Morgunblaðið - 08.09.1982, Síða 26

Morgunblaðið - 08.09.1982, Síða 26
26 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 8. SEPTEMBER 1982 samtíð okkar því til sönnunar. En látum málið útrætt að sinni. Þessi hópur, sem sýnir verk sín í Gallerí Langbrók, er þess vel virði, að eftir honum sé tekið. Þarna eru litlir, en mjög smekk- legir og vel unnir hlutir, sem eru til sóma fyrir aðstandendur. Það eru tíu manns sem að sýningu þessari standa, og mér skilst, að þarna sé um andófshóp að raæð, sem hefur það á sinni stefnuskrá að varðveita sérhannaða hluti og virða hið góða og mannlega handverk. Þessi hópur vinnur í mismunandi efni, og stundum eru hlutirnir samsettir úr fleiri efnum. Það eru skýringar á sýn- ingarskrá, sem segja, hvernig hver og einn einasti hlutur er samsettur. Því er óþarft að endurtaka það hér. Gallerí Langbrók er enginn salur. Þar er frekar lítið pláss, AG.AU.-hópurinn ’82 Myndlist Valtýr Pétursson í Gallerí Langbrók stendur nú yfir sýning á silfur- og gullmun- um eftir unga finnska listamenn. Þarna eru afar fallegir og eigu- legir hlutir, og hver og einn þeirra er sérhannaður og hand- unninn, svo sem hér áður fyrr, þegar vélavinna varla þekktist i gerð skartgripa og gull- og silf- ursmíði. Sú var tíðin, að hér á Islandi voru menn, sem svo færir voru í sínu fagi, að verk þeirra voru eftirsótt erlendis, og marg- ur í nágrannalöndum okkar þóttist meiri að virðingu, ef hann átti íslenzka silfursmíð. Við eigum enn góða listamenn á þessu sviði, og kunnum því von- andi að meta það að fá þessa litlu, en snotru sýningu frá Finnum. Sú saga gekk manna á meðal fyrir nokkrum árum og var höfð eftir framámanni í finnskum listiðnaði, að hann hefði opnað sýningu á finnsku handverki í Ix>ndon með eftirfarandi orðum. If somcthing is made in Scand- inavia, it is designed in Finland, produced in Sweden, criticized in Norway and sold in Denmark. Þótt þessi húsgangur styðjist ef til vill ekki við raunveruleik- anna, þá gæti samt sem áður verið fótur fyrir þessum ummæl- um. Það er alkunna, að fáir eru eins snjallir hönnuðir og Finnar og mætti nefna þúsund dæmi úr en afar viðkunnanlegt. Ég verð að geta þess hér, að mig furðar á stundum, hvað þessi staður get- ur tekið mikið magn á sýningar, og einmitt þannig fór fyrir mér, er ég leit inn á yfirstandandi sýningu hjá þeim finnsku. Ekki ætla ég að vera öllu lang- orðari um smíðisgripi á þessari sýningu. Það er vel þess virði að skoða vinnu þessara Finna, og það er vel, að svo vandvirkur hópur gull- og silfursmiða skuli fara yfir Atlantsála til að kynna okkur þessi verk. Mér fannst skemmtilegt að sjá þessa smíðis- gripi og gera í huganum svolít- inn samanburð við það sem okkar fólk er að gera, en ég held að við megum vel við una, hvað slíkt varðar. Svo þakka ég fyrir þessa litlu, en snotru sýningu. Að marka tóft- ir til garða Bókmenntir Erlendur Jónsson Páll Líndal: BÆIRNIR BYGGJAST. 