Morgunblaðið - 21.06.1994, Side 29

Morgunblaðið - 21.06.1994, Side 29
28 ÞRIÐJUDAGUR 21. JÚNÍ 1994 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 21. JÚNÍ 1994 2 . STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Haraldur Sveinsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrnjir Gunnarsson. MORGUNBLAÐIÐ, Krin^Iunni 1, 103 Reykjavík. SfMAR: Skiptiborð: 691100. Auglýsingar: 691111. Askriftir: 691122. SÍMBRÉF: Ritstjórn 691329, frétt- ir 691181, íþróttir 691156, sérblöð 691222, auglýsingar 691110, skrif- stofa 681811, gjaldkerí 691115. Áskriftargjald 1.400 kr. á mánuði innan- lands. í lausasölu 125 kr. eintakið. S VALBARÐADEILAN ISLENZKU fiskiskipin, sem gert hafa tilraun til veiða á Svalbarða- svæðinu eru á heimleið eftir harkalegar aðgerðir norsku strandgæzlunnar gegn þeim sl. laugardag og um helgina. Niður- staða skipstjóra og útgerðarmanna er sú, að framferði norsku skip- anna hafi verið svo háskalegt, að mannslífum hafi verið stofnað í hættu og yrði stofnað í hættu, og svo yrði áfram, ef reynt yrði að halda veiðum til streitu. Sjómennimir spyija, til hvaða ráðstafana ríkisstjómin hyggst gripa. Ríkisstjómin getur ekki gripið til neinna ráða, sem leiða til skjótr- ar lausnar eða tryggja íslenzkum skipum rétt til fískveiða á þessu svæði á næstu dögum, vikum eða mánuðum. Til hvaða ráða getur ríkisstjómin gripið? í fyrsta lagi getur hún auðvitað sent varðskip til vemdar íslenzkum fískiskipum á Svalbarðasvæðinu. Væntanlega dett- ur engum í hug að grípa til slíkra aðgerða. Hvorki höfum við íslend- ingar bolmagn til þess né væri það í samræmi við samstarf Norður- landaþjóða að bregðast við á þann hátt. í öðru lagi getur ríkisstjóm- in óskað eftir samningaviðræðum við Norðmenn um málið. Norðmenn neita því að setjast að samningaborði og þá er auðvitað ljóst, að ís- lenzk stjómvöld geta ekki knúið þá til þess. Í þriðja lagi geta íslend- ingar farið dómstólaleiðina. Útgerðarménn hafa þegar ákveðið að höfða mál fyrir norskum dómstólum en auðvitað tekur tíma að kanna möguleika á málshöfðun fyrir Alþjóðadómstólnum í Haag. Það skiptir miklu máli fyrir framtíðarhagsmuni okkar að takast megi að tryggja íslenzkum skipum rétt til fiskveiða í Smugunni og á Svalbarðasvæðinu. Við skulum ekki gleyma því, að það tók aldar- fjórðung frá útfærsiunni í 4 sjómílur að tryggja yfirráð okkar yfír fiskimiðunum við ísland. Hagsmunir okkar á Svalbarðasvæðinu og í Smugunni eru þeir að tryggja fiskveiðirétt okkar þar til frambúð- ar. Það getur kostað tíma og töluvert samningaþjark áður en árang- ur næst. En eins og nú er komið málum er ljóst, að það hlýtur að vera eitt helzta verkefnið í utanríkismálum okkar á næstu mánuðum og misserum að tryggja þessi réttindi. Við höfum alltaf unnið þær fiskveiðideilur, sem við höfum staðið í, við samningaborðið, þótt undanfari samninga hafi verið harkaleg átök á fiskimiðunum. Fisk- veiðiréttur okkar við Svalbarða og í Smugunni verður ekki tryggður nema við samningaborðið. Þess vegna eigum við að leggja klla áherzlu á þá hlið málsins á næstunni, énda er augljóst, að Smugan er ekki síður alþjóðlegt