Morgunblaðið - 20.03.1979, Page 34

Morgunblaðið - 20.03.1979, Page 34
3 4 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 20. MARZ 1979 HÉR FER á eftir í heild ræða sem Georg Ólafsson verölagsstjóri flutti á aöalfundi Félags íslenzkra stórkaupmanna nýlega. Millifyrirsagnir eru Mbl.: Med fr jálsara verdlags- kerfi má lækka inn- kaupsverð til landsins Það mun hafa verið fljótlega upp úr 1960, að raddir fóru að heyrast frá ýmsum aðilum, þ.á m. fulltrúum verslunarinnar, að tímabært væri að afnema hið ósveigjanlega opinbera verðmyndunarkerfi, sem þjóðin hafði búið við frá því fyrir stríð og taka upp frjálsara kerfi, áþekkt því, sem væri hjá nágrannaþjóðum okk- ar. Þótt nokkuð drægist, að þessi málflutningur fengi nægilegan hljómgrunn hjá stjórnvöldum, var á árinu 1967 hafinn undirbúningur, að gerð nýrrar löggjafar um þetta efni. Til aðstoðar við samningu hennar var fenginn danskur sérfræðingur, Adolf Sonne, og var það frumvarp, sem lagt var fram á alþingi 1969 gjarnan kennt við nafn hans. Frum- varpið, sem sniðið var að norrænni fyrirmynd náði þó ekki, af ástæðum sem ykkur eru kunnar, fram að ganga á því þingi. Var síðan hljótt um málið fyrstu árin á eftir. Það var ekki fyrr en í marz 1976, að þáverandi viðskiptaráðherra fól tveimur starfsmönnum viðskipta- ráðuneytisins og mér sem verðlags- stjóra að semja drög að nýrri verð- lags- og samkeppnislöggjöf í sam- ræmi við málefnasamning þáverandi ríkisstjórnar. Nefndin skilaði drög- um að nefndaráliti haustið 1976 og í framhaldi af því voru þau send ýmsum hagsmunasamtökum til um- sagnar. Nokkur dráttur varð á því, að umrædd hagsmunasamtök skil- uðu áliti á tilsettum tíma, en haustið 1977 voru drögin síðan fullunnin. I framhaldi af því var þingmanna- nefnd, skipaðri tveimur mönnum úr hvorum stjórnarflokknum, falið að yfirfara drögin og samræma, þannig að hægt væri að leggja þau fram sem stjórnarfrumvarp. Fól þingmanna- nefndin Ólafi Björnssyni, prófessor, og mér að ganga frá drögunum áður en þau yrðu endanlega lögð fram sem frumvarp. Gildistöku frestað Eins og ykkur er kunnugt, varð frumvarpið að lögum í maí 1978 og var lögunum ætlað að taka gildi í nóv. s.l. Núverandi ríkisstjórn hefur hins vegar frestað gildistöku lag- anna um eitt ár eða til 1. nóv. n.k., jafnframt því, sem hún hyggst gera einhverjar breytingar á þeim. Eg vænti þess þó, að megintilgangur laganna, að hafa verðlag frjálst, þar sem samkeppni er nægileg, haldist. Þrátt fyrir þá óvissu, sem nú viröist ríkja um framtíð laganna, sem samþykkt voru í maí 1978, tel ég rétt að minna á það sjónarmið, sem réði mestu um samþykkt þeirra. Er það m.a. gert vegna þess, að ég tel, að það snerti beint og óbeint þau málefni innflutningsverslunar, sem til umræðu hafa verið að undan- förnu. Það sem vafalaust vóg hvað þyngst við ákvarðanatöku alþingis á s.l. vori var sú fullyrðing talsmanna verslun- arinnar, að hið þrönga og ósveigjan- lega álagningarkerfi sem notast hefur verið við um áratugaskeið hafi beinlínis leitt af sér hærra innkaups- verð til landsins, og því væri það andstætt hagsmunum neytenda. Með þessir þættir hafi áhrif til hækkunar á innkaupsverði hér á landi, og ekkert mat lagt á hverjum sé um að kenna. Loks get ég ekki látið hjá líða að benda formanni félagsins á vegna orða hans um, að ég hafi dregið í land frá samnorrænu könnuninni þar sem prósentur séu nú orðnar 14-19% í stað yfir 20%, að 14-19% af innkaupsverði er það sama og 16.3—23.5% ofan á innkaupsverð og að 17—22% af innkaupsverði neyslu- vara er sama og 20.5—28.3% ofan á það, en norræna verðkönnunin var einmitt um neysluvörur. Ekki veit ég, hvort formaðurinn sé í þeirri trú, að einhver menntastofnun hefði tekið skarpskyggni hans í þessum efnum til einkunnargjafar frekar heldur en skýrslu mína svo vitnað sé beint til hans eigin orða. Ég vil þó taka fram, að mergurinn málsins er ekki, hvort talan er 14%, 20% eða 28%, heldur að vandi er fyrir hendi, og finna verður á honum lausn. Um greinar Einars Birnis stjórn- arformanns í félagi