432 bls. Skipulagsstjóri ríkisins og Sögufélag Rvík. 1982. »Það hefur vakið nokkra furðu mína,« segir Páll Líndal í inn- gangi, »að í allflestum þeim byggðasögum, sem ritaðar hafa verið, er skipulags varla getið, og ekki verður heldur sagt, að blöðin, sem hafa verið gefin út hér og þar á landinu, veiti teljandi fróðleik. Um hið fyrra er það að segja, að svo virðist sem íslenzk sagnfræði eða sagnaritun ætli seint að geta hafið sig upp úr persónusögunni.* Og satt er það, persónusagan byggist á svo fornri og rótgróinni hefð að flestir söguritarar hneigj- ast ósjálfrátt í þá áttina, jafnvel þó þeir ætli sér annað. En skipu- lag — er það ekki hönnun og stærðfræði? Verður saga þess rak- in nema með tölum og teikningum og þá helst á verkfræðistofu? Þannig hygg ég að söguritarar þeir, sem skráð hafa sögu ein- stakra bæja og hlaupið hafa yfir skipulagsþáttinn, kunni að hafa litið á málin. Minnum á að hér hefur aldrei verið skrifað mikið um framkvæmdir né mannvirki. Það er huglæga hliðin sem sagn- fræðingar fást við — og þar með að sjálfsögðu talin persónusagan. Þá má skýra þögnina um skipu- lagssöguna svo að Íslendingum hafi til skamms tíma þótt skipu- lag óþarft. í dreifbýlinu skipulagði hver fyrir sig: sem sagt ekkert skipulag að nútímaskilningi. Þótt þessi Saga Páls Líndal sé engin persónusaga, síður en svo, vanmetur hann ekki þátt einstakl- ingsins: »Því meira, sem ég hef kynnt mér þessi mál,« segir hann, »því erfiðara verður mér að skilja, hvernig farið hefði um þessi mál, ef Guðmundur Hannesson hefði ekki risið upp með þessari þjóð og leyst af hendi það starf, sem raun ber vitni.« Sagnfræðinemar skrifa um frjáls- hyggju, þjóðernishyggju og kvennasögu Bókmenntir Hannes H. Gissurarson Sagnir, 3. árg. Reykjavík 1982. Sagnfræðinemar í Háskóla ís- lands hafa gefið út 3. árgang af tímariti sínu, Sögnum, og er það í veglegri búningi en fyrri tvö heft- in. Margar smágreinar eru í heft- inu. í stuttri grein eftir Gísla Kristjónsson segir frá stjórnmála- hugmyndum þeirra Arnljótar Olafssonar og Jóns Ólafssonar. Arnljótur gaf út bókina Auðfræði 1880, en hún var að miklu leyti íslenskun bókarinnar Harmonies Kconomiques eftir franska hag- fræðinginn og frjálshyggju- manninn Bastiat. Jón íslenskaði síðan Frelsið eftir John Stuart Mill 1886. Báðir mæltu þeir Arnljótur og Jón fyrir frjálshyggju. En greinarhöfundur bendir á, að þeir voru ekki sjálfum sér samkvæmir, því að fyrir kom, að þeir greiddu atkvæði á Alþingi þvert á alla frjálshyggju. Jón greiddi til dæm- is atkvæði með frumvarpi um takmörkun á þurrabúðarvist 1887, en Arnljótur á móti frumvarpi um löggildingu nýs kaupstaðar á sama þingi. Þetta var skemmtileg lítil grein, en forvitnilegt væri að rekja betur muninn á orðum þeirra og verkum á fleiri þingum. Þórunn Valdimarsdóttir ræðir um stjórnmálahugmynd Gísla Brynjúlfssonar í annarri grein. Hún sýnir, að dómar tuttugustu aldar manna um hann hafa verið hæpnir. Jónas Jónsson frá Hriflu sagði, að hann hefði verið áhuga- lítill um stjórnmál og tekið feginn við feitu embætti í Danmörku. Þórunn leiðir rök að því, að svo hafi ekki verið. Gísli hafði fast- mótaða stjórnmálaskoðun, þjóð- lega frjálshyggju nítjándu aldar, en var ósammála Jóni Sigurðssyni um rökin fyrir sjálfstæði Islend- inga. Jón