hafsvæði en karfamið okkar utan 200 sjómílnanna, og nokkurt hik er á norskum íjölmiðlum, þegar fullyrt er, að Norð- menn eigi allan rétt á Svalbarðamiðum, t.a.m. vék Aftenposten að því nýlega í forystygrein. Það segir einnig sína sögu, að Norðmenn hafa forðazt eins og heitan eldinn, að taka íslenzka togara og færa þá til hafnar og kæra íslenzka skipstjóra. Það er öllum ljóst, að réttur Norðmanna á þessu úthafssvæði er engan veginn ótvíræður og mátti m.a. lesa það út úr ummælum sem einn helzti hafréttarffæð- ingur heims, Jens Evensen, viðhafði nýlega þegar hann svaraði spum- ingum um þessi atriði í Aftenposten, en þar tók hann fram að lönd- in ættu að koma sér saman um niðurstöðu byggða á lögum og rétti. Auðvitað tökum við íslendingar það nærri okkur að standa í slík- um deilum við Norðmenn. Yfiriýsingar norskra sijómmálamanna hafa verið harðorðar, i sumum tilfellum óviðeigandi eins og um- mæli norska forsætisráðherrans um helgina, og hafa norskir fjölmiðl- ar fjallað af mun meiri ábyrgðartilfinningu og skilningi um þorska- stríðið við íslendinga en ráðherrar Verkamannaflokksins. A þingi norska Verkamannaflokksins 18: júní sl. notaði Gro Harlem Brundt- land Svalbarðadeiluna til að hvetja Norðmenn að samþykkja aðild að ESB. Fiskveiðistefha okkar, sagði hún, hefur orðið til þess að margir íslendingar eru famir að íhuga hvort ekki sé tímabært að sækja um aðild (að ESB). En þá verða íslendingar að bæta ráð sitt. Þær sjóræningjaveiðar sem nú era stundaðar, era allavega ekki ESB að skapi. Vemdarlögsaga mun ekki vera til sem lögfræðilegt hugtak í al- þjóðlegum rétti. Við höfum áður veitt i Barentshafi og teljum okkur eiga rétt á kvóta á Svalbarðasvæðinu rétt eins og ESB-lönd. Hvað sem forsætisráðherra Noregs segir, styngi það í stúf við yfirlýsta stefnu ESB, ef það legði blessun sína yfir úthafsveiðibann á óskil- greindri vemdarlögsögu, enda hafa skip ESB veitt á viðkvæmum miðum utan 200 mílna lögsögu og bandalagið hefur mótmælt vemda- raðgerðum Kanadamanna á siíkum svæðum. Tvískinnungur getur varla verið stefna ESB í hafréttarmálum. Ákvarðanir norskra stjómvalda hafa verið vanhugsaðar. Það var of langt gengið að hefja aðgerðir gegn íslenzku skipunum í þann mund, sem konungur Noregs var að koma í heimsókn til íslands í tilefni af hálfrar aldar afmæli lýðveldisins. Aðgerðir norsku strandgæzlunnar, sem auðvitað era samkvæmt fyrirmælum norskra stjómvalda, ganga lengra en góðu hófi gegnir, þegar Ijóst er að bæði hefur verið ógnað með ásiglingum, sem hefðu getað haft ófyr- irsjáanlegar afleiðingar, og eins þegar reynt er að gera skipin vélar- vana norður í höfum, en þessar aðferðir minna helzt á ásiglingatil- raunir Breta í þorskastríðum og það var ekki þeim að þakka, að ekki hlutust af stórslys. Hið sama má segja nú og mættu Norðmenn minnast þess, að slys á íslenzkum sjómönnum vegna fantabragða á hafinu yrðu ekki aftur tekin. Þá ættu Norðmenn fremur að íhuga ummæli konungs síns á Þingvöllum 17. júní sl. En þá skulum við einnig minnast þess, að við vinnum ekki rétt okkar á miðunum með uppnámi og æsingi, heldur þrautseigju og