ykkar má fara Ræða Georgs Ölafssonar verðlagsstjóra á aðalfundi Félags íslenzkra stórkaupmanna ingarkerfið væri dragbítur á eðlilega starfsemi innflutningsverslunar. En hver urðu viðbrögð talsmanna verslunarinnar við þessum niður- stöðum? Þegar niðurstöður norrænu verð- könnunarinnar höfðu verið birtar, virtust þeir sammála því, að hún gætj gefið rétta mynd og töldu, að hún staðfesti þá ágalla álagningar- kerfisins, sem þeir hefðu margþent á, að væru fyrir hendi. Þeir sögðu þó síðar, að ófullnægjandi væri að líta einangrað á málið heldur bæri að líta á það í ljósi endanlegs verðs til neytenda. I því skyni birtu þeir sjálfir aðra könnun, sem tók til endanlegs neytendaverðs og átti hún að sýna, að íslenskir neytendur greiddu ekki hærra verð en neytend- ur á hinum Norðurlöndunum. I ljósi þessarar niðurstöðu reyndu tals- menn verslunarinnar að telja fólki trú um, að niðurstöður norrænu verðkönnunarinnar væru markleysa. Hér voru þeir að sjálfsögðu að hnýta saman tvo aðskilda þætti, sem ekki voru samanburðarhæfir og sem sagði því ekkert til um gildi sam- norrænu verðkönnunarinnar. I framhaldi af norrænu verðkönn- uninni óskaði viðskiptaráðherra eft- ir því s.l. haust, að ég gerði frekari athugun á þeim vandamálum, sem við virtist vera að glíma í innflutn- ingsversluninni og skilaði honum . skýrslu um þá athugun innan þriggja mánaða. Var fleiri embættis- mönnum falið að vinna að þessari athugun ásamt mér, auk þess sem Rekstrarstofan tók að sér ákveðna þætti hennar. Þrátt fyrir þann skamma tíma, sem ætlaður var til skýrslugerðarinnar, tel ég, að hún þjóni þeim tilgangi sínum að opna enn frekar þessi mál og geti stuðlað að skynsamlegri lausn á þeim. Því til í fyrsta lagi hefur hið lítt sveigj- anlega hundraðstöluálagningarkerfi,- sem notað hefur verið um áratuga- skeið ekki verið hvetjandi þar sem tekjur innflytjandans hafa hreinlega minnkað við að gera hagkvæm inn- kaup. I öðru lagi hefur kerfinu í mörgum tilvikum verið beitt á þann veg, að álagningu hefur verið haldið mjög lágri með þeim afleiðingum, að innflytjendur hafa farið inn á þá braut að hækka upp innkaupsverð erlendis. Á þann hátt hafa þeir bætt sér upp lága álagningu." Síðar kemur fram í skýrslunni, að útilokað sé að afnema þessar upp- hækkanir erlendis nema á móti komi lagfæring á álagningu hér heima, þannig að innflutningsverslunin geti starfað með eðlilegri afkomu. Frá því að skýrslan birtist hafa formanns félagsins Jóns Magnússon- ar. Hann segir m.a. „Ef litið er á þá fjóra liði í upphafi skýrslunnar, sem kallaðir eru helstu niðurstöður sést svo ekki verður um villst, hve veikur málflutningur verðlagsstjóra er sbr. lið 1) þar sem segir: Niðurstöður þessarar athug- unar gefa til kynna, að sú vísbending um hærra innkaupsverð til íslands en til hinna Norðurlandanna, sem fram kom í samnorrænu verðkönn- uninni á s.l. ári eigi við rök að styðjast. Hér lýkur tilvitnun í skýrslu mína. En Jón heldur áfram og segir: Hún sýnir ekkert, hún gefur til kynna að eitthvað annað sem gaf til kynna (vísbending) kunni að gefa eitthvað enn meira til kynna, (eigi við rök að styðjast). Tilvitnun lýkur. í þessu sambandi vil ég, að fram komi og á það legg ég sérstaka áherslu, að skýrslan er tilraun til almennrar greiningar á máli, sem eðli sínu samkvæmt verður aldrei reiknað út af vísindalegri nákvæmni upp á prósentu eða brot, a.m.k. ekki á meðan hundruðir aðila stunda innflutning frá þúsundum fyrir- tækja. Sú tilraun formannsins til að afgreiða skýrsluna sem ómarktæka á grundvelli hins varkára orðalags, sem í henni er að finna, endurspegl- ar í fyrsta lagi vanþekkingu hans á eðli þess viðfangsefnis sem skýrslan fjallar um, jafnframt því sem líta verður á hana sem alvarlega tilraun til að drepa í dróma viðleitni til breytinga í málefnum innflutnings- verslunar hér á landi. í grein sinni verður Jóni Magnús- syni tíðrætt um, að verið sé að kenna innflytjendum um hina ýmsu áhrifa- þætti, m.a. legu landsins og háan fjármagnskostnað o.fl. Auðvitað er hér um útúrsnúning