Morgunblaðið - 16.01.1994, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 16.01.1994, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 16. JANUAR 1994 eftir Guðna Einarsson STOFNUN Hf. Eimskipafélags íslands hinn 17. janúar 1914 var stórt skref í sjálf- stæðisbaráttu íslendinga. Þjóðin hafði kynnst því af biturri reynslu um margar aídir hve afdrifaríkt það var að hafa ekki stjórn á samgöngum til landsins. Eim- skipafélagið var óskabarn á örlagatímum og stofnun félagsins varð þjóðinni hvatn- ing á leið til sjálfstæðis. Á 80 ára afmæli félagsins líta forystumenn Eimskips um öxl en ekki síður fram á veg því þangað liggur leiðin - á vit framtíðarinnar. Hörður Sigurgestsson var ráðinn forstjóri Eimskips 1979 og er sá íjórði sem gegn- ir því starfí. I áranna rás hefur félagið lagað sig að síbreytilegum tímum en ekki er ofsagt að í stjórnartíð Harðar hafí breytingamar í rekstrinum jaðrað við byltingu. Breytingarnar má meðal annars rekja til örrar tækniþróunar og nýrrar stefnumótunar. „Ef einhver hefði spurt fyrir 15 eða 20 árum hvers konar fyrirtæki Eimskip væri, þá hefði gjaman verið svarað að það væri skipafélag," segir Hörður Sigurgestsson forstjóri. „Ef við erum spurðir í dag þá lítum við svo á að Eim- skip annist flutningaþjónustu. Þessi breyting hefur gerst í áföngum á löngum tíma.“ Flutn- ingaþjónustan felst í því að nú nálgast félagið vömna eins nálægt framleiðanda og hægt er og skilar henni eins langt til neytandans og kostur er. Flutningakeðjan hefur Iengst og hiekkjunum íjölgað. Áður sá félagið aðeins um þann lið sem laut að sjóflutningum en í dag annast það sem mest af ferðalagi vamings- ins, jafnt á sjó og landi. Gámarnir ollu byltingu Þegar Hörður settist í forstjórastólinn var flutningum félagsins öðru vísi háttað en nú. Frystiskipin fóra fullhlaðin frá landinu og komu hálftóm heim meðan stykkjavöraskip vora vel lestuð til landsins en illa nýtt á útleið. Með tilkomu flutningagáma batnaði nýting skipanna til mikilla muna. Gámavæðing Eim- skips hófst á 8. áratugnum og lauk snemma á þeim 9., öll tækni í landi var löguð að ein- ingaflutningum, eins og gámamir era kallað- ir. Með gámavæðingunni hefur náðst miklu meira jafnvægi í áætlanasiglingunum milli íslands og útlanda og þakkar Hörður gáma- væðingunni að veralegu leyti aukna hag- kvæmni í rekstri félagsins á undanfömum áram. „Fyrir áratug var nær allur frystur físk- ur fluttur með frystiskipum en nú fer fískur- inn að mestu í gámum. Stærsti hluti saltfísks- ins var fluttur í stóram förmum með stórflutn- ingaskipum, en nú fara um 80% af saltfískin- um í gámurn." Lagst i viking í upphafi þessa áratugar var tekin sú veiga- mikla ákvörðun hjá félaginu að stækka það svæði sem litið var á sem heimamarkað í stað þess að leggja eingöngu áherslu á ísland. „Við ákváðum að áherslan væri á flutninga innan Norður-Atlantshafssvæðisins," segir Hörður. Þetta merkir ekki að félagið ætli í beinar áætlunarsiglingar yfir hafið milli Bandaríkjanna og Evrópu, heldur milli þeirra hafna innan svæðisins þar sem félagið nær fótfestu. Kringum íslandssiglingarnar byggðist upp viðamikið þjónustukerfi, þekking og reynsla. Þessa innri uppbyggingu mátti nýta betur og hefur það tekist með því að afla félaginu viðbótarviðskipta erlendis. Á 9. áratugnum hóf félagið að opna skrifstofur í öðrum lönd- um og er starfsemi Eimskips og dótturfélaga þess nú á 12 stöðum í átta löndum. Hörður segir að síðastliðin þijú ár hafi verið lögð áhersla á að auka starfsemi félagsins erlend- is. Nú eru um 14% af veltunni tekjur af starf- semi í öðrum löndum, það er rekstri sem ekki tengist beinlinis flutningunum til og frá íslandi. I fyrra nam þessi upphæð um 100 milljónum króna á mánuði. Hann segir jafn- framt að vöxtur félagsins, umfram það sem gerist í samræmi við hagvöxt innanlands, hljóti að verulegu leyti að koma að utan í framtíðinni. „Við verðum að sækja viðbótar- vöxtinn til útlanda." Betri nýting á þjónustukerfi félagsins hef- ur gert Islandsflutningana hagkvæmari og kemur því bæði félaginu og viðskiptavinum hér heima og erlendis til góða. Hörður nefn- ir til skýringar þjónustuna við Nýfundnaland. „Við erum að sigla á þessu svæði hvort sem er og það er tiltölulega lítill kostnaðarauki fyrir okkur að bæta þessu við. Eimskip er með um 70% af útflutningi Nýfundnalands til Evrópu. Þetta er 600 þúsund manna land, þeir eru í fiski eins og við og stríða við vanda- mál sem við þekkjum. Með þjónustunni við Nýfundaland nýtum við betur siglingarnar milli íslands og Bandaríkjanna.