þolinmæði. íslenzku sjómennirnir hafa með framgöngu sinni náð þeim árangri, að fiskveiðiréttur á þessum tveimur svæðum er orðinn eitt helzta viðfangsefni íslenzkra stjómvalda og verður svo áfram þar til upp er staðið með viðunandi samninga og gætu þeir þá tengzt samningum um norsk-íslenzku síldina, sem nú þarf að rækta upp og vemda jafnframt því sem hún er nýtt á ný. Þ JÓÐVEG AHÁTÍÐIN Hvað dvaldi ormiim langa? Nefnd mun athuga hvað fór úrskeiðis 17. júní, þegar þúsundir sátu í bílum sínum og komust seint eða ekki á Þingvelli. Ragnhildur Sverrisdóttir kannaði hvaða skoðanir eru uppi. Þjóðhátíðamefnd hefur óskað eftir að forsætisráðherra láti fara fram athugun á því hvað aflaga fór og hvers vegna, við skipulag og stjómun umferðarmála til og frá Þingvöllum á þjóðhátíðinni 17. júní. Líklegt þyk- ir að Davíð Oddsson, forsætisráð- herra, skipi nefnd fulltrúa forsætis- ráðuneytis, dómsmálaráðuneytis og samgönguráðuneytis, til að rannsaka málíð. Viðmælendur Morgunblaðsins eru ekki sammála um hvað hafi vald- ið gífurlegum töfum á umferð til Þingvalla, en nefna til _____________ dæmis afl ekki hefði átt að loka veginum um Mos- fellsdal um tíma eins og gert var, skipulag í þjóð- garðinum hafi farið úr skorðum, almenningur hafí lagt bif- reiðum sínum þannig að bílar gátu ekki mæst og lögreglu hafi skort yfirsýn, þar sem eftiriitsflug hafi verið takmarkað, til dæmis var flug- bann yflr þjóðgarðinum sjáifum. Þær þúsundir, sem eyddu þjóðhá- tíðardeginum fastar í bflum á leið til Þingvalla og töluðu um þjóðvega- hátíð í stað þjóðhátíðar, vilja eðlilega fá skýringu á því hvers vegna um- ferðin fór svo gjörsamlega úr bönd- um, þótt búast hefði mátt við miklum fjölda. Fyrstu viðbrögð þeirra, sem taldir voru ábyrgir, virtust vera að benda á næsta mann og fengust fá svör við fjölmörgum spumingum um umferðarskipulagið. I greinargerð, sem Þjóðhátíðamefnd hefur sent frá sér, kemur fram að nefndin hafi sam- kvæmt skipunarbréfi frá forsætisráð- herra haft það hlutverk eitt og af- markað að hafa yfirumsjón með framkvæmd dagskrár á Þingvöllum, en stjóm umferðar hafi lögum sam- kvæmt verið í höndum lögreglu- stjóraembættisins í Ámessýslu og lögreglustjóraembættisins í Reykja- Vegakerfið innan Þing- valla slæmt vík. í bréfi til forsætisráðherra segir að Þjóðhátíðamefnd telji mikilvægt að fram komi ábendingar um hvað gera þurfi í umferðarmálum höfuð- borgarsvæðisins til að koma í veg fyrir að slíkir atburðir (þ.e. umferð- artafir) endurtaki sig. Lögreglan í Ámessýslu fór með stjóm umferðarmála á Þingvalla- svæðinu, en lögregian í Reykjavík ber ábyrgð á umferð úr Reykjavík og austur fyrir Mosfellsheiði. Það er þó vart hægt að segja að þessi emb- ætti hafi brugðist á sjálfan þjóðhátíð- ardaginn, þvi ekki verður séð að fyr- irfram hafi verið gripið til allra þeirra ráða, sem möguleg vora til að tryggja að umferðin gæti gengið hratt og eðlilega. Þjóðhátíðarnefndin var skipuð í september í fyrra og hafði því níu mánuði til að skipuleggja hátíðar- höldin. Bjarki Elíasson, yfirlögreglu- þjónn, benti á það í sjónvarpsviðtali um helgina að árið 1972 hefði þegar _________ verið ákveðið hvemig standa ætti að vegafram- kvæmdum vegna hátíð- arinnar miklu á Þingvöllum tveimur árum síðar. Þá var ■ Gjábakkavegur lagður, sem gerði gæfumuninn í umferðar- stjóm á þeirri hátíð. Lögreglan í Reykjavík hafði ein umsjón með umferðarmálum þeirrar hátíðar, en nú var um samvinnu embættanna tveggja að ræða. Bent hefur verið á að vegakerfið innan þjóðgarðsins hafí alls ekki borið umferðarþungann nú og nauðsynlegt hefði verið að huga að endurbótum á því. Lögreglustjóraembættin tvö hafa að miklu leyti fírrt sig ábyrgð.vegna umferðarvandans. Þannig hefur yfír- lögregluþjónninn í Ámessýslu, Jón- mundur Kjartansson, sagt að lögregl- an ráði ekki við það þegar allir leggi af stað í einu, en viðurkennir að hans menn hafí eklri áttað sig á umferðartappanum við Gjábakka fyrr en um seinan. Þar hafí fólk lagt bflum sínum hér og þar við veginn, sem tafíð hafí umferð og algjört öng- þveiti skapast. Jónmundur telur að flytja hefði þurft þjóðhöfðingjana, sem sóttu íslendinga heim á þjóðhá- tíðardaginn, með þyrlum, í stað þess að loka veginum um Mosfellsdal til Þingvalla tvisvar sinnum jrfir daginn. Morgunblaðið/RAX Þá hafí umferð inni á svæðinu verið miklu meiri en þjóðhátíðamefnd hafí talið lögreglunni trú um. Jakob S. Þórarinsson, varðstjóri í lögreglunni í Reykjavík, sagði í sam- tali við Morgunblaðið á sunnudag, að umferðarþunginn hefði ekki komið á óvart og öngþveitið á Þingvöllum hafí orsakast af skipulagi á hátíðar- svæðinu og vegakerfi þar. Guðmund- ur Guðjónsson, yfirlögregluþjónn í Reykjavík, sagði í gær að lokun veg- arins um Mosfellsdal hefði ekki gert gæfumuninn, því nauðsynlegt hefði verið að loka honum hvort sem er til að snúa einstefnuumferð um hann við. Þá hafi það valdið miklum vand- ræðum þegar úrhelli var á Þingvöllum og fjölmargir lagt af stað til Reykja- víkur. En það var ekki ein- göngu í nágrenni Þingvalla sem öngþveiti skapaðist. Innan Reykjavíkur voru langar bílalestir og um- ferðartappar mynduðust í stærri hverfum, eins og Breiðholti og Graf- arvogi. Þar var lögregla ekki sjáan- leg, en Guðmundur Guðjónsson segir að hringtorg í Mosfellsbæ, sem eru hugsuð sem hraðahindrun, hafí stjómað hraða umferðar út úr borg- inni. Um tíma hafi lögreglan velt fyrir sér að hafa einstefnu á Vestur- landsvegi, en þá hafi það mikil teppa verið komin við Þingvelli að slíkt hefði ekki þjónað neinum tilgangi. Guðmundur segir samstarf lögreglu- embættanna tveggja hafa verið mjög gott. I bréfi Þjóðhátíðamefndar til for- sætisráðherra, þar sem óskað er rannsóknar á umferðarmálunum, segir að ekki sé aðeins um að ræða umferðarmál á Þingvöllum, heldur einnig og ekki síður mál sem hafi mikla þýðingu fyrir almannavamir og þar með öryggi íbúa höfuðborgar- svaeðisins. Hafþór Jónsson, aðalfull- trúi Almarinavama ríkisins, segir að öngþveitið 17. júní sé þó ekki til marks um hvemig ástandið yrði ef flytja þyrfti alla íbúa höfuðborgar- 4- svæðisins á brott „Við myndum auð- vitað aldrei flytja alla út úr borginni og inn í hana aftur á sama degi, auk þess sem skip og flugvélar myndu verða notuð," segir Hafþór. Hann