að ræða. í skýrslunni er aðeins talað um, að fáum orðum. Þær eru í fyrsta lagi sama marki brenndar og grein for- mannsins að því er varðar misskiln- ing á eðli fyrirvaranna í skýrslunni. Viðfangsefnið er þess eðlis, að hún sýnir vísbendingar, og gefur til kynna ákveðna hluti og ef út í það er farið með verulegum líkum, en hún sannar ekki fræðilega né afsannar. í grein Einars segir m.a. „Ein athyglisverðasta blaðsíðan í skýrslu verðlagsstjóra er taflan um mat Rekstrarstofunnar á áhrifaþátt- um, því það er virðingarverð stofnun á ferð sem þekkt er að vönduðum vinnubrögðum." I framhaldinu er Einari Birni mjög umhugað um, að það sé nú eitthvað annað en vinnubrögð mín. Einar vitnar síðan í fyrirvara Rekstrarstofunnar um fyrrgreinda töflu en þar segir m.a. í umfjöllun Rekstrarstofunnar: „Framangreindar niðurstöður gefa vísbendingu um, að verslunar- hættir hafa þróast óæskilega og hefur þessi þróun neikvæð áhrif á gjaldeyrisstöðu og verðlag. Niðurstöður benda til að vægi áhrifaþátta sé samtals 14—19% af innflutningsverði og 17—22% af innflutningi neysluvöru." Tilvitnun lýkur. Um þetta segir Einar: „Hér er nú ekki verið að fullyrða stórt, bent á stór frávik og óvissu um niðurstöður mats". En þegar ég leyfi mér að nota túlkun Rekstrarstofunnar á niður- stöðum sínum með því að halda því fram, að þær renni frekari stoðum undir þá vísbendingu sem norræna verðkönnunin gaf til kynna þá kem- ur annað hljóð úr horni, og fullyrt að sú ályktun sé út í hött, auk þess sem hann leggur mér þau orð í munn, að ég telji mig hafa sannað norrænu verðkönnunina. Að segja að eitthvað því að taka upp breytta skipan mála í innflutningi mætti ná umtalsverð- um árangri í lækkun innkaupsverðs. En þrátt fyrir, að meirihluti al- þingis hafi tekið röksemdirnar full- gildar, um að frjálsara álagningar- kerfi gæti leitt til lækkaðs vöru- verðs, virðist enn sem sterk öfl innan þjóðfélagsins efist um þær, og telji þær ekki nægilega rökstuddar. Ég er og hef verið þeirrar skoðun- ar, að með frjálsara verðlagskerfi megi ná fram Iækkun á innkaups- verði til landsins. En til þess að taka af allan vafa í þeim efnum, taldi ég rétt að gera athugun á því, hvort þær þjóðir, sem búa við svipað kerfi og ætlunin hefur verið að taka upp hér gerðu hagstæðari innkaup en við. I því skyni var könnunin í Englandi gerð árið 1976 og í framhaldi af henni þátttaka ákveðin í sam- norrænu verðkönnuninni. Þessar kannanir gáfu vísbendingu um hærra innkaupsverð til íslands og renndu með því, að mínu áliti, styrkari stoðum undir þann mál- flutning verslunarinnar, að álagn- stuðnings tel ég rétt að vitna í nokkur atriði úr henni. 5 þættir sem vega Þyngst I skýrslunni er reynt að draga fram helstu þætti, sem valdið geta háu innflutningsverði til landsins. Er gerð grein fyrir þeim fimm áhrifaþáttum, sem taldir eru vega þyngst. Þeir eru, há umboðslaun, milliliðakaup, óhagkvæmni, erlendur fjármagnskostnaður og sérstaða landsins. Að lokinni umfjöllun um þessa þætti segir orðrétt í skýrslunni: „Að umfjöllun hér að framan um helstu áhrifaþætti, sem vegið geta til hækkunar á innflutningsverði virð- ist mega draga þá ályktun, að álagningarkérfið og útfærsla þess eigi drjúgan hlut í því, hvernig málum er komið í innflutningsversl- uninni. Sérstaklega er þar um tvo þætti að ræða. um hana orðið verulegazr umræður og viðbrögð verið misjöfn. Hvað varðar hins vegar viðbrögð forsvars- manna verslunarinnar eins og þau hafa komið fram á opinberum vett- vangi verður að segjast eins og er, að þau hafa verið mjög neikvæð. Tveir stjórnarmenn F.Í.S. hafa sérstaklega gert skýrslu mína að umtalsefni, nú nýverið í greinum í Morgunblaðinu og Tímanum. Athugasemd- um svarað Þar sem ég er hingað kominn kemst ég ekki hjá því að minnast örfáum orðum á nokkur almenn efnisatriði í fyrrnefndum greinum, án þess þó að fara út í smáatriði né heldur persónulegar ávirðingar í minn garð, sem ég tel ekki að þjóni tilgangi. Vil ég þá fyrst víkja að grein

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.