Morgunblaðið - 18.04.1982, Síða 28

Morgunblaðið - 18.04.1982, Síða 28
28 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 18. APRÍL 1982 Hefnd Breta við Falklandseyjar ekki nema nokkrar klukkustundir þar til þau komust í skotfæri við þýzku skipin, en Sturdee var var- kár og beitti yfirburðum sínum fyrst af löngu færi. Yfirburðir Breta fólust ekki að- eins í því að skip þeirra voru hraðskreiðari og skotkraftur þeirra meiri — brezku sjóliðarnir voru fleiri en þeir þýzku, Spee hafði sex skip en Sturdee átta. Auk þess beittu Bretar sprengju- kúlum af nýrri gerð, sem gerðu mikinn usia. Viðureignin var furðu langvinn og stóð í einn dag. Sturdee vildi ekki að brezku skipin löskuðust of mikið í viðureigninni þar sem langt var til næstu skipaviðgerða- stöðva. Urvalsáhafnir voru um borð í þýzku skipunum. Orrustu- beitiskipið „Gneisenau" hafði mörgum sinnum sannað að það var skipað beztu skyttum þýzka flotans. Agi og færni þýzku skytt- anna vakti mikla aðdáun brezku sjóliðanna, þrátt fyrir mikið öng- þveiti, sem greinilega ríkti á þilj- um þýzku skipanna. Þannig urðu brezku orrustu- skipin að svara harðri skothríð Þjóðverja í byrjun orrustunnar, sem hófst laust fyrir kl. 13 með því að „Inflexible" skaut á „Leip- zig“, aftasta þýzka skipið, af um 16.000 metra færi. En sprengju- kúlur Þjóðverja unnu ekki á brynklæðningu brezku herskip- anna og smátt og smátt fékk Sturdee knúið fram vilja sinn í einu og öllu. Þegar brezku skytturnar gátu komið því við að beita skotkrafti sínum fyrir alvöru urðu þýzku skipin að brennandi flökum, en ekki fyrr en eftir harða viðureign. Hvernig sem skip von Spee reyndu gátu þau ekki hrist brezku skipin af sér, þótt þau tækju alls konar króka og beygjur til að forðast þau. Brezku skipin komu alltaf í humátt á eftir og að lokum gáfu þau Þjóðverjunum engin grið með miskunnarlausri skothríð sinni og þýzku skipin sukku í hafið, hvert á fætur öðru. Eftir þriggja tíma linnulausa skothrið „Inflexible“ og „Invinc- ible“ hætti flaggskipið „Scharn- host“ að skjóta, kl. 16.04. Þá voru möstrin horfin og brúin ónýt. Skipið fór síðan á hliðina og kl. 16.17 sökk það með Graf von Spee og allri áhöfn. Aðmírálsfáninn blakti enn í skutnum þegar skipið sökk. Það tók Breta jafnlangan tíma að sökkva systurskipinu „Gneisen- au“. Það var orðið brennandi flak kl. 17.30, þótt það hefði skotið tundurskeyti fimm mínútum áður. Þegar skipið var að sökkva hróp- uðu sjóliðarnir húrra fyrir keisar- anum. Þjóðverjar voru eins hugað- ir á stundu ósigursins og þeir voru á sigurstundu. Eyðileggingin um borð í „Gneis- enau“ áður en skipið sökk kl. 17.50 var ólýsanleg. Aðeins tókst að bjarga 187 úr sjónum, þar af sautján yfirmönnum, en ekki skipherranum, Maerker. Beitiskipinu „Niirnberg“ var veitt eftirför og „Kent“ sökkti því laust fyrir hálfátta, tveimur og hálfum tíma eftir að skothríðin á það hófst. „Leipzig" veitti „Cornwall" og „Glasgow" harðvítugt viðnám þar til skipinu var sökkt um hálftíu- leytið. Myrkur, kuldi og krapaður sjór komu í veg fyrir mannbjörg. Jafnframt var tveimur birgða- skipum Þjóðverja sökkt. SNUBBÓTT ENDALOK Af hinum þremur léttu beiti- skipum von Spees slapp eitt, „Dresden“ — síðasta þýzka beiti- skipið á úthöfunum. Það kom til Punta Arenas þremur dögum eftir orrustuna, sigldi gegnum Magell- anssund og Bretar urðu að eltast við það í þrjá mánuði, unz „Glas- gow“ og „Kent“ fundu það í vari á Cumberland-flóa á eynni Juan Fernández undan strönd Chile í marz 1915. Ludecker skipherra dró upp hvítan griðafána eftir harða skothríð brezku herskipanna og flutti áhöfnina í land. Síðan sprengdi hann „Dresden" í loft upp. Flakið er enn í flóanum. Saga sjóorrustanna við Coronel og Falklandseyjar fékk þannig held- ur snubbótt endalok, en „Dresden" tilheyrði heldur ekki Austur- Asíu-flotadeildinni í upphafi. Spee og skipherrar hans börðust unz yfir lauk og fórust allir með skipum sínum, svo og tveir synir Spees. Flestir af áhöfnum þýzku skipanna fórust — allt að 2300 menn. Bretar björguðu um 200. Bretar misstu aðeins sex menn fallna og 19 særða. Skip Sturdees höfðu eytt 65% af skotfærum sín- um þegar þau höfðu farið með sig- ur af hólmi í orrustunni. Bretar höfðu snúið við taflinu og hefnt ósigurs Cradocks við Cor- onel, án þess að missa nokkurt skip sjálfir og án teljandi tjóns á skipum sínum. Hættan frá árás- arskipum Þjóðverja á úthöfunum var úr sögunni vegna þeirra bar- áttuaðferða, sem Sturdee hafði beitt, af miklum hyggindum. Bret- ar réðu á úthöfunum á ný. Minnismerki um sigurinn var reistur í Port Stanley, steinsúla, þar sem Sturdee er þakkað fyrir að „bjarga nýlendunni frá töku óvinarins". Flugvélamóðurskip, forystuskip brezku flotadeildar- innar sem á að taka Falklandseyj- ar af Argentínumönnum eftir inn- rásina í eyjarnar 2. apríl, ber nafnið „Invincible". Þýzkaland Hitlers minntist yf- irmanns þýzku flotadeildarinnar með því að skíra eitt voldugasta orrustuskip heims, „Graf Sp>ee“, í höfuðið á honum. Þrjú léttvopnuð brezk beitiskip réðu niðurlögum þess í orrustunni á Rio de la Plata 13. desember 1939. Það var neytt til að leita hælis í Montevideo, og Langsdorff skipherra sökkti því í landhelgi Uruguay fjórum dögum síðar, í stað þess að sigla því til nýrrar orrustu. Þetta línurit sýnir hvar stofninn var stærstur í kringum 1956 og síöan hvernig hann minnkaði smátt og smátt, þar til að stofninum hafði verið svo til útrýmt. Hægur vöxtur virðist vera í síldarstofninum frá árinu 1976. Norsk-lslenzki síldarstofninn: Hrygningarstofn- inn er kominn í 40 þúsund tonn NORSKA hafrannsóknastofnunin hefur nú skýrt frá því, að norsk- íslenzki sildarstofninn, eða norska vorgotssíldin, eins og Norðmenn kalla þennan stofn, sé nú farinn að vaxa á ný. Norska blaðið Fiskaren skýrir frá því fyrir skömmu, að hrygningar- stofninn sé nú kominn yfir 40 þúsund tonn, en í kringum 1970 lá við að þessum stofni yrði al- gjörlega útrýmt. A árunum eftir 1950 náði hrygningarstofn norsku vor- gotssíldarinnar að vera 10 milljónir tonna og þá var þessi stofn stærsti fiskistofn í Norður-Atlantshafi. Þegar far- ið var að stunda síldveiðar svo til allt árið við Noreg og ísland í kringum 1960 gekk fljótlega á stofninn og árið 1969 lá við að búið væri að útrýma stofninum. Norsk stjórnvöld hafa reynt eftir megni að koma í veg fyrir veiðar á þessum stofni allt fram á þetta ár, en yfirleitt látið und- an þrýstingi sjómanna og út- gerðarmanna og heimilað ein- hverjar veiðar. í fyrra var til dæmis heimilað að veiða 120.000 hektólítra úr þessum stofni, eða um 12 þúsund tonn. Vegna þessa og fleiri atriða hefur stofninn vaxið hægar en ráð var fyrir gert. Þrátt fyrir að stofn- inn sé nú farinn að vaxa á ný, þá vara norskir fiskifræðingar við of mikilli bjartsýni, sér- staklega ef leyft verður að veiða úr stofninum á næstu árum. Ertu að byrja að byggja? Láttu pá drauminn rætast Er aö hefja innlenda framleiöslu á tígulsteina- og bjálkahúsum. Er byrjaöur aö taka viö pöntunum. Verö per. fm’ 5.200.00. Fullbúiö meö innréttingu, pípulögn og rafmagni. Dæmi: 178 fm hús. Leyfilegt verö 1.068.000, okkar verö 925.600. Greiðsluskilmálar ca. 35% til 42%. Leitast verður við aö byggja eftir þínum óskum og teikningum frá Verkfræðistofunni Hönnun hf. Verði verður stillt í hóf. Fyrstu húsin verða tilbúin til afgreiðslu í júlí 1982. Haföu samband. H. Guömundsson, Dalsbyggö 2, Garðabæ, s. 40843. Fasteignasalan Kjöreign sf. Ármúia 21, símar 85009 — 85988. Uppl. á skrifstofunni.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.