segir að höfuðborgarsvæðinu yrði skipt upp í reitá og fólk flutt skipu- lega á brott af hvetjum reit fyrir sig. Hafþór segir að ekki hafi verið leitað til almannavama vegna umferðar- skipulags 17. júní. „Það hefði verið til bóta að hafa góða yfirsýn með þyrium og flugvélum, en það var einnig greinilegt að margir virtu ekki fyrirmæli um hvemig ætti að leggja bflum á Þingvöllum. Mér fannst ljós- vakamiðlamir ekki notaðir nóg til að brýna þetta fyrir fóiki. Ég held þó að það sé augljóst að það er eng- inn einn sökudólgur í þessu. Þeir sem gerst þekkja um- ferðarmál hefðu þó átt að gera ráðstafanir miðað við þann fjölda sem stefnt var á Þingvelii. Það hefði einnig verið skynsamlegra að byija á því að fylla bílastæði næst Þingvöllum, í stað þess að fólk lagði fyrst fjærst og var svo á gangi fyrir umferðinni, sem var beint nær þjóðgarðinum. Hinn eiginlegi umferðartappi var þó Þingvellir sjálfir og þar skoiti öfluga stjómun á bílastæðunum.“ Helgi Haligrímsson, vegamála- stjóri, segir að ekki hafi verið leitað til Vegagerðar ríkisins um skipulg umferðarmála. Hann kveðst telja eðlilegt að gerð verði úttekt á mál- inu, því með því móti megi læra af mistökunum, sem skipti mestu núna. „Það hefur litla þýðingu að leita að sökudólgi og nær að reyna að læra af reynslunni," segir hann. Það er ljóst að Helgi hefur rétt fyrir sér og mikilvægt er að menn læri af reynslunni, því ekld er ráð nema í tíma sé tekið og búast má við fjölmenni til Þingvalla á 1000 ára afmæli kristnitöku á íslandi, árið 2000. Vonandi vetður engin „þjóð- vegahátíð" þá, enda væri slíkt ekki afsakanlegt að fenginni reynslu. Enginn einn sökudólgur í málinu * Ahafnir íslenskra togara segja að strandgæsluskipið Senja hafí stefnt lífí sjómanna í stórhættu og verið hársbreidd frá því að sökkva Drangey SK VARÐSKIP norsku strandgæslunnar öslar framhjá íslenskum togara á Svalbarðasvæðinu á fullri ferð. Morgunbiaða/sigurður Kristjánsson „Mikil heppni að það var ekki einhver drepinn í nótt“ Atburðimir um helgina hafa verið mikið í frétt- um hér og í Noregi. --------------------- Omar Friðriksson kynnti sér málið og ræddi við skipstjóra og útgerðarmenn. Hér í nótt hafa skeð hreint ótrúlegir atburðir og er mesta mildi að einhveiju skipanna hafi ekki verið sökkt, segir í símskeyti sem Bjöm Jónasson, skipstjóri á Drangey SK, sendi útgerð skipsins aðfaranótt sunnudags af Svalbarðasvæðinu. Áhöfnum íslensku skipanna á svæð- inu ber saman um að lífi sjómanna hafí verið stefnt í stórhættu þegar norska strandgæsluskipið Senja sigldi á mikilli ferð inn í hóp íslensku skipanna um nóttina, og gert ítrek- aðar tilraunir til að klippa á togvíra Más frá Ólafsvík. Skipið hafi stefnt beint á stefni Drangeyjar, sem tókst að bakka í tæka tíð, en þá hafi Senja siglt á fullri ferð aðeins 2-3 metrum fyrir framan togarann. Lífi sjómanna á Má hafi einnig verið stefnt í stór- hættu, en þeir voru við vinnu á dekk- inu. Yfirmaður hjá norsku strandgæsl- unni sagði að hvorki. strandgæslan né skipstjóri Senju vildu svara ásök- unum íslensku sjómannanna og vís- aði á norska vamarmálaráðuneytið í samtali við