lokinni dvöl i grunnskóla, og grunnskólinn stefni fyrst og fremst að því að veita haldgóða almenna mennt- un, en minna sé hugsað um sérhæfingu innan hans. Að sjálfsögðu verður það þá verk- efni framhaldsskólanna að beina nemendum inná ákveðn- ar brautir eftir að þangað er komið. Grunnskólinn þarf hins vegar að veita i auknum mæli leiðbeiningar um starfsval og þá möguleika, er biða að loknu grunnskólanámi og hverjar kröfur hinir ýmsu skólar gera til sinna nemenda. Við stærri skóla þyrfti bein- línis að hafa skólaráðgjafa, er hefði slíkt hlutverk með hönd- um. Ég tel að með núverandi fyrirkomulagi einkunnagjafar á samræmdum prófum í 9. bekk grunnskóla, þ.e.a.s. hinni um- deildu hlutfallsgjöf, sé tiltölu- lega rúmur stakkur sniðinn og tiltölulega fáirnemendur lokast leiðin, mun færri en áður var. Menntakerfi b.vggt á íslenskri reynslu Að sjálfsögðu þýðir þetta, að framhaldsskólarnir þurfa að aðlaga sig breyttum háttum. Þá ber þess að geta, að sú viðmið- um, er hér er höfð er hreint ekki byggð á hugmyndum neinna „erlendrar hugmynda- fræði" heldur á langri inn- lendri reynslu. Ég held þvi miður, að gamla „kommukerfið" þar sem skilið var á ntilli mannatil framhalds- Framhald á bls. 39 ■ 1

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.