sótti þau í söguna, en Gísli í samtímaaðstæður. Gils Guðmundsson sagði, að Gísli hefði verið „fyrirrennari sósíalismanns á íslandi og í íslenskum bók- menntum". En Þórunn sýnir, að Gísli þekkti hugmyndir samhyggjumanna og hafnaði þeim, svo að þetta er fjarri lagi. Gísli reit í Norðurfara: „Það er yf- ir höfuð villa samlagsmanna, að þeir vilja berja það blákalt fram með lögum, sem enginn getur bú- ist við nema af frjálsum vilja manna, og sem verður að spretta af bættu hugarfari, slíku sem kristindómurinn vill skapa." Greinar þeirra Gísla og Þórunn- ar eru til marks um það, að mikið efni liggur enn óhreyft um stjórn- málahugmyndir Islendinga á nítjándu og tuttugustu öld. Margir menntamenn þekktu frjálshyggju, og er full ástæða til þess að sýna þeim ræktarsemi. Hvers vegna gefur Almenna bókafélagið ekki út stjórnmálaritgerðir þeirra Jóns Þorlákssonar, dr. Magnúsar Jónssonar prófessors og Árna Pálssonar prófessors? Allir skrif- uðu þeir af miklum skilningi um frelsi og ríkisvald, um frjáls- hyKKju og samhyggju, og allir skrifuðu þeir á þeirri kjarnmiklu, hreinu og beinu íslensku, sem gaman er að lesa. Og hvers vegna eru frjálslyndir sagnfræðingar ekki fengnir til að kanna rit þeirra Jóns Sigurðssonar, Arnljóts Ólafssonar, Jóns Ólafssonar, Gísla Brynjólfssonar og Hannesar Haf- steins, sem allir urðu fyrir áhrif- um af frjálshyggjumönnum átjándu og nítjándu aldar? Þetta hefti Sagna er helgað tveimur meginviðfangsefnum. Annað er kvennasaga. Eg efast ekki um, að margt er merkilegt í sögu kvenna, og konur hafa ýmsar legið óbættar hjá garði. Kvenna- saga getur því bætt ýmsu við þekkingu okkar. En nokkurra öfga gætir með sumum konum. Þær segja, að konur hafi frá upphafi verið kúgaður minnihluti, „karl- veldi“ og „kapitalismi" hafi kreppt að þeim. Tvær bekkjarsystur mín- ar í sagnfræði, sem báðar eiga efni í þessu hefti Sagna, eru fulltrúar þessara ólíku sjónarmiða. Sigríður Erlendsdóttir cand. mag. hefur rannsakað atvinnusögu kvenna af mikilli alúð og bætt ýmsu við þekkingu okkar. Það er gott til þess að vita, að hún hafi verið fengin til að kenna kvennasögu í Háskóla Islands. En Kristín Ást- geirsdóttir cand. mag. er fulltrúi öfganna. Hún segir í grein sinni, að kenna megi „kapitalismanum" um kúgun kvenna. En njóta konur meira trausts í sameignarríkjun- um en séreignarríkjunum? Hvað um Margréti Thatcher, leiðtoga íhaldsflokksins breska og einn ágætasta stjórnmálamann okkar daga? Hvað um Sjálfstæðisflokk- inn, sem hefur átt í sínum röðum forystumenn eins og Ingibjörgu H. Bjarnason og Auði Auðuns? Hvað um Kúgun kvenna eftir frjáls- hyggjumanninn John Stuart Mill, en það rit var gefið út á íslensku árið 1900? Ég held, að konur eigi Rök eru færð fyrir því í einni greininni í heftinu, að verslun íslendinga við Kremlverja 1953—1956 hafi breytt einhverju um atkvæðagreiðslur okkar á þingi Sameinuðu þjóðanna. íslendingar hljóta að gæta sín á því að verða ekki háðir Kremlverjum eða öðrum alræðisherrum, og því eru viðvaranir Morgun- blaðsins við „Rússasamningnum" réttmætar.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.