Morgunblaðið - 09.06.1985, Page 8

Morgunblaðið - 09.06.1985, Page 8
8 B MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 9. JÚNÍ 1985 / • .'//<£ .., :• '// .Atarn^- W&s^mœV. THE GREAT AMATEUR. Avivmu. “MARVELLOUS FLIER! AND DOES (T FOR LOVE!” Skopmynd af Halleyhalaatjörnunni eftir Leonard Raven-Hill (1767—1842) í eneka akopblaöinu Punch 1910. Halastjömukapphlaup er hafiö í geimnum verður viðkomustaður þeirra á leiðinni til Halleyhalastjörnunn- ar. Tvö önnur geimför eru japönsk, en hið fimmta og fullkomnasta sem verður sent heitir Giotto og að ferð þess stendur Geimvísinda- stofnun Evrópu (ESA). Erfið staða Bandaríkjamanna stafar af niðurskurði á fjárlögum og þeirri ákvörðun, sem bandarísk stjórnvöld lóku í kjölfar ferðanna til tunglsins, að akmarka veru- iega verkefni NASA. Sárafáar ferðir hafa verið farn- ar á vegum Bandaríkjamanna til að kanna sólkerfið á undanförnum tíu árum. Og Halleyhalastjarnan er svo tillitsiaus að koma á miðj- um bessum magra áratug. Engan þarf að undra að þetta ástand hefur vaidið öandarískum vísindamönnum alvarlegum áhyggjum og í nokkur ár hafa þeir reynt að beita þrýstingi til bess að fá því framgengt að geimfar verði sent til Halleyhalastjörnunnar. En NASA var neitað um fjár- framlög i þessu skyni á sama tima og Vestur-Evrópuþjóðir, Japanir og Rússar unnu að áaetlunum sín- um. Sér til gremju komust banda- rískir vísindamenn að þvi að það var orðið um seinan að senda geimfar til að taka á móti Halley- halastjörnunni. En NASA-vísindamaðurinn dr. Robert Farquhar gerði sér grein fyrir þvi að með flóknum breyt- ingum á stefnu ISEE-3 og braut geimfarsins mundi það komast til halastjörnunnar Giacobini-Zinner mörgum mánuðum áður en hin geimförin kæmust til Halleyhala- stjörnunnar. Með þetta í huga var fyrsta breytingin gerð á stefnu ISEE-3 í ágúst 1983. Gervihnötturinn er ekki með nógu mikið eldsneyti til þess að komast til halastjörnunn- ar á eigin spýtur og því var honum kömið á nokkrar lykkjulaga brautir til þess að sveifla honum fram hjá tunglinu fimm sinnum. I hvert skipti sem gervihnöttur- inn fór fram hjá tunglinu jókst hraði hans vegna áhrifa þyngdar- aflsins og um leið breyttist stefna hans. Geimfarið fór síðustu og hættulegustu ferð sína fram hjá tunglinu fyrir rúmu ári, í 90 kíló- metra fjarlægð frá yfirborðinu. INN í HALANN Geimfarið fer inn í slóða hala- stjörnunnar Giacobini-Zinner í september 1985, í aðeins 3.000 kílómetra 'jarlægð frá kjarnan- um, og þá verða halastjarna og umhverfi hennar í fyrsta skipti mæld „á staðnum" Árið eftir verður þessi hala- stjarna stödd milli Halleyhaia- stjörnunnar og sólarinnar, í það mund er hin geimförin koma til hennar. Þá gefst tækifæri til að afla mikilvægrar vitneskju til viðbótar þeim uppiýsingum, sem munu berast frá öðrum geimskip- um. Flestar halastjörnur eru á mjög sporöskjulaga brautum og fara sjaldan aftur til varma sólarinnar. Þegar þær nálgast sólina gufa frosnu loftefnin upp og mynda froðukenndan gasbaug umhverfis kjarnann. Þessi geislabaugur er venjulega það eina sem sést þegar halastjarna finnst. Þegar halastjarnan nálgast sól- ina þyrlast gasefnin og rykið upp og mynda halann, sem allir kann- ast við. Giotto verður skotið upp um mitt þetta ár með Ariane- eldflaug, fer í veg fyrir Halley- halastjörnuna níu mánuðum síðar og sekkur djúpt í rykhjúp hennar. Á þessum hraða gætu árekstrar við örlitlar rykagnir valdið tjóni. Til þess að auðvelda Giotto að fara nálægt kjarnanum hafa evrópskir stjörnufræðingar komizt að sam- komulagi við sovézka starfsbræð- ur. Vega-geimfar Rússa fer fyrst til Halleyhalastjörnunnar og upplýs- íngar þess munu reynast ómetan- legar til þess að reikna nákvæm- iega út braut Giottos. Visindamenn áætla að 90% lík- ur séu á því að Giotto komist klakklaust til Halleyhalastjörn- unnar, en því lengur sem geimfar- ið verður í geimnum og því nær sem það kemst kjarnanum, þvi mikilvægari verður sú vitneskja, sem það aflar. Á SAMHLIÐA BRAUT? Öll geimförin, sem fara til Hall- eyhalastjörnunnar. fara ram hjá henni og rökrétt er að það skref sé stigið fyrst. ijokatakmark könn- unar ’nalastjörnunnar verður að rannsaka ’nana á samhliða öraut i langan tíma. Vandinn felst \ því að geimfar þarf að vera búið fullkomnum tækjum, en þau hafa enn ekki ver- ið smíðuð, og könnun þess mundi einskorðast við frekar ómerki- iegar halastjörnur, sem halda sig alltaf tiltölulega skammt frá sólu. Ein af þessum halastjörnum er Kopff, sem fer umhverfis sólina á sex og hálfs árs fresti. NASA hef- ur til athugunar að nota geimfar, sem er kallað Mariner Mark 2. Notaðir yrðu hlutar og varahlutir, sem þegar eru til, eins og hreyflar og geymar úr Viking-geimförun- um og loftnet úr Voyager. NASA vonar að með þessu móti megi halda kostnaði niðri og að hann nemi ekki meira en 300 milijónum dala. Vonir standa til að geimfarinu verði skotið úr geimferju 1990. Tímasetningin skiptir miklu máli, því að Mariner verður að eiga stefnumót við halastjörnuna fjórum árum eftir að geimfarinu verður skotið. Þá verður hala- stjarnan í mestri fjarlægð frá sólu og geimfarið verður að vera í 10 km fjarlægð frá henni í tvö ár þegar hún nálgast sólina. SÝNI SÓTT? Ferð til Kopff yrði spennandi tilraun, en nú þegar kanna hala- stjörnufræðingar möguleika á því Uppdráttur sýnir braut Halleyhalastjörnunnar og mestu jarönánd hennar. Plöntusalan í fullum gangi í Gróðrarstööinni - Sumarblóm - Fjölærsir plöntui - Rósarunnar - Hekkplöntur - Garðáhöld - Hellur - Gróðurmold og margt fleira Bladbuidarfólk óskast! Úthverfi Úthverfi Neöstaleiti Síöumúli Blesugróf 2Hovoumtilníiic>

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.