Morgunblaðið - 08.10.1981, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 08.10.1981, Blaðsíða 17
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 8. OKTÓBER 1981 17 Trúin — verkin Annað atriði sem hefur verið hrapallega misskilið í kenningu Lúthers er kenning hans um trúna og góðu verkin. Blasir misskiln- ingurinn við í títt nefndri grein Vilmundar í Nýju landi og verður litlu betri, þótt studdur sé tilvitn- unum í Ágúst H. Trúin að mati Lúthers er ein- faldlega þetta: Að treysta náð Guðs, treysta því, að Guð elski okkur eins og hann hefur gefið fyrirheit um í orði sínu. Sá sem treystir fyrirheiti Guðs, eignast samfélag við Guð samkvæmt for- sendum hans og reynir ekki að kaupa sér Guð með sýningu á eig- in verkum. Góð verk leiðir af trúnni. Guð hefur kallað manninn til góðra verka og sá sem treystir náð hans, viet sig enn undir kröfu hans. En hann sér kröfu Guðs í nýju ljósi. Hún verður honum ekki til að kaupa sér frið við Guð, heldur fullnægir hann henni í nýrri hlýðni, þ.e. í hlýðni þess er veit, að Guð er náðugur faðir, en ekki þess konar húsbóndi, er launar þeim er smjaðra í því skyni að kaupa hylli hans. Þjónslund þeirra sem slík- um þjóna er þrælslund og þess konar þjóna vill ekki Guð, heldur þá sem reiða sig á hann sem vin sinn og hann á móti kallar vini sína. Og góðverk sín vinnur maðurinn á þeim vettvangi sem hann lifir og starfar á. Góðverkin eiga að koma fram í verkunum, sem hann vinn- ur, en ekki vera neitt er maðurinn vinni utan vettvangs síns. Góð- verkin felast m.ö.o. í að vera Guði trúr á þeim vettvangi sem menn eru settir á hver svo sem hann er. Það er hin sanna guðsþjónusta að vegsama Guð þannig í lífi sínu og leiðir hana af trúnni eins og birtu af eldi. Náðarútvalningin Kenning Lúthers um náðarút- valninguna er nefnilega sú að Guð hafi útvalið manninn til samfé- lags við sig og birt þann dóm sinn í fagnaðarerindinu — og aðeins þar. Af því að Guð er skaparinn, sem skapar nú, hlýtur hann að vera nærri í atburðum sögunnar — líka í svikum Júdasar — sem hinsta vald (það er einmitt það sem al- máttugur þýðir: Hinsta vald). Þar birtist hann hins vegar í hulu máttar síns, er getur knúið menn til örvæntingar, nema þeir nái að líta sjálfa ásjónu hans í Jesú Kristi. Þar fá menn huggun, frið, hjálp og því þarf að prédika fagn- aðarerindið, að þar birtist kraftur hans til hjálpræðis. I stuttu máli var andóf Lúthers gegn Erasmusi það, að hann að- varar menn við því að reyna að svipta hulunni af hátign Guðs með heimspekilegu grufli um það, hvar frelsi sé og hvar ekki, heldur skuli menn læra að treysta því, að Guð hafi sjálfur birst í Jesú. Þar birt- ist hann undir hulu hinnar mestu smæðar. Kristinn maður horfir því aðeins í eina átt: Til krossins — og reiðir sig á þann dóm yfir mannkyni er krossinn birtir. Sá dómur er náðin, sem á sér það eitt andsvar frá mannsins hálfu sem er trúin. Lokaorð Þessi orð mín eru nú orðin miklu fleiri en ég ætlaði í upphafi, en vonandi getur þessi samtíning- ur orðið til að skýra myndina af Lúther nokkuð. Ég get ekki látið hjá líða að geta þess, að auk misskilnings á undir- stöðuþáttum í guðfræði Lúthers gerir Vilmundur sig sekan um nokkuð frjálslega túlkun á sagn- fræðilegum staðreyndum, sem er slæmt með tilliti til stöðu hans sem sögukennara. Það er nauð- synlegt að vita, að það var sitt- hvað fleira en óbilgirni Lúthers í trúarefnum, sem kom í veg fyrir samninga milli hans og Zwinglis árið 1529. Lúther var m.a. aldrei hrifinn af pólitísku möndli og um þetta leyti var á döfinni milli mót- mælendafursta í Þýskalandi að koma á bandalagi milli sín gegn kaþólskum furstum. Til að banda- lagið kæmist á, varð að koma á sýndarsættum milli Lúthers og Zwinglis. Hvorugur gat hins vegar selt sannfæringu sína fyrir met- orð undir valdi fursta, er fengi ígildi keisaralegra valda. Lúther var jafnlitið hrifinn af þessu póli- tíska brölti árið 1529 og hann hafði verið af tilraunum manna 10 árum fyrr við að koma á sig kard- inálahatti. Það fannst sumum háttsettum tilvalin leið til að þagga niður í kalli. „Frjálslyndið" er löngum samt við sig og ekki fyrst nú á dögum sem það sparkar í rassinn á sjálfu sér. Síðan er það Ágsborgarþingið árið 1530. Fullyrðing Vilmundar um, að Lúther hafi komið i veg fyrir samninga þar, styðst ekki við neina þekkta heimild og hlýtur því að flokkast undir skáldskap. Og svo aðeins eitt að lokum, ritstjóra málgagns jafnaðar- stefnu og þingmanni Alþýðu- flokksins til ihugunar: Hvað veld- ur því, að þær þjóðir, sem hvað eindregnast og með mestri ró hafa unnið að framgangi lýðræð- is og jafnaðar í löndum sinum, eru einmitt hinar lúthersku þjóð- ir Norðurálfu? Skyldi það vera af því, að þær séu uppaldar i þeim hugsunarbætti, sem kirkjuskip- un þessara landa byggist á, að ríkisvald sé þjónn þjoðar sinnar, er menn geta krafið um rétt sér til handa? GóðurI félagi GF-6060H “SL Stereo Portable Radio Cassette atSK ■SftftÉ nHin-lnu SgPÍaSggSSR: ixia ÍH* ÍIHimÍÍnHÍÍÍHíÍÍlln iHaÍSÍIÍÍi® ... ná??n:áí|!::uU::a?:::tífiíí SlSPSMð laiiiisi 6 080 im. tcÞ ae» p(OQ' HLJÓMTÆKJADEILD HVERFISGÖTU 103 SÍMI 25999 f 1 Af hverji J M JUNCKERS parket ?

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.