Morgunblaðið i gær. Islensku skipin fimm vora í einum hnapp þegar strandgæslan lét til skarar skríða, sagði Bjöm í samtali við Morgunblaðið. Már frá Ólafsvík hefði þá verið eina skipið sem var með veiðarfærin úti, en hin fjögur voru hringinn i kringum Má þegar Senja, eitt stærsta skip norsku strandgæslunnar, sigldi á fullri ferð inn í hópinn miiii Más og Stakfellsins í 1-2 metra íjarlægö aftan við skut Más og náði að klippa á annan tog- vír togarans. „Við héldum að þá væri nóg komið og hann hefði náð sínu fram og vomm hættir að fylgj- ast með honum, en hann gerði ítrek- aðar tilraunir til að slíta trollið af Má þótt mennimir væru uppi á dekki," sagði Bjöm. í skeytinu lýsir Bjöm atvikinu þannig að strandgæsluskipið hafi siglt á 15-18 sjómílna hraða, ekki virt neinar siglingareglur, komið þvert á bakborðshlið Drangeyjar og ste&t á skipið framan við brúna. Bjöm segist hafa sett á eins mikla ferð aftur á bak og framast var unnt án þess að drepa á vélinni og hafi þá Senja skriðið á mikilli ferð 2—3 metrum fyrir framan Drangeyna. „Ef skipið hefði ekki verið svona fljótt að taka við sér aftur á bak hefði hann sniðið framendann af og menn- ina sem vom sofandi fram í hefði hann steindrepið. Ykkur finnst þetta sjálfsagt ótrúlegt og ekki hefði ég trúað þessum lýsingum ef ég hefði ekki orðið vitni að þessu en þetta var allt tekið upp á myndband á öllum skipunum," segir í skeytinu. Hefði keyrt beint inn í íbúðirnar „Stýrimaðurinn kallaði á mig og við sáum að hann stefndi á okkur á fullri ferð bakborðsmegin," sagði Bjöm í samtali við Morgunblaðið. „Við hefðum aldrei sloppið fram fýr- ir hann svo við bökkuðum bara á fullri ferð. Hann fór rétt framan við stefnið. Ef hann hefði keyrt á fram- endann á skipinu, þá hefði hann keyrt beint inn í íbúðimar sem era alveg frammi í stefninu. Þá þverbeygði hann í stjór til að reyna að draga vírinn undir dallinn. Ég veit ekki hvort hann hefur ætlað- sér að reyna að koma honum í skrúfuna, en þetta sama gerði hann við Blika. Hann fór svona fram fyrir hann, þverbeygði um leið og hann kom fram fyrir hann til þess að reyna að draga vírinn undir," sagði Bjöm í samtali við Morgunblaðið. Aðspurður sagði hann að öllum skipunum hefði stafað hætta af at- höfnum varðskipsins. Senja væri mjög stórt skip og stefni þess byggt sem ísbijótur. „Það myndi sjálfsagt ekki gera meira en að rispa af honum málninguna ef hann færi í gegnum svona dall,“ sagði Bjöm. Hann sagði að atburðarásin hefði staðið yfir í um það bil 20 mínútur og að skipstjóri Senju hefði ekki virt neinar siglingareglur, hann hefði sagst vera á norsku yfirráðasvæði og myndi haga sér eins og honum sýndisL Ljóst hafí verið að strand- gæslan svifist enskis og myndi ekki hika við að keyra íslensku skipin nið- ur. Því væri ekki forsvaranlegt að tefla mannslífum í hættu við áfram- haldandi veiðar. „... nú verður háttvirt ríkisstjóm að gera eitthvað annað en að tala um að þetta verði kært. Það var heppni og það mikil heppni að það var ekki einhver drepinn í nótt,“ seg- ir í lok skeytisins sem Bjöm sendi frá sér fyrir hönd skipstjóranna að- faranótt