“ Er óskabarnió ofvaxió? Þegar Eimskipafélagið var stofnað fyrir 80 árum var það kallað óskabarn og hefur haldið því gælunafni í gegnum tíðina, að minnsta kosti á góðum stundum. Sú gagn- rýni hefur heyrst að óskabarnið sé orðið full frekt til fjörsins í íslensku viðskiptalífí og þá vísað til tengsla Eimskips við önnur fyrir- tæki. Hvernig bregst forstjórinn við slíkri gagnrýni? „Eimskip er eitt fárra fyrirtækja sem hef- ur lifað frá þessum tíma þegar það var stofn- að og er eitt hið elsta á íslandi. Fyrirtækið hefur vaxið og dafnað, það hefur slagkraft og hefur verið þátttakandi og gerst eignarað- ilí í öðrum atvinnurekstri. Við teljum það eðlilegt að fyrirtæki sem hefur bolmagn til sé með í öðrum atvinnurekstri, hvort sem hann er gróinn eða nýr.“ Hörður segir það ákvörðun stjórnar Eim- skips á hverjum tíma hvort félagið fjárfestir í öðrum rekstri. „Við höfum fjárfest í öðrum félögum vegna þess að við teljum það hag- kvæmt og skynsamlegt að hafa ekki öll egg- in í einni körfu. Við höfum lagt áherslu á það að vera ekki að keppa við okkar viðskipta- vini. Við sjáum þetta sem fjárfestingarkosti og þátttaka Eimskips í öðrum fyrirtækjum skapar stundum festu. Svo sjáum við þetta í öðrum tilvikum sem hlutdeild í að þróa nýja hluti. Dæmi um það frá síðustu árum er þátttaka í fyrirtækjum á borð við Marel og DNG. Við höfum líka verið þátttakendur í ýmsu sem ekki hefur tekist." Samkeppni ó bóóa bóga Miklar sviptingar hafa verið í farskipaút- gerð íslendinga undanfarin ár. Nú er svo komið að helsti keppinautur Eimskipafélags- ins, Samskip, er kominn í eigu og umsjá við- skiptabanka félagsins. Hvemig er að búa við samkeppni af þessu tagi? „Mér finnst það mjög óeðlilegt til langs tíma að helsti keppinauturinn sé í eigu okkar viðskiptabanka. Við skiljum það að slíkt ástand geti komið upp til skamms tíma, en við teljum óeðlilegt og óviðunandi að það sé til lengri tíma. Við teljum reyndar að um- ræddur banki skilji það, þó hann sé ekki búinn að losa sig við vandamálið." En hvað um samkeppni erlendis frá þar sem tíðkast svonefnd útflöggun og skip eru gerð út á allt öðrum forsendum og við önnur launakjör áhafna en hér tíðkast? Hvernig gengur Eimskip að keppa við slík félög? „Ef Eimskip þarf að keppa á erlendum markaði sem lýtur alþjóðlegum lögmálum um kostnað þá er Eimskip ekki samkeppnisfært með íslenskum áhöfnum. Þetta gildir ekkert um okkur sérstaklega heldur allar skipaút- gerðir í Skandinavíu svo dæmi sé tekið. Þess vegna hafa Danir og Norðmenn verið að koma sér upp sérstökum skipaskrám þar sem gilda allt aðrar reglur. Við höfum af þessu reynslu. Þegar við erum á alþjóðlegum mark- aði þá er ekkert um annað að gera en að reka skipin með erlendum áhöfnum. Að því er varðar siglingarnar til íslands þá eru ís- lenskar áhafnir í 80 til 90% tilvika. Um það hefur verið þegjandi samkomulag. Eimskip er íslenskt fyrirtæki og það er eðlilegt að félagið sé íslenskur vinnuveitandi eftir því sem því verður við komið. Þetta ef ástand sem menn vilja sjálfsagt hafa en verður ekki viðunandi, ef við fáum erlenda samkeppni." Eru líkur á erlendri samkeppni um íslands- flutninga? „Það er öllum frjálst að sigla hingað og þetta hefur Eimskip búið við i 80 ár. Við höldum ekki okkar hlut nema vera betri en aðrir. Að sjálfsögðu höfum við notið þess að vera íslenskt fyrirtæki og við höfum notið hugsjónarinnar að baki Eimskips, - óska- barnshugmyndarinnar. Við höfum notið mik- ils og góðs samstarfs við okkar viðskiptavini og það umhverfi sem við störfum í, en þegar til lengdar lætur þá lifum við á engu nema sjálfum okkur. Við lifum ekki á fortíðinni. Til þess að fyrirtækið fái lifað verður það að sinna sínu verkefni betur en aðrir gætu gert. Það er hluti af viðfangsefni okkar alla daga og öll ár að gera betur.“ Keppt aó marlcmióum í upphafí hvers árs er sett markmiðsáætl- un Eimskips til tveggja eða þriggja ára og er nýbúið að ganga frá áætlun áranna 1994- 1996. Eitt af viðvarandi viðfangsefnum er að lækka kostnað. í markmiðsáætlun sem sett var 1992 var stefnt að því að lækka kostnað á hveija flutta einingu um 15% á þremur árum. Talið er að tekist hafi að lækka kostnaðinn um 10% undanfarin tvö ár og nú er að sjá hvort síðustu 5% nást á þessu ári. Að sögn Harðar hafa flutningsgjöld lækkað um 40% að raungildi á undanförnum 10 árum. Árið 1992 var Eimskip rekið með tapi en í fyrra varð afkoman jákvæð. „Við höfum lagað okkur að samdrættinum og lækkað

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.