sl. sunnudags. Á heimleið „Þegar svona stór og mikil skip koma í tíu metra nálasgð á mikilli ferð má ekkert út af bera. Þetta eru alveg forkastanleg vinnubrögð. Þeir lýsa yfir að þeir hafi fyrirskipun eða leyfí til þess að hreinsa svæðið. Menn sem horfa upp á þetta trúa þeim til alls og þar af leiðandi drógum við okkur út úr þessum darraðardansi og teljum ekki veijandi að horfa upp á það að menn ógni lífi sjómannanna okkar hvað eftir annað,“ sagði Ottó Jakobsson, framkvæmdastjóri Blika frá Dalvík, í samtali við Morgunblað- ið, en áhöfn skipsins fylgdist með aðgjerðum Senju. 011 íslensku skipin lögðu af stað heimleiðis á sunnudagskvöldið nema Skúmur, sem sigldi áleiðis í Smug- una. í sameiginlegri fréttatilkynn- ingu útgerða íslensku skipanna sem send var á sunnudag segir að vegna þess að Norðmenn stofni mannslífum í mikla hættu treysti ísiensku útgerð- irnar sér ekki til að halda áfram veiðum og stofna mannslífum sjó- mannanna í hættu. Því hafi verið ákveðið að senda skipin burt af Sval- barðasvæðinu. Einar Svansson, framkvæmdastjóri ' Fiskiðjunnar Skagfirðings, sem gerir út togarana Drangey og Hegranes, segir að ekki liggi fyrir mat á því tjóni sem aðgerðir Norðmanna hafi valdið á veiðarfæram og vegna þess að skip- in gátu ekki stundað veiðar. Lögfiæð- ingar undirbúi málssókn á hendur Norðmönnum og muni reikna út tjón- ið þegar gerð verði skaðabótakrafa fyrir rétti, en Skagfírðingur og útgerð Blika frá Dalvík standa sameiginlega að skaðabótamálinu. Sjópróf ákveðin Ottó Jakobsson sagði að ákveðið hefði verið að halda sjópróf vegna framferðis norsku strandgæslunnar^ gagnvart íslensku skipunum og verði® þau væntanlega haldin á Akureyri eftir að skipin koma heim undir lok vikunnar. „Við munum líka fara fram á að það verði haldin sjópróf í Nor- egi yfír þessum kapteinum norsku strandgæslunnar, sem sýndu þessi forkastanlegu vinnubrögð og virtu hvorki alþjóðalög né nokkur mann- réttindi á hafínu," sagði hann. „Við teljum okkur hafa ýmislegt í höndunum. Við erum með mynd- bandsspólur og segulbandsspólur, sem geyma samskipti norsku strand- gæslumannanna í gegnum talstöðv- ar,“ sagði Ottó ennfremur. Svavar Þorsteinsson, útgerðar- stjóri Más frá Ólafsvík, sagði íslensku-**- sjómennina hneykslaða á íslenskum stjórnvöldum fyrir að sýna engin við- brögð vegna athæfis Norðmanna. Sagði hann að skipið hefði ekki misst veiðarfæri þrátt fyrir klippingar varðskipsins og tjón útgerðarinnar fælist aðallega í kostnaði við að senda skipið á svæðið því það hefði verið truflað við veiðar á aiþjóðlegu svæði. Sagði hann að útgerðin myndi eflaust kæra framferði Norðmann- anna en nú væri beðið eftir niður- stöðu fundar rikisstjómarinnar í dag, „ef þeir gera eitthvað annað en að íýsa yfír áhyggjum. Í rauninni e^* fiirðulegt að þjóð sem er að halda upp á 50 ára afmæli sem frjáls þjóð skuli lympast svona niður fyrir árás- um Norðmanna, það er hreint ótrú- legt,“ sagði Svavar. Reiknað er með að ríkisstjórnin muni ræða atvikin á Svalbarðasvæð- inu og hugsanleg viðbrögð á funríjtA. sínum fyrir